I/ Mục tiêu bài:
1/ kiến thức:
-biết được các đặc điểm giống và khác nhau giũa thằn lằn và eếch và đặc điểm thích nghi của thẳn lằn với đời sống
-hiểu :so sánh được cấu tạo ngoài và sinh sản cùa thằn lằn
Mêu tả được cử động di chuyển của thằn lằn
-vận dụng
b/ kỹ năng:
quan sát ,so sánh
c/ thái độ:
nghiêm túc,yêu thích bộ môn
II/ Phương pháp:
Trực quan ,đàm thoại
III/ Phương tiện:
-tranh phóng to sgk
-mô hìmh thằn lằn bóng
-mẫu vật thằn lằn
IV/ Kiểm tra bài cũ:
1- trình bày đặc điểm chung của lưỡng cư?
2- Vai trò của lưỡng cư với đời sống con người?
V/ Phát triển bài:
A/ Mở bài: gv giới thiệu bài
B/ Tiến hành:
hoạt động 1:
a/ mục tiêu :tìm hiểu đời sống của thằn lằn bóng
b/ tiến hành:
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 259 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 40: Lớp bò sát thằn lằn bóng đuôi dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 tiết 40
Ngày soạn:
Ngày dạy:
LỚP BÒ SÁT
THẰN LẰN BÓNG ĐUÔI DÀI
I/ Mục tiêu bài:
1/ kiến thức:
-biết được các đặc điểm giống và khác nhau giũa thằn lằn và eếch và đặc điểm thích nghi của thẳn lằn với đời sống
-hiểu :so sánh được cấu tạo ngoài và sinh sản cùa thằn lằn
Mêu tả được cử động di chuyển của thằn lằn
-vận dụng
b/ kỹ năng:
quan sát ,so sánh
c/ thái độ:
nghiêm túc,yêu thích bộ môn
II/ Phương pháp:
Trực quan ,đàm thoại
III/ Phương tiện:
-tranh phóng to sgk
-mô hìmh thằn lằn bóng
-mẫu vật thằn lằn
IV/ Kiểm tra bài cũ:
trình bày đặc điểm chung của lưỡng cư?
Vai trò của lưỡng cư với đời sống con người?
V/ Phát triển bài:
A/ Mở bài: gv giới thiệu bài
B/ Tiến hành:
â hoạt động 1:
a/ mục tiêu :tìm hiểu đời sống của thằn lằn bóng
b/ tiến hành:
-yêu cầu hs đọc thông tin so sánh giữa ếch và thằn lằn
+nơi sống và bắt mồi
+tập tính
+sinh sản
-gọi hs trả lời bổ sung
c/ tiểu kết
-đọc thông tin
-ở cạn
-thích phơi nắng
Đẻ trứng,thụ tinh trong
I/ đời sống.
Sống hoàn toàn nơi khô ráo
,khi bò thân và đuôi áp sát đất
-8n sâu bọ ,thở bằng phổi
-là đông vật biến nhiệt
-thụ tinh trong
-con đực có 2 cơ quan giao phối
-con cái đẻ trứng trong hóc đất ,nơi khô ráo
Trứng có vỏ dai bao bọc ,giàu noãn hoàn
â hoạt động 2:
a/ mục tiêu: tìm hiểu cấu tạo ngoài của thằn lằn bóng thích nghi với môi trường ở cạn
b/ tiến hành:
-yêu cầu hs đọc thông tin,quan sát h38.2 thảo luận nhóm điền vào bảngsgk
-gọi đại diện nhóm trình bày,bổ sung
-gv nhận xét,kết luận
c/ tiểu kết
-hs thảo luận nhóm điền vào bảng
-đại diện nhóm trình bày,bổ sung
II/ Cấu tạo ngoài.
Thích nghi hoàn toàn với đời sống ở cạn:
-cổ dài,mắt có mi cử đông,có tuyến lệ
-màng nhĩ nằm trong hóc tai
-đuôi và thân dài
-chân ngắn ,yếu có vuốt sắt
â hoạt động 3:
a/ mục tiêu: tìm hiểu sự di chuyển của thằn lằn
b/ tiến hành:
-yêu cầu hs đọc thông tin,quan sát tranh sgk
+gọi hs mô tả sự di chuyển của thằn lằn
-gv nhận xét ,bổ sung nhấn mạnh khi bò thân và đuôi áp sát đất
c/ tiểu kết
-hs mô tả,nhận xét bổ sung
III/ Di chuyển:
Thằn lằn di chuyển bằng cách uống mình liên tục ,kết hợp với 4 chi giúp con vật tiến về trước .
VI/ Củng cố ,dặn dò:
Mô tả đặc điểm cấu tạo ngoài và di chuyển của thằn lằn
Trả lời câu hỏi sgk
VII/ Dặn dò:
Học bài ,xem trước bài mới
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_40_lop_bo_sat_than_lan_bong_duoi.doc