Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 24, Bài 23: Thực hành hô hấp nhân tạo - Lê Thị Phương Uyên

 I. Mục tiêu :

1. Kiến thức :

- Biết được trình tự các bước tiến hành hô hấp nhân tạo.

- Hiểu rõ cơ sở khoa học của hô hấp nhân tạo.

- Biết phương pháp hà hơi thổi ngạt và phương pháp ấn lồng ngực.

2. Kĩ năng :

- Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế: Sơ cứu ngạt thở, làm hô hấp nhận tạo.

 -Kĩ năng hoạt động nhóm: Làm thí nghiệm để phát hiện ra khí CO2 trong khi thở.

3. Giáo dục :

- Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn cơ quan hô hấp.

- Sự yêu thương chăm sóc con người.

II.Chuẩn bị :

1. Giáo viên chuẩn bị cho cả lớp :

- Chiếu cá nhân, gối bông cá nhân.

- Gạc cứu thương và vải mềm .

2. Học sinh chuẩn bị:

- Chiếu cá nhân, gối, bông cá nhân.

- Gạc cứu thương và vải mềm.

III. Hoạt động dạy – học

1. Ổn định tổ chức lớp: ( 1 phút )

2. Kiểm tra bài cũ : ( Không kiểm tra )

3 Kiểm tra sự chuẩn bị : ( 5 phút )

 GV kiểm tra sự chuẩn bị của các tổ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 413 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 24, Bài 23: Thực hành hô hấp nhân tạo - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 Ngày soạn: 02-11-2010 Tiết : 24 Ngày giảng: 0 -11-2010 Bài 23: THỰC HÀNH: HÔ HẤP NHÂN TẠO. I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : - Biết được trình tự các bước tiến hành hô hấp nhân tạo. - Hiểu rõ cơ sở khoa học của hô hấp nhân tạo. - Biết phương pháp hà hơi thổi ngạt và phương pháp ấn lồng ngực. 2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế: Sơ cứu ngạt thở, làm hô hấp nhận tạo. -Kĩ năng hoạt động nhóm: Làm thí nghiệm để phát hiện ra khí CO2 trong khi thở. 3. Giáo dục : - Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn cơ quan hô hấp. - Sự yêu thương chăm sóc con người. II.Chuẩn bị : 1. Giáo viên chuẩn bị cho cả lớp : - Chiếu cá nhân, gối bông cá nhân. - Gạc cứu thương và vải mềm . 2. Học sinh chuẩn bị: - Chiếu cá nhân, gối, bông cá nhân. - Gạc cứu thương và vải mềm. III. Hoạt động dạy – học 1. Ổn định tổ chức lớp: ( 1 phút ) 2. Kiểm tra bài cũ : ( Không kiểm tra ) 3 Kiểm tra sự chuẩn bị : ( 5 phút ) GV kiểm tra sự chuẩn bị của các tổ. 4. Mở bài : ( 1 phút ) Đôi khi trong cuộc sống chúng ta có thể bị một số tai nạn không mong muốn, ảnh hưởng tới hệ hô hấp thậm chí là gây ngừng thở hoàn toàn . Nếu gặp trường hợp như thế chúng ta phải làm gì ? Bài thực hành hôm nay sẽ giúp chúng ta biết những điều đó . 5. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động 1 : ( 5 phút ) Tìm hiểu các nguyên nhân làm gián đoạn hô hấp. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin SGK, trả lời câu hỏi: ? Có những nguyên nhân nào làm gián đoạn hô hấp ? và phải làm gì? - GV nhận xét. - HS nghiên cứu thông tin sách giáo khoa tìm câu trả lời. - Một học sinh trả lời: ĐH: Có các nguyên nhân : + Khi bị chết đuối, nước vào phổi cần loại bỏ nước. + Khi bị điện giật cần ngắt dòng điện. + Khi bị thiếu khí hay có nhiều khí độc. - HS khác nhận xét bổ sung Hoạt động 2: ( 25 phút ) Tiến hành hô hấp nhận tạo. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin SGK, kết hợp thực tế trao đổi nhóm trả lời câu hỏi : ? Phương pháp hà hơi thổi ngạt được tiến hành như thế nào ? - GV gọi một làm nạn nhân giáo viên minh họa làm mẫu. - GV yêu cầu: Thực hiện phương pháp ấn lồng ngực ở nhóm. - GV giám sát các nhóm thực hiện và giúp đỡ các nhóm làm chưa tốt. - GV gọi vài nhóm kiểm tra - GV đánh giá công việc của các nhóm. - HS nghiên cứu thông tin SGK ghi nhớ các thao tác - Một vài HS trình bày - Phương pháp hà hơi thổi ngạt : + Các bước tiến hành: SGK trang 76 + Chú ý Nếu miệng nạn nhân bị cứng khó mở có thể dùng tay bịt miệng và thổi vào mũi. Nếu tim ngừng đập có thể vừa thổi ngạt vừa xoa bóp tim. - Học sinh khác nhận, xét bổ sung - tập thực hành trong nhóm và thay phiên nhau - Một vài nhóm biểu diễn thao tác của phương pháp ấn lồng ngực và trình bày từng thao tác các nhóm khác theo dõi nhân xét -Phương pháp ấn lồng ngực : + Các bườc tiến hành : SGK + Chú ý : Có thể đặt nạn nhân nằm sấp đầu hơi nghiêng sang một bên . Dùng hai tay và sức nặng cơ thể ấn vào phần ngực dưới phía lưng nạn nhân theo từng nhịp. 6. Nhận xét đánh giá tiết thực hành: ( 7 phút ) - GV nhận xét chung buổi thực hành về kết quả học tập và ý thức kỉ luật - Cho điểm các nhóm thực hành tốt, nhắc nhở rút kinh nghiệm nhóm thực hành chưa tốt. - HS dọn dẹp vệ sinh 7. Dặn dò : ( 1 phút ) - Viết báo cáo thu hoạch theo mẫu SGK. - Ôn tập kiến thức hệ tiêu hóa lớp 7.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_24_bai_23_thuc_hanh_ho_hap_nhan.doc
Giáo án liên quan