Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 41: Cấu tạo trong của thằn lằn - Mai Quý Dương

A. MỤC TIÊU:

1 Kiến thức:

- Trình bày được các đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn phù hợp với đời sống hoàn toàn ở cạn.

- So sánh được với lưỡng cư để thấy được sự hoàn thiện của các cơ quan.

2Kỹ năng: - Quan sát, so sánh , hoạt động nhóm.

3Thỏi độ Giáo dục Sự yêu thích bộ môn

B. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan - tìm tòi phân tích.

C. CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của thầy: +Giáo án, tranh

2. Chuẩn bị của trò: + Học bài và xem trước bài .

D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

I. Ổn định tổ chức:(1)

II. Kiểm tra bài cũ(5)

- Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống hoàn toàn ở cạn.

- Cách di chuyển của thằn lằn có gì khác ếch đồng?.

III. Bài mới:

1. Đặt vấn đề: Tìm hiểu về cấu tạo trong, các hệ cơ quan của thằn lằn.

2. Triển khai bài:

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 265 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 41: Cấu tạo trong của thằn lằn - Mai Quý Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41 Ngày Soạn:23/1/010 Ngày giảng26/1/010. CấU TạO TRONG CủAThằn lằn A. Mục tiêu: 1 Kiến thức: - Trình bày được các đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn phù hợp với đời sống hoàn toàn ở cạn. - So sánh được với lưỡng cư để thấy được sự hoàn thiện của các cơ quan. 2Kỹ năng: - Quan sát, so sánh , hoạt động nhóm. 3Thỏi độ Giáo dục Sự yêu thích bộ môn B. Phương pháp: Trực quan - tìm tòi phân tích. C. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của thầy: +Giáo án, tranh 2. Chuẩn bị của trò: + Học bài và xem trước bài . D. Tiến trình lên lớp: I. ổn định tổ chức:(1’) II. Kiểm tra bài cũ(5’) - Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống hoàn toàn ở cạn. - Cách di chuyển của thằn lằn có gì khác ếch đồng?. III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: Tìm hiểu về cấu tạo trong, các hệ cơ quan của thằn lằn. 2. Triển khai bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động1(10’) + Quan sát bộ xương ở tranh, đối chiếu với hình 39.1, HS chú thích - giáo viên cho 1 HS chỉ ( trên bảng). -> cho HS so sánh với xương ếch đồng => kiến thức chuẩn. Hoạt động2(16’) + GV cho HS quan sát hình 39.2 (SGK) -> kết hợp với tranh trên bảng xác định vị trí của các hệ cơ quan => đối chiếu với chú thích? -> HS so sánh - Lượng máu pha ở thằn lằn có gì khác ếch đồng? + Hệ hô hấp có điểm gì khác -> có ý nghĩa như thế nào? + Cơ quan bài tiết có đặc điểm gi? Hoạt động3(7’) + Quan sát tranh + mô hình -> xác định các bộ phận => so sánh? I. Bộ xương: - Xương đầu . - Xương ccột sống có xương sườn, dài - Xương chi: Có xương đai vai, đai hông và các xương chi trước và chi sau. - Có 8 đốt sống cổ -> linh hoạt - Đai vai khớp với cột sống -> chi trước linh hoạt II. Các cơ quan dinh dưỡng. 1. Hệ tiêu hóa: - ống tiờu húa phân hóa rỏ. - Ruột già có khả năng hấp thụ nước. 2. Hệ tuần hoàn - hô hấp: a. Tuần hoàn: - Tim 3 ngăn (tâm thất có vách hụt) - 2 vòng tuần hoàn, máu đi nuôi cơ thể là máu pha giàu ô xi hơn. b. Hô hấp: - Phổi có nhiều vách ngăn. - Sự thông khí nhờ có gian sườn. c. Bài tiết: Xoang huyệt có khả năng hấp thụ lại nước => nước đặc (chống mất nước) IV. Thần kinh và giác quan: + Bộ não: 5 phần có não trước và tiểu não phát triển hơn. - Tai có ống tai ngoài, mắt có mí thứ 3. IV.Củng cố(3’) - Hãy điền vào bảng ý của từng đặc điểm của thằn lằn. Đặc điểm ý nghĩa thích nghi 1. Xuất hiện xương sườn cùng xương mỏ ác => lòng ngực. 2. Ruột già có khả năng hấp thụ lại nước. 3. Phổi có nhiều vách ngăn. 4. Não trước và tiểu não phát triển V. Dặn dò:(2’) - Học theo câu hỏi SGK, xem trước bài 42. E Rỳt kinh ngiệm

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_41_cau_tao_trong_cua_than_lan_ma.doc