( I ). Mục tiêu
1 . Kiến thức
-HS biết được đặc điểm cấu tạo , di chuyển , dinh dưỡng , sinh sản của trùng chân giả và trùng giày
-HS biết được ngoài ss vô tính ra trùng đế giày còn ss hữu tính nữa
2 . Kĩ năng
-Rèn kĩ năng so sánh giữa trùng giày và trùng roi
-Phân tích hình vẽ về cấu tạo của trùng giày va trùng chân giả
3 .Thái độ
-Bảo vệ thiên nhiên
( II ). Phương tiện
1 . Chuẩn bị của GV : Sơ đồ H 21 ; 5.3 ;5.1 Phiếu bài tập , phiếu trắc nghiệm
2 . Chuẩn bị của HS : Vẽ hình 5.1 và 5.2
( III ) . Phương pháp
1 . Quan sát óitic
2 . Nêu và giải quyết vấn đề
3 . Hợp tác nhóm nhỏ
( IV ). Hoạt động dạy và học
1 . Ổn định lớp ( 1' )
2 . Kiểm tra bài cũ ( 4 ' )
( ? ) Trùng roi giống và khác với thực vật ở chỗ nào
( ? ) Tại sao trùng roi di chưyển theo kiểu vừa tiến vừa xoay.
3 . Nội dung bài mới : Vào đề : ( . )
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 5: Trùng biến hình và trùng giày - Đinh Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài 5 : Trùng biến hình và trùng giày
tiết 5
( I ). Mục tiêu
1 . Kiến thức
-HS biết được đặc điểm cấu tạo , di chuyển , dinh dưỡng , sinh sản của trùng chân giả và trùng giày
-HS biết được ngoài ss vô tính ra trùng đế giày còn ss hữu tính nữa
2 . Kĩ năng
-Rèn kĩ năng so sánh giữa trùng giày và trùng roi
-Phân tích hình vẽ về cấu tạo của trùng giày va trùng chân giả
3 .Thái độ
-Bảo vệ thiên nhiên
( II ). Phương tiện
1 . Chuẩn bị của GV : Sơ đồ H 21 ; 5.3 ;5.1 Phiếu bài tập , phiếu trắc nghiệm
2 . Chuẩn bị của HS : Vẽ hình 5.1 và 5.2
( III ) . Phương pháp
1 . Quan sát óitic
2 . Nêu và giải quyết vấn đề
3 . Hợp tác nhóm nhỏ
( IV ). Hoạt động dạy và học
1 . ổn định lớp ( 1' )
2 . Kiểm tra bài cũ ( 4 ' )
( ? ) Trùng roi giống và khác với thực vật ở chỗ nào
( ? ) Tại sao trùng roi di chưyển theo kiểu vừa tiến vừa xoay.
3 . Nội dung bài mới : Vào đề : ( .............. )
Hoạt động 1 : Tìm hiểu trùng biến hình
Hoạt động dạy và học
TG
Nội dung
GV : Thông tin
-Trùng biến hình còn được gọi là trùng amip ( Theo latinh )
-Trùng biến hình có cấu tạo và lối sống đơn giản nhất trong đv nguyên sinh nói riêng và đv nói chung có 1000 loài 80% sống ở biển
GV : Yêu cầu HS đọc thông tin SGK và quan sát H5.1
GV : Yêu cầu HS tiến hành thảo luận nhóm trả lời những câu hỏi sau
(?) Cấu tạo gồm những phần nào
(?) Di chuyển
HS : Tiến hành thảo luận nhóm cử đai diện trình bày kết quả nhóm mình
HS : Nhóm khác nhận xét bổ xung
GV : Nhận xét bổ xung chỉnh sửa
GV : Thông tin
-Hinh dạng cơ thể không ổn định
-Chân giả hình thành ở bất kể chỗ nào trên cơ thể
HS : Rút ra kết luận
9'
1. Cấu tạo và di chuyển
-Cơ thể đơn bào
* Gồm - Khối chất nguyên sinh
Nhân
Màng tế bào
+ Khối chất nguyên sinh lỏng gồm chân giả , không bào co bóp và khong bào tiêu hoá
* Di chuyển : Nhờ dòng có chất nguyên sinh dồn về 1 phía tạo thành chân giả .
