Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 1: Thế giới động vật đa dạng và phong phú (Chuẩn kiến thức)

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức: HS hiểu được thế giới động vật đa dạng phong phú ( về loài, kích thước, về số lượng cá thể và môi trường sống)

2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, kỹ năng hoạt động theo nhóm.

3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn.

II.Đồ dùng dạy học:

 Chuẩn bị của giáo viên:

§ Tranh ảnh về động vật và môi trường sống của chúng.

 Chuẩn bị của học sinh:

III.Phương pháp :

 - Thuyết trình,vấn đáp

IV.Hoạt động dạy học:

 1.On định lớp. Lớp 7A1 , Lớp 7A2 , Lớp 7A3 .

 2.Kiểm tra bài cũ.

 3.Bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 1: Thế giới động vật đa dạng và phong phú (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày25 tháng 08 năm 2008 TIẾT 1 BÀI 1 I. Mục tiêu bài học: Kiến thức: HS hiểu được thế giới động vật đa dạng phong phú ( về loài, kích thước, về số lượng cá thể và môi trường sống) Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, kỹ năng hoạt động theo nhóm. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn. II.Đồ dùng dạy học: Chuẩn bị của giáo viên: Tranh ảnh về động vật và môi trường sống của chúng. Chuẩn bị của học sinh: III.Phương pháp : - Thuyết trình,vấn đáp IV.Hoạt động dạy học: 1.Oån định lớp. Lớp 7A1, Lớp 7A2, Lớp 7A3. 2.Kiểm tra bài cũ. 3.Bài mới Hoạt động của giáo viên và hoc sinh Nội dung * HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu sự đa dạng loài và phong phú về số lượng cá thể - Mục tiêu: HS nêu được số loài động vật rất nhiều, số cá thể trong loài lớn thể hiện qua các ví dụ cụ thể. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nghiên cứu kỹ hình 1.1 và 1.2 trang 5 và 6, thảo luận theo nhóm về sự đa dạng phong phú về loài và trả lời câu hỏi: + Sự phong phú về loài được thể hiện như thế nào? - Cá nhân đọc thông tin SGK, quan sát hình, trả lời câu hỏi yêu cầu nêu được: + Sô lượng loài hiện nay là 1.5 triệu. + Kích thước khác nhau. - 1 vài HS trình bày đáp án, HS khác bổ sung. - GV ghi tóm tắt ý kiến của HS. + Hãy kể tên loài động vật trong: Một mẻ lưới ở biển ? Đánh bắt ở hồ ? Chặn dòng sông suối nông? + Ban đêm mùa hè ở trên cánh đồng có những loài động vật nào phát ra tiếng kêu? - Em có nhận xét gì về số lượng cá thể trong bầy ong, đàn kiến, đàn bướm? * GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận về sự đa dạng của động vật. - GV thông báo thêm: Một số động vật được con người thuần hoá thành vật nuôi, có nhiều đặc điểm phù hợp với nhu cầu của con người. * HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu sự đa dạng về môi trường sống * Mục tiêu: - Nêu được một số loài động vật thích nghi cao với môi trường sống. - Nêu được đặc điểmcủa một số loài động vật thích nghi cao độ với môi trường sống. Cách tiến hành: - GV cho HS quan sát H1.3 và H1.4 hoàn thành bài tập. Điền chú thích. ( 3 môi trường: dưới nước, trên cạn, trên không). - Cá nhân tự nghiên cứu hoàn thành bài tập Yêu cầu: + Dưới nước: Cá, tôm, mực.. + Trên cạn: Voi, ga,ø hươu, chó + Trên không: các loài chim - GV cho HS thảo luận 3 câu hỏi cuối mục II + Đặc điểm gì giúp chim cánh cụt thích nghi với khí hậu giá lạnh ở vùng cực? +Chim cánh cụt có bộ lông dày xốp, lớp mở dưới da dày giữ nhiệt + Nguyên nhân nào khiến động vật ở vùng nhiệt đới đa dạng, phong phú hơn vùng ôn đới, Nam cực? + Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm thực vật phong phú, phát triển quanh năm, thức ăn nhiều nhiệt độ phù hợp. + Động vật nước ta đa dạng, phong phú không? Tại sao? + Nước ta động vật cũng phong phú vì nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới. - GV hỏi thêm: + Hãy cho ví dụ để chứng minh sự phong phú về môi trường sống của động vật? -GV cho HS thảo luận toàn lớp. + HS có thể nêu thêm 1 số loài khác ở môi trường như: Gấu trắng Bắc cực, đà điểu sa mạc, cá phát sáng đáy biển, lươn đáy bùn - Đại diện nhóm trình bày đáp án, nhóm khác bổ sung. - GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận Kết luận chung: HS đọc kết luận SGK I Đa dạng về loài và phong phú về số lượng cá thể; Thế giớiđộng vật xung quanh chúng ta vô cùng đa dạng và phong phú. Chúng đa dạng về số loài, kích thước cơ thể, lối sống và môi trường sống. II Đa dạng về môi trường sống: Nhờ sự thích nghi cao với điều kiện sống, động vật phân bố ở khắp các môi trường như: - Dưới nước: nước mặn, nước lợ, nước ngọt. - Trên cạn - Trên không - Ngay cả vùng cực băng giá 4. Củng cố và luyện tập + GV cho HS trả lời 2 câu 3 SGK trang 8 + HS làm bài tập: * Hãy đánh dấu nhân vào câu trả lời đúng Câu 1 : Động vật có khắp mọi nơi do: Chúng có khả năng thích nghi cao. Sự phân bố có sẳn từ xa xưa. Do con người tác động. Câu 2: Động vật đa dạng,phong phú do: Số cá thể nhiều. Sinh sản nhanh. Số loài nhiều. Động vật sống ở khắp mọi nơi trên trái đất. Con người lai tạo, tạo ra nhiều giống mới. Động vật di cư từ những nơi xa đến. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà Học bài trả lời câu hỏi SGK. Xem trước bài 2 V. Rút kinh nhgiệm

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_1_the_gioi_dong_vat_da_dang_va_p.doc
Giáo án liên quan