Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 7, Tiết 14: Một số giun tròn khác - Trần Thị Hoàng Oanh

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Mở rộng hiểu biết về các Giun tròn khác: giun kim, giun móc, giun chỉ , từ đó thấy được tính đa dạng của ngành Giun tròn.

- Nêu được khái niệm về sự nhiễm giun, hiểu được cơ chế lây nhiễm giun và cách phòng trừ Giun tròn.

2. Kỹ năng:

- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh và hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường.

II. Các kĩ năng sống cơ bản:

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh hình để tìm hiểu đặc điểm một số loài giun tròn.

- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực trong thảo luận nhóm về cách phòng bệnh do giun tròn gây nên.

- Kĩ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh các bệnh do giun tròn gây nên.

III. Phương pháp:

- Dạy học nhóm.

- Vấn đáp – tìm tòi.

- Trực quan – tìm tòi.

IV. Phương tiện:

- Tranh và tài liệu nói về Giun tròn kí sinh, vòng đời giun kim.

V. Tiến trình:

1. ổn định lớp: (1’)

2. Kiểm tra bài cũ: (15’)

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 180 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 7, Tiết 14: Một số giun tròn khác - Trần Thị Hoàng Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 Ngày soạn: 06/10/2012 Tiết 14: MỘT SỐ GIUN TRÒN KHÁC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Mở rộng hiểu biết về các Giun tròn khác: giun kim, giun móc, giun chỉ, từ đó thấy được tính đa dạng của ngành Giun tròn. - Nêu được khái niệm về sự nhiễm giun, hiểu được cơ chế lây nhiễm giun và cách phòng trừ Giun tròn. 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh và hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường. II. Các kĩ năng sống cơ bản: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh hình để tìm hiểu đặc điểm một số loài giun tròn. - Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực trong thảo luận nhóm về cách phòng bệnh do giun tròn gây nên. - Kĩ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh các bệnh do giun tròn gây nên. III. Phương pháp: - Dạy học nhóm. - Vấn đáp – tìm tòi. - Trực quan – tìm tòi. IV. Phương tiện: - Tranh và tài liệu nói về Giun tròn kí sinh, vòng đời giun kim. V. Tiến trình: 1. ổn định lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (15’) Câu 1: Vẽ và trình bày vòng đời của giun đũa (6đ) * Vòng đời: (3đ) * Trình bày vòng đời: - Giun đũa trưởng thành kí sinh trong ruột non sinh sản đẻ ra trứng (0,5đ). Trứng gặp đất ẩm, thoáng khí phát triển thành ấu trùng trong trứng (0,5đ). Ấu trùng trong trứng bám vào rau, quả được người ăn phải sẽ đi vào ruột non (0,5đ). Tại ruột non, ấu trùng trong trứng phá vỡ vỏ trứng phát triển thành ấu trùng (0,5đ). Ấu trùng di chuyển theo đường máu qua gan, tim, phổi (0,5đ). Cuối cùng đến ruột non kí sinh chính thức tại đây và phát triển thành giun đũa trưởng thành (0,5đ) Câu 2: Nêu cấu tạo trong và các cách phòng chống giun đũa kí sinh. (4đ) - Cấu tạo trong: + Thành cơ thể có lớp biểu bì và lớp cơ dọc phát triển (0,5đ) + Khoang cơ thể chưa chính thức (0,5đ) + Ống tiêu hóa thẳng, có hậu môn (0,5đ) + Tuyến sinh dục dài, cuộn khúc (0,5đ) - Các cách phòng chống giun đũa: + Vệ sinh thân thể sạch sẽ (0,5đ) + Vệ sinh thức ăn, nước uống (0,5đ) + Vệ sinh môi trường (0,5đ) + Tẩy giun định kì theo quy định y tế (0,5đ) 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu một số giun tròn khác (13’) Mục tiêu: - Phân biệt được hình dạng, cấu tạo, các phương thức sống của một số đại diện ngành Giun tròn như giun kim, giun móc câu, giun rễ lúa - Yêu cầu H nghiên cứu nội dung SGK kết hợp quan sát hình, trả lời câu hỏi. - Kể tên một số Giun tròn kí sinh. - Giun tròn thường kí sinh ở đâu? - H nghiên cứu thông tin và quan sát tranh, trả lời câu hỏi. - Giun chỉ, giun móc, giun kim - Giun tròn thưòng kí sinh ở ruột non, ruột già, tá tràng, mạch bạch huyết, rễ lúa (nơi giàu chất dinh dưỡng) gây tác hại : lấy chất dinh dưỡng, gây viêm nhiễm nơi kí sinh, tiết chất độc có hại cho cơ thể ® làm vật chủ gầy yếu. I. Một số Giun tròn khác: - Giun kim kí sinh ở ruột già - Giun móc câu kí sinh ở tá tràng - Giun chỉ kí sinh ở mạch bạch huyết Hoạt động 2: Tìm hiểu tác hại và các cách phòng chốnggiun tròn kí sinh (10’) Mục tiêu: - Nêu được khái niệm về sự nhiễm giun, hiểu được cơ chế lây nhiễm giun và cách phòng trừ Giun tròn. - Cho H hoạt động nhóm trả lời câu hỏi mục Ñ. - Trình bày vòng đời giun kim. - Giun kim gây phiền toái gì ở trẻ em? - Thói quen nào ở trẻ giúp giun kim khép chặt vòng đời? - Để phòng bệnh giun chúng ta cần làm gì? G chuẩn hoá kiến thức. * Giới thiệu thêm một số giun tròn khác : giun tóc, giun xoắn. - H hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi. Cử đại diện trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Người ăn phải trứng giun ® trứng giun lọt xuống ruột và nở ra giun kim. Ban đêm giun kim bò ra hậu môn đẻ trứng. - Gây ngứa ngáy, khó chịu ở hậu môn ® ảnh hưởng đến giấc ngủ, sinh hoạt. - Khi bị ngứa, trẻ sẽ đưa tay gãi và do thói quen mút tay, trứng giun dính ở kẽ móng tay sẽ lọt vào miệng ® giun kim khép chặt vòng đời. - Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn, giữ vệ sinh môi trường, diệt ruồi nhặng, không tưới rau bằng phân tươi. II. Phòng chống giun tròn kí sinh: - Giun tròn kí sinh gây nhiều tác hại. - Cần phải giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, ăn uống sạch sẽ để tránh nhiễm giun sán. 4. Củng cố: (4’) - Đọc ghi nhớ. - Câu hỏi: Câu 1: Căn cứ vào nơi kí sinh, so sánh giun kim và giun móc câu, loài nào nguy hiểm hơn? Câu 2: Tác hại của Giun tròn kí sinh? 5. HDVN: (2’) - Học bài, trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục : Em có biết. - Chuẩn bị bài mới: Thực hành: Quan sát giun đất. + Mỗi nhóm chuẩn bị 5 con giun đất. + Đọc trước nội dung bài. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_7_tiet_14_mot_so_giun_tron_khac.doc