I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng
- Mô tả được đặc đim cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa nước vừa cạn
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật .
- Kĩ năng hoạt động nhóm .
3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích .
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Bảng phụ ghi nội dung bảng (trang 114 SGK)
- Tranh cấu tạo ngoài của ếch đồng
- Mô hình ếch đồng
2. Học sinh: Mỗi nhóm 1 con ếch đồng
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. KTBC
2. Mở bài: Như vậy các em đã nghiên cứu lớp đầu tiên trong ngành ĐVCXS( lớp cá). Bây giờ sang lớp thứ 2 của ngành là “ Lớp lưỡng cư” Đại diện “Ech đồng”.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 258 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 37: Ếch đồng (Bản chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Ngày soạn: Ngày dạy:
LỚP LƯỠNG CƯ
Tiết 37: ẾCH ĐỒNG
MỤC TIÊU
Kiến thức:
Nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng
Mô tả được đặc đim cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa nước vừa cạn
Kĩ năng:
Kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật .
Kĩ năng hoạt động nhóm .
Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích .
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Giáo viên:
Bảng phụ ghi nội dung bảng (trang 114 SGK)
Tranh cấu tạo ngoài của ếch đồng
Mô hình ếch đồng
Học sinh: Mỗi nhóm 1 con ếch đồng
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
KTBC
Mở bài: Như vậy các em đã nghiên cứu lớp đầu tiên trong ngành ĐVCXS( lớp cá). Bây giờ sang lớp thứ 2 của ngành là “ Lớp lưỡng cư” Đại diện “Eách đồng”.
Bài mới .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2.1.Hoạt động 1: Đời sống (8ph)
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK và tìm hiểu các ý sau:
? Thời gian kiếm mồi của ếch?
? Thức ăn của ếch là gì?
? Tại sao ếch phải trú đông?
- Gọi HS trả lời
- Giáo viên yêu cầu HS giải thích 1 số hiện tượng:
? Vì sao ếch thường kiếm mồi vào ban đêm?
? Thức ăn của ếch nói lên điều gì?
- Yêu cầu HS kết luận lại
-Học sinh thu nhận thông tin SGK trang 113 à rút ra nhận xét
+Kiếm mồi vào ban đêm
+Thức ăn: sâu bọ, giun, ốc
+Eách là động vật biến nhiệt
-HS phát biểu à nhóm khác bổ sung
+Vì ếch thiếu cơ quan tự vệ và để tránh sự đốt nóng của mặt trời.
+ Eách vừa sống ở nước vừa ở cạn
-HS ghi bài
*)Kết luận:
-Ếch có đời sống vừa nước vừa cạn ( ưa nơi ẩm ướt)
- Kiếm ăn vào ban đêm
- Có hiện tượng trú đông
- Là động vật biến nhiệt
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2.2.Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và sự di chuyển (20ph)
a.Di chuyển
- Giáo viên yêu cầu HS quan sát H35.2 và H35.3 SGK tìm hiểu động tác di chuyển của ếch
+ Di chuyển trên cạn?
+ Di chuyển trong nước?
- Eách có mấy cách di chuyển?
b: Cấu tạo ngoài
- GV yêu cầu HS quan sát H35 SGK hoàn thành bảng 1 tr114 SGK.
- Yêu cầu HS thảo luận thống nhất
+ Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống ở cạn?
+ Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống ở nước?
- Yêu cầu HS giải thích ý nghĩa thích nghi của từng đặc điểm
+ ý 1: Đầu dẹp, nhọn
+ ý 2: Mắt và vị trí mũi
+ ý 3: Da trần phủ chất nhầy
+ ý 4: Mắt có mi mắt
+ ý 5: Chi 5 phần
+ ý 6: Chi sau có màng bơi
- Yêu cầu HS rút ra kết luận
- HS quan sát hình và thực hiện theo yêu cầu
+ Khi ngồi chi sau gập hình chữ Z lúc nhảy chi sau bật thẳng à nhảy cóc
+ Chi sau có màng bơi đẩy nước, chi trước bẻ lái
- HS quan sát và hoàn thành bảng 1
- HS thảo luận
+ Đặc điểm ở cạn 2,4,5
+ Đặc điểm ở nước 1,3,6
- HS giải thích à HS khác bổ sung
+ Giảm sức cản của nước khi bơi
+ Khi bơi vừa thở vừa quan sát
+ Hô hấp trong nước
+ Giúp mắt không bị khô
+ Thuận lợi trong việc di chuyển
+ Đẩy nước
*)Kết luận:
+Eách có 2 cách di chuyển
-Nhảy cóc ( trên cạn) -Bơi ( trong nước)
+Cấu tạo ngoài
Đặc điểm hình dạng cấu tạo ngoài
Thích nghi với điều kiện sống
Ở nước
Ở cạn
Đầu dẹp nhọn khớp với thân thành một khối, thuôn nhọn về phía trước
X
Mắt và lổ mũi nằm phía cao trên đầu..
X
Da trần phủ chất nhầy và ẩm, để thấm khí
X
Mắt có mí giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra, tai có màng nhĩâ
X
Chi năm phần có ngón chia đốt, linh hoạt
X
Các chi sau có màng căng giữ các ngón
X
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2.3.Hoạt động 3: Sinh sản và phát triển (10ph)
-GV yêu cầu HS nghiên cứu sgk và những hiểu biết của mình trả lời các câu hỏi
? Ếch sinh sản vào mùa nào?
?Đến mùa sinh sản, ở ếch có hiện tượng gì ?
?So sánh sự thụ tinh của ếch và của cá chép
?Vì sao sự thụ tinh của ếch là sự thụ tinh ngoài
-GV treo tranh phóng to H35.4 nêu sự phát triển có biến thái của ếch
-GV kết nội dung
-HS nghiên cứu trả lời câu hỏi
+Đầu hạ sau những trận mưa rào
+Con đực kêu để tìm con cái và có hiện tượng ghép đôi
+Thụ tinh ngoài
+Vì trứng thụ tinh ngoài cơ thể ếch
-HS ghi bài
*)Kết luận:
+Sinh sản:
-Eách đẻ trứng sau những trận mưa rào đầu hạ
-Trứng thụ tinh ngoài
-Sinh sản có hiện tượng ghép đôi
+ Phát triển: Trứng à nòng nọc à ếch
TỔNG KẾT –ĐÁNH GIÁ (5ph)
Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống ở nước của ếch
Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống ở cạn của ếch
Trình bày sự sinh sản và phát triển của ếch
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (2ph)
Học bài ghi và phần ghi nhớ SGK .
Xem kĩ nội dung bài thực hành .
Chuẩn bị 1 con ếch theo nhóm .
- Giấy viết báo cáo thực hành .
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_37_ech_dong_ban_chuan_kien_thuc.doc