I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Trình bàyđược các đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằnphù hợp với đời sống hoàn toàn ở cạn
- So sánh với lưỡng cư để thấy được sự hoàn thiện của các cơ quan.
2.Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng quan sát tranh
- Kĩ năng so sánh .
3.Thái độ :
- Yêu thích môn học
II.CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của GV:
- Tranh câu tạo trong của thằn lằn.
- Bộ xương ếch ,bộ xương thằn lằn.
- Mô hình não thằn lằn.
2.Chuẩn bị của HS : Học bài,xem bài mới
III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1. Ổn định lớp: 7a 1 .7a 2 .7a 3 .
2 .Bài mới:
a .Mở bài : Tìm hiểu cấu tạo trong để thấy vị trí chức năng và sự tiến hóa phức tạp hơn so với cá và ếch nhái
b .Phát triển bài :
Hoạt động 1:Bộ xương
* Mục tiêu : Giải thích được sự khác nhau cơ bản giữa bộ xương thằn lằn và bộ xương ếch .
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 426 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn - Liêng Jrang Ha Chú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Ngày Soạn : 09/01/2010
Tiết: 41 Ngày giảng :12/01/2010
BÀI 39 : CẤU TẠO TRONG CỦA THẰN LẰN
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Trình bàyđược các đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằnphù hợp với đời sống hoàn toàn ở cạn
- So sánh với lưỡng cư để thấy được sự hoàn thiện của các cơ quan.
2.Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng quan sát tranh
- Kĩ năng so sánh .
3.Thái độ :
- Yêu thích môn học
II.CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của GV:
- Tranh câu tạo trong của thằn lằn.
- Bộ xương ếch ,bộ xương thằn lằn.
- Mô hình não thằn lằn.
2.Chuẩn bị của HS : Học bài,xem bài mới
III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1. Ổn định lớp: 7a 1.7a 2.7a 3..
2 .Bài mới:
a .Mở bài : Tìm hiểu cấu tạo trong để thấy vị trí chức năng và sự tiến hóa phức tạp hơn so với cá và ếch nhái
b .Phát triển bài :
Hoạt động 1:Bộ xương
* Mục tiêu : Giải thích được sự khác nhau cơ bản giữa bộ xương thằn lằn và bộ xương ếch .
* Tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu HS quan sát bộ xương thằn lằn ,đối chiếu với hình 39.1 SGK xác định vị trí các xương.
-GV gọi HS lên chỉ trên mô hình.
-GV phân tích:Xuất hiện xương sườn cùng với xương mỏ ác lồng ngực có tầm quan trọng lớn trong sự hô hấp ở cạn.
-GV yêu cầu HS đối chiếu bộ xương thằn lằn với bộ xương ếch nêu rõ sai khác nổi bật.
-GV chốt lại kiến thức :Tất cả các đặc điểm đó thích nghi hơn với đời sống ở cạn.
-HS quan sát hình 39.1 SGK, đọc kĩ chú thích ghi nhớ tên các xương của thằn lằn.
-Đối chiếu mô hình xương xác định xương đầu, cột sống, xương sườn, các xương đai và các xương chi.
-HS so sánh 2 bộ xương nêu được đặc điểm sai khác cơ bản.
+Thằn lằn xuất hiện xương sườn tham gia quá trình hô hấp.
+Đốt sống cổ: 8 đốt cử động linh hoạt.
+Cột sống dài.
+Đai vai khớp với cột sống chi trước linh hoạt.
* Tiểu kết 1:
- Bộ xương gồm:
+ Xương đầu
+ Cột sống có các xương sườn
+ Xương chi: xương đai, các xương chi.
Hoạt động 2: Các cơ quan dinh dưỡng
* Mục tiêu:
- Xác định được vị trí, nêu được cấu tạo một số cơ quan dinh dưỡng của thằn lằn.
- So sánh các cơ quan dinh dưỡng của thằn lằn với ếch để thấy sự hoàn thiện.
* Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu HS quan sát hình 39.2 SGK , đọc chú thích xác định vị trí các hệ cơ quan: tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết, sinh sản.
