Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 11, Tiết 21: Thực hành quan sát một số thân mềm (Tiếp theo) - Nguyễn Đình Yên

I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải:

1. Kiến thức :

 - Thấy được cấu tạo vỏ, cấu tạo ngoài và cấu tạo trong của một số đại diện thuộc ngành Thân mềm.

- Trình bày được tính đa dạng của ngành Thân mềm qua một số đại diện như ốc sên, mực, bạch tuộc, sò, .

- Trình bày được tập tính của thân mềm.

2. Kỹ năng:

- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, đối chiếu tài liệu , tranh vẽ sẵn với mẫu vật .

3. Thái độ:

- Rèn thái độ nghiêm túc, cẩn thận, tỉ mỉ trong khi làm việc.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Tranh vẽ 20.1  20.6 SGK phóng to; bảng phụ; bộ đồ mổ; kính lúp;

2. Học sinh: Bài cũ , bài mới, mẫu vật như đã dặn ở bài trước.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:

2. Kiểm tra bài cũ: ( Tiết trước là tiết thực hành nên không kiểm tra bài cũ)

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 284 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 11, Tiết 21: Thực hành quan sát một số thân mềm (Tiếp theo) - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn : 03/11/2012 Tiết 21 Ngày giảng : 05/11/2012 Baøi 20: Thöïc Haønh: Quan Saùt MOÄT SOÁ THAÂN MEÀM (tt) I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải: 1. Kiến thức : - Thấy được cấu tạo vỏ, cấu tạo ngoài và cấu tạo trong của một số đại diện thuộc ngành Thân mềm. - Trình bày được tính đa dạng của ngành Thân mềm qua một số đại diện như ốc sên, mực, bạch tuộc, sò,. - Trình bày được tập tính của thân mềm. 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, đối chiếu tài liệu , tranh vẽ sẵn với mẫu vật . 3. Thái độ: - Rèn thái độ nghiêm túc, cẩn thận, tỉ mỉ trong khi làm việc. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Tranh vẽ 20.1 à 20.6 SGK phóng to; bảng phụ; bộ đồ mổ; kính lúp; 2. Học sinh: Bài cũ , bài mới, mẫu vật như đã dặn ở bài trước. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2. Kiểm tra bài cũ: ( Tiết trước là tiết thực hành nên không kiểm tra bài cũ) 3. Các hoạt động dạy – học Hoạt động 1: Quan sát mực. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV treo tranh 20.3 SGK, hướng dẫn HS cách quan sát và giới thiệu: Vỏ mực ( mai mực) đã tiêu giảm để thích nghi với đời sống . - GV yêu cầu HS trả lời: Vỏ ở mực đã tiêu giảm vậy mực tự vệ bằng cách nào? - GV treo hình 19.7, yêu cầu HS quan sát và xác định cách tự vệ của mực. - GV treo hình 20.6, yêu cầu HS quan sát và xác định cấu tạo trong của mực. * GV lưu ý : Mực là động vật không xương sống duy nhất có hộp sọ để bảo vệ não. - GV yêu cầu HS nhận dụng cụ và tiến hành quan sát cấu tạo ngoài của mực và mổ mực để quan sát cấu tạo trong của mực. - Nhận xét và chốt. - HS quan sát, lắng nghe và ghi nhận thông tin. - HS trả lời : Mực di chuyển rất nhanh. Mực tự vệ bằng cách tung hỏa mù làm che mắt kẻ thù để chạy trốn. - HS quan sát và xác định cách tự vệ của mực. - HS quan sát và xác định cấu tạo trong của mực. - HS xác định hộp sọ của mực trên tranh. - HS nhận dụng cụ và tiến hành quan sát cấu tạo ngoài của mực và mổ mực để quan sát cấu tạo trong của mực. - Toàn lớp thống nhất. Hoạt động 2: Thu hoạch. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV treo tranh bảng phụ, yêu cầu HS hoàn thành bảng thu hoạch. - GV nhận xét và chốt. - HS hoàn thành bảng thu hoạch. - HS báo cáo kết quả. - Toàn lớp thống nhất. IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: 1. Củng cố - Đánh giá: * Hoàn thành chú thích về cấu tạo ngoài và trong của mực trên tranh câm . 2. Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét tình hình học tập của lớp. - Dặn dò: - Sưu tầm thêm một số đại diện khác thuộc ngành Thân mềm và tập tính của chúng. - Chuẩn bị bài mới: “ Đặc điểm chung và vai trò của ngành Thân mềm. ” Lớp: 7A Bài Thực hành số 3: Nhóm: .. QUAN SÁT MỘT SỐ THÂN MỀM Điểm: .. BÀI THU HOẠCH Ốc sên Trai sông Mực Cấu tạo của vỏ Cấu tạo của cơ thể

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_11_nguyen_dinh_yen.doc