I/MỤC TIÊU:
1Kiến thức:
Học sinh thấy được sự đa dạng sinh học ở mơi trường nhiệt đới giĩ ma cao hơn ở đới lạnh v hoang mạc đới nĩng l do khí hậu ph hợp với mọi lồi sinh vật.
Hs chỉ ra được những lợi ích của đa dạng sinh học trong đời sống-nguy cơ suy giảm v cc biện php bảo vệ đa dạng sinh học.
2.Kỹ năng:
Rn luyện kỹ năng:Phn tích,tổng hợp,suy luận.
Kỹ năng hoạt động nhĩm.
3.Thái độ:
Gio dục ý thức bảo vệ đa dạng sinh học-bảo vệ ti nguyn đất nước.
sử dụng tốt cc ti liệu đa dạng sinh học.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh:cc hình trong bi v cc hình lin quan tới cc lồi được đề cập tới trong bi.
Bản đồ địa lý động vật.Vở bi tập sinh 7 tập 2.
Băng hình về đa dạng động vật mơi trường nhiệt đới giĩ ma.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
*.Kiểm tra:
1.Nêu đặc điểm thích nghi về cấu tạo và tập tính của động vật ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng?giải thích?
2.Khí hậu ở hoang mạc đới nóng và đới lạnhđ ảnh hưởng đến số lượng lồi như thế no?giải thích?
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 61: Đa dạng sinh học (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:31từ 12/04à17/04/2010. Võ Văn Chi
Tiết 61 ngày soạn: 12/04/2010.
ĐA DẠNG SINH HỌC(tiếp theo)
I/MỤC TIÊU:
1Kiến thức:
Học sinh thấy được sự đa dạng sinh học ở mơi trường nhiệt đới giĩ mùa cao hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nĩng là do khí hậu phù hợp với mọi lồi sinh vật.
Hs chỉ ra được những lợi ích của đa dạng sinh học trong đời sống-nguy cơ suy giảm và các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
2.Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng:Phân tích,tổng hợp,suy luận.
Kỹ năng hoạt động nhĩm.
3.Thái độ:
Giáo dục ý thức bảo vệ đa dạng sinh học-bảo vệ tài nguyên đất nước.
sử dụng tốt các tài liệu đa dạng sinh học.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh:các hình trong bài và các hình liên quan tới các lồi được đề cập tới trong bài.
Bản đồ địa lý động vật.Vở bài tập sinh 7 tập 2.
Băng hình về đa dạng động vật mơi trường nhiệt đới giĩ mùa.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
*.Kiểm tra:
1.Nêu đặc điểm thích nghi về cấu tạo và tập tính của động vật ở đới lạnh và hoang mạc đới nĩng?giải thích?
2.Khí hậu ở hoang mạc đới nĩng và đới lạnhđã ảnh hưởng đến số lượng lồi như thế nào?giải thích?
*Bài mới:
sự đa dạng sinh học ở mơi trường nhiệt đới giĩ mùa khác với mơi trường khác như thế nào?-->bài học hơm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này.
HOẠT ĐỘNG 1: ĐA DẠNG SINH HỌC Ở MƠI TRƯỜNG NHIỆT ĐớI GIĨ MÙA
Hoạt Động Của Thầy
Yêu cầu hs đọc thơng tin sgk-đọc nội dung bảng 189 theo dõi
ví dụ trong 1 ao cá:
Ví dụ:Nhiều lồi sống trong ao:lồi kiếm ăn ở tầng mặt,một số lồi ở tầng đáy,một số lồi ở đáy bùn.
trả lời câu hỏi:
Đa dạng sinh học ở mơi trường nhiệt đới giĩ mùa thể hiện như thế nào?
Vì sao trên đồng ruộng gặp 7 lồi rắn cùng sống mà khơng hề cạnh tranh với nhau?
Vì sao nhiều lồi cá sống được trong cùng1 ao?
Tại sao số lượng lồi phân bố ở một nơi lại cĩ thể rất nhiều?
Vì sao số lồi ở mơi trường nhiệt đới nhiều hơn so với đới lạnh và đới nĩng?
Yêu cầu hs tự rút ra kết luận.
