(I) .Mục tiêu
1 . Kiến thức
. HS Nhận biết được một số tập tính của nhện , đặc điểm cấu tạo của nhện
. HS Biết đuợc sự đa dạng và ý nghĩa của chúng .
2 . Kĩ năng
. Rèn kĩ năng quan sát vẽ ,phân tích hình vẽ .
rèn kĩ năng hoạt động nhóm .
3 . Thái độ
. Bảo vệ một số loài nhện trong tự nhiên .
(II) . Phương tiện .
1 . Chuẩn bị của GV : bảng phụ mẫu vật và tranh vẽ .
2 . Chuẩn bị của HS : Kẻ 2 bảng
(III) . Phương pháp .
1 . Quan sát .
2 . Nêu và giải quyết vấn đề .
3. Hợp tác nhóm nhỏ
(IV) . Hoạt động dậy và học
1 . Ổn định lớp (1')
2 . Kiểm tra bài (4')
(?) Sự đa dạng và phong phú của giáp xác thể hiện như thế nào ?
3 . Nội dung bài mới
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 248 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 25: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện - Đinh Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
____________Lớp hình nhện ____________
Bài 25 Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện
( Tiết 26)
(I) .Mục tiêu
1 . Kiến thức
. HS Nhận biết được một số tập tính của nhện , đặc điểm cấu tạo của nhện
. HS Biết đuợc sự đa dạng và ý nghĩa của chúng .
2 . Kĩ năng
. Rèn kĩ năng quan sát vẽ ,phân tích hình vẽ .
rèn kĩ năng hoạt động nhóm .
3 . Thái độ
. Bảo vệ một số loài nhện trong tự nhiên .
(II) . Phương tiện .
1 . Chuẩn bị của GV : bảng phụ mẫu vật và tranh vẽ .
2 . Chuẩn bị của HS : Kẻ 2 bảng
(III) . Phương pháp .
1 . Quan sát .
2 . Nêu và giải quyết vấn đề .
3. Hợp tác nhóm nhỏ
(IV) . Hoạt động dậy và học
1 . ổn định lớp (1')
2 . Kiểm tra bài (4')
(?) Sự đa dạng và phong phú của giáp xác thể hiện như thế nào ?
3 . Nội dung bài mới
Vào đề :
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về nhện (20')
Hoạt động của GV ,HS
TG
Nội dung
GV : Y/c HS Đọc nghiên cứu tT SGK , Xác định vị trí chức năng , từng bộ phận , cấu tạo ngoài quan sát H25.1
(?) Cơ thể nhện chia làm mấy phần . Hãy xác định giới hạn 2 phần đó .
(?) Mỗi phần có những bộ phận nào .
HS : Trả lời .
GV : Y/c HS trình bầy vào hình vẽ , HS còn lại quan
(I) .Nhện
1 . Đặc điểm cấu tạo
_ Cơ thể chia làm 2 phần
Đầu ngực , bụng
+ Đầu ngực : Đôi kìm đoi chân xúc giác , 4 đôi chân bò .
+ Bụng: Khe thở , lỗ sinh
sát và nhận xét .
GV : Để biết chức năng từng bộ phận .hãy thảo luận nhó ,hoàn thành bảng 1.82.
GV : treo bảng kẻ sẵn hS lên điền , HS khác nhận xét bổ xung
GV : Nhận xét đưa ra bảng kiến thức chuẩn
dục , núm tuyến lơ
STT
các phần cơ thể
Số chú thích
Tên bộ phận quan sát
chức năng
1
1Đầu
2 Ngực
3
1
2
3
_ Đôi kìm có tuyến độc
_ Đôi chân xúc giác phủ lông
_ 4 đôi chân bò
_ Bắt mồi và tự vệ
_ Cảm giác về khiếu giác .ng
_ Di chuyển chăng lưới
2
4 Bụng
5
6
4
5
6
_ Phía trứoc là đôi khe thở
_ ở giưa là một lỗ sinh dục
_ Phía sau là núm tuyến lơ
_ Hô hấp
_ Sinh sản
_ Sinh sản ra tơ nhện
GV : Y/c HS nắc lại kiến thức cấu tạo ngoài .
