Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 12 (Bản hay)

I.Xác định mục tiêu bài học:

1.Kiến thức:- HS biết được vì sao tôm sông xếp vào lớp giáp xác thuộc ngành chân khớp. Giải thích được các đặc điểm cấu tạo ngoài tôm thích nghi với đời sống ở nước. Trình bày được đặc điểm dinh dưỡng sinh sản của tôm.

2.Kỹ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu, kĩ năng làm việc theo nhóm.

3.Thái độ: GD ý thức yêu thích bộ môn.

II. Xác định phương pháp:

- Thực hành kết hợp hoạt đông theo nhóm và làm việc với SGK

III) Chuẩn bị:

1) Giáo viên:

- Tranh cấu tạo ngoài của tôm

- Mẫu vật tôm sông

- Bảng phụghi nội dung bảng 1

2) Học sinh:

- Mỗi nhóm mang tôm sông, tôm chín.

IV.Hoạt động dậy học

1) Ổn định lớp

2) Kiểm tra bài cũ:

 

doc7 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 229 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 12 (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn: 9/11/2008 Ngày dạy: 12 /11/2008 Chương V: ngành chân khớp Lớp giáp xác Tiết 23: Tôm sông I.Xác định mục tiêu bài học: 1.Kiến thức:- HS biết được vì sao tôm sông xếp vào lớp giáp xác thuộc ngành chân khớp. Giải thích được các đặc điểm cấu tạo ngoài tôm thích nghi với đời sống ở nước. Trình bày được đặc điểm dinh dưỡng sinh sản của tôm. 2.Kỹ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu, kĩ năng làm việc theo nhóm. 3.Thái độ: GD ý thức yêu thích bộ môn. II. Xác định phương pháp: - Thực hành kết hợp hoạt đông theo nhóm và làm việc với SGK III) Chuẩn bị: 1) Giáo viên: - Tranh cấu tạo ngoài của tôm - Mẫu vật tôm sông - Bảng phụghi nội dung bảng 1 2) Học sinh: - Mỗi nhóm mang tôm sông, tôm chín. IV.Hoạt động dậy học 1) ổn định lớp 2) Kiểm tra bài cũ: 3) Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * Hoạt động 1: Cấu tạo ngoài và di chuyển. *Vỏ cơ thể . - GV hướng dẫn HS quan sát mẫu tôm→ thảo luận nhóm các câu hỏi : + Cơ thể tôm gồm mấy phần ? + Nhận xét màu sắc vỏ tôm ? + Bóc một vài khoanh vỏ→ nhận xét độ cứng. - GV chốt lại kiến thức . - GV cho HS quan sát tôm sống ở các địa điểm khác nhau→ giải thích ý nghĩa hiện tượng tôm có màu sắc khác nhau? + Khi nào tôm có màu hồng ? * Các phần phụ và chức năng . - GV yêu cầu HS quan sát tôm theo các bước : + Quan sát mẫu đối chiếu H22.1 SGK xác định tên vị trí các phần phụ trên con tôm? + Quan sát tôm hoạt động để xác định chức năng phần phụ - GV yêu cầu HS hoàn thành bảng 1 SGK tr.75. - GV treo bảngphụ gọi HS dán các mảnh giấy rời. - GV gọi HS nhắc lại tên, chức năng các phần phụ. * Di chuyển : - Tôm có những hình thức di chuyển nào ? + Hình thức nào thể hiện bản năng tự vệ của tôm? * Các nhóm quan sát mẫu theo hướng dẫn đọc thông tin SGK tr.74,75, thảo luận thống nhất ý kiến . - Đại diện nhóm phát biểu nhóm khác bổ sung rút ra đặc điểm cấu tạo vỏ cơ thể. * Các nhóm quan sát mẫu theo hướng dẫn → ghi kết quả quan sát ra giấy . - Các nhóm thảo luận →Điền bảng 1 - Đại diện nhóm hoàn thành trên bảng phụ - Lớp nhận xét bổ sung * HS trả lời: Tôm di chuyển : - Bò - Bơi: Tiến, lùi - nhảy 1) Cấu tạo ngoài và di chuyển . a) cấu tạo ngoài. * Cơ thể tôm gồm: - Đầu ngực: + Mắt, râu: Định hướng phát hiện mồi . + Chân hàm: Giữ và xở lí mồi + Chân ngực: Bò và bắt mồi - Bụng: + Chân bụng: Bơi, giữ thăng bằng, ôm trứng( con cái). + Tấm lái: Lái giúp tôm nhảy. b) Di chuyển - Bò - Bơi: tiến lùi - Nhảy. * Hoạt động 2: Dinh dưỡng - GV cho HS thảo luận các câu hỏi + Tôm kiếm ăn vào thời gian nào trong ngày? thức ăn của tôm là gì ? + Vì sao người ta dùng thính