Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn - Liêng Jrang Ha Chú

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- Trình bàyđược các đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằnphù hợp với đời sống hoàn toàn ở cạn

- So sánh với lưỡng cư để thấy được sự hoàn thiện của các cơ quan.

2.Kĩ năng :

- Rèn kĩ năng quan sát tranh

- Kĩ năng so sánh .

3.Thái độ :

- Yêu thích môn học

II.CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của GV:

- Tranh câu tạo trong của thằn lằn.

- Bộ xương ếch ,bộ xương thằn lằn.

- Mô hình não thằn lằn.

2.Chuẩn bị của HS : Học bài,xem bài mới

III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1. Ổn định lớp: 7a 1 .7a 2 .7a 3 .

2 .Bài mới:

a .Mở bài : Tìm hiểu cấu tạo trong để thấy vị trí chức năng và sự tiến hóa phức tạp hơn so với cá và ếch nhái

b .Phát triển bài :

Hoạt động 1:Bộ xương

* Mục tiêu : Giải thích được sự khác nhau cơ bản giữa bộ xương thằn lằn và bộ xương ếch .

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 426 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn - Liêng Jrang Ha Chú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Ngày Soạn : 09/01/2010 Tiết: 41 Ngày giảng :12/01/2010 BÀI 39 : CẤU TẠO TRONG CỦA THẰN LẰN I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Trình bàyđược các đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằnphù hợp với đời sống hoàn toàn ở cạn - So sánh với lưỡng cư để thấy được sự hoàn thiện của các cơ quan. 2.Kĩ năng : - Rèn kĩ năng quan sát tranh - Kĩ năng so sánh . 3.Thái độ : - Yêu thích môn học II.CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của GV: - Tranh câu tạo trong của thằn lằn. - Bộ xương ếch ,bộ xương thằn lằn. - Mô hình não thằn lằn. 2.Chuẩn bị của HS : Học bài,xem bài mới III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1. Ổn định lớp: 7a 1.7a 2.7a 3.. 2 .Bài mới: a .Mở bài : Tìm hiểu cấu tạo trong để thấy vị trí chức năng và sự tiến hóa phức tạp hơn so với cá và ếch nhái b .Phát triển bài : Hoạt động 1:Bộ xương * Mục tiêu : Giải thích được sự khác nhau cơ bản giữa bộ xương thằn lằn và bộ xương ếch . * Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu HS quan sát bộ xương thằn lằn ,đối chiếu với hình 39.1 SGK xác định vị trí các xương. -GV gọi HS lên chỉ trên mô hình. -GV phân tích:Xuất hiện xương sườn cùng với xương mỏ ác lồng ngực có tầm quan trọng lớn trong sự hô hấp ở cạn. -GV yêu cầu HS đối chiếu bộ xương thằn lằn với bộ xương ếch nêu rõ sai khác nổi bật. -GV chốt lại kiến thức :Tất cả các đặc điểm đó thích nghi hơn với đời sống ở cạn. -HS quan sát hình 39.1 SGK, đọc kĩ chú thích ghi nhớ tên các xương của thằn lằn. -Đối chiếu mô hình xương xác định xương đầu, cột sống, xương sườn, các xương đai và các xương chi. -HS so sánh 2 bộ xương nêu được đặc điểm sai khác cơ bản. +Thằn lằn xuất hiện xương sườn tham gia quá trình hô hấp. +Đốt sống cổ: 8 đốt cử động linh hoạt. +Cột sống dài. +Đai vai khớp với cột sống chi trước linh hoạt. * Tiểu kết 1: - Bộ xương gồm: + Xương đầu + Cột sống có các xương sườn + Xương chi: xương