I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Trình bày được sự đa dạng của lớp thú thể hiện ở 1 số loài, số bộ, tập tính của chúng, giải thích được sự thích nghi về hình thái cấu tạo với những điều kiện sống khác nhau.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát tranh, so sánh, hoạt động nhóm
3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn có tháI độ bảo vệ động vật .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV: Tranh hình 48.1,48.2 sgk, Tranh ảnh về đời sống của thú mỏ vịt và thú túi.
HS: Kẻ bảng sgk T 157 vào vở bt
III. PHƯƠNG PHÁP :
Quan sát - tìm tòi, phân tích, hoạt động nhóm.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC :
1 . Khởi động (6)
*Ổn định lớp :
* Kiểm tra đầu giờ:
? Trình bày đặc điểm cấu tạo trong của thỏ ?
* Đặt vấn đề: Em hãy kể tên 1 số thú mà em biết có rất nhiều loài thú khác sống ở mọi nơi làm nên sự đa dạng.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 211 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 50, Bài 48: Bộ dơi và bộ cá voi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:1/3/2010
Ngày giảng :5/3/2010
Tiết 50 -Bài 48
Sự ĐA DạNG CủA THú
Bộ THú HUYệT Và Bộ THú TúI. Bộ dơi và bộ cá voi
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Trình bày được sự đa dạng của lớp thú thể hiện ở 1 số loài, số bộ, tập tính của chúng, giải thích được sự thích nghi về hình thái cấu tạo với những điều kiện sống khác nhau.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát tranh, so sánh, hoạt động nhóm
3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn có tháI độ bảo vệ động vật .
II . Đồ dùng dạy học :
GV: Tranh hình 48.1,48.2 sgk, Tranh ảnh về đời sống của thú mỏ vịt và thú túi.
HS: Kẻ bảng sgk T 157 vào vở bt
III. Phương pháp :
Quan sát - tìm tòi, phân tích, hoạt động nhóm.
IV. Tổ chức giờ học :
1 . Khởi động (6’)
*ổn định lớp :
* Kiểm tra đầu giờ:
? Trình bày đặc điểm cấu tạo trong của thỏ ?
* Đặt vấn đề: Em hãy kể tên 1 số thú mà em biết Ư có rất nhiều loài thú khác sống ở mọi nơi Ư làm nên sự đa dạng.
2. Các hoạt động : (34’)
Hoạt động 1 (14’)
Sự đa dạng của lớp thú.
*Mục tiêu : Trình bày được sự đa dạng của lớp thú thể hiện ở 1 số loài, số bộ, tập tính của chúng .
*Đồ dùng dạy học : Tranh hình 48.1,48.2 sgk
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
- GV y/c hs ng/cứu sgk T156 và trả lời câu hỏi:
? Sự đa dạng của lớp thú thể hiện ở đặc điểm nào ?
? Người ta phân chia lớp thú dựa trên đặc điểm cơ bản nào ?
- GV nhận xét và bổ sung thêm:Ngoài đặc điểm sinh sản, khi phân chia người ta còn dựa vào đk sống, chi và răng.
- GV y/c hs tự rút ra kết luận.
I. Sự đa dạng của lớp thú.
- Lớp thú có số lượng loài rất lớn sống ở khắp nơi.
- Phân chia lớp thú dựa trên đặc điểm sinh sản
Hoạt động 2 (10’)
Bộ thú huyệt - Bộ thú túi
*Mục tiêu : giải thích được sự thích nghi về hình thái cấu tạo của Bộ thú huyệt - Bộ thú túi với những điều kiện sống khác nhau.
*Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh về đời sống của thú mỏ vịt và thú túi.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
- GV y/c hs đọc thông tin sgk T156,157 hoàn thành bảng trong vở BT.
- GV kẻ phiếu lên bảng.
- GV chữa bằng cách thông báo đúng sai.
- GV đưa ra bảng kiến thức chuẩn.
- GV y/c tiếp tục thảo luận:
? Tại sao thú mỏ vịt đẻ trứng mà được xếp vào lớp thú ?
? Tại sao thú mỏ vịt con không bú sữa mẹ như chó con hay mèo con ?
? Thú mỏ vịt có cấu tạo phù hợp với lối sống như thế nào ?
? Kanguru có cấu tạo ntn phù hợp với lôi sống chạy nhảy trên đồng cỏ ?
- GV cho hs thảo luận toàn lớp và nhận xét.
- GV y/c hs tự rút ra kết luận: Câu tạo, đặc điểm sinh sản.
II. Bộ thú huyệt - Bộ thú túi .
Thú mỏ vịt:
+ Có lông mao dày, chân có màng
+ Đẻ trứng, chưa có núm vú, nuôi con bằng sữa.
Kanguru:
+ Chi sau dài khỏe, đuôi dài
+ Đẻ con rất nhỏ, thú mẹ có núm vú.
Hoạt động 3 (10’)
Bộ dơi và bộ Cá voi
*Mục tiêu : giải thích được sự thích nghi về hình thái cấu tạo của Bộ dơi và bộ Cá với những điều kiện sống khác nhau.
*Đồ dùng dạy học : Tranh vẽ dơI và cá voi .
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
- GV y/c hs qs h 49.1 và đọc thông tin sgk ( T159) hoàn thành phiếu học tập số 1.
- GV cho đại diện nhóm trình bày.
- GV ghi kết quả lên bảng để so sánh.
? Tại sao lại lựa chọn đặc điểm này.
- GV thông
báo đáp án đúng.
? Cấu tạo ngoài cảu cá Voi thích nghi với đ/s trong nước thể hiện ntn.
? Tại sao cá voi cơ thể nặng nề, vây ngực rất nhỏ nhưng nó vẫn di chuyển được dễ dàng trong nước
III .Bộ dơi và bộ Cá voi
- Cá Voi: Bơi uốn mình, ăn bằng cách lọc mồi.
- Dơi: Dùng răng phá vỡ vỏ sâu bọ, bay không có đường rõ.
3. Tổng kết – Hướng dẫn học ở nhà (5’)
* Tổng kết
Trả lời câu hỏi sgk
Đọc kl - SGK
*Hướng dẫn học ở nhà
- Đọc trước bài: Bộ gặm nhấm , Bộ ăn sâu bọ .
.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_50_bai_48_bo_doi_va_bo_ca_voi.doc