Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 20 (Bản đẹp)

I. Xác định mục tiêu bài học:

1.kiến thức:- HS nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng. Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn

2.kỹ năng :- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật; kĩ năng hoạt động nhóm

3.Thái độ- GD ý thức bảo vệ động vật có ích.

II.Xác định phương pháp

- Nêu và giải quyến vấn đề kết hợp hoạt động nhóm

III. Chuẩn bị:

1- Giáo viên

- Bảng phụ ghi nội dung bảng tr. 114SGK

- Tranh cấu tạo ngoài của ếch đồng

- Mẫu ếch nuôi trong lồng nuôi

2- Học sinh

- Mẫu ếch đồng theo nhóm

III.Hoạt động dạy học:

1) Ổn định lớp

2) Kiểm tra bài cũ:Trong giờ

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 258 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 20 (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Ngày soạn: 10/1/2009 Ngày dạy: 12/1/2009 Tiết 37 ếch đồng I. Xác định mục tiêu bài học: 1.kiến thức:- HS nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng. Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn 2.kỹ năng :- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật; kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ- GD ý thức bảo vệ động vật có ích. II.Xác định phương pháp - Nêu và giải quyến vấn đề kết hợp hoạt động nhóm III. Chuẩn bị: 1- Giáo viên - Bảng phụ ghi nội dung bảng tr. 114SGK - Tranh cấu tạo ngoài của ếch đồng - Mẫu ếch nuôi trong lồng nuôi 2- Học sinh - Mẫu ếch đồng theo nhóm III.Hoạt động dạy học: 1) ổn định lớp 2) Kiểm tra bài cũ:Trong giờ 3) Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * Hoạt động 1: Đời sống GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK→ thảo luận + Thông tin cho em biết điều gì về đời sống của ếch đồng? - GV cho SH giải thích 1 số hiện tượng : + Vì sao ếch thường kiếm mồi vào ban đêm ? + Thức ăn của ếch là sâu bọ, giun, ốc nói lên điều gì? - HS tự thu nhận thông tin SGK tr113, rút ra nhận xét - 1 HS phát biểu lớp bổ sung * Đời sống - ếch có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn - Kiếm ăn vào ban đêm - Có hiện tượng trú đông - Là động vật biến nhiệt * Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và sự di chuyển 1- Di chuyển - GV yêu cầu HS quan sát cách di chuyển của ếch trong lồng nuôi H35.2 SGK→ mô tả động tác di chuyển trong nước 2- Cấu tạo ngoài - GV yêu cầu HS quan sát kĩ H35.1-3 hoàn chỉnh bảng tr.114 SGK→ thảo luận: + Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở cạn? + Những đặc điểm ngoài thích nghi với đời sống ở nước? - GV treo bảng phụ ghi nôI các điểm thích nghi - GV chốt lại bằng bảng kiến thức chuẩn - HS quan sát mô tả được + Trên cạn + Dưới nước ... - HS dựa vào kết quả quan sát tự hoàn chỉnh bảng 1 - HS thảo luận trong nhóm thống nhất ý kiến + Đặc điểm ở cạn 2,4,5 + Đặc điểm ở nước 1,3,6 - HS giải thích ý nghĩa thích nghi lớp nhận xét bổ sung 2) Cấu tạo ngoài và sự di chuyển a) Di chuyển - ếch có 2 cách di chuyển + Nhảy cóc (trên cạn) + Bơi( Dưới nước) b) Cấu tạo ngoài - ếch đồng có các đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi đời sống vừa ở nước vừa ở cạn * Hoạt động 3: Sinh sản và phát triển của ếch - GV cho HS thảo luận + Trình bày đặc điểm sinh sản của ếch ? + Trứng ếch có các đặc điểm gì? + Vì sao cùng là thụ tinh ngoài mà số lượng trứng ếch lại ít hơn cá? - GV treo H35.4 trình bày sự phát triển của ếch. - HS tự thu nhận thông tin SGK tr.114 nêu được các đặc điểm sinh sản + thụ tinh ngoài + Có tập tính ếch đực ôm trứng - HS trình bày trên tranh 3) Sinh sản và phát triển của ếch. Sinh sản vào cuối mùa xuân Tập tính: ếch đực ôm