I/ Mục tiêu bài:
1/ kiến thức:
-biết được các đặc điểm cấu tạo của thằn lằn thích nghi với đời sống
- hiểu :so sánh được sự tiến hoá của các hệ cơ quan
-vận dung
2/ kỹ năng:
Phân tích ,so sánh,tổng hợp
3. thái độ:
Nghiêm túc,yêu thích bộ môn
II/ Phương pháp:
Trực quan,đàm thoại,so sánh
III/ Phương tiện:
-mô hính thằn lằn bóng
-tranh phóng to sgk
IV/ Kiểm tra bài củ:
1- trình bày cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống
2- mêu tả thứ tự các động tác di chuyển của thằn lằn
V/ Phát triển bài
A-Mở bài :gv giới thiệu bài
B- Tiến hành:
hoạt động 1:
a/ mục tiêu:hs nắm được đặc điểm bộ xương của thằn lằn
b/ tiến hành:
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 tiết 41
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Bài 39 CẤU TẠO TRONG CỦA THẰN LẰN
I/ Mục tiêu bài:
1/ kiến thức:
-biết được các đặc điểm cấu tạo của thằn lằn thích nghi với đời sống
- hiểu :so sánh được sự tiến hoá của các hệ cơ quan
-vận dung
2/ kỹ năng:
Phân tích ,so sánh,tổng hợp
3. thái độ:
Nghiêm túc,yêu thích bộ môn
II/ Phương pháp:
Trực quan,đàm thoại,so sánh
III/ Phương tiện:
-mô hính thằn lằn bóng
-tranh phóng to sgk
IV/ Kiểm tra bài củ:
trình bày cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống
mêu tả thứ tự các động tác di chuyển của thằn lằn
V/ Phát triển bài
A-Mở bài :gv giới thiệu bài
B- Tiến hành:
â hoạt động 1:
a/ mục tiêu:hs nắm được đặc điểm bộ xương của thằn lằn
b/ tiến hành:
-cho hs quan sát h39.1 tìm điểm khác biệt giữa xương ếch và xương thằn lằn
-gv nhận xét ,bổ sung
+cột sống có 4 phần
+cổ có 8 đốt sống
+xương sọ hoá xương
c/ tiểu kết :
Hs so sánh về
+đốt sống cổ
+đốt sống thân
+đốt sống đuôi dài
I/ Bộ xương.
-có 8 đốt sống cổ –cổ linh hoạt
-đốt sống thân mang nhiều xương sườn +xương mỏ ác làm thành lồng ngực
-đốt sông đuôi dài (tăng ma sát cho sự di chuyển trên cạn
â hoạt động 2:
a/ mục tiêu:tìm hiểu đặc điểm các cơ quan dinh dưỡng
b/ tiến hành:
-yêu cầu hs đọc thông tin.tìm hiểu từng hệ cơ quan so sánh với ếch điền vào bảng sgk
-gọi đại diện nhóm điền bảng,bổ sung
-gọi hs rút ra điểm tiến hoá của các hệ cơ quan
Giáo viên nhận xét kết luận
c/ tiểu kết
- học sinh thảo luận nhóm
Điền vào bảng ở các hệ: hệ hôp hấp, hệ tuần hoàn ,bài tiết
Học sinh trả lời bổ sung
II/ các cơ quan dinh dưỡng
- hệ tiêu hoá :phân hoá , có khả năng hấp thụ lại nước , nuớc tiểu đặc
-hệ hô hấp :phổi có nhiều vách ngăn
-hệ tuần hoàn :tim có 3 ngăn ,có vách hụt (trừ cá sấu có 4 ngăn )
*Hoạt động 3
a/ mụt tiêu :nghiên cứu hệ thần kinh và giác quan
b/ tiến hành
Yêu cầu học sinh đọc thônh tin quan sát hình 39.4 sg và so sánh với não ếch
+nêu đặc điểm các giác quan cũa thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn
-giáo viên nhận xét kết luận
c/ tiểu kết
Học sinh đọc thông tin nghiên cứu hình sgk
-học sinh trả lời : phát triển nhất là não trước và tiểu não , tai có màng nhĩ , mắt có mi ,tuyến lệ
III/ Hệ thần kinh và giác quan
Não phát triển , trong đó não trước và tiểu não phát triển nhất
Tai có màng nhĩ , mắt co`1 mi , tuyến lệ
VI/ Củng cố đánh giá
- học sinh đọc phần ghi nhớ
-trả lời câu hỏi cuối bài
VII/ Dặn dò
Học bài xem trước bài mới
Sưu tầm tranh ảnh về các loài bò sát
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_39_cau_tao_trong_cua_than_lan.doc