Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 30-33

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 - Hiểu và nắm được cấu tạo của cá chép, giải thích được cấu tạo ngoài thích nghi với đười sống dưới nước

2. Kĩ năng:

 - Kỹ năng quan sát

 - Kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

 - Giáo dục ý thức yêu thích môn học

II. Chuẩn bị:

- Tranh cấu tạo ngoài và mô hình của cá chép

III. Tiến trình tổ chức day- học:

1. Tổ chức: 1

2. Kiểm tra: Kết hợp trong bài

3. Bài mới:

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 163 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 30-33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng: Lớp 7A: 18/12/2007 Lớp 7B: 18/12/2007 Lớp 7C: 18/12/2007 Lớp 7D: 18/12/2007 Tiết 30 Đặc điểm chung và vai trò của nghành chân khớp I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hs nêu được đặc điểm chung củ ngành, cùng sự đa dạng về cấu tạo, môi tường sống, tập tính của chúng. - Giải thích được vai trò của ngành chân khớp. 2. Kĩ năng: - Kỹ năng so sánh, phân tích tổng hợp - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích. II. Chuẩn bị: Hình 29.1, 29.3, 29.6 bảng phụ, sgk Phiếu học tập, sgk III. Tiến trình day học: 1. Tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra: Kiểm tra kết hợp trong bài 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động1: 13’ Tìm hiểu đặc điểm chung của ngành chân khớp - Qua phần thông tin cho ta thấy điều gi? - Gv giới thiệu qua về sự đa dạng của loài - Hs nghiện cứu thông tin kết hợp với quan sát tranh, trao đổi nhóm hoàn thành câu hỏi phần lệnh tr.96 - Đại diện nhóm trình bày kết quả - nhận xét và bổ sung + Đáp an: H.29.1, 29.3, 29.4 Hoạt động 2: 17’ Cấu tạo ngoài và sự di chuyển - Hs căn cứ vào các thông tin đã biết thảo luận nhóm điền vào bảng 1 và 2 - Gv ghi nhận kết quả của hs viết lên bảng - Các nhóm nhận xét và bổ sung kết quả - Gv đưa ra bảng phụ kiến thức chuẩn, hs tự sửa sai. Kết quả. Hoạt động 3: 7’ Vai trò thực tiễn của chân khớp - G/v : Yêu cầu hs nghiên cứu thông tin trao đổi nhóm hoàn thành bảng. - Hs nghiên cứu thông tin và liên hệ kiến thức đã học vào thực tế hoàn thành bảng. - H/s : Trình bày nội dung bảng – lớp nhận xét - Gv nhận xét và đưa ra kết luận I. Đời sống. - Đặc điểm cậu tạo của phần phụ phân đốt khớp với nhau làm cho phần phụ rất linh hoạt. - Sự phát triển và tăng trưởng gắn liền với sự lột xác, thay thế lớp vỏ cũ bằng một lớp vỏ mới. II. Sự đa dàng của chân khớp 1.Đa dạng về cấu tạo và môi trường sống: Nội dung bảng 1 2. Đa dạng về tập tính Hs ghi nhớ nội dung bảng. III. Vai trò thực tiễn Hs ghi nhớ nội dung bảng 4. Củng cố: 5’ - Hs đọc nội dung ghi nhớ - Gv hệ thống lại bài - Trả lời cầu hỏi cuối bài. 5. Dặn dò: 2’ - Học bài theo nội dung sách giáo khoa - Chuẩn bi bài sau: Mang cá chép đi quan sát, kẻ phiếu học tập ---------------------------------------------------------------------Giảng: Lớp 7A: 26/12/2007 Lớp 7B: 26/12/2007 Lớp 7C: 26/12/2007 Chương 6: Ngành động vật có xương sống Các lớp cá Tiết 31 : Cá chép I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu và nắm được cấu tạo của cá chép, giải thích được cấu tạo ngoài thích nghi với đười sống dưới nước 