KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần: 19
Môn: Tập đọc
BÀI: BỐN ANH TÀI
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Hiểu các từ ngữ trong bài: Cẩu Khây, tinh thông, yêu tinh
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây.
2.Kĩ năng:
- HS đọc lưu loát toàn bài
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khá nhanh; nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi tài năng, sức khoẻ, nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn cậu bé.
3. Thái độ:
- Thán phục sức khoẻ, năng lực & tài trí của bốn anh em Cẩu Khây.
II.CHUẨN BỊ:
- Tranh minh hoạ
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc
47 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 540 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 19 đến 28 - GV Nguyễn Tuyết Mai, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần: 19
Môn: Tập đọc
BÀI: BỐN ANH TÀI
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Hiểu các từ ngữ trong bài: Cẩu Khây, tinh thông, yêu tinh
Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây.
2.Kĩ năng:
HS đọc lưu loát toàn bài
Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khá nhanh; nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi tài năng, sức khoẻ, nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn cậu bé.
3. Thái độ:
Thán phục sức khoẻ, năng lực & tài trí của bốn anh em Cẩu Khây.
II.CHUẨN BỊ:
Tranh minh hoạ
Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Bước 1: GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc
HS xem tranh minh hoạ chủ điểm đầu tiên Người ta là hoa đất
Bước 2: GV yêu cầu HS luyện đọc
theo trình tự các đoạn trong bài (đọc 2, 3 lượt
HS nêu: Mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn
Lượt đọc thứ 1:
+ Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài tập đọc
+ HS nhận xét cách đọc của bạn
Bước 3: Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn
bài
*Bước 4: GV đọc diễn cảm cả bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Bước 1: GV yêu cầu HS đọc thầm 6 dòng đầu truyện
Lượt đọc thứ 2:
+ HS đọc thầm phần chú giải
1, 2 HS đọc lại toàn bài
HS nghe
Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm
Bước 1: Hướng dẫn HS đọc từng đoạn văn
HS đọc thầm 6 dòng đầu
truyện
Về sức khoẻ: Cẩu Khây nhỏ người nhưng ăn 1 lúc hết chín chõ xôi, 10 tuổi sức đã bằng trai 18. Về tài năng: 15 tuổi đã tinh thông võ nghệ, có lòng thương dân, có chí lớn – quyết trừ diệt cái ác.
Yêu tinh xuất hiện, bắt người & súc vật khiến làng bản tan hoang, nhiều nơi không còn ai sống sót.
Bước 2: Hướng dẫn kĩ cách đọc 1
đoạn văn
HS đọc thầm đoạn còn lại
Cùng 3 người bạn: Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước, Móng Tay Đục Máng
Nắm Tay Đóng Cọc có thể dùng tay làm vồ đóng cọc. Lấy Tai Tát Nước có thể dùng tai để tát nước. Móng Tay Đục Máng có thể đục gỗ thành lòng máng dẫn nước vào ruộng.
Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài
HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp
Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp
HS đọc trước lớp
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm
Khởi động:
Mở đầu
GV giới thiệu tên gọi 5 chủ điểm của sách Tiếng Việt 4, tập 2: Người ta là hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm, Khám phá thế giới, Tình yêu cuộc sống. Đây là những chủ điểm phản ánh những phương diện khác nhau của con người:
+ Người ta là hoa đất: năng lực, tài trí của con người
+ Vẻ đẹp muôn màu: biết rung cảm trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, biết sống đẹp
+ Những người quả cảm: có tinh thần dũng cảm
+ Khám phá thế giới: ham thích du lịch, thám hiểm
+ Tình yêu cuộc sống: lạc quan, yêu đời
Bài mới:
Giới thiệu bài
Yêu cầu HS xem tranh minh hoạ chủ
điểm
Bài đọc đầu tiên của chủ điểm là bài
Bốn anh tài , truyện đọc ca ngợi bốn thiếu niên có sức khoẻ & tài ba hơn người đã biết hợp nhau lại làm việc nghĩa.
Lượt đọc thứ 1:
+ GV kết hợp hướng dẫn HS xem tranh minh hoạ để nhận ra từng nhân vật, có ấn tượng về biệt tài của từng cậu bé.
+ GV viết lên bảng những tên riêng để HS luyện đọc liền mạch.
+ Sửa lỗi về đọc cho HS; chú ý những chỗ ngầm nghỉ hơi giữa các cụm từ trong câu văn khá dài.
Lượt đọc thứ 2: GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc
Giọng kể khá nhanh, nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi tài năng, sức khoẻ, nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây: chín chõ xôi, lên mười, muời lăm tuổi, tinh thông võ nghệ, tan hoang, không còn ai, quyết chí, giáng xuống, thụt sâu hàng gang tay, sốt sắng, ầm ầm, hăm hở, hăng hái
Sức khoẻ & tài năng của Cẩu Khây có gì đặc biệt?
Có chuyện gì xảy ra với quê hương Cẩu Khây?
GV nhận xét & chốt ý
Bước 2: GV yêu cầu HS đọc thành
tiếng, đọc thầm đoạn còn lại
Cẩu Khây lên đường đi diệt trừ yêu tinh cùng những ai?
Mỗi người bạn của Cẩu Khây có tài năng gì?
