Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 60, Bài 57: Đa dạng sinh học

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nêu đuợc khái niệm về đa dạng sinh học. Ý nghĩa của bảo vệ đa dạng sinh học.

- Học sinh hiểu được đa dạng sinh học thể hiện ở số loài, khả năng thích nghi cao của động vật với các điều kiện sống khác nhau.

2. Kĩ năng:

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK để tìm hiểu sự đa dạng của động vật ở môi trường đới lạnh và đới nóng; những lợi ích của đa dạng sinh học; về nguy cơ suy giảm và nhiệm vụ bảo vệ sự đa dạng sịnh học là của toàn dân.

3. Thái độ:

- Giáo dục lòng yêu thích môn học, khám phá tự nhiên.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Tranh sơ đồ hình 58.1; 58.2 SGK.

- Tư liệu thêm về động vật ở đới lạnh và đới nóng.

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Kiểm tra bài cũ: (4/)

- Người ta đã chứng minh được mqh họ hàng của các nhóm động vật ntn? Ý nghĩa của cây phát sinh động vật biểu thị điều gì?

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 60, Bài 57: Đa dạng sinh học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 04 năm 2013. Sĩ số: 23 vắng: .... CHƯƠNG VIII: ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI TIẾT 60. BÀI 57: ĐA DẠNG SINH HỌC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nêu đuợc khái niệm về đa dạng sinh học. Ý nghĩa của bảo vệ đa dạng sinh học. - Học sinh hiểu được đa dạng sinh học thể hiện ở số loài, khả năng thích nghi cao của động vật với các điều kiện sống khác nhau. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK để tìm hiểu sự đa dạng của động vật ở môi trường đới lạnh và đới nóng; những lợi ích của đa dạng sinh học; về nguy cơ suy giảm và nhiệm vụ bảo vệ sự đa dạng sịnh học là của toàn dân. 3. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu thích môn học, khám phá tự nhiên. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tranh sơ đồ hình 58.1; 58.2 SGK. - Tư liệu thêm về động vật ở đới lạnh và đới nóng. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: (4/) - Người ta đã chứng minh được mqh họ hàng của các nhóm động vật ntn? Ý nghĩa của cây phát sinh động vật biểu thị điều gì? 2. Bài mới: * GV giới thiệu vào bài (1/) - Nội dung đa dạng sinh học chúng ta tìm hiểu là gì ? (hình thái và tập tính) - GV cho HS nêu những nơi phân bố của động vật, vì sao động vật phân bố ở mọi nơi ? " tạo nên sự đa dạng. - Đa dạng hai môi trường có khí hậu khắc nghiệt: MT đới lạnh và hoang mạc đới nóng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1: (10/) Sự đa dạng sinh học - Yêu cầu HS nghiên cứu SGK trang 185 và trả lời câu hỏi: - Sự đa dạng sinh học thể hiện như thế nào? - Vì sao có sự đa dạng về loài? - Yêu cầu HS rút ra kết luận. - Cá nhân HS tự đọc thông tin trong SGK, trao đổi nhóm, yêu cầu nêu được: + Đa dạng biểu thị bằng số loài. Động vật thích nghi rất cao với điều kiện sống. - Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS ghi vở - Sự đa dạng sinh học biểu thị bằng số lượng loài sinh vật. Các loài lại thể hiện đa dạng về hình thái và tập tính thích nghi chặt chẽ với điều kiện sống của môi trường nơi chúng sống. - Sự đa dạng loài là do khả năng thích nghi của động vật với điều kiện sống khác nhau HOẠT ĐỘNG 2: (25/) Đa dạng sinh học của động vật ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, trao đổi nhóm và hoàn thành phiếu học tập. - Yêu cầu các nhóm chữa phiếu học tập. - Tại sao lựa chọn câu trả lời đó? - Dựa vào đâu để lựa chọn câu trả lời? - GV nhận xét nội dung đúng, sai của các nhóm, yêu cầu HS quan sát phiếu chuẩn kiến thức. - GV yêu cầu HS tiếp tục trao đổi nhóm, trả lời câu hỏi: - Nhận xét gì về cấu tạo và tập tính của động vật ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng? - Vì sao ở 2 vùng này số loại động vật rất ít? - Nhận xét về mức độ đa dạng của động vật ở 2 môi trường này? - Từ ý kiến của các nhóm, GV tổng kết lại và cho HS rút ra kết luận. - Cá nhân HS đọc thông tin trong SGK trang 185, 186 và ghi nhớ kiến thức. - Các nhóm chữa PHT - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung + Nét đặc trưng của khí hậu - HS chú ý lắng nghe - HS quan sát - HS dựa vào nội dung trong phiếu học tập để trao đổi nhóm + Cấu tạo rất phù hợp với khí hậu để tồn tại. + Tập tính kiếm ăn, di chuyển, hoạt động, tự vệ đặc biệt. - HS trả lời + Mức độ đa dạng rất thấp. - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. I. Đa dạng sinh học động vật ở môi trường đới lạnh - Sự đa dạng sinh học động vật thấp, bao gồm các loài TN đặc trưng với khí hậu lạnh giá. II. Đa dạng sinh học động vật ở môi trường hoang mạc đới nóng - Sự đa dạng sinh học động vật thấp, bao gồm các loài TN đặc trưng với khí hậu khô và nóng. Khí hậu Đặc điểm của động vật Vai trò của các đặc điểm thích nghi (1) Môi trường đới lạnh - Khí hậu cực lạnh - Đóng băng quanh năm - Mùa hè rất ngắn Cấu tạo - Bộ lông dày - Mỡ dưới da dày - Lông màu trắng (mùa đông) - Giữ nhiệt cho cơ thể - Giữ nhiệt, dự trữ năng lượng, chống rét - Lẫn với màu tuyết che mắt kẻ thù, con mồi Tập tính - Ngủ trong mùa đông - Di cư về mùa đông - Hoạt động ban ngày trong mùa hè - Tiết kiệm năng lượng - Tránh rét, tìm nơi ấm áp - Thời tiết ấm hơn (2) Môi trường hoang mạc đới nóng - Khí hậu rất nóng và khô - Rất ít vực nước và phân bố xa nhau Cấu tạo - Thân cao, móng rộng, đệm thịt dày - Vị trí cơ thể cao, không bị lún, đệm thịt dày để chống nóng. - Chân dài - Bướu mỡ lạc đà - Màu lông nhạt, giống màu cát - Vị trí ở cao so với cát nóng, nhảy xa hạn chế ảnh hưởng của cát nóng - Nơi dự trữ nước - Dễ lẩn trốn kẻ thù Tập tính - Mỗi bước nhảy cao, xa - Di chuyển bằng cách quăng thân - Hoạt động vào ban đêm - Khả năng đi xa - Khả năng chịu khát - Chui rúc sâu trong cát - Hạn chế tiếp xúc với cát nóng - Hạn chế tiếp xúc với cát nóng - Thời tiết dịu mát hơn - Tìm nước vì vực nước ở rất xa nhau - Thời gian tìm được nước rất lâu - Chống nóng 3. Củng cố: (4/) - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi cuối bài 4. Hướng dẫn học bài ở nhà: (1/) - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_60_bai_57_da_dang_sinh_hoc.doc