Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật (Bản chuẩn kiến thức)

I. Mục tiêu bài học:

 1.Kiến thức : -Phân biệt động vật với thực vật, thấy chúng có những đặc điểm chung của

 sinh vật, nhưng chúng cũng khác nhau về một số đặc điểm cơ bản.

 -Nêu được đặc điểm chung của động vật.

 -Phân biệt được động vật không xương sống với động vật có xương sống, vai trò

 của chúng trong thiên nhiên và trong đời sống con người.

 2.Kỹ năng: Rèn luyện khả năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp.

3.Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn.

II.Đồ dùng dạy học:

 Chuẩn bị của giáo viên:

§ Tranh vẽ : Tranh vẽ theo hình 2.1 và 2.2 trong SGK

§ Bảng da: So sánh động vật và thực vật.

 Động vật với đời sống con người

III.Phương pháp:

 _ Trực quan và vấn đáp

IV.Hoạt động dạy học:

1-On địng lớp: KTTSHS

2- Kiễm tra bài củ:

3-Nội dung bài mới:

Mở bài: Động vật và thực vật xuất hiện trên hành tinh chúnhg ta. Chúng đều xuất phát từ nguồn gốc chung, nhưng trong quá trình tiến hoá đã hình thành nên hai nhánh sinh vật khác nhau . Bài học này đề cập những nội dung liên quan đến vấn đề đó

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 348 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật (Bản chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 24 tháng 08 năm 2009 TIẾT 2 BÀI 2 I. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức : -Phân biệt động vật với thực vật, thấy chúng có những đặc điểm chung của sinh vật, nhưng chúng cũng khác nhau về một số đặc điểm cơ bản. -Nêu được đặc điểm chung của động vật. -Phân biệt được động vật không xương sống với động vật có xương sống, vai trò của chúng trong thiên nhiên và trong đời sống con người. 2.Kỹ năng: Rèn luyện khả năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp. 3.Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn. II.Đồ dùng dạy học: Chuẩn bị của giáo viên: Tranh vẽ : Tranh vẽ theo hình 2.1 và 2.2 trong SGK Bảng da: So sánh động vật và thực vật. Động vật với đời sống con người III.Phương pháp: _ Trực quan và vấn đáp IV.Hoạt động dạy học: 1-Oån địng lớp: KTTSHS 2- Kiễm tra bài củ: 3-Nội dung bài mới: Mở bài: Động vật và thực vật xuất hiện trên hành tinh chúnhg ta. Chúng đều xuất phát từ nguồn gốc chung, nhưng trong quá trình tiến hoá đã hình thành nên hai nhánh sinh vật khác nhau . Bài học này đề cập những nội dung liên quan đến vấn đề đó Hoạt động của giáo viên và hoc sinh Nội dung ghi * HOẠT ĐỘNG 1: Phân biệt động vật và thực vật - Mục tiêu: Tìm đặc điểm giống và khác nhau giữa động vật. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát hình 2.1 thảo luận nhóm để hoàn thành bảng 1 trong SGK: So sánh động vật và thực vật. - GV gọi đại diện nhóm điền chú thích vào bảng da - Sau đó GV hướng dẩn HS dựa vào kết quả điền bảng, các nhóm thảo luận để trả lời 2 câu hỏi: + Động vật giống thực vật ở điểm nào? + Động vật khác thực vật ở điểm nào? - Cá nhân quan sát hình vẽ, đọc chú thích, ghi nhớ kiến thức. - Trao đổi trong nhóm, tìm câu trả lời - Đại diện nhóm lên bảng ghi kết quả. Các nhóm khác theo dỏi bổ sung. * HOẠT ĐỘNG 2: Đặc điểm chung của động vật * Mục tiêu: HS nắm được nhữõng đặc điểm chung của động vật. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS làm bài tập trang 10 nghiên cứu kỹ 5 đặc điểm và chọn 3 đặc điểm quan trọng nhất của động vật giúp phân biệt với thực vật( đặc điểâm1,3 ,4). - HS chọn 3 đặc điểm cơ bản của động vật. - 1 vài HS trả lời, HS khác bổ sung - GV yêu cầu HS rút ra kết luận. * HOẠT ĐỘNG 3: Sơ lược phân chia giới động vật * Mục tiêu: Cho HS nắm được các ngành động vật chính sẽ học trong chuơng trình sinh học 7. * Cách tiến hành: - GV giới thiệu cho HS biết: + Giới động vật được chia thành 20 ngành, thể hiện ở hình 2.2 trong SGK. + Chương trình sinh học 7 chỉ học 8 ngành cơ bản. - HS nghe, ghi nhớ kiến thức * HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu vai rò của động vật * Mục tiêu: Nêu được lợi ích và tác hại của động vật. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu các nhóm hoàn thành bảng 2 SGK trang 11: Động vật với đời sống con người. - GV treo bảng da và yêu cầu HS điền vào - Sau khi HS hoàn thành bảng, GV nêu câu hỏi: + Động vật có vai trò gì trong đời sống con người? - HS hoạt động lập. Yêu cầu nêu được: + Có lợi ích nhiều mặt. + Tác hại đối với con người GV cho HS đọc to phần tóm tắt cuối bài * GDMT:Động vật có vai trò quan trọng đối với tự nhiên và con người do vậy các em phải có ý thức bảo vệ chúng,xây dựng khu bảo tồn bảo vệ động vật hoang dã nhất là những động vật quý hiếm I Phân biệt động vật với thưc vật: - Động vật giống thực vật ở đặc điểm:Cùng cấu tạo từ tế bào, cùng có khả năng sinh trưởng và phát triển.. - Động vật khác thực vật ở đặc điểm:Cấu tạo tế bào thành xenlulôzơ, chỉ sử dụng được chất hữu cơ có sẳn để nuôi cơ thể , có cơ quan di chuyển và hệ thần kinh, giác quan. II Đặc điểm chung của động vật: - Có khả năng di chuyển - Có hệ thần kinh và giác quan - Dị dưỡng III Sơ lược phân chia giới động vật: - Động vật không xương sống: + Ngành ĐVNS + Ngành ruột khoang + Ngành giun dẹp + Ngành giun tròn + Ngành giun đốt + Ngành thân mềm + Ngành chân khốp - Động vật có xương sống: Có các lớp + Lớp cá + Lớp lưỡng cư + Lớp bò sát + Lớp chim + Lớp thú IV Vai trò của động vật: ( Xem bảng Động vật với đời sống con người) SGK trang 11. -Cung cấp thực phẳm, lông da - Dùng làm thí nghiệm cho học tập, nghiên cứu khoa học,thử nghiệm thuốc. - Động vật hổ trợ cho con người trong lao động, giải trí, thể thao, bảo vệ an ninh 4. Củng cố và luyện tập -GV cho HS trả lời câu hỏi 1,2,3 trong SGK trang 12 5. Dặn dò: - Học bài - Chuẩn bị bài sau: Ngâm rơm khô vào bình nước trước 5 ngày ( GV hướng dẩn cách nuôi cấy ĐVNS). V.Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_2_phan_biet_dong_vat_voi_thuc_va.doc