2. Kĩ năng: - Kỹ năng quan sát - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức yêu thích môn học II. Chuẩn bị: Tranh cấu tạo ngoài và mô hình của cá chép III. Tiến trình tổ chức day- học: 1. Tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra: Kết hợp trong bài 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động1: Tìm hiểu hoạt động sống của cá chép - Hs nghiên cứu thông tin trao đổi nhóm trả lời câu hỏi: + Cá chép sống ở đâu, thức ăn của cá chép là những loại thức ăn nào? + Tại sao nói cá chép là động vật biến nhiệt? + Đặc điểm sinh sản của cá chép như thế nào? + Vì sao số lượng trưng trong mỗi nứa phải thật nhiều? Gv gọi từng nhóm lên trình bày. Nhận xét và rút rra kết luận Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài - Gv cho hs quan sát mô hình cấu tạo ngoài của cá chép kết hợp thông tin sgk phân biệt các bộ phận trên cơ thể của cá chép - Gv treo tranh câm gọi hs lên điền vị trí và giới hạn của các bộ phận trên cơ thể của cá chép. - Hs trao đổi nhóm thực hiện phần lệnh mục 1 phần II tr 103 sgk. - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét và bổ sung - Gv đưa ra bảng phụ kiến thức chuẩn, hs tự sửa sai. Kết quả. Đáp án: 1B, 2C, 3E, 4A, 5G - Hs trình bày đặc điểm thích nghi của cá chép với đời sống ở nước + Vây cá có chức năng gi? + Nêu từng vai trò của từng loại vây cá? - Rút ra kết luân: I. Đời sống. - Môi trường sống trong nước ngọt, thích sống ở vực nước lặng, ăn tạp và là động vật biến nhiệt - Sinh sản: Thụ tinh ngoài, trứng được thụ tinh phát triển thành phôi. II. Cấu tạo ngoài: 1. Cấu tạo ngoài: Nội dung bảng 1 2. Chức năng của vây cá - Vây ngực, vây bụng giữ thăng bằng, rẽ phải, rẽ trái, lên xuống - Vây lưng, vây hậu môn giữ thăng bằng theo chiều dọc 4. Củng cố: - Hs đọc kết luận cuối bài - Gv hệ thống bài - Làm bài tập trang 104 sgk 5. Dặn dò: - Đọc phần “em có biết” , chuẩn bị bài sau, kẻ phiếu học tập tr.107 --------------------------------------------------------------------------- Giảng: Lớp 7A: 27/12/2007 Lớp 7B: 27/12/2007 Lớp 7C: 27/12/2007 Tiết 32 Thực hành : mổ cá chép I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hs xác định được vị trí và vai trò của một số cơ quan trên mẫu vật thật. 2. Kĩ năng: - Kỹ năng quan sát - Rèn kỹ năng thực hành - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức yêu thích khoa học, cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: Mẫu cá chép để mổ, mẫu mỗ sẵn Dụng mổ cá ( 4 bộ đồ mổ) III. Tiến trình tổ chức day - học: 1. Tổ chức: 1’ Lớp 7A :.. Lớp 7B : .. Lớp 7C :... 2. Kiểm tra: 2’ Mẫu mổ và dụng cụ để mổ 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động1: 7’ Tổ chức thực hành GV chia tổ cho hs thực hành, kiểm tra sự chuẩn bị của từng nhóm. Hoạt động 2: 28’ Tiến hành thực hành a) cách mổ: - Gv hướng dẫn cách mổ thông qua hình vẽ. Chỉ trực tiếp trên tranh, sau đó mổ mẫu cho hs làm theo. b) Quan sát cấu tạo trong trên mẫu mổ: -Gv hướng dẫn từng nhóm thực hiện. - Hs vừa quan sát, vừa xác định vị trí của từng cơ quan của cá trên mẫu mổ. - HS Gỡ nội quan của cá để quan sát - Quan sát mẫu bộ não của cá - Nhận xét đặc điểm về màu sắc c) Hướng dẫn viết tường trình - Gv hướng dẫn hs viết vào bảng - Trao đổi nhóm, nhận