lưng ếch cái đẻ ở các bờ nước Thụ tinh ngoài đẻ trứng Phát triển: Trứng→ nòng nọc → ếch con( phát triển có biến thái 4 Củng cố và đánh giá: - Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống ở nước của ếch? - Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài chứng tỏ ếch thích nghi với đời sống ở cạn - Trình bày sự sinh sản và phát triển của ếch. 5.Hướng dẫn về nhà: - Học bài theo câu hỏi và kết luận trong SGK - Chuẩn bị ếch đồng theo nhóm Tuần 20 Ngày soạn: 10/1/2009 Ngày dạy: 14/1/2009 Tiết 38 Thực hành quan sát cấu trong của ếch đồng trên mẫu mổ IXác định mục tiêu bài học: 1.Kiến thức :- HS nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ. Tìm những cơ quan hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn. 2.Kỹ năng :- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật; kĩ năng thực hành. 3.Thái độ:- Có thái độ nghiêm túc trong học tập II.Xác định phương pháp - Phương pháp thực hành trực quan IIChuẩn bị: 1- Giáo viên - Mẫu mổ ếch đủ cho các nhóm - Mẫu mổ sộ hoặn mô hình não ếch - Bộ xương ếch - Tranh cấu tạo trong của ếch 2- Học sinh - Chuẩn bị ếch đồng theo nhóm III.Hoạt động dạy học: 1) ổn định lớp 2) Kiểm tra bài cũ:Nêu đới sống,cấu tạo ,di chuyển của ếch đồng 3) Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * Hoạt động 1: Quan sát bộ xương ếch - GV hướng dẫn HS quan sát H36.1 SGk nhận biết các xương trong bộ xương ếch . - GV yêu cầu HS quan sát mẫu bộ xương ếch xác định các xương trên mẫu - GV gọi HS lên chỉ .. - GV yêu cầu HS thảo luận + Bộ xương ếch có chức năng gì ? - GV chốt lại kiến thức. - HS tự thu nhận thông tin ghi nhớ vị trí tên xương: - HS thảo luận rút ra chức năng của bộ xương - Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác bổ sung 1) Bộ xương ếch - Bộ xương: Xương đầu, xương cột sống, xương đai, xương chi. - Chức năng: + Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể + Là nơi bám của cơ→di chuyển + Tạo thành khoang bảo vệ não, tủy sống và nội quan. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * Hoạt động 2: Quan sát da và các nội quan trên mẫu a- quan sát da - GV hướng dẫn HS sờ tay lên bề mặt da quan sát mặt trong da→ nhận xét - GV cho HS thảo luận + Nêu vai trò của da? b- quan sát nội quan - GV yêu cầu HS quan sát H36.3 đối chiếu với mẫu mổ→ xác định các cơ quan của ếch - GV yêu cầu HS nghiên cứu bảng đặc điểm cấu tạo trong của ếch thảo luận: + Hệ tiêu hóa của ếch có đặc điểm gì khác với cá? + Vì sao ở ếch đã xuất hiện phổi mà vẫn TĐK qua da? + Tim của ếch khác cá ? + quan sát mô hình não cá xác định các bộ phận não? - GV chốt lại kiến thức - GV cho HS thảo luận : + Trình bày những đặc điểm thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện ở cấu tạo trong của ếch? HS thực hiện theo hướng dẫn + nhận xét. - Một HS trả lời lớp nhận xét bổ sung - HS quan sát hình đối chiếu mẫu mổ xác định các vị trí các hệ cơ quan - Đại diện nhóm trình bày - HS trong nhóm thảo luận thống nhất ý kiến - Đại diện nhóm trình bày nhóm khác nhận xét bổ sung - HS thảo luận xác định được các hệ tiêu hóa hô hấp tuần hoàn thể hiện sự thích nghi với lối sống chuyển lên ở cạn 2) Quan sát da và các nội quan trên mẫu - ếch có da trần ( Trơn ẩm ướt), mặt trong có nhiều máu→ trao đổi khí * Kết luận:Cấu tạo trong của ếch ( Bảng tr.118 SGK) 4 Củng cố và đánh giá: - Gv nhận xét tinh thần thái độ của HS trong giờ thực hành - Nhận xét kết quả quan sát của các nhóm - GV cho HS thu dọn vệ sinh 5.Hướng dẫn về nhà: - Học bài, hoàn thành thu kế hoạch theo mẫu (SGK tr.119) Chữ ký BGH Ngày tháng năm 2009

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_20_ban_dep.doc