Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 2: Lai một cắp tính trạng

Tiết2: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG

I/ Mục tiêu

1/Kiến thức

- Trình bày và phân tích được thí nghiệm lai một cặp tính của Men đen

- Nêu được khái niệm kiểu hình, kiểu gen, thể đồng hợp, thể dị hợp

- Phát biểu được nội dung quy luật phân li

- Giải thích được kết quả thí nghiệm của Men đen

2/ Kĩ năng

- Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích số liệu

- Rèn luyện kĩ năng thảo luận nhóm

3/ Thái độ

ý thức yêu thích môn học

II/ Chuẩn bị

1/ Giáo viên

Tranh hình SGK

2/ Học sinh

Xem trước nội dung bài học

III/ Tiến trình lên lớp

1/ ổn định

2/ Kiểm tra bài cũ

? Trình bày nội dung cơ bản của phương pháp lai phân tích các thế hệ lai của Menđen?

3/ Bài mới

a/ Vào bài

b/ Phát triển bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 2: Lai một cắp tính trạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng: Tiết2: lai một cặp tính trạng I/ Mục tiêu 1/Kiến thức - Trình bày và phân tích được thí nghiệm lai một cặp tính của Men đen - Nêu được khái niệm kiểu hình, kiểu gen, thể đồng hợp, thể dị hợp - Phát biểu được nội dung quy luật phân li - Giải thích được kết quả thí nghiệm của Men đen 2/ Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích số liệu - Rèn luyện kĩ năng thảo luận nhóm 3/ Thái độ ý thức yêu thích môn học II/ Chuẩn bị 1/ Giáo viên Tranh hình SGK 2/ Học sinh Xem trước nội dung bài học III/ Tiến trình lên lớp 1/ ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ ? Trình bày nội dung cơ bản của phương pháp lai phân tích các thế hệ lai của Menđen? 3/ Bài mới a/ Vào bài b/ Phát triển bài Hoạt động 1: Tìm hiểu thí nghiệm của Men đen và kết quả phân li kiểu hình ở F2 Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dung - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 2.1 nghiên cứu thí nghiệm ? Mô tả thí nghiệm của Menđen - GV cho HS nghiên cứu thông tin “các tính trạngchiều cao cây” ? Kiểu hình là gì? - Giáo viên cho học sinh quan sát bảng 2(SGK- 8) TLN điền kiểu hình ở F2 vào ô trống - GV cho học sinh báo cáo Giáo viên nhận xét - Học sinh quan sát tranh hình 2.1 nghiên cứu thông tin biết cách tiến hành thí nghiệm của Menđen và mô tả các bước tiến hành thí nghiệm - HS nghiên cứu thông tin trả lời - Học sinh quan sát bảng TLN hoàn thành bảng - Đại diện nhóm báo cáo - Nhóm khác nhận xét bổ sung I/ thí nghiệm của Men đen + Thí nghiệm (SGK) - Kiểu hình là sự tổ hợp toàn bộ các tính trạng của cơ thể * Kết quả thí nghiệm : F1:1 loại kiểu hình F2: Tỉ lệ 3:1 Hoạt động 2: Điền từ - GV cho HS thảo luận theo bàn trả lời câu hỏi s SGK - GV cho học sinh báo cáo - Giáo viên nhận xét chốt lại - HS thảo luận theo bàn hoàn thành đoạn thông tin bằng chách điền từ vào chỗ trống: “Đồng tính”, “3 trội:1 lặn” - Đại diện nhóm báo cáo - Nhóm khác nhận xét bổ sung Bài tập(SGK) Hoạt động 3: Giải thích kết quả thí nghiệm - Giáo viên giảng “F1 của cơ thể” ? Tỉ lệ các loại giao tử ở F1 và các loại hợp tử ở F2(dự đoán) - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 2.3 chốt lại cách giải thích của Menđen - Học sinh nghe giảng G F1: A, a, A, a Tỉ lệ hợp tử ở F2: 1AA : 2Aa : 1aa F2 có tỉ lệ 3đỏ : 1trắng vì kiểu gen Aa biểu hiện ra kiểu hình giống như AA - Học sinh quan sát hình nghe giảng III/ Men đen giả thích kết quả thí nghiệm - Sự di truyền tính trạng là kết quả của sự phân li và tổ hợp các cặp nhân tố di truyền quy định tính trạng thông qua các quá trình phát sinh giao tử và thụ tinh - Nội dung quy luật phân li(SGK) * Kết luận chung (SGK) 4/ Kiểm tra - đánh giá ? Kiểu hình là gì? cho ví dụ? ? Phát biểu nội dung quy luật phân li? 5/ Hướng dẫn về nhà Học bài trả lời câu hỏi SGK Làm bài tập 4 SGK – 10 Xem trước nội dung bài mới

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_2_lai_mot_cap_tinh_trang.doc