xét vị trí, vai trò của các nội quan - Hs điền ngay vào bảng kết quả đã quan xét. - Hoàn thành và tình bày nội dung của bảng I. Tổ chức thực hành: - Môi trường sống trong nước ngọt, thích sống ở vực nước lặng, ăn tạp và là động vật biến nhiệt - Sinh sản: Thụ tinh ngoài, trứng được thụ tinh phát triển thành phôi. II. Tiến trình thực hành 1. Cách mổ Hs quan sát tranh và theo sự hướng dẫn của giáo viên 2. Quan sát cấu tạo trong của cá: - Hs tự ghi chép kết quả đã quan sát được 3. Viết thu hoạch Các nhóm thực hiện theo mẫu đã hướng dẫn 4. Củng cố: 4’ - Khắc sâu kiến thức cơ bản cho hs - Nhận xét chung các nhóm trong giờ thực hành 5. Dặn dò: 3’ - Vệ sinh phòng thực hành, kiểm tra lại đồ dùng thực hành - Nộp bài thực hành - Chuẩn bị bài sau -------------------------------------------------------------------- Giảng: Lớp 7A: /12/2007 Lớp 7B: /12/2007 Lớp 7C: /12/2007 Tiết 33 cấu tạo Trong của cá chép I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được vị trí, cấu tạo trong của cá chép, giải thích được những đặc điểm cấu tạo trong thich nghi với đời sống ở nước. 2. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng quan sát tranh - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích. yêu thích bộ môn II. Chuẩn bị: Phiếu học tập, sgk, bảng phụ III. Tiến trình day học: 1. Tổ chức: 1’ Lớp 7A :.. Lớp 7B : .. Lớp 7C :... 2. Kiểm tra bài cũ . Không 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động1: Tìm hiểu các cơ quan dinh dưỡng. - Gv yêu cầu hs nhắc lại kết quả thực hành - Hãy nêu thành phần của hệ tiêu hoá mà em biết và thử xac định chức năng của mỗi thành phần + Hãy nêu chức năng của tuyến tiêu hoá? + Chức năng của hệ tiêu hóa như thế nào? + Bóng hơi nằm ở đâu và nó có chức năng gi? ( giúp cá nổi lên và chìm xuống) Hoạt động 2: Tìm hiểu tuần hoàn và bài tiết của cá: - Hs hoàn thành phần điềm khuyết trong bài - Hs trình bày giáo viên đưa ra đáp án chuẩn Hoạt động 3: Tìm hiểu hệ thần kinh và giác quan. - Hs dựa vào hinh 33.2 nêu rõ các bộ phận thần kinh của cá - Dựa vào hình 33.3 Trình bày các thành phần của bộ não cá chép. - Hs thảo luận nhóm hoàn thành phần lệnh I. Các cơ quan dinh dưỡng. 1- Tiêu hoá: - Hệ tiêu hoá có sự phân hoá rõ: Gồm ống tiêu hoá, miệng hầu, thưc quản, dạ dày, ruột, hậu môn - Tuyến tiêu hoá: Gan mật, tuyên ruột. * Chức năng làm biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng và thải chất cặn bã ra ngoài. 2.Tuần hoàn và hô hấp: * Tuần hoàn: - Tim 2 ngăn, có một vòng tuần hoàn kín - Máu đi nuôi cơ thể là máu đỏ tươi * Hô hấp: Thở bằng mang. sự trao đôi khí xảy ra ở Các mao mạch mang 3. Bài tiết Thận lọc máu và thải các chất thải ra ngoài, nhưng khả năng lọc chưa cao II. Thần kinh và giác quan - Hệ thần kinh của cá chép tương đối phát triển Thùy khứu giác và thuỳ thị giác rất phát triển. - Cơ quan đường bên la cơ quan quan trọng giúp cá nhận biết các kích thích về áp lực, tốc độ dòng nước và vật cản để tránh. 4. Củng cố: - Hs đọc nội dung ghi nhớ - Gv hệ thống lại bài - Trả lời cầu hỏi cuối bài. 5. Dặn dò: - Học bài theo nội dung sách giáo khoa - Chuẩn bi bài sau: Mang cá chép đi quan sát, kẻ phiếu học tập ---------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_30_33.doc