I/ Mục tiêu bài.
a/ kiến thức
Biết: được cấu tạo ngoài ,di chuyển của trùng biến hình ,trùng giày
Hiểu : cấu tạo trong ,dinh dưỡng ,sinh sản của chúng
Vận dụng :nắm kiến thức về đv nguyên sinh
b/ kĩ năng .
quan sát so sánh ,vẽ hìmh
c/ thái độ
nghiêm túc học tập ,yêu thích bộ môn
II/ phương pháp
Trưc quan ,đàm thoại
III/ phương tiện
Tranh vẽ cấu tạo trùnh biến hình , trùng giày
Mô hình nếu có
IV/ kiểm tra bài củ
Cấu tạo và di chuyển của trùng roi?
Tính hướng sáng và cấu tạo tập đoàn trùng roi ?
V/ phát triển bài
A/ mở bài :gv giới thiệu bài
B/tiến trình bài giảng .
hoạt động 1.
a/ mục tiêu .
hs tìm hiểu về cấu tạo ,di chuyển ,dinh dưỡng ,sinh sản của trùng biến hình
b/ tiến hành
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 5: Trùng biến hình và trùng giày (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần tiết
Ngày soạn
Ngày dạy.
Bài 5 TRÙNG BIẾN HÌNH – TRÙNG GIÀY
I/ Mục tiêu bài.
a/ kiến thức
Biết: được cấu tạo ngoài ,di chuyển của trùng biến hình ,trùng giày
Hiểu : cấu tạo trong ,dinh dưỡng ,sinh sản của chúng
Vận dụng :nắm kiến thức về đv nguyên sinh
b/ kĩ năng .
quan sát so sánh ,vẽ hìmh
c/ thái độ
nghiêm túc học tập ,yêu thích bộ môn
II/ phương pháp
Trưc quan ,đàm thoại
III/ phương tiện
Tranh vẽ cấu tạo trùnh biến hình , trùng giày
Mô hình nếu có
IV/ kiểm tra bài củ
Cấu tạo và di chuyển của trùng roi?
Tính hướng sáng và cấu tạo tập đoàn trùng roi ?
V/ phát triển bài
A/ mở bài :gv giới thiệu bài
B/tiến trình bài giảng .
â hoạt động 1.
a/ mục tiêu .
hs tìm hiểu về cấu tạo ,di chuyển ,dinh dưỡng ,sinh sản của trùng biến hình
b/ tiến hành
Cho hs đọc thông tin ,quan sát h5.1
Trùng biến hình sống ở đâu? Mô tả cấu tạo của chúng?
Gọi hs lên bảng vẽ một đại diện trùng
Cho hs đọc thông tin ,quan sát h5.2 sắp xếp các câu theo thứ tự hình vẽ
Gọi hs trả lời ,chuẩn xác theo thứ tự 2-1-3-4
Trùng biến hình trao đổi khí bằng cơ quan nào?
Không bào co bóp làm nhiệm vụ gì?
Trùng biến hình sinh sản như thế nào?
Gv nhận xét ,bổ sung
c/ tiểu kết: cơ thể đơn ngãn một tế bào ,bắt mồi bằng chân giả
Đọc quan sát tranh
Ơû đáy ao hồ
Vẽ hình ,
Hs làm việc độc lập
Bề mặt tế bào
Thải nước thừa
Phân đôi
I/trùng biến hình
Sống ở đáy ao hồ
a/cấu tạo cơ thể . đơn giản
b/ di chuyển .nhờ dòng chất nguyên sinh dồn về một phía hình thành chân giả
c/ dinh dưỡng .chân giả bắt mồi kéo vào trong chất nguyên sinh , được tiêu hoá bởi dịch tiêu hoá tiết ra từ không bào tiêu hoá
d/ sinh sản .bằng cách phân đôi
vẽ hình trùng biến hình
áhoạt động 2
a/ mục tiêu : tiềm hiểu cấu tạo , lối sống , dinh dưỡng , sinh sản của trùng giày
b/ tiến hành
Cho học sinh đọc thông tin , quan sát h5.3 .thảo luận các câu hỏi sgk
Hướng dẩn thảo luận về (nhân cơ qan di chuyển nhiệm vu,ï vị trí , hìonh dạng của không bào co bớp , cách lấy mồi và tiêu hóa thức ăn của trùng giày
Gọi đại diện nhóm trình bày
Nhận xét bổ sung
Cách sinh sản của trùng giày khác trùng roi như thế nào ?
Nhận xét kết luận
c/ Tiểu kết
Thảo luận nhóm
Đại diệnnhóm trình bày bổ sung
Trả lời bổ sung
II/ Trùng giày
a/ cấu tạo
cơ thể giống đế giày , có nhiều lông bơi , có rãnh miệng và hầu
có hai nhân , hai không bào co bớp hình hoa thị cố định
b/ dinh dưỡg . thúc ăn theo nước qua lổ miệng xống hầu được vo viên và tiêu hoá theo quĩ đạo trong không bào tiêu hóa . Chất bả thải ra ngoài qua lổ thoát
c/ sinh sản .
sinh sản vô tính bằng cách phân đôi theo chiều ngang
sinh sản hữu tính bằng cách tiếp hợp
VI/ Củng cố đánh giá
Học sinh đọc phần ghi nhớ
Trả lời câu hỏi cuối bài
VII/ Dặn dò
Học bài , xem trước bài
Tìm hiểu nguyên nhân ,biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_5_trung_bien_hinh_va_trung_giay_b.doc