Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 12: Cơ chế xác định giới tính

I/ Mục tiêu

1/ Kiến thức

- Mô tả được một số đặc điểm của NST giới tính

- Trình bày được cơ chế NST xác định giới tính ở người

- Phân tích được sự ảnh hưởng của môi trường tới sự phân hoá giới tính

2/Kĩ năng

- Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình

3/ Thái độ

- Giáo dục ý thức tự học, yêu thích bộ môn

II/Chuẩn bị

1/Giáo viên

- Tranh hình SGK

2/ Học sinh

- Xem trước nội dung bài mới

III/Tiến trình lên lớp

1/ Ổn định

2/ Kiểm tra bài cũ

 ? Thụ tinh là gì? ý nghĩa của thu tinh và giảm phân?

3/ Bài mới

a/Vào bài

b/ Phát triển bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 12: Cơ chế xác định giới tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng: Tiết 12: cơ chế xác định giới tính I/ Mục tiêu 1/ Kiến thức - Mô tả được một số đặc điểm của NST giới tính - Trình bày được cơ chế NST xác định giới tính ở người - Phân tích được sự ảnh hưởng của môi trường tới sự phân hoá giới tính 2/Kĩ năng - Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình 3/ Thái độ - Giáo dục ý thức tự học, yêu thích bộ môn II/Chuẩn bị 1/Giáo viên - Tranh hình SGK 2/ Học sinh - Xem trước nội dung bài mới III/Tiến trình lên lớp 1/ ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ ? Thụ tinh là gì? ý nghĩa của thu tinh và giảm phân? 3/ Bài mới a/Vào bài b/ Phát triển bài Hoạt động 1: Tìm hiểu NST giới tính Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dung - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 12.1 SGK giảng NST giới tính. Lưu ý học sinh NST giới tính có cả ở trong các tế bào sinh dưỡng. - Học sinh quan sát tranh hình và nghe giảng về NST giới tính. I/ Nhiễm sắc thể giới tính _ NST giới tính thường tồn tại một cặp trong tế bào lưỡng bội chủ yếu mang gen quy định giới tính của cơ thể. Hoạt động 2: Tìm hiểu cơ chế xác định giới tính Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 12.2 SGK TLN. ? Khi nào sự kết hợp giữa 2 loại NST giới tính Con trai, con gái. ? Vì sao khi mới sinh ra tỉ lệ con trai con gái là sấp xỉ 1 : 1. - GV cho học sinh báo cáo. - Giáo viên nhận xét chốt lại. Học sinh quan sát tranh hình 12.2 TLN trả lời - X_ X Con gái - X_Y Con trai - Tỉ lệ thụ tinh của X và Y có xác suất ngang nhau. - Đại diện nhóm báo cáo. - Nhóm khác nhận xét bổ sung. II/ Cơ chế xác định NST giới tính - ở người có hai loại NST giới tính là X và Y. - Sự kết hợp giữa 2 loại NST giới tính XX sinh ra con gái. - Sự kết hợp giữa 2 loại NST giới tính X và Y sinh ra con trai. Hoạt động 3: Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng tới sự phân hoá giới tính Giáo viên giảng theo nội dung SGK nhấn mạnh con người có thể điều chỉnh sự phân hoá giới tíng của vật nuôi đem lại lợi ích kinh tế cao. Học sinh nghiên cứu thông tin và nghe giảng. III/ Các yếu tố ảnh hưởng tới sự phân hoá giới tính (SGK ) * Kết luận chung(SGK) 4/ Kiểm tra - đánh giá ? Nêu những điểm khác nhau giữa NST thường và NST giới tính? ? Làm bài tập 5 SGK 5/ Hướng dẫn về nhà - Học bài trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK - Xem trước nội dung bài mới “Di truyền liên kết”

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_12_co_che_xac_dinh_gioi_tinh.doc