GV : Y/c HS tìm đọc TT SGK Quan sát hình vẽ A,B,C,D đọc chú thích, thảo luận nhóm sắp xếp các hình theo đúng thứ tự quá trình chăng lưới .
HS : TRình bầy : 4,2,1,3
HS : Nhận xét
GV : Chốt lại .
GV : Y/c HS Nghiên cứu TT SGK thảo luận nhóm đánh số thứ tự hợp lí quá trình săn mồi của nhện .
HS : Tiến hành thảo luận theo bàn nhỏ , cử đại diện ghi chép , trình bầy ,các nhóm khác nhận xét bổ xung
_ Thứ tự : 4,1,2,3
GV (?) Nhện trăng tơ vào thời điểm nào trong ngày .
HS : Thường hoạt động về đêm .
GV : TT : Có 2 loại lưới mà nhện chăng tơ .
+ Hình phễu ( THảm )
+ Hình tấm chăng ở trên không
GV : Y/c HS rút ra kết luận
2 . Tập tính trăng lưới
a . Chăng lưới
b . Bắt mồi
- KL :
+ Chăng lưới săn bắt mồi sống
+ Hoạt động chủ yếu vào ban đêm
Hoạt động 2 : Sự đa dạng của lớp hình nhện (15')
GV : Y/c HS Quan sát tranh và hình 25.3.4.5 SGK -> Nhận xét đặc điểm một số đại diện hình nhện : Bọ cạp ,ghẻ cái , ve bò .
GV : Y/c Hs thảo luận thông báo đặc điểm của các đại diện .
GV : Để biết ý nghĩa của 2 lớp hình nhện chuyển sang phần 2 .
GV : Y/C HS hoàn thành bảng 2 . ý nghĩa thựcc tiễn của lớp hình nhện
HS : Tiến hành thảo luận nhóm ,lên bảng điền vào bảng phụ , nhóm khác nhận xét bôe xung
GV : Nhận xét -> bảng kiến thức chuẩn
HS : Nhận xét và đối chiếu với kết quả của nhóm mình
(II) :Sự đa dạng của lớp hình nhện
1 , Một số đại diện
_ Bọ cạp
_ Ve bò
2 . ý nghĩa thực tiễn
Stt
Các đại diện
Nơi sống
Hình thức sống
ảnh hưởng đến con người
Kí sinh
Ăn thịt
Có lợi
Có hại
1
Nhện chăng lưới
Trg nhà ,ngoài vườn
v
v
2
Nhện nhà
Trg nhà ,các khe tường
v
v
2
Bọ cạp
Hang hốc
v
v
4
Cái ghẻ
Da người
v
v
5
Ve bò
Lông da bò trâu
v
v
_ Qua bảng
_ Gv : Y/c HS nhận xét
(?) Sự đa dạng của lớp hình nhện .
(?) ý nghĩa thực tiễn của hình nhện .
HS : TRả lời .
HS : Khác nhận xét bổ xung
GV : Y/cHS rút ra kết luận chung
_ Kết luận
+ Lớp hình nhện đa dạng có tập tính phong phú
+ Đa số có lợi một số gây hại cho con người động vật và thực vật & thực vật .
_ Kết luận chung
4 . Dặn dò : Củng cố (4')
- Đánh dấu x vào câu đúng .
1 . Số đôi phần phụ của nhện là :
4 đôi c. 6đôi
5 đôi
2 . Để thích nghi với lối sống săn mồi , nhện có tập tính .
a . Chăng lưới b. Bắt mồi c.Cả 2
5 . Dặn dò . (1')
_ Học bài , KL ,chuẩn bị 1 con chấu chấu
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_25_nhen_va_su_da_dang_cua_lop_hin.doc