I/MỤC TIÊU:
1/Kiến Thức:
HS nêu được đặc điểm cấu tạo,dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi xanh,khả năng hướng sáng.
HS thấy được bước chuyển quan trọng từ động vật đơn bào đến động vật đa bào qua đại diện là tập đoàn trùng roi.
2/Kỹ Năng:
Rèn luyện kỹ năng quan sát,kỹ năng thu thập kiến thức và kỹ năng hoạt động nhóm.
3/Thái Độ:Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV:
Phiếu học tập,tranh phóng to hình 4-2,4-2,4-3 sgk.
HS:
Ôn lại kiến thức bài thực hành.
Vở bài tập sinh 7 tập 1.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/Kiểm tra:
Kiểm tra bài thu hoạch của hs trong vở.
2/Bài Mới:
*Mở Bài:
Động vật nguyên sinh rất nhỏ bé chúng ta được quan sát ở bài trướctiếp tục tìm hiểu 1 số đặc diểm của trùng roi.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 4: Trùng roi (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4.(ngày soạn:04/09/2009). GV: võ văn chi.
TRÙNG ROI
I/MỤC TIÊU:
1/Kiến Thức:
HS nêu được đặc điểm cấu tạo,dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi xanh,khả năng hướng sáng.
HS thấy được bước chuyển quan trọng từ động vật đơn bào đến động vật đa bào qua đại diện là tập đoàn trùng roi.
2/Kỹ Năng:
Rèn luyện kỹ năng quan sát,kỹ năng thu thập kiến thức và kỹ năng hoạt động nhóm.
3/Thái Độ:Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV:
Phiếu học tập,tranh phóng to hình 4-2,4-2,4-3 sgk.
HS:
Ôn lại kiến thức bài thực hành.
Vở bài tập sinh 7 tập 1.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/Kiểm tra:
Kiểm tra bài thu hoạch của hs trong vở.
2/Bài Mới:
*Mở Bài:
Động vật nguyên sinh rất nhỏ bé chúng ta được quan sát ở bài trướcàtiếp tục tìm hiểu 1 số đặc diểm của trùng roi.
HOẠT ĐỘNG 1:TRÙNG ROI XANH
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
KẾT LUẬN
Yêu cầu hs nghiên cứu sgk và vận dụng kiến thức của bài trước cho biết :
Trùng roi xanh sống ở đâu?
Quan sát hình 4.1,4.2 sgk.
thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập.
GV đi đến từng nhóm theo dõi và giúp đỡ các nhóm yếu.
GV kẻ phiếu học tập lên bảng gọi hs lên bảng chữa bài.
GV chữa các kiến thức sai.
GV đưa ra bảng kiến thức chuẩn.
GV trình bày thí nghiêm về tính hướng sáng của trùng roi và hỏi:Vì sao trùng roi có tính hướng sáng?
Yêu cầu hs rút ra kết luận.
Cá nhân tự đọc thông tin gsk trang 17,18.
thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập.
yêu cầu nêu được:
-nơi sống của trùng roi.
-cấu tạo chi tiết của trùng roi.
-cách di chuyển của trùng roi.
-các hình thức dinh dưỡng của trùng roi.
-Các kiểu sinh sản.
-khả năng hướng sáng
đại diện các nhóm lên bảng ghi kết quả.
Các nhóm khác nhận xét-bổ sung.các nhóm tự sửa sai.
Rút ra kết luận.
Kết Luận 1
a/Nơi sống:
trong nước ao hồ đầm ruộng..
b/Cấu tạo và di chuyển:
Cơ thể hình thoi, đuôi nhọn đầu tù và có 1 đuôi dài.có 1 nhân.
chất nguyên sinh chứa hạt diệp lục,hạt dự trữ, điểm mắt và không bào co bóp.
c/Dinh dưỡng:
ở nơi có ánh sáng trùng roi dinh dưỡng như thực vật.
trong bóng tối trùng roi di dưỡng như động vật.
hô hấp nhờ sự trao đổi khí qua màng tế bào.
Bài tiết nhờ không bào co bóp.
Sinh sản vô tính bằng cách phân đôi cơ thể theo chiều dọc.
HOẠT ĐỘNG 2:TẬP ĐOÀN TRÙNG ROI XANH(VÔN VỐC)
Yêu cầu hs nghiên cứu sgk.
Quan sát hình 4.3 sgk trang 18-hoàn thành bài tập sgk trang 19.
GV nêu câu hỏi:
Tập đoàn trùng roi dinh dưỡng như thế nào?
Tập đoàn trùng roi có hình thức sinh sản như thế nào?
Từ tập đoàn trùng roi cho ta suy nghĩ gì về mối liên quan giữa động vật đơn bào và động vật đa bào?
Yêu cầu hs rút ra kết luận.
Cá nhân nghiên cứu sgk tự thu thập kiến thức.
Trao đổi nhóm hoàn thành bài tập.
đại diện nhóm trình bày đáp án-các nhóm khác nhận xét-bổ sung.
1 vài em đọc lại toàn bộ nội dung bài tập vừa hoàn thành.
Rút ra kết luận.
Kết Luận 2.
a/Nơi sống:
sống ở ao,giếng nước.
b/Hình dạng,cấu tạo:
tập đoàn trùng roi gồm nhiều tế bào có roi liên kết lại với nhau tạo thành.
Chúng gợi ra mối quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào và động vật đa bào.
*Kết luận chung:
Gọi 1 vài hs đọc kết luận sgk.
IV/KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ:
1/Trình đặc điểm cấu tạo,di chuyển,dinh dưỡng,sinh sản của trùng roi xanh?
2/Đặc diểm nào cho ta suy nghĩ tập đoàn trùng roi có liên quan giữa động vật đa bào và động vật đơn bào?
3/điẻm mắt của trùng roi có tác dụng:
a.Thực hiện trao đổi khí. B.Quang hợp. c.Bài tiết.
d.Giúp trùng roi nhận biết ánh sáng.
V/DẶN DÒ:
Học thuộc nội dung bài ghi.
Hoàn thành bài tập trang 11,12 vở bài tập sinh 7 tập 1.
Kẻ phiếu học tập vào vở.
BÀI TẬP
TÊN ĐỘNG VẬT
ĐẶC ĐIỂM
TRÙNG BIẾN HÌNH
TRÙNG GIÀY
1
Cấu tạo
2
Di chuyển
3
Dinh dưỡng
4
Sinh sản
Nghiên cứu bài(TRÙNG BIẾN HÌNH-TRÙNG GIÀY)
Hoàn thành phiếu học tập theo nội dung yêu cầu.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_4_trung_roi_ban_hay.doc