I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm được sự đa dạng của lớp thú thể hiện ở số loài, số bộ, tập tính của chúng.
- Giải thích được sự thích nghi về hình thái, cấu tạo với những điều kiện sống khác nhau.
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng quan sát tranh hình tìm kiếm thức, kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo giục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
4. Giáo dục THBVMT:
- Bảo vệ các động vật hoang dã, xây dựng khu bảo tồn, tổ chức chăn nuôi những loài có giá trị.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Hình phóng to 48.1; 48.2 SGK.
- Tranh ảnh về đời sống của thú mỏ vịt và thú có túi.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, kẻ bảng SGK trang 157 vào vở
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 49, Bài 48: Đa dạng của lớp thú bộ thú huyệt, bộ thú túi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 03 năm 2013. Sĩ số: 23 vắng: .....
TIẾT 49. BÀI 48:
ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ
BỘ THÚ HUYỆT, BỘ THÚ TÚI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm được sự đa dạng của lớp thú thể hiện ở số loài, số bộ, tập tính của chúng.
- Giải thích được sự thích nghi về hình thái, cấu tạo với những điều kiện sống khác nhau.
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng quan sát tranh hình tìm kiếm thức, kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo giục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
4. Giáo dục THBVMT:
- Bảo vệ các động vật hoang dã, xây dựng khu bảo tồn, tổ chức chăn nuôi những loài có giá trị.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Hình phóng to 48.1; 48.2 SGK.
- Tranh ảnh về đời sống của thú mỏ vịt và thú có túi.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, kẻ bảng SGK trang 157 vào vở
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ: (4/)
- Nêu đặc điểm cấu tạo trong của thỏ thích nghi với đời sống ?
2. Bài mới:
* GV giới thiệu vào bài (1/)
- GV cho HS kể tên số thú mà em biết " gợi ý thêm rất nhiều loài thú khác sống ở mọi nơi " làm nên sự đa dạng.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: (10/)
Sự đa dạng của lớp thú
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK trang 156, trả lời câu hỏi:
- Sự đa dạng của lớp thú thể hiện ở đặc điểm nào ?
- HS tự đọc thông tin trong SGK và theo dõi sơ đồ các bộ thú, trả lời câu hỏi.
+ Số loài nhiều. Dựa vào đặc điểm sinh sản
I. Đa dạng của lớp thú
- Người ta phân chia lớp thú dựa trên đặc điểm cơ bản nào ?
- GV nêu nhận xét và bổ sung thêm: Ngoài đặc điểm sinh sản, khi phân chia người ta còn dựa vào điều kiện sống, chi và bộ răng.
- Nêu một số bộ thú: bộ ăn thịt, bộ guốc chẵn, bộ guốc lẻ ?
- Yêu cầu HS tự rút ra kết luận
- Đại diện nhóm trả lời, các HS khác nhận xét bổ sung.
- HS lắng nghe GV giảng
- Cá nhân trả lời, lớp bổ sung
- HS ghi vở
- Khoảng 4600 loài, 26 bộ, ở VN phát hiện được 275 loài.
- Lớp thú đẻ trứng – bộ thú huyệt.
- Đẻ con – con non yếu – bộ thú túi.
- Con non bình thường – các bộ còn lại.
HOẠT ĐỘNG 2: (12/)
Bộ thú huyệt
- GV kẻ lên bảng phụ để lần lượt HS tự điền.
- GV chữa bằng cách thông báo đúng, sai.
- GV cho HS thảo luận toàn lớp và nhận xét về Cấu tạo; Đặc điểm sinh sản
- GV hỏi: Em biết thêm điều gì về thú mỏ vịt và kanguru qua sách báo và phim ?
- GV chốt lại
+ 1 vài HS lên bảng điền nội dung
- Cá nhân xem lại thông tin SGK và bảng so sánh mới hoàn thành trao đổi nhóm..
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Cá nhân trả lời, lớp bổ sung
- HS ghi vở
II. Bộ thú huyệt
+ Có lông mao dày, chân có màng.
+ Đẻ trứng, chưa có núm vú, nuôi con bằng sữa.
+ Đại diện: thú mỏ vịt, thú lông dím,...
HOẠT ĐỘNG 3: (13/)
Bộ thú túi
- GV hỏi: Kanguru có cấu tạo như thế nào phù hợp lối sống chạy nhảy trên đồng cỏ ?
- Tại sao kanguru con phải sống trong túi của mẹ ?
- Em biết gì thêm về thú kanguru qua sách báo, phim ảnh ?
- GV cho HS thảo luận toàn lớp và rút ra nhận xét.
GV chốt lại.
- HS trả lời: chân sau to, khỏe
- Cá nhân trả lời, lớp bổ sung
- Cá nhân trả lời, lớp bổ sung
HS thảo luận toàn lớp và rút
- HS ghi vở
III. Bộ thú túi
- Chi sau dài, khoẻ, đuôi dài. Đẻ con, con sơ sinh rất nhỏ, được nuôi trong túi da ở bụng mẹ, thú mẹ có núm vú, con bú mẹ thụ động.
+ Đại diện: Kanguru, chuột túi, gấu túi,
- Những bộ thú còn lại đẻ con, con sơ sinh phát triển bình thường, bú mẹ chủ động.
3. Củng cố: (4/)
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi cuối bài ?
4. Hướng dẫn học bài ở nhà: (1/)
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK, Đọc mục “Em có biết”Tìm hiểu về cá voi, cá heo và dơi.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_49_bai_48_da_dang_cua_lop_thu_bo.doc