A. Mục tiêu bài học.
- Trình bày được sự đa dạng của lưỡng cư về thành phần loài môi trường sống và tập tính của chúng.
- Hiểu rõ được vai trò của lưỡng cư đối với tự nhiên.
- Trình bày được đặc điểm chung của lưỡng cư.
- Rèn kỹ năng quan sát hình nhận biết kiến thức.
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm.
- Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.
B. Chuẩn bị.
- tranh một số loài lưỡng cư.
C. Hoạt động dạy học trên lớp.
I. Ổn định tổ chức.
Sĩ số: Vắng
II. Kiểm tra bài cũ.
III. Dạy học bài mới.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 228 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 39: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 39.
đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư
A. Mục tiêu bài học.
- Trình bày được sự đa dạng của lưỡng cư về thành phần loài môi trường sống và tập tính của chúng.
- Hiểu rõ được vai trò của lưỡng cư đối với tự nhiên.
- Trình bày được đặc điểm chung của lưỡng cư.
- Rèn kỹ năng quan sát hình nhận biết kiến thức.
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm.
- Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.
B. Chuẩn bị.
- tranh một số loài lưỡng cư.
C. Hoạt động dạy học trên lớp.
I. ổn định tổ chức.
Sĩ số: Vắng
II. Kiểm tra bài cũ.
III. Dạy học bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
*HĐ1: Tìm hiểu đa dạng về thành phần loài.
G: Yêu cầu HS quan sát H37.1 SGK đọc thông tin làm bài tập.
-> Thông qua bảng-> GV phân tích mức độ gắn bó với môi trường nước khác nhau-> ảnh hưởng tới cấu tạo ngoài-> HS rút ra kết luận.
I. Đa dạng về thành phần loài.
- Lưỡng cư có 4000 loài chia thành 3 bộ:
+ Bộ lưỡng cư có đuôi.
+ Bộ lưỡng cư không đuôi.
+ Bộ lưỡng cư không chân.
*HĐ2: Tìm hiểu đa dạng về môi trường sống và tập tính.
G: Yêu cầu HS quan sát H37.1->5 đọc chú thích-> lựa chọn câu trả lời điền vào bảng t121 SGK.
G: treo bảng phụ-> HS các nhóm chữa bài bằng cách dán các mảnh giấy ghi câu trả lời
II. Đa dạng về môi trường sống và tập tính.
Bảng 121 SGK
*HĐ3: Đặc điểm chung của lưỡng cư.
G: yêu cầu các nhóm trao đổi trả lời câu hỏi.
+ Nêu đặc điểm chung của lưỡng cư về môi trường sống, cơ quan di chuyển, đặc điểm các hệ cơ quan.
III. Đặc điểm chung của lớp lưỡng cư.
- Lưỡng cư là động vật có xương, sống thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn.
- Da trấn và ẩm.
- Di chuyển bằng 4 chi.
- Hô hấp bằng da và phổi.
- Tim ba ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu pha nuôi cơ thể.
- Thụ tinh ngoài, nòng nọc phát triển qua biến thái.
- Là động vật biến nhiệt
*HĐ4: Vai trò của lưỡng cư.
G: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK trả lời câu hỏi.
H: Lưỡng cư có vai trò gì đối với con người? Cho VD?
+ Vì sao nói vai trò tiêu diệt sâu bọ của lưỡng cư bổ sung cho hoạt động của chèm.
+ Muốn bảo vệ những loài lưỡng cư ta cần làm gì?
IV. Vai trò của lưỡng cư
- Làm thức ăn cho người.
- Một só lưỡng cư làm thuốc.
- Diệt sâu bọ và là động vật trung gian truyền bệnh.
*Kết luận chung: SGK
IV. Củng cố.
- Cho HS làm bài tập.
V. Hướng dẫn học bài ở nhà.
- Học kết luận cuối bài
- Đọc mục "em có biết"
- trả lời câu hỏi SGK
D. Rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_39_da_dang_va_dac_diem_chung_cua.doc