I. Xác định mục tiêu bài học:
1.kiến thức:- HS nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng. Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn
2.kỹ năng :- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật; kĩ năng hoạt động nhóm
3.Thái độ- GD ý thức bảo vệ động vật có ích.
II.Xác định phương pháp
- Nêu và giải quyến vấn đề kết hợp hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
1- Giáo viên
- Bảng phụ ghi nội dung bảng tr. 114SGK
- Tranh cấu tạo ngoài của ếch đồng
- Mẫu ếch nuôi trong lồng nuôi
2- Học sinh
- Mẫu ếch đồng theo nhóm
III.Hoạt động dạy học:
1) Ổn định lớp
2) Kiểm tra bài cũ:Trong giờ
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 267 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 20 (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
Ngày soạn: 10/1/2009
Ngày dạy: 12/1/2009
Tiết 37 ếch đồng
I. Xác định mục tiêu bài học:
1.kiến thức:- HS nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng. Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn
2.kỹ năng :- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật; kĩ năng hoạt động nhóm
3.Thái độ- GD ý thức bảo vệ động vật có ích.
II.Xác định phương pháp
- Nêu và giải quyến vấn đề kết hợp hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
1- Giáo viên
- Bảng phụ ghi nội dung bảng tr. 114SGK
- Tranh cấu tạo ngoài của ếch đồng
- Mẫu ếch nuôi trong lồng nuôi
2- Học sinh
- Mẫu ếch đồng theo nhóm
III.Hoạt động dạy học:
1) ổn định lớp
2) Kiểm tra bài cũ:Trong giờ
3) Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
* Hoạt động 1: Đời sống GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK→ thảo luận
+ Thông tin cho em biết điều gì về đời sống của ếch đồng?
- GV cho SH giải thích 1 số hiện tượng :
+ Vì sao ếch thường kiếm mồi vào ban đêm ?
+ Thức ăn của ếch là sâu bọ, giun, ốc nói lên điều gì?
- HS tự thu nhận thông tin SGK tr113, rút ra nhận xét
- 1 HS phát biểu lớp bổ sung
* Đời sống
- ếch có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn
- Kiếm ăn vào ban đêm
- Có hiện tượng trú đông
- Là động vật biến nhiệt
* Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và sự di chuyển 1- Di chuyển
- GV yêu cầu HS quan sát cách di chuyển của ếch trong lồng nuôi H35.2 SGK→ mô tả động tác di chuyển trong nước
2- Cấu tạo ngoài
- GV yêu cầu HS quan sát kĩ H35.1-3 hoàn chỉnh bảng tr.114 SGK→ thảo luận:
+ Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở cạn?
+ Những đặc điểm ngoài thích nghi với đời sống ở nước?
- GV treo bảng phụ ghi nôI các điểm thích nghi
- GV chốt lại bằng bảng kiến thức chuẩn
- HS quan sát mô tả được
+ Trên cạn
+ Dưới nước ...
- HS dựa vào kết quả quan sát tự hoàn chỉnh bảng 1
- HS thảo luận trong nhóm thống nhất ý kiến
+ Đặc điểm ở cạn 2,4,5
+ Đặc điểm ở nước 1,3,6
- HS giải thích ý nghĩa thích nghi lớp nhận xét bổ sung
2) Cấu tạo ngoài và sự di chuyển
a) Di chuyển
- ếch có 2 cách di chuyển
+ Nhảy cóc (trên cạn)
+ Bơi( Dưới nước)
b) Cấu tạo ngoài
- ếch đồng có các đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi đời sống vừa ở nước vừa ở cạn
* Hoạt động 3: Sinh sản và phát triển của ếch - GV cho HS thảo luận
+ Trình bày đặc điểm sinh sản của ếch ?
+ Trứng ếch có các đặc điểm gì?
+ Vì sao cùng là thụ tinh ngoài mà số lượng trứng ếch lại ít hơn cá?
- GV treo H35.4 trình bày sự phát triển của ếch.
- HS tự thu nhận thông tin SGK tr.114 nêu được các đặc điểm sinh sản
+ thụ tinh ngoài
+ Có tập tính ếch đực ôm trứng
- HS trình bày trên tranh
3) Sinh sản và phát triển của ếch.
Sinh sản vào cuối mùa xuân
Tập tính: ếch đực ôm lưng ếch cái đẻ ở các bờ nước
Thụ tinh ngoài đẻ trứng
Phát triển: Trứng→ nòng nọc → ếch con( phát triển có biến thái
4 Củng cố và đánh giá:
- Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống ở nước của ếch?
- Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài chứng tỏ ếch thích nghi với đời sống ở cạn
- Trình bày sự sinh sản và phát triển của ếch.
5.Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo câu hỏi và kết luận trong SGK
- Chuẩn bị ếch đồng theo nhóm
Tuần 20
Ngày soạn: 10/1/2009
Ngày dạy: 14/1/2009
Tiết 38
Thực hành quan sát cấu trong
của ếch đồng trên mẫu mổ
IXác định mục tiêu bài học:
1.Kiến thức :- HS nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ. Tìm những cơ quan hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn.
2.Kỹ năng :- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật; kĩ năng thực hành.
3.Thái độ:- Có thái độ nghiêm túc trong học tập
II.Xác định phương pháp
- Phương pháp thực hành trực quan
IIChuẩn bị:
1- Giáo viên
- Mẫu mổ ếch đủ cho các nhóm
- Mẫu mổ sộ hoặn mô hình não ếch
- Bộ xương ếch
- Tranh cấu tạo trong của ếch
2- Học sinh
- Chuẩn bị ếch đồng theo nhóm
III.Hoạt động dạy học:
1) ổn định lớp
2) Kiểm tra bài cũ:Nêu đới sống,cấu tạo ,di chuyển của ếch đồng
3) Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
* Hoạt động 1: Quan sát bộ xương ếch
- GV hướng dẫn HS quan sát H36.1 SGk nhận biết các xương trong bộ xương ếch .
- GV yêu cầu HS quan sát mẫu bộ xương ếch xác định các xương trên mẫu
- GV gọi HS lên chỉ ..
- GV yêu cầu HS thảo luận
+ Bộ xương ếch có chức năng gì ?
- GV chốt lại kiến thức.
- HS tự thu nhận thông tin ghi nhớ vị trí tên xương:
- HS thảo luận rút ra chức năng của bộ xương
- Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác bổ sung
1) Bộ xương ếch
- Bộ xương: Xương đầu, xương cột sống, xương đai, xương chi.
- Chức năng:
+ Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể
+ Là nơi bám của cơ→di chuyển
+ Tạo thành khoang bảo vệ não, tủy sống và nội quan.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
* Hoạt động 2: Quan sát da và các nội quan trên mẫu
a- quan sát da
- GV hướng dẫn HS sờ tay lên bề mặt da quan sát mặt trong da→ nhận xét
- GV cho HS thảo luận
+ Nêu vai trò của da?
b- quan sát nội quan
- GV yêu cầu HS quan sát H36.3 đối chiếu với mẫu mổ→ xác định các cơ quan của ếch
- GV yêu cầu HS nghiên cứu bảng đặc điểm cấu tạo trong của ếch thảo luận:
+ Hệ tiêu hóa của ếch có đặc điểm gì khác với cá?
+ Vì sao ở ếch đã xuất hiện phổi mà vẫn TĐK qua da?
+ Tim của ếch khác cá ?
+ quan sát mô hình não cá xác định các bộ phận não?
- GV chốt lại kiến thức
- GV cho HS thảo luận :
+ Trình bày những đặc điểm thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện ở cấu tạo trong của ếch?
HS thực hiện theo hướng dẫn
+ nhận xét.
- Một HS trả lời lớp nhận xét bổ sung
- HS quan sát hình đối chiếu mẫu mổ xác định các vị trí các hệ cơ quan
- Đại diện nhóm trình bày
- HS trong nhóm thảo luận thống nhất ý kiến
- Đại diện nhóm trình bày nhóm khác nhận xét bổ sung
- HS thảo luận xác định được các hệ tiêu hóa hô hấp tuần hoàn thể hiện sự thích nghi với lối sống chuyển lên ở cạn
2) Quan sát da và các nội quan trên mẫu
- ếch có da trần ( Trơn ẩm ướt), mặt trong có nhiều máu→ trao đổi khí
* Kết luận:Cấu tạo trong của ếch ( Bảng tr.118 SGK)
4 Củng cố và đánh giá:
- Gv nhận xét tinh thần thái độ của HS trong giờ thực hành
- Nhận xét kết quả quan sát của các nhóm
- GV cho HS thu dọn vệ sinh
5.Hướng dẫn về nhà:
- Học bài, hoàn thành thu kế hoạch theo mẫu (SGK tr.119)
Chữ ký BGH
Ngày tháng năm 2009
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_20_ban_dep.doc