I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Mô tả được hình dạng, cấu tạo và hoạt động của trùng roi (có hình vẽ).
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát tranh, tìm kiếm thông tin khi đọc SGK.
3. Thái độ:
- Yêu thích thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Tranh H 4.1=>H 4.3. phóng to
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, phiếu học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: (4/)
- Mô tả hình dạng trùng roi và đặc điểm cơ bản về chúng ?
2. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 728 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 4, Bài 4: Trùng roi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng: ..tháng 08 năm 2012. Sĩ số: 23 Vắng: ......
TIẾT 4. BÀI 4:
TRÙNG ROI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Mô tả được hình dạng, cấu tạo và hoạt động của trùng roi (có hình vẽ).
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát tranh, tìm kiếm thông tin khi đọc SGK.
3. Thái độ:
- Yêu thích thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Tranh H 4.1=>H 4.3. phóng to
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, phiếu học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: (4/)
- Mô tả hình dạng trùng roi và đặc điểm cơ bản về chúng ?
2. Bài mới:
* Giáo viên giới thiệu vào bài (1/)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: (20/)
Quan sát cấu tạo và di chuyển của trùng roi
- GV giới thiệu về trùng roi xanh.
- Yêu cầu HS trả lời cầu hỏi:
1. Mô tả hình dạng trùng roi ?
2. Nêu cấu tạo trong của trùng roi ?
3. Trùng roi di chuyển bằng cách nào ?
- GV đánh giá, kết luận.
- Yêu cầu HS đọc thông tin □ trả lời các câu hỏi:
1. Tại sao nói sự dinh dưỡng của trùng roi thể hiện mối quan hệ về nguồn gốc giữa GV với TV ?
- 1 HS đọc to thông tin □ SGK, các HS khác theo dõi.
- 1 vài HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- 1 HS trình bày trên tranh.
- HS nghiên cứu thông tin, thảo luận chung cả lớp, trả lời câu hỏi.
I. Trùng roi xanh
1. Cấu tạo và di chuyển
(Cho HS đọc SGK)
2. Dinh dưỡng
- Dinh dưỡng theo kiểu thực vật: quang hợp (tự dưỡng).
- Dinh dưỡng theo kiểu động vật: quang hợp (dị dưỡng).
- Hô hấp trao đổi qua màng tế bào.
- Bài tiết nhờ không bào co bóp.
2. Sự hô hấp và bài tiết của trùng roi diễn ra như thế nào ?
- GV đánh giá, kết luận.
- Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin □ kết hợp với phân tích H4.2, mô tả 6 bước sinh sản của trùng roi qua tranh.
- Yêu cầu HS thực hiện lệnh ▼ SGK / 18.
- Trùng roi có thể tiến về nơi có ánh sáng nhờ đặc điểm nào ?
- 1 vài HS trả lời, lớp nhận xét.
- HS ghi vở
- Hoạt động nhóm.
- Đại diện nhóm mô tả.
- HS nghiên cứu thông tin trả lời.
3. Sinh sản
- Khi sinh sản, nhân được phân đôi trước, tiếp theo là chất nguyê n sinh và các bào quan.
- Sinh sản vô tính bằng cách phân đôi.
4. Tính hướng sáng
(Cho HS đọc SGK)
HOẠT ĐỘNG 2: (15/)
Tìm hiểu về tập đoàn trùng roi
- Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục □ kết quan sát H4.3 trả lời câu hỏi:
1. Nhận xét hình dạng tập đoàn trùng roi ?
2. Tại sao lại gọi là tập đoàn?
3. Tại sao nói tập đoàn trùng roi là 1 nhóm động vật đơn bào ?
4. Yêu cầu HS làm bài tập điền từ vào dấu ...(3 chấm)
- GV đánh giá tổng kết.
- HS quan sát hình kết hợp với nghiên cứu thông tin thảo luận nhóm trả lời.
- Đại diện nhóm trả lời các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Từng đại diện đứng lên trả lời, lớp bổ sung
- Tự rút ra kết luận
II. Tập đoàn trùng roi
- Tập đoàn trùng roi gồm nhiều tế bào có roi, liên kết với nhau tạo thành, có roi hướng ra ngoài.
- Tập đoàn trùng roi có dạng hình cầu. Chúng gợi ra mối quan hệ về nguồn gốc giữa ĐV đơn bào và ĐV đa bào.
3. Củng cố: (4/)
- 1 HS đọc kết luận cuối bài.
- Tại sao nói trùng roi thể hiện mối quan hệ giữa ĐV và TV.
- Trùng roi khác và giống thực vật ở điểm nào
4. Dặn dò: (1/)
- Xem lại kiến thức của trùng giày.
- Đọc phần “ em có biết?”
g b ò a e
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_4_bai_4_trung_roi.doc