I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Giúp hs cũng cố-mở rộng bài học về các môi trường sống và tập tính của thú.
2.Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng quan sát hoạt động của thú trên phim ảnh.
Kỹ năng nắm bắt nội dung qua kênh hình.
3.Thái độ:Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn.
II/CHUẨN BỊ:
GV:Máy chiếu-băng đĩa hình về thú.
Hs :On lại kiến thức lớp thú.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 343 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 54: Thực hành xem băng hình về đời sống và tập tính của thú (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 54 ngày soạn:12/03/2009.
THỰC HÀNH :
XEM BĂNG HÌNH VỀ ĐỜI SỐNG VÀ TẬP TÍNH CỦA THÚ
I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Giúp hs cũng cố-mở rộng bài học về các môi trường sống và tập tính của thú.
2.Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng quan sát hoạt động của thú trên phim ảnh.
Kỹ năng nắm bắt nội dung qua kênh hình.
3.Thái độ:Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn.
II/CHUẨN BỊ:
GV:Máy chiếu-băng đĩa hình về thú.
Hs :Oân lại kiến thức lớp thú.
Kẻ bảng:ĐỜI SỐNG VÀ TẬP TÍNH CỦA THÚ
Tên Động Vật Quan Sát Được
Môi Trường
Sống
Cách Di Chuyển
Kiếm Aên
Sinh Sản
Đặc Điểm Khác
Thức Aên
Bắt Mồi
III/HOẠT ĐỘNG- DẠY-HỌC
1.Mở bài:
Gv yêu cầu: HS theo dõi nội dung băng hình
Hoạt động theo nhóm.
Hoàn thành bảng tóm tắt.
Trật tự nghiêm túc trong giờ học.
2.Tiến hành:
HOẠT ĐỘNG 1:GV Cho hs xem lần thứ nhất toàn bộ đoạn băng hình.
HOẠT ĐỘNG 2:GV cho hs xem lại đoạn băng hình với yêu cầu quan sát:
Môi trường sống?
Cách di chuyển?
Cách kiếm ăn?
Hình thức sinh sản,chăm sóc con?
Hs hoàn thành bảng (phiếu học tập)
GV kẻ sẳn bảng-hs lên chữa bài.
HOẠT ĐỘNG 3:Thảo Luận Nội Dung Băng Hình.
Gv dành 7 phút hs hoàn chỉnh nội dung bài của nhóm.
GV đặt câu hỏi:
1.Hãy tóm tắt nội dung chính của băng hình?
2.Kể tên những động vật mà em quan sát được?
3.Thú sống ở những môi trường nào?
4.Hãy trình bày các loại thức ăn và các cách kiếm mồi đặc trưng của từng nhóm thú?
5.Thú sinh sản như thế nào?
Em còn phát hiện những đặc điểm nào nữa của thú?
Hs dựa vào nội dung bảngàtrao đổi nhóm hoàn thành câu trả lời.
Đại diện các nhóm lên ghi kết quả trên bảngàcác nhóm khác theo dõi-nhận xét-bổ sung.
Gv đưa ra đáp án đúng-các nhóm tự sửa sai.
IV/NHẬN XÉT-ĐÁNH GIÁ:
Nhận xét tinh thần thái độ học tập của hs các nhóm.
Dựa vào bảng thu hoạch đánh giá kết quả các nhóm.
V/DẶN DÒ:
ôn toàn bộ các kiến thức đã học từ đầu HK II.chú ý lớp thú.
Kẻ bảng 174 sgk vào vở học.
BẢNG:
SỰ PHỨC TẠP HOÁ VÀ PHÂN HOÁ CƠ QUAN DI CHUYỂN Ở ĐỘNG VẬT
ĐẶC ĐIỂM CƠ QUAN DI CHUYỂN
TÊN ĐỘNG VẬT
Chưa có cơ quan di chuyển,có đời sống bám,sống cố định
Chưa có cơ quan di chuyển,di chuyển chậm,kiểu sâu đo
Cơ quan di chuyển còn rất đơn giản(mấu lồi cơ và tơ bơi)
Cơ quan di chuyển đã phân hoá thành chi phân đốt
Cơ quan di chuyển được phân hoá thành các chi có cấu tạo và chức năng khác nhau
5 đôi chân bò và 5 đôi chân bơi
2 đôi chân bò,1 đôi chân nhảy
Vây bơi với các tia vây
Chi 5 ngón có màng bơi
Cánh được cấu tạo bằng lông vũ
Cánh được cấu tạo bằng màng da
Bàn tay,bàn chân cầm nắm
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_54_thuc_hanh_xem_bang_hinh_ve_do.doc