I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng.
- Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở cạn vừa ở nước.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh cấu tạo ngoài của ếch đồng
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ: (1/)
- Không kiểm tra bài cũ
2. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 37, Bài 35: Ếch đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC KÌ II
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 12 năm 2012. Sĩ số: 23 vắng: ......
TIẾT 37. BÀI 35:
ẾCH ĐỒNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng.
- Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở cạn vừa ở nước.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh cấu tạo ngoài của ếch đồng
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ: (1/)
- Không kiểm tra bài cũ
2. Bài mới:
* GV giới thiệu vào bài (1/)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: (10/)
Đời sống
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK và thảo luận:
- Thông tin trên cho em biết điều gì về đời sống của ếch đồng ?
- GV cho HS giải thích một số hiện tượng:
- Vì sao ếch thường kiếm mồi vào ban đêm ?
- Thức ăn của ếch là sâu bọ, giun, ốc nói lên điều gì ?
(con mồi ở cạn và ở nước nên ếch có đời sống vừa cạn vừa nước)
- HS tự thu nhận thông tin trong SGK trang 113 và rút ra nhận xét.
- 1 HS trình bày, các HS khác nhận xét bổ sung.
- HS trình bày ý kiến.
I. Đời sống
- Ếch có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn (ưa nơi ẩm ướt).
- Ăn động vật nhỏ, kiếm ăn vào ban đêm.
- Có hiện tượng trú đông.
- Là động vật biến nhiệt.
HOẠT ĐỘNG 2: (15/)
Cấu tạo ngoài và di chuyển
- GV yêu cầu HS quan sát cách di chuyển của ếch trong lồng nuôi và hình 35.2 SGK, mô tả động tác di chuyển trên cạn
+ Quan sát cách di chuyển trong nước của ếch và hình 35.3 SGK, mô tả động tác di chuyển trong nước.
- GV yêu cầu HS quan sát kĩ hình 35.1, 2, 3 và hoàn chỉnh bảng trang 114.
- Thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở cạn ?
- Những đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống ở nước ?
- GV treo bảng phụ ghi nội dung các đặc điểm thích nghi, yêu cầu HS giải thích ý nghĩa thích nghi của từng đặc điểm.
- GV chốt lại bảng chuẩn.
- HS quan sát, mô tả được:
+ Trên cạn: khi ngồi chi sau gấp chữ Z, lúc nhảy chi sau bật thẳng " nhảy cóc.
+ Dưới nước: Chi sau đẩy nước, chi trước bẻ lái
- HS dựa vào kết quả quan sát và tự hoàn thành bảng 1.
- HS thảo luận trong nhóm, thống nhất ý kiến.
- HS giải thích ý nghĩa thích nghi của từng đặc điểm.
- HS ghi vở
II. Cấu tạo ngoài và di chuyển
- Di chuyển: ếch có 2 cách di chuyển:
+ Nhảy cóc (trên cạn)
+ Bơi (dưới nước)
- Ếch đồng có các đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống vừa cạn vừa nước (các đặc điểm như bảng trang 114).
HOẠT ĐỘNG 3: (14/)
Sinh sản và phát triển của ếch
- Trình bày đặc điểm sinh sản của ếch ?
- Trứng ếch có đặc điểm gì ?
- Vì sao cùng là thụ tinh ngoài mà số lượng trứng ếch lại ít hơn cá ?
- GV treo tranh hình 35.4 SGK và yêu cầu HS trình bày sự phát triển của ếch ?
- So sánh sự sinh sản và phát triển của ếch với cá ?
- GV chốt lại
- HS giải thích ý nghĩa thích nghi, lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân trả lời, lớp bổ sung
- HS tự thu nhận thông tin trong SGk trang 114 và nêu được các đặc điểm sinh sản:
+ Thụ tinh ngoài
+ Có tập tính ếch đực ôm lưng ếch cái.
- HS ghi vở
III. Sinh sản và phát triển
+ Sinh sản vào cuối mùa xuân.
+ Tập tính: ếch đực ôm lưng ếch cái, đẻ ở các bờ nước.
+ Thụ tinh ngoài, đẻ trứng.
- Phát triển: Trứng " nòng nọc " ếch (phát triển có biến thái).
3. Củng cố: (4/)
- Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống ở nước của ếch ?
- Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài chứng tỏ ếch thích nghi với đời sống ở cạn ?
- Trình bày sự sinh sản và phát triển của ếch ?
4. Dặn dò: (1/)
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_37_bai_35_ech_dong.doc