đai, các xương chi. Hoạt động 2: Các cơ quan dinh dưỡng * Mục tiêu: - Xác định được vị trí, nêu được cấu tạo một số cơ quan dinh dưỡng của thằn lằn. - So sánh các cơ quan dinh dưỡng của thằn lằn với ếch để thấy sự hoàn thiện. * Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu HS quan sát hình 39.2 SGK , đọc chú thích xác định vị trí các hệ cơ quan: tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết, sinh sản. -Hệ tiêu hóa của thằn lằn gồm những bộ phận nào? Những điểm nào khác hệ tiêu hóa của ếch? -Khả năng hấp thụ lại nước có ý nghĩa gì với thằn lằn khi sống ở cạn? -GV yêu cầu HS quan sát hình 39.3 SGK thảo luận: +Hệ tuần hoàn của thằn lằn có gì giống và khác ếch? +Hệ hô hấp của thằn lằn khác ếch ớ điểm nào? Ý nghĩa? +Tuần hoàn và hô hấp phù hợp hơn với đời sống ở cạn. -GV giải thích khái niệm thận chốt lại các đặc điểm bài tiết. +Nước tiểu đặc của thằn lằn liên quan gì đến đời sống ở cạn? -HS tự xác định vị trí các hệ cơ quan trên hình 39.2. -1-2 HS lên chỉ các cơ quan trên tranh lớp nhận xét, bổ sung. a-Hệ tiêu hóa: -Ống tiêu hóa phân hóa rõ. -Ruột già có khả năng hấp thụ lại nước. b-Hệ tuần hoàn-hô hấp -Tuần hoàn: +Tim 3 ngăn (2 tâm nhĩ –1 tâm thất), xuất hiện vách hụt. +2 vòng tuần hoàn, máu đi nuôi cơ thể ít bị pha hơn. -Hô hấp. +Phổi có nhiều vách ngăn. +Sự thông khí nhờ xuất hiện của các cơ giữa sườn. c-Bài tiết -Xoang huyệt có khả năng hấp thụ lại nước nước tiểu đặc, chống mất nước. * Tiểu kết 2: - Hệ tiêu hóa phân hóa,ruột già có khả năng hấp thu lại nước - Hệ tuần hòan : Tim có 3 ngăn , tâm thất có vách hụt máu nuôi cơ thể ít pha - Hệ hô hấp :Bằng phổi nhờ cơ liên sườn - Hệ bài tiết :Có thận sau tiến hóa hơn ếch , có khả ngăng hấp thu nước Hoạt động 3: Thần kinh và giác quan * Mục tiêu :Tìm hiểu cấu tạo và đặc điểm tiến hóa thích nghi của bò sát * Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn học sinh quan sát mô hình và tranh bộ não thằn lằn xác định các bộ phận của não. +Bộ não của thằn lằn khác ếch ở điểm nào? -Bộ não: +5 phần. +Não trước, tiểu não phát triển liên quan đến đời sống và hoạt động phức tạp. -Giác quan: +Tai xuất hiện ống tai ngoài. +Mắt xuất hiện mí thứ ba. * Tiểu kết 3: - Bộ não : Gồm 5 phần có não trước và tiểu não phát triển - Giác quan : + Tai : Xuất hiện ống tai ngoài + Mắt: Xuất hiện mắt thứ 3 3.Kết luận :HS đọc kết luận trong SGk 4.Kiểm tra đánh giá: -Hãy điền vào bảng sau ý nghĩa của từng đặc điểm cấu tạo của thằn lằn thích nghi đời sống ở cạn. Đặc điểm Ý nghĩa thích nghi 1-Xuất hiện xương sườn cùng xương mỏ ác tạo thành lồng ngực. 2-Ruột già có khả năng hấp thụ lại nước. 3-Phổi có nhiều vách ngăn. 4-Tâm thất xuất hiện vách hụt. 5-Xoang huyệt có khả năng hấp thụ nước. 6-Não trước và tiểu não phát triển. 5.Dặn dò: -Làm câu hỏi 1,2,3,vào vở bài tập. -Học bài theo câu hỏi và kết luận SGK. -Sưu tầm tranh ảnh về các loài bò sát. -Kẻ phiếu học tập vào vở. Đặc điểm Cấu tạo Tên bộ Mai và Yếm Hàm và răng Vỏ trứng Có vảy Cásấu Rùa * Rút Kinh Nghiệm: . . .. . ..

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_39_cau_tao_trong_cua_than_lan_lie.doc