Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 9: Đa dạng của ngành ruột khoang

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức : HS chỉ rõ được sự đa dạng của ngành ruột khoang được thể hiện ở cấu tạo cơ thể, lối, sống, tổ chức cơ thể, di chuyển.

2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng quan sát so sánh, phân tích tổng hợp

 - Kĩ năng họat động nhóm

3.Thái độ : Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn

II. CHUẨN BỊ :

* GV : - Tranh hình trong SGK phóng lớn

- Tranh sưu tầm về sứa san hô hải quỳ

* HS : - Xem trước bài

 - Kẻ phiếu học tập vào vở

Phiếu học tập : Sự đa dạng của ngành ruột khoang

TT Đại diện

Đặc điểm Thủy tức Sứa Hải qùy San hô

1 Hình dạng

2 Cấu tạo:

-Vị trí miệng

- Tầng keo

- Khoang tiêu hóa

3 Di chuyển

4 Lối sống

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 252 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 9: Đa dạng của ngành ruột khoang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Ngày soạn : 08.09.2008 Tiết 9 Ngày dạy : 09.09.2008 Bài 9. ĐA DẠNG CỦA NGÀNH RUỘT KHOANG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : HS chỉ rõ được sự đa dạng của ngành ruột khoang được thể hiện ở cấu tạo cơ thể, lối, sống, tổ chức cơ thể, di chuyển. 2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng quan sát so sánh, phân tích tổng hợp - Kĩ năng họat động nhóm 3.Thái độ : Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn II. CHUẨN BỊ : * GV : - Tranh hình trong SGK phóng lớn - Tranh sưu tầm về sứa san hô hải quỳ * HS : - Xem trước bài - Kẻ phiếu học tập vào vở Phiếu học tập : Sự đa dạng của ngành ruột khoang TT Đại diện Đặc điểm Thủy tức Sứa Hải qùy San hô 1 Hình dạng 2 Cấu tạo: -Vị trí miệng - Tầng keo - Khoang tiêu hóa 3 Di chuyển 4 Lối sống III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Mở bài : Ruột khoang có số lượng loài rất lớn :khoảng 10000 loài.Phân bố chủ yếu ở biển. Một số đại diện thường gặp là sứa, hải quỳ, san hô. Chúng ta hãy tìm hiểu để thấy sự đa dạng. 2. Tiến hành hoạt động : I. Sứa, II. Hải quỳ và III. San hô Hoạt động 1 : Tìm hiểu sự đa dạng của ruột khoang a. Mục tiêu : Chứng minh được sự đa dạng của ruột khoang thông qua các đại diện b. Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu các nhóm nghiên cứu các thông tin trong bài, quan sát tranh hình trong SGK trang 33,34 phóng to, trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập . - GV kẻ phiếu học tập lên bảng để học sinh chữa bài . - GV gọi nhiều nhóm hoàn thành bảng phiếu học tập . - Hướng dẫn các nhóm trao đổi đáp án - GV thông báo kết quả đúng của các nhóm và cho học sinh theo dõi phiếu kiến thức chuẩn . - Cá nhân theo dõi nội dung trong phiếu, tự nghiên cứu SGK ghi nhớ kiến thức . - Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời, hoàn thành phiếu học tập . -Yêu cầu nêu được : + Hình dạng đặc biệt của từng đại diện. + Cấu tạo :đặc điểm của tầng keo, khoang tiêu hóa. + Di chuyển có liên quan đến cấu tạo cơ thể + Lối sống :Đặc biệt là tập đoàn lớn như san hô - Đại diện các nhóm ghi kết quả vào từng nội dung của phiếu học tập . - Các nhóm khác theo dõi bổ sung - HS các nhóm theo dõi, tự sữa chữa nếu cần TT Đại diện Đặc điểm Thủy tức Sứa Hải qùy San hô 1 Hình dạng Trụ nhỏ Hình cái dù có khả năng xòe, cụp Trụ to ngắn Cành cây, khối lớn 2 Cấu tạo -Vị trí miệng -Tầng keo Khoang tiêu hóa - Ở trên - Mỏng -Rộng Ở dưới Dày Hẹp Ở trên Dày rải rác có các gai xương Xuất hiện vách ngăn Ở trên Có gai xương đá vôi và chất sừng Có nhiều ngăn thông nhau giữa các cá thể 3 Di chuyển Kiểu sâu đo lộn đầu Bơi nhờ tế bào cơ có khả năng co rút mạnh dù Không di chuyển có đế bám Không di chuyển có đế bám 4 Lối sống Cá thể Cá thể Tập trung 1 số cá thể Tập đoàn nhiều cá thể liên kết - GV hỏi: + Sứa có cấu tạo phù hợp với lối sống bơi tự do như thế nào ? + San hô và hải quỳ bắt mồi như thế nào ? - GV nhận xét giúp HS hoàn thiện kiến thức - GV giới thiệu cách hình thành đảo san hô ở biển - Nhóm tiếp tục thảo luận trả lời câu hỏi : + Có cơ quan di chuyển là dù + Bắt mồi bằng tua miệng - Đại diện nhóm trả lời nhóm khác bổ sung - HS lắng nghe, ghi nhớ * Tiểu kết : Ruột khoang rất đa dạng chủ yếu sống ở biển. Chúng đều là động vật ăn thịt và có các tế bào gai độc tự vệ 3. Tổng kết bài : HS đọc kết luận trong SGK 4. Kiểm tra đánh giá : (GV nhận xét, cho điểm) - Cách di chuyển của sứa trong nước như thế nào ? - Sự khác nhau giữa san hô và thủy tức trong sinh sản vô tính mọc chồi ? - Cành san hô thường dùng trang trí là bộ phận nào của cơ thể chúng ? 5. Dặn dò : - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục “Em có biết” - Tìm hiểu vai trò của ruột khoang - Kẻ bảng trang 42 SGK vào vở bài tập.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_9_da_dang_cua_nganh_ruot_khoang.doc