Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn

I/ Mục tiêu bài:

1/ kiến thức:

-biết được các đặc điểm cấu tạo của thằn lằn thích nghi với đời sống

- hiểu :so sánh được sự tiến hoá của các hệ cơ quan

-vận dung

2/ kỹ năng:

 Phân tích ,so sánh,tổng hợp

3. thái độ:

 Nghiêm túc,yêu thích bộ môn

II/ Phương pháp:

 Trực quan,đàm thoại,so sánh

III/ Phương tiện:

 -mô hính thằn lằn bóng

 -tranh phóng to sgk

IV/ Kiểm tra bài củ:

1- trình bày cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống

2- mêu tả thứ tự các động tác di chuyển của thằn lằn

V/ Phát triển bài

A-Mở bài :gv giới thiệu bài

B- Tiến hành:

 hoạt động 1:

a/ mục tiêu:hs nắm được đặc điểm bộ xương của thằn lằn

b/ tiến hành:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 277 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 tiết 41 Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 39 CẤU TẠO TRONG CỦA THẰN LẰN I/ Mục tiêu bài: 1/ kiến thức: -biết được các đặc điểm cấu tạo của thằn lằn thích nghi với đời sống - hiểu :so sánh được sự tiến hoá của các hệ cơ quan -vận dung 2/ kỹ năng: Phân tích ,so sánh,tổng hợp 3. thái độ: Nghiêm túc,yêu thích bộ môn II/ Phương pháp: Trực quan,đàm thoại,so sánh III/ Phương tiện: -mô hính thằn lằn bóng -tranh phóng to sgk IV/ Kiểm tra bài củ: trình bày cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống mêu tả thứ tự các động tác di chuyển của thằn lằn V/ Phát triển bài A-Mở bài :gv giới thiệu bài B- Tiến hành: â hoạt động 1: a/ mục tiêu:hs nắm được đặc điểm bộ xương của thằn lằn b/ tiến hành: -cho hs quan sát h39.1 tìm điểm khác biệt giữa xương ếch và xương thằn lằn -gv nhận xét ,bổ sung +cột sống có 4 phần +cổ có 8 đốt sống +xương sọ hoá xương c/ tiểu kết : Hs so sánh về +đốt sống cổ +đốt sống thân +đốt sống đuôi dài I/ Bộ xương. -có 8 đốt sống cổ –cổ linh hoạt -đốt sống thân mang nhiều xương sườn +xương mỏ ác làm thành lồng ngực -đốt sông đuôi dài (tăng ma sát cho sự di chuyển trên cạn â hoạt động 2: a/ mục tiêu:tìm hiểu đặc điểm các cơ quan dinh dưỡng b/ tiến hành: -yêu cầu hs đọc thông tin.tìm hiểu từng hệ cơ quan so sánh với ếch điền vào bảng sgk -gọi đại diện nhóm điền bảng,bổ sung -gọi hs rút ra điểm tiến hoá của các hệ cơ quan Giáo viên nhận xét kết luận c/ tiểu kết - học sinh thảo luận nhóm Điền vào bảng ở các hệ: hệ hôp hấp, hệ tuần hoàn ,bài tiết Học sinh trả lời bổ sung II/ các cơ quan dinh dưỡng - hệ tiêu hoá :phân hoá , có khả năng hấp thụ lại nước , nuớc tiểu đặc -hệ hô hấp :phổi có nhiều vách ngăn -hệ tuần hoàn :tim có 3 ngăn ,có vách hụt (trừ cá sấu có 4 ngăn ) *Hoạt động 3 a/ mụt tiêu :nghiên cứu hệ thần kinh và giác quan b/ tiến hành Yêu cầu học sinh đọc thônh tin quan sát hình 39.4 sg và so sánh với não ếch +nêu đặc điểm các giác quan cũa thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn -giáo viên nhận xét kết luận c/ tiểu kết Học sinh đọc thông tin nghiên cứu hình sgk -học sinh trả lời : phát triển nhất là não trước và tiểu não , tai có màng nhĩ , mắt có mi ,tuyến lệ III/ Hệ thần kinh và giác quan Não phát triển , trong đó não trước và tiểu não phát triển nhất Tai có màng nhĩ , mắt co`1 mi , tuyến lệ VI/ Củng cố đánh giá - học sinh đọc phần ghi nhớ -trả lời câu hỏi cuối bài VII/ Dặn dò Học bài xem trước bài mới Sưu tầm tranh ảnh về các loài bò sát

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_39_cau_tao_trong_cua_than_lan.doc