< I>. Mục tiêu
1 . Kiến thức .
_Học sinh thấy được ít nhất hai đại diện điển hình cho ngành động vật nguyên sinh là trùng roi và trùng đế giầy
_Phân biệt hình dạng di chuyển của hai đại diện này
2 . Kỹ năng
_Rèn kỹ năng sử dụng và quan sát mẫu bằng kính hiển vi
3 . Thái độ
_ Yêu môn học
(II). Phương tiện
1 . Chuẩn bị của giáo viên : tranh trùng roi, trùng đế dầy,kính hiẻn vi
2 . Chuẩn bị của học sinh : Lấy váng cống rãnh làm thí nghiệm
(III) .Phương pháp :
1 . Quan sát
2 . Nêu & giải quyết vấn đề
3 . Hợp tác nhóm nhỏ
( IV). Hoạt động dậy và học
1 . Ổn định lớp (1)
2 . Kiểm tra bài (4)
(?) Đặc điểm chung của động vật
(?) Ý nghĩa của Đ.V đối với đ/s con người
3 . Nội dung bài mới
Vào đề :- Đ/V nguyên sinh là một trong những đ/v cấu tạo chỉ gồm một tế bào ,xuất hiện sớm nhất trên hành tinh (.)
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 253 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 3: Thực hành quan sát một số động vật nguyên sinh - Đinh Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3 Chương 1 : Ngành động vật nguyên sinh
Thực hành : Quan sát một số động vật nguyên sinh
. Mục tiêu
1 . Kiến thức .
_Học sinh thấy được ít nhất hai đại diện điển hình cho ngành động vật nguyên sinh là trùng roi và trùng đế giầy
_Phân biệt hình dạng di chuyển của hai đại diện này
2 . Kỹ năng
_Rèn kỹ năng sử dụng và quan sát mẫu bằng kính hiển vi
3 . Thái độ
_ Yêu môn học
(II). Phương tiện
1 . Chuẩn bị của giáo viên : tranh trùng roi, trùng đế dầy,kính hiẻn vi
2 . Chuẩn bị của học sinh : Lấy váng cống rãnh làm thí nghiệm
(III) .Phương pháp :
1 . Quan sát
2 . Nêu & giải quyết vấn đề
3 . Hợp tác nhóm nhỏ
( IV). Hoạt động dậy và học
1 . ổn định lớp (1’)
2 . Kiểm tra bài (4’)
(?) Đặc điểm chung của động vật
(?) ý nghĩa của Đ.V đối với đ/s con người
3 . Nội dung bài mới
Vào đề :- Đ/V nguyên sinh là một trong những đ/v cấu tạo chỉ gồm một tế bào ,xuất hiện sớm nhất trên hành tinh (....)
Hoạt đông 1 . Quan sát trùng giầy (17’)
Hoạt động giáo viên học sinh
TG
Nội dung
GV : Hướng dẫn học sinh quan sát
GV : Hướng dẫn học sinh các cách thao tác
_ Dùng ống hút lấy 1 giọt nhỏ ở nước ngâm rơm( chỗ thành bình)
+ Nhỏ lên lam kính --> rải vài sợi bông để cản tốc độ rồi soi dưới kính hiển vi
+Điều chỉnh thị trường nhìn cho rõ
+Quan sát H3.1 SGK đối chiếu để nhận biết trùng giầy
HS : Nghe GV hưỡng dẫn và ghi nhớ
HS : Các nhóm tiến hành làm theo hướng dẫn quan sát trùng giầy dưới kính hiển vi & đối chiếu hình 3.1 SGK.
GV : Hướng dẫn học sinh cố định mẫu dùng la men đặt lên dùng giấy thấm nước bbớt ở ngoài
GV : Y/C học sinh lấy ,một mẫu khác để quan sát sự di chuyển của trùng giầy
HS : Tiến hành quan sát
GV : Gợi ý : trùng roi di chuyển kiểu thẳng tiến hay xoay tiến
5’
5’
3’
(I) Quan sát trùng dầy
Gv :Treo bảng phụ chuẩn bị bài tập tang 15 SGK
HS: Nhận xét bổ xung gv
Gv :Nhận xét chỉnh sửa
Gv : Trùng giầy di chuyển được là nhờ vào các lông bơi
Gv : Y/C h/s quan sát cấu tạo trùng roi
4'
a. Hình dạng
+ Không đối xứng
+ Có hình chiếc giầy
b. Di chuyển
_ Vừa tiến vừa xoay
Hoạt động 2 Quan sát trùng roi ( 18)
GV ; Y/C h/s quan sát hình 3.2 & H3.3 SGk
GV : Đã làm sẵn một mẫu quan sát trùng roi ,cholần lượt các nhóm lên quan sát ở các mức độ phóng đại khác nhau.( Phóng đại nhỏ & phóng đại lớn )
Hs : Tiến hành quan sát
HS : Thảo luận nhóm & đối chiếu hình vẽ SGK
(?) Nêu cấu tạo tùng roi
HS : TRình bầy
GV : Do trùng roi có các hạt diệp lục --.>hình thức đ của tùng roi như thế nào
HS : Tự tổng hợp các chất hữu cơ --.> đg ,tự dưỡng
GV : Nhận xét ,gv y/c h/s hoàn thành bài tập SGK trg 16
HS : Tiến hành thảo luận nhóm trả lời
HS : Khác nhận xét bổ xung
GV : Nhận xét
GV (?) Nếu đưa bình nuôi cấy trùng roivào chỗ tối thì trùng roi có sống được không
HS : Trả lời .
- Trùng roi vẫn sống được theo cách dinh dưỡng là dị dưỡng như đ.v tuỳ vào đIều kiện sống
Gv : Nhận xét
1'
5'
4'
4'
(I) Quan sát trùng roi
a Di chuyển : Nhờ vào roi
- Vừa tiến vừa xoay
b Hình dạng : Hình lá dài ()
-Cơ thẻ có mầu xanh là do có các hạt diệp lục & trong suốt của màng cơ thể.
4 . Củng cố (4')
(?) Nêu đặc điểm cấu tạo ,hình dạng & cách di chuyển của
+ Trùng roi
+ Trùng giầy
5 . Dặn dò (1')
- Học bài ,hoàn thành bài thu hoạch
- Nghiên cứu bài 4vẽ hình trùng roi vào vở.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_3_thuc_hanh_quan_sat_mot_so_dong.doc