thơm để làm mồi cất vó tôm ? - GV cho HS đọc thông tin SGK chốt lại kiến thức. - Các nhóm thảo luận tự rút ra nhận xét 2) Dinh dưỡng. - Tiêu hóa: + Tôm ăn tạp hoạt động về đêm . + Thức ăn được tiêu hóa ỏ dạ dày, hấp thụ ở ruột. - Hô hấp thở bằng mang - Bài tiết: Qua tuyến bài tiết. * Hoạt động 3: Sinh sản - GV cho HS quan sát tôm→ phân biệt đâu là tôm đực tôm cái - thảo luận + Tôm mẹ ôm trứng có ý nghĩa gì ? + Vì sao ấu trùng tôm phảI lột xác nhiều lần để lớn lên? - HS quan sát tôm để tìm ra tôm đực và tôm cái. - HS thảo luận thống nhất trả lời câu hỏi. 3) Sinh sản - Tôm phân tính: + Con đực càng to + Con cái ôm trứng bảo vệ. - Lớn lên qua lột xác nhiều lần. 4) Củng cố và đánh giá: - GV cho HS làm tập * tôm thuộc lớp giáp xác vì: Vỏ cơ thể bằng ki tin ngấm canxi nên cứng như áo giáp Tôm sống ở nước Cả a và b 5) hướng dẫn về nhà: - Học bài theo câu hỏi SGK - Chuẩn bị thực hành: Tôm còn sống 2 con/ nhóm Tuần 12 Ngày soạn: 8/11/2008 Ngày dạy: 14 /11/2008 Tiết 24: Thực hành: Mổ và quan sát tôm sông I.Xác định mục tiêu bài học: 1.Kiến thức:- Mổ và quan sát cấu tạo mang: nhận biết phần gốc chân ngực và các lá mang. Nhận biết một số nội quan của tôm: Hệ tiêu hóa, hệ thần kinh. 2Rèn kĩ năng mổ động vật không xương sống. Biết sử dụng các dụng cụ mổ. 3 GD ý thức nghiêm túc, cẩn thận. II.Xác định phương pháp: - Thực hành kết hợp vấn đáp và làm việc theo nhóm. III) Chuẩn bị: 1) Giáo viên: - Tôm sông còn sống 2 con - Chậu mổ. Bộ đồ mổ, kính lúp. 2) Học sinh: - Tôm sông còn sống mỗi nhóm 2 con IV.Hoạt động dậy học 1) ổn định lớp 2) Kiểm tra bài cũ: 3) Bài mới: * Hoạt động 1: Tổ chức thực hành. - GV nêu yêu cầu của tiết thực hành như SGK. - Phân chia nhóm thực hành và kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm. * Hoạt động 2: Tiến trình thực hành Bước 1: GV hướng dẫn nội dung thực hành 1- Mổ và quan sát mang tôm - GV hướng dẫn cách mổ như hưỡng dẫn ở H23.1A,B( SGKtr.77) - Dùng kính lúp quan sát một chân ngực kèm lá mang→ nhận biết các bộ phận chú thích vào H23.1 thay các con số 1,2,3,4. - Thảo luận ý nghĩa đặc điểm lá mang với chức năng hô hấp→ Điền bảng. Bảng 1: ý nghĩa đặc điểm của lá mang Đặc điểm lá mang ý nghĩa - bám vào gốc của chân ngực -Thành túi mang mỏng - Có lông phủ - Tạo dòng nước đem theo ôxi - Trao đổi khí dễ dàng - Tạo dòng nước a) Mổ tôm - Cách mổ như SGK - Đổ ngập nước tren cơ thể tôm - Dùng kẹp nâng tấm lưng vừa cắt bỏ ra ngoài b) Quan sát cấu tạo các hệ cơ quan . * Cơ quan tiêu hóa - Đặc điểm:thực quản ngắn, dạ dày có màu tối - Quan sát trên mẫu mổ đối chiếu với H23.3A sgk tr.78 -Điền chú thích vào các chữ số H23.3B * Cơ quan thần kinh - Cách mổ - Cấu tạo - Tìm chi tiết cơ quan thần kinh trên mẫu mổ - Chú thích vào H23.3C Bước 3 : HS tiến hành quan sát. - HS tiến hành quan sát theo các nội dung đã hướng dẫn. - GV đi tơi các nhóm kiểm tra việc thực hiện của HS, hỗ trợ các nhóm yếu sửa chữa sai sót - HS khi quan sát đến đâu ghi chép đến đó Bước 3: Viết thu hoạch - Hoàn thành bảng ý nghĩa dặc điểm các lá mang ở nội dung 1 - Chú thích các H23.1B; 23.3B,C thay cho các chữ số 4) Củng cố: - Nhận xét tinh thần thái độ của các nhổmtng giờ thực hành. - đánh giá mẫu mổ của các nhóm. - GV căn cứ vào kĩ thuật mổ và kết quả bài thu hoạch để cho điểm các nhóm. - Các nhóm thu don vệ sinh. 5) Hướng dẫn về nhà: - Sưu tầm tranh ảnh một số đại diện của giáp xác. - kẻ phiếu học tập và bảng tr.81 SGK vào vở bài tập. Chữ ký BGH Ngày tháng năm 2008

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_12_ban_hay.doc