I. Mục tiêu :
1/ Kiến thức: HS hiểu như thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
2/ Kỹ năng:Có kỹ năng quy đồng mẫu nhiều phân số. Gây cho HS ý thức làm việc theo quy trình thói quen tự học.
-Rèn luyện kỹ năng tính nhanh gọn và chính xác.
3/ Phương pháp: Vấn đáp, trực quan.
II.Thiết bị dạy học : phiếu học tập cho bài ?3 , sgk
III. Tiến trình tiết dạy :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1619 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 77: Quy đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 77 QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ
I. Mục tiêu :
1/ Kiến thức: HS hiểu như thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
2/ Kỹ năng:Có kỹ năng quy đồng mẫu nhiều phân số. Gây cho HS ý thức làm việc theo quy trình thói quen tự học.
-Rèn luyện kỹ năng tính nhanh gọn và chính xác.
3/ Phương pháp: Vấn đáp, trực quan.
II.Thiết bị dạy học : phiếu học tập cho bài ?3 , sgk
III. Tiến trình tiết dạy :
1.Hoạt động 1:
Gọi 2 HS lên bảng rút gọn phân số -3660 ; -70112 và phát biểu quy tắc rút gọn phân số.
- Kiểm tra các phép rút gọn đúng hay sai (nếu sai sửa lại).
ƯCLN ( -36 , 60 ) = 12
-3660 = -36:1260 :12 = -35
ƯCLN ( -70 , 112 ) = 14
-70112 = -70:14112:14 = -58
2. Hoạt động 2:
Tiết này ta xét thêm một ứng dụng khác của tính chất cơ bản của phân số
là quy đồng mẫu nhiều phân số.
QĐM 2 phân số sau: -35 và -58
40 chính là BCNN của 5 và 8. Nếu lấy mẫu chung là: 89, 120… có được không? Vì sao?
GV: Yêu cầu HS làm ?1
GV: Chia lớp thành 2 dãy, mỗi dãy làm một trường
VD: QĐM các phân số: 12 ; -35 ; 23 ; -58
- Ở đây ta nên lấy mẫu chung là gì? ( 40 )
- Gv : Hãy tìm BCNN(2;3;5;8)
- Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu bằng cách lấy mẫu chung chia cho từng mẫu.
- Nhân tử và mẫu với thừa số phụ tương ứng.
GV: Hướng dẫn Hs cách trình bày
- Hãy nêu các bước QĐM nhiều phân số có mẫu số dương?
(GV chỉ vào các bước làm ở ví dụ trên, gợi ý để học sinh tự phát biểu)
- HS nêu nội dung cơ bản của 3 bước
- GV đưa quy tắc (SGK trang 18 lên màn hình).
Vài Hs nhắc lại quy tắc.
- GV yêu cầu Hs hoạt động nhóm trên phiếu học tập bài ?3
Nhóm trưởng lên trình bày bài của mỗi nhóm: Nhóm 1,2 làm bài ?3a; Nhóm 3,4 làm ?3b
- GV: Nhận xét bài làm của mỗi nhóm.
1. Qui đồng mẫu hai phân số:
Ví dụ : -35 = -2440 ; -58 = -2540
?1
2. Quy đồng mẫu nhiều phân số
?2
- Mẫu chung nên lấy là:
BCNN (2;3;5;8)
- BCNN (2;3;5;8) = 23.3.5 = 120
120 : 2 = 60
120 : 3 = 40
120 : 5 = 24
120 : 8 = 15
12 = 1.602.60 = 60120 , -35 = -3.245.24 = -72120
23 = 2.403.40 = 80120 ; -58 = -5.158.15 = -75120
*/Qui tắc : ( học SGK / 18 )
?3
3. Hoạt động 3:
Nêu quy tắc QĐM nhiều phân số có mẫu số dương
- Yêu cầu Hs làm bài tập 28/19 SGK
- Trước khi làm hãy nhận xét xem các phân số đã tối giản chưa.
- Hãy rút gọn rồi quy đồng mẫu các phân số đó
Còn phân số -2156 chưa tối giản -2156 = -38
Qui đồng mẫu ta được các phân số:
948 ; 1048 ; -1848
4. Hoạt động 4:
Học thuộc lòng quy tắc QĐM nhiều phân số
Làm bài 29, 30, 31/19 SGK. Xem trước các bài tập phần luyện tập trang 19, 20 SGK.
Học sinh chép bài vào vở
IV .Lưu ý klhi sử dụng giáo án :
File đính kèm:
- GA TIET 77 SO 6.docx