Hoạt Động Của Trị
Cá nhân tự đọc thơng tin ■ sgk trang 189 và thơng tin bảng (nhu cầu về nguồn sống của 7 lồi rắn cùng chung sống) trang 189.
Ghi nhớ kiến thức.
Chú ý:các tầng nước trong ao.
thảo luận nhĩm thống nhất câu trả lời.
đại diện nhĩm trình bày câu trả lời.
các nhĩm nhận xét bổ sung.
Rút ra kết luận.
Kết Luận
kết luận 1
sự đa dạng sinh học của động vật ở mơi trường nhiệt đới giĩ mùa rất đa dạng phong phú.
số lượng lồi nhiều do khí hậu nĩng ẩm tương đối ổn định thích hợp với sự sống của mọi lồi sinh vật.tạo điều kiện cho chúng thích nghi và chuyên hố cao đối với những điều kiện sống rất đa dạng của mơi trường.
HOẠT ĐỘNG 2:NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĐA DẠNG SINH HỌC.
Yêu cầu hs nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi:
Đa dạng sinh học mang lợi ích gì về thực phẩm,dược phẩm?
Trong giai đoạn hiện nay đa dạng sinh học cịn cĩ giá trị gì đối với sự tăng trưởng kinh tế?
Gv thơng báo: Đa dạng sinh học là điều kiện đảm bảo phát triển ổn định tính bền vững của mơi trường-hình thành các khu du lịch-cơ sở hình thành các hệ sinh thái đảm bảo sự luân chuyển oxy giảm xĩi mịn.
Cá nhân đọc thơng tin ■ sgk trang 190.
Ghi nhớ kiến thức.
Trao đổi nhĩm thống nhất câu trả lời.
Yêu cầu đại diện các nhĩm trình bày đáp án.
Các nhĩm khác theo dõi-nhận xét-bổ sung.
Rút ra kết luận.
kết luận 2
đa dạng sinh học mang lại giá trị kinh tế lớn cho đất nước. Chúng cung cấp thực phẩm, sứckéo, dược liệu,sản phẩm cơng nghiệp ,giống vật nuơi.cĩ vai trị quyết định đến sự phát triển bền vững của đất nước.
HOẠT ĐỘNG 3:NGUY CƠ SUY GIẢM ĐA DẠNG SINH HỌC&VIỆC BảO VỆ ĐA DẠNG SINH HỌC
Yêu cầu hs nghiên cứu sgk kết hợp vốn hiểu biết thực tế-trao đổi nhĩm-trả lời câu hỏi:
Nguyên nhân nào dẫn đến sự suy giảm đa dạng sinh học ở việt nam và thực tế thế giới?
Chúng ta cần cĩ những biện pháp nào để bảo vệ đa dạng sinh học?
Các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học dựa trên cơ sở khoa học nào?
Cho các nhĩm trao đổi nhĩm-trao đổi đáp án-hồn thành câu trả lời và liên hệ thực tế ở việt nam.
Cá nhân tự đọc thơng tin ■ sgk trang 190 ghi nhớ kiến thức.
Trao đổi nhĩm thống nhất câu trả lời.
đại diện nhĩm trình bày đáp án.
Các nhĩm bổ sung.
Rút ra kết luận.
Kết luận 3
Để đảm bảo đa dạng sinh học cần
-Nghiêm cấm khai thác đốt phá rừng bừa bãi.
-Ngăn chặn nạn săn bắt buơn bán động vật hoang dã.
-Nghiêm cấm sử dụng thuốc trừ sâu tràn lan,các chất thải nhà máyơ nhiễm mơi trường.
Thuần hố lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học và độ đa dạng về lồi.
IV/KIỂM TRA-ĐÁNH GIÁ
1.Giải thích vì sao số lồi động vật ở mơi trường nhiệt đới nhiều hơn mơi trường đới lạnh và hoang mạc đới nĩng?
2.Trình bày các biện pháp cần thiết để duy trì đa dạng sinh học?
V/DẶN DỊ
Học thuộc nội dung bài ghi.
Tìm hiểu thêm về đa dạng sinh học trên báo, đài,trên ti vi.
Làm bài tập trang 51 vở bài tập sinh 7 tập 2.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_61_da_dang_sinh_hoc_ban_hay.doc