-Hệ tiêu hóa của thằn lằn gồm những bộ phận nào? Những điểm nào khác hệ tiêu hóa của ếch?
-Khả năng hấp thụ lại nước có ý nghĩa gì với thằn lằn khi sống ở cạn?
-GV yêu cầu HS quan sát hình 39.3 SGK thảo luận:
+Hệ tuần hoàn của thằn lằn có gì giống và khác ếch?
+Hệ hô hấp của thằn lằn khác ếch ớ điểm nào? Ý nghĩa?
+Tuần hoàn và hô hấp phù hợp hơn với đời sống ở cạn.
-GV giải thích khái niệm thận chốt lại các đặc điểm bài tiết.
+Nước tiểu đặc của thằn lằn liên quan gì đến đời sống ở cạn?
-HS tự xác định vị trí các hệ cơ quan trên hình 39.2.
-1-2 HS lên chỉ các cơ quan trên tranh lớp nhận xét, bổ sung.
a-Hệ tiêu hóa:
-Ống tiêu hóa phân hóa rõ.
-Ruột già có khả năng hấp thụ lại nước.
b-Hệ tuần hoàn-hô hấp
-Tuần hoàn:
+Tim 3 ngăn (2 tâm nhĩ –1 tâm thất), xuất hiện vách hụt.
+2 vòng tuần hoàn, máu đi nuôi cơ thể ít bị pha hơn.
-Hô hấp.
+Phổi có nhiều vách ngăn.
+Sự thông khí nhờ xuất hiện của các cơ giữa sườn.
c-Bài tiết
-Xoang huyệt có khả năng hấp thụ lại nước nước tiểu đặc, chống mất nước.
* Tiểu kết 2:
- Hệ tiêu hóa phân hóa,ruột già có khả năng hấp thu lại nước
- Hệ tuần hòan : Tim có 3 ngăn , tâm thất có vách hụt máu nuôi cơ thể ít pha
- Hệ hô hấp :Bằng phổi nhờ cơ liên sườn
- Hệ bài tiết :Có thận sau tiến hóa hơn ếch , có khả ngăng hấp thu nước
Hoạt động 3: Thần kinh và giác quan
* Mục tiêu :Tìm hiểu cấu tạo và đặc điểm tiến hóa thích nghi của bò sát
* Tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn học sinh quan sát mô hình và tranh bộ não thằn lằn xác định các bộ phận của não.
+Bộ não của thằn lằn khác ếch ở điểm nào?
-Bộ não:
+5 phần.
+Não trước, tiểu não phát triển liên quan đến đời sống và hoạt động phức tạp.
-Giác quan:
+Tai xuất hiện ống tai ngoài.
+Mắt xuất hiện mí thứ ba.
* Tiểu kết 3:
- Bộ não : Gồm 5 phần có não trước và tiểu não phát triển
- Giác quan :
+ Tai : Xuất hiện ống tai ngoài
+ Mắt: Xuất hiện mắt thứ 3
3.Kết luận :HS đọc kết luận trong SGk
4.Kiểm tra đánh giá:
-Hãy điền vào bảng sau ý nghĩa của từng đặc điểm cấu tạo của thằn lằn thích nghi đời sống ở cạn.
Đặc điểm
Ý nghĩa thích nghi
1-Xuất hiện xương sườn cùng xương mỏ ác tạo thành lồng ngực.
2-Ruột già có khả năng hấp thụ lại nước.
3-Phổi có nhiều vách ngăn.
4-Tâm thất xuất hiện vách hụt.
5-Xoang huyệt có khả năng hấp thụ nước.
6-Não trước và tiểu não phát triển.
5.Dặn dò:
-Làm câu hỏi 1,2,3,vào vở bài tập.
-Học bài theo câu hỏi và kết luận SGK.
-Sưu tầm tranh ảnh về các loài bò sát.
-Kẻ phiếu học tập vào vở.
Đặc điểm Cấu tạo
Tên bộ
Mai và Yếm
Hàm và răng
Vỏ trứng
Có vảy
Cásấu
Rùa
* Rút Kinh Nghiệm:
.
.
..
.
..
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_39_cau_tao_trong_cua_than_lan_lie.doc