Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học

I /Mục tiêu bài :

1/ kiến thức :

-biết được thế nào là đấu tranh sinh học ,các biện pháp

-hiểu :giải thích được các biện pháp đấu tranh sinh học ,ưu điểm và hạn chế

-vận dụng:áp dụng các biện pháp vào chăn nuôi ,trồng trọt ở gia đình

2/ kĩ năng : phân tích ,so sánh ,vận dụng

3/ thái độ: nghiêm túc ,yêu thích bộ môn

II/ Phương pháp :

 Trực quan,đàm thoại

III/ Phương tiện :

 Tranh phóng to sgk ,bảng (các biện pháp đấu tranh sinh học )

IV/ Kiểm tra bài củ:

1-giải thích và sao đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa lại rất cao?

2-lợi ích ,nguy cơ suy giảm và biện pháp bảo vệ dạng sinh học?

V/ Phát triển bài :

A/ Mở bài :gv giới thiệu bài

B/ Tiến hành:

* hoạt động 1:

a/ mục tiêu :nắm được thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học

b/ tiến hành:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 221 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 tiết 62 Ngày soạn : Ngày dạy : Bài 59 BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC I /Mục tiêu bài : 1/ kiến thức : -biết được thế nào là đấu tranh sinh học ,các biện pháp -hiểu :giải thích được các biện pháp đấu tranh sinh học ,ưu điểm và hạn chế -vận dụng:áp dụng các biện pháp vào chăn nuôi ,trồng trọt ở gia đình 2/ kĩ năng : phân tích ,so sánh ,vận dụng 3/ thái độ: nghiêm túc ,yêu thích bộ môn II/ Phương pháp : Trực quan,đàm thoại III/ Phương tiện : Tranh phóng to sgk ,bảng (các biện pháp đấu tranh sinh học ) IV/ Kiểm tra bài củ: 1-giải thích và sao đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa lại rất cao? 2-lợi ích ,nguy cơ suy giảm và biện pháp bảo vệ dạng sinh học? V/ Phát triển bài : A/ Mở bài :gv giới thiệu bài B/ Tiến hành: * hoạt động 1: a/ mục tiêu :nắm được thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học b/ tiến hành: -yêu ccầu hs đọc thông tin Rút ra khái niệm thế nào là đấu tranh sinh học ? -gv nhận xét bổ sung (là biện pháp sử dụng sinh vật có lợi để tiêu diệt sinh vật gây hại ) c/ tiểu kết : -đọc thông tin Là sử dụng thiên địch ,gây bệnh truyền nhiểm và gây vô sinh ở động vật gây hại I/ Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học . Là biện pháp sử dụng sinh vật có lọi để tiêu diệt sinh vật gây hại Có 3 biện pháp chính : -sử dung thiên địch -gây bệnh truyền nhiểm -gây vô sinh ở động vật gây hại * hoạt động 2 Mục tiêu :a/tìm hiểu các biện pháp đáu tranh sinh học b/ tiến hành : -yêu cầu hs đọc sgk,quan sát h59.1 +hs thảo luận nhóm hoàn thành bảng trang 193 +thế nào là sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại ? -gọi đại diện nhóm điền bảng ,bổ sung -gv nhận xét ,kết lụân -gọi hs cho thêm ví dụ về sử dụng thiên địch c/ tiểu kết: -hs thảo luận nhóm -hoàn thành bảng _sử dụng động vật có lợi để tiêu diệt động vật có hại -đại diện nhóm trình bày ,bổ sung -hs cho thêm ví dụ II/ Biện pháp đấu tranh sinh học 1/ sử dụng thiên địch . a/ sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại. Ví dụ nuôi cá ở ruộng –diệt rầy Mèo –diệt chuột b/ sử dụng thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu hại . ví dụ ong mắt đỏ đẻ trứng lê trúng của sâu xám 2/ sủ dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiểm cho sinh vật gây hại 3/ gây vô sinh diệt sinh vật gây hại . Ví dụ gây vô sinh ở ruồi đục làm cho ruồi cái không có khả năng sinh sản * hoạt độn 3: a/ mục tiêu :tìm hiểu ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu trnh sinh học b/ tiến hành :

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_59_bien_phap_dau_tranh_sinh_hoc.doc