Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 37: Ếch đồng

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức: - Nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng.

 - Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước,vừa ở cạn.

2.Kĩ năng: - Kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật phát hiện kiến thức .

 - Kĩ năng hoạt động nhóm.

3.Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :

 - GV : -Bảng phụ ghi nội dung bảng (tr. 114 SGK), tranh cấu tạo ngoài của ếch đồng .

 - HS : Mẫu :Ếch đồng (theo nhóm)

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 1. Mở bài : Một loài động vật có hai môi trường sống chúng ta sẽ cùng nghiên cứu để thấy được sự thích nghi của chúng với môi trường sống như thế nào.

 2.Phát triển bài :

 Hoạt động 1 : Đời sống

 a.Mục tiêu : - Nêu được đặc điểm đời sống của ếch đồng .

 - Giải thích được một số tập tính của ếch đồng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 218 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 37: Ếch đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỚP LƯỠNG CƯ Tuần 19 Ngày soạn :14.01.08 Tiết 37 Ngày dạy : 15.01.08 Bài 35 . ẾCH ĐỒNG I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng. - Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước,vừa ở cạn. 2.Kĩ năng: - Kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật phát hiện kiến thức . - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3.Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - GV : -Bảng phụ ghi nội dung bảng (tr. 114 SGK), tranh cấu tạo ngoài của ếch đồng . - HS : Mẫu :Ếch đồng (theo nhóm) III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Mở bài : Một loài động vật có hai môi trường sống chúng ta sẽ cùng nghiên cứu để thấy được sự thích nghi của chúng với môi trường sống như thế nào. 2.Phát triển bài : Hoạt động 1 : Đời sống a.Mục tiêu : - Nêu được đặc điểm đời sống của ếch đồng . - Giải thích được một số tập tính của ếch đồng. b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giáo viên yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK thảo luận: + Thông tin trên cho em biết điều gì về đời sống của ếch đồng ? - GV cho HS giải thích 1 số hiện tượng : + Thức ăn của ếch là sâu bọ, giun, ốc nói lên điều gì? - HS tự thu nhận thông tin trong SGK trang 113 rút ra nhận xét. -1 HS phát biểu lớp bổ sung + con mồi ở cạn, ở nước => ếch có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn. * Tiểu kết : - Ếch có đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn (ưa nơi ẩm ướt) - Kiếm ăn vào ban đêm - Có hiện tượng trú đông - Là động vật biến nhiệt Hoạt động 2 : Cấu tạo ngoài và sự di chuyển a. Mục tiêu: - Giải thích được những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn. - Nêu được cách di chuyển của ếch khi ở nước và khi ở cạn. b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Di chuyển - GV yêu cầu HS các nhóm cho êch1 vào lồng nuôi quan sát cách di chuyển của ếch trong lồng nuôi và hình 35.2 SGK mô tả động tác di chuyển trên cạn + Quan sát cách di chuyển trong nước của ếch và hình 35.3SGK mô tả động tác di chuyển trong nước . Cấu tạo ngoài - GV yêu cầu HS quan sát kĩ hình 35(1,2,3) hoàn chỉnh bảng (tr.114 SGK) - GV yêu cầu học sinh thảo luận: + Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi đời sống ở cạn ? + Những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi đời sống ở cạn ? - GV treo bảng phụ ghi nội dung các đặc điểm thích nghi yêu cầu HS giải thích ý nghĩa thích nghi của tùng đặc điểm - GV chốt lại bảng chuẩn . - HS quan sát ,mô tả được : + Trên cạn :Khi ngồi chi sau gấp chữ Z, lúc nhảy chi sau bật thẳng nhảy cóc . + Dưới nước : Chi sau đẩy nước ,chi trước bẻ lái . - > Ếch có2 cách di chuyển - Nhảy cóc (trên cạn ) - Bơi (dưới nước) - HS dựa vào kết quả quan sát tự hoàn thành bảng1 - HS thảo luận trong nhóm thống nhất ý kiến + Đặc điểm ở cạn :2,4,5 + Đặc điểm ở nước :1,3,6 - HS giải thích ý nghĩa thích nghi lớp bổ sung. - HS tự rút ra kiến thức * Tiểu kết : - Ếch có2 cách di chuyển : Nhảy cóc (trên cạn ) ; Bơi (dưới nước) - Ếch đồng có các đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn : + Đầu dẹp nhọn khớp với thân thành một khối rẽ nước khi bơi, chi sau có màng bơi, da tiết chất nhày làm giảm ma sát và dễ thấm khí, ếch thở bằng da là chủ yếu. + Ếch di chuyển trên cạn nhờ bốn chi có ngón, thở bằng phổi, mắt có mi, tai có màng nhĩ. Hoạt động 3 : Sinh sản và phát triển của ếch a. Mục tiêu : Trình bày sự sinh sản và phát triển của ếch. b. Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV cho HS thảo luận: +Trình bày đặc điểm sinh sản của ếch? +Trứng ếch có đặc điểm gì? +Vì sao cùng là thụ tinh ngoài mà số lượng trứng ếch lại ít hơn cá ? -GV treo hình 35.4 SGK trình bày sự phát triển của ếch ? +So sánh sự sinh sản và phát triển của ếch với cá ? -GV mở rộng:Trong quá trình phát triển, nòng nọc có nhiều đặc điểm giống cá .Chứng tỏ về nguồn gốc của ếch. - HS tự thu nhận thông tin trong SGK trang 114 nêu được các đặc điểm sinh sản: +Thụ tinh ngoài. +Có tập tính ếch đực ôm lưng ếch cái. - HS trình bày trên tranh. * Tiểu kết 3: - Sinh sản: + Sinh sản vào cuối mùa xuân + Tập tính : Ếch đực ôm lưng ếch cái, đẻ trứng ở các bờ nước. + Thụ tinh ngoài, đẻ trứng. - Phát triển: Trứng - > nòng nọc -> ếch (phát triển có biến thái). 4.Kiểm tra đánh giá : - Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống ở nước của ếch ? - Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài chứng tỏ ếch thích nghi đời sống ở cạn ? - Trình bày sự sinh sản và phát triển của ếch ? 5.Dặn dò: - Học bài theo câu hỏi và kết luận trong SGK - Chuẩn bị : Ếch đồng(theo nhóm).

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_37_ech_dong.doc