GV : Yêu cầu HS đọc thông tin SGK quan sát H5.2
HS : Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi trong mục tam giác SGK
(?) Đánh số thứ tự hợp lí đối với hoạt động bắt mồi của trùng biến hình
HS : Trình bày theo thứ tự 2, 1 ,3 ,4
HS : Nhóm khác nhận xét bổ xung
GV : Giiải thích hình 5.1 theo thứ tự 2, 1 , 3 , 4
GV : Các chất được thải ra ở vị trí bất kì trên cơ thể
GV : Yêu cầu HS đọ TT_SGK
GV : Trùng biến hình có hình thức sinh sản giống trùng roi
(?) Đó là hình thức sinh sản nào
GV : Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức chung về trùng biến hình
HS : Kết luận
5'
4'
2 . Dinh dưỡng
-Hoạt động bắt mồi
-Thức ăn : Vi khuẩn , vụn hữu cơ
- Thức ăn : Được tiêu hoá trong nội bào
-Trao đổi không khi qua màng tế bào
-Không bào co bóp tập trung nước thừa và thải ra ngoài
3. Sinh sản
-Sinh sản vô tính theo hình thức phân đôi cơ thể
Hoạt động 2 : Tìm hiểu trùng giày ( 17' )
GV : Thông tin : Trùng giày là đại diện của trùng cơ , t/b phân hoá thành nhiều bộ phận , mỗi bộ phận đảm nhận một chức năng sống nhất định .
HS : Nghiên cứu thông tin SGK và quan sát hình 3.1
HS : Cấu tạo gồm (...)
GV : Nhận xét và bổ xung .
GV : Yêu cầu HS quan sát H5.3_ SGK trả lời câu hỏi
(?) Nhân trùng giày có đặc điểm gì khác với nhân trùng biến hình ( Số lượng và hình dạng )
(?) Không bào co bóp của trung giày và trùng biến hình khác nhau như thế nào ( cấu tao, số lượng , vị trí )
(?) Tiêu hoá ở trùng giày khác trùng biến hình như thế nào
HS : Tiến hành thảo luận nhóm thông báo kết quả
HS : Nhận xét bổ xung
GV : Nhận xét
GV : Yêu cầu HS đọc TT_SGK
-Ngoài hình thức ss vô tính ở trùng giày còn có hinh thức ss hữu tính ( Sự tiếp hợp giữa cơ thể đực và cơ thể cái )
8'
5'
4'
(II). Trùng giày
1.Cấu tạo
Gồm : - Màng t/b , chất t/b, nhân
-Chất t/b : Miệng , hầu không bào co bóp , không bào tiêu hoá lỗ thoát
-Nhân : + Nhân lớn
+ Nhân nhỏ
+ Nhân nằm giữa cơ thể
Nửa trước và nửa sau luôn có 1 không bào co bóp cố định
-Rãnh miệng phần cuối là lỗ miệng và hầu
2. Dinh dưỡng
-Quá trình tiêu hoá
-Thức ăn qua miệng và hầu vo thành viên trong không bào tiêu hoá . Sau đó không bào tiêu hoá dời hầu di chuyển trong cơ thể theo một quỹ đạo. Enzim biến thức ăn thành chất lỏng thấm vào chất nguyên sinh
- Chất bã thải qua lỗ thoát
3. Sinh sản : -Theo 2 cách
+ Vô tính bằng cách phân đôi cơ thể theo chiều ngang
+Hữu tính ( ss tiếp hợp )
* Kết luận chung
4. Củng cố (4')
Hãy đánh dấu ( x ) vào câu đúng nhất
Trùng biến hình di chuyển nhờ
Roi
Lông bơi
Chân giả
Cả 3 ý trên đều đúng
5. Dặn dò (1')
- Học bài
Học kết luận
Nghiên cứu bài 6 . vẽ hình 6.1 SGK
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_5_trung_bien_hinh_va_trung_giay_d.doc