Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 37, Bài 35: Ếch đồng

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- HS nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng.

- Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở cạn vừa ở nước.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật.

- Kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

 - Tranh cấu tạo ngoài của ếch đồng

2. Học sinh:

 - SGK, vở ghi

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Kiểm tra bài cũ: (1/)

- Không kiểm tra bài cũ

2. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 37, Bài 35: Ếch đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC KÌ II Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 12 năm 2012. Sĩ số: 23 vắng: ...... TIẾT 37. BÀI 35: ẾCH ĐỒNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng. - Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở cạn vừa ở nước. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tranh cấu tạo ngoài của ếch đồng 2. Học sinh: - SGK, vở ghi III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: (1/) - Không kiểm tra bài cũ 2. Bài mới: * GV giới thiệu vào bài (1/) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1: (10/) Đời sống - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK và thảo luận: - Thông tin trên cho em biết điều gì về đời sống của ếch đồng ? - GV cho HS giải thích một số hiện tượng: - Vì sao ếch thường kiếm mồi vào ban đêm ? - Thức ăn của ếch là sâu bọ, giun, ốc nói lên điều gì ? (con mồi ở cạn và ở nước nên ếch có đời sống vừa cạn vừa nước) - HS tự thu nhận thông tin trong SGK trang 113 và rút ra nhận xét. - 1 HS trình bày, các HS khác nhận xét bổ sung. - HS trình bày ý kiến. I. Đời sống - Ếch có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn (ưa nơi ẩm ướt). - Ăn động vật nhỏ, kiếm ăn vào ban đêm. - Có hiện tượng trú đông. - Là động vật biến nhiệt. HOẠT ĐỘNG 2: (15/) Cấu tạo ngoài và di chuyển - GV yêu cầu HS quan sát cách di chuyển của ếch trong lồng nuôi và hình 35.2 SGK, mô tả động tác di chuyển trên cạn + Quan sát cách di chuyển trong nước của ếch và hình 35.3 SGK, mô tả động tác di chuyển trong nước. - GV yêu cầu HS quan sát kĩ hình 35.1, 2, 3 và hoàn chỉnh bảng trang 114. - Thảo luận và trả lời câu hỏi: - Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở cạn ? - Những đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống ở nước ? - GV treo bảng phụ ghi nội dung các đặc điểm thích nghi, yêu cầu HS giải thích ý nghĩa thích nghi của từng đặc điểm. - GV chốt lại bảng chuẩn. - HS quan sát, mô tả được: + Trên cạn: khi ngồi chi sau gấp chữ Z, lúc nhảy chi sau bật thẳng " nhảy cóc. + Dưới nước: Chi sau đẩy nước, chi trước bẻ lái - HS dựa vào kết quả quan sát và tự hoàn thành bảng 1. - HS thảo luận trong nhóm, thống nhất ý kiến. - HS giải thích ý nghĩa thích nghi của từng đặc điểm. - HS ghi vở II. Cấu tạo ngoài và di chuyển - Di chuyển: ếch có 2 cách di chuyển: + Nhảy cóc (trên cạn) + Bơi (dưới nước) - Ếch đồng có các đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống vừa cạn vừa nước (các đặc điểm như bảng trang 114). HOẠT ĐỘNG 3: (14/) Sinh sản và phát triển của ếch - Trình bày đặc điểm sinh sản của ếch ? - Trứng ếch có đặc điểm gì ? - Vì sao cùng là thụ tinh ngoài mà số lượng trứng ếch lại ít hơn cá ? - GV treo tranh hình 35.4 SGK và yêu cầu HS trình bày sự phát triển của ếch ? - So sánh sự sinh sản và phát triển của ếch với cá ? - GV chốt lại - HS giải thích ý nghĩa thích nghi, lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - HS tự thu nhận thông tin trong SGk trang 114 và nêu được các đặc điểm sinh sản: + Thụ tinh ngoài + Có tập tính ếch đực ôm lưng ếch cái. - HS ghi vở III. Sinh sản và phát triển + Sinh sản vào cuối mùa xuân. + Tập tính: ếch đực ôm lưng ếch cái, đẻ ở các bờ nước. + Thụ tinh ngoài, đẻ trứng. - Phát triển: Trứng " nòng nọc " ếch (phát triển có biến thái). 3. Củng cố: (4/) - Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống ở nước của ếch ? - Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài chứng tỏ ếch thích nghi với đời sống ở cạn ? - Trình bày sự sinh sản và phát triển của ếch ? 4. Dặn dò: (1/) - Học bài và trả lời câu hỏi SGK.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_37_bai_35_ech_dong.doc