GV nhận xét & chốt ý
GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài
GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em sau mỗi đoạn từ đó giúp HS hiểu: so với đoạn 1 giới thiệu sức khoẻ, tài năng của Cẩu Khây, đoạn 2 cần đọc với nhịp nhanh hơn, căng thẳng hơn, thể hiện sự căm giận yêu tinh, ý chí quyết tâm diệt trừ ác của Cẩu Khây.
GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm (Ngày xưa, ở bản kia lên đường diệt trừ yêu tinh)
GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm (ngắt, nghỉ, nhấn giọng)
GV sửa lỗi cho các em
Củng cố
Yêu cầu HS đọc lướt toàn truyện & tìm chủ đề của truyện.
Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn, chuẩn bị bài: Chuyện cổ tích về loài người.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần: 19
Môn: Tập đọc
BÀI: CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Hiểu các từ ngữ trong bài
Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Mọi vật được sinh ra trên trái đất này là vì con người, vì trẻ em. Hãy dành cho trẻ em mọi điều tốt đẹp nhất.
2.Kĩ năng:
HS đọc lưu loát toàn bài:
Đọc đúng các từ ngữ khó: trụi trần, bể, cái chiếu, loài người
Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng kể chậm, dàn trải, dịu dàng; chậm hơn ở câu thơ kết bài.
3. Thái độ:
Luôn dành mọi điều tốt đẹp cho trẻ em, cho các bạn nhỏ hơn mình.
II.CHUẨN BỊ:
Tranh minh hoạ
Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HS nối tiếp nhau đọc bài
HS trả lời câu hỏi
HS nhận xét
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Bước 1: GV yêu cầu HS luyện đọctheo trình tự các khổ thơ trong bài (đọc 2, 3 lượt)
Lượt đọc thứ 1:
+ Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài tập đọc
+ HS nhận xét cách đọc của bạn
Lượt đọc thứ 2:
+ HS đọc thầm phần chú giải
Bước 2: Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài
1, 2 HS đọc lại toàn bài
Bước 3: GV đọc diễn cảm cả bài
HS nghe
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Bước 1: GV yêu cầu HS đọc thầm
khổ thơ 1
HS đọc thầm khổ thơ 1
Trẻ em được sinh ra đầu tiên trên trái đất. Trái đất lúc đó chỉ toàn là trẻ con, cảnh vật trống vắng, trụi trần, không dáng cây ngọn cỏ.
Bước 2: GV yêu cầu HS đọc thầm khổ thơ còn lại
HS đọc thầm các khổ thơ còn
lại
Để trẻ nhìn cho rõ
Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm
Bước 1: Hướng dẫn HS đọc từng đoạn văn
Vì trẻ cần tình yêu thương & lời ru, trẻ cần bế bồng, chăm sóc
Giúp trẻ hiểu biết, bảo cho trẻ ngoan, dạy trẻ biết nghĩ
Dạy trẻ học hành
Bước 2: Hướng dẫn kĩ cách đọc 1 đoạn văn
HS tiếp nối nhau đọc bài thơ
HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp
Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp
HS luyện đọc diễn cảm khổ thơ theo cặp
HS đọc trước lớp
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm trước lớp
HS nêu. Dự kiến: Thể hiện tình yêu mến trẻ / Ca ngợi trẻ em, thể hiện tình cảm trân trọng của người lớn đối với trẻ em
Khởi động:
Bài cũ: Bốn anh tài
GV yêu cầu 2 – 3 HS nối tiếp nhau đọc bài & trả lời câu hỏi về nội dung bài tập đọc
GV nhận xét & chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài
Lượt đọc thứ 1: GV chú ý khen HS đọc đúng kết hợp sửa lỗi phát âm sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng hoặc giọng đọc không phù hợp
Lượt đọc thứ 2: GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc
Giọng kể chậm, dàn trải, dịu dàng; chậm hơn ở câu thơ kết bài. Nhấn giọng những từ ngữ: trước nhất, toàn là, sáng lắm, tình yêu, lời ru, biết ngoan, biết nghĩ, thật to
Trong “câu chuyện cổ tích” này, ai là người được sinh ra đầu tiên?
GV chuyển ý: Các khổ thơ còn lại cho thấy cuộc sống trên trái đất dần dần được thay đổi. Thay đổi là vì ai? Các em hãy đọc tiếp & trả lời tiếp các câu hỏi.
Sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần có ngay mặt trời?
Sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần có ngay người mẹ?
Bố giúp trẻ những điều gì?
Thầy giáo giúp trẻ em những gì?
GV nhận xét & chốt ý
GV mời HS tiếp nối nhau đọc bài thơ
GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em để HS tìm đúng giọng đọc bài thơ, thể hiện diễn cảm
GV treo bảng phụ có ghi khổ thơ 3, 4 cần đọc diễn cảm
GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm (ngắt, nghỉ, nhấn giọng)
GV sửa lỗi cho các em
Củng cố
Yêu cầu HS đọc thầm lại cả bài thơ & nói ý nghĩa của bài thơ này là gì?
Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn, chuẩn bị bài: Bốn anh tài (tt)
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tập đọc Tuần: 20
BÀI: BỐN ANH TÀI (tt)
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Hiểu các từ ngữ trong bài: núc nác, núng thế
Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, tinh thần đoàn kết, hiệp lực chiến đấu quy phục yêu tinh, cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây.
2.Kĩ năng:
HS đọc lưu loát toàn bài.
Biết thuật lại sinh động cuộc chiến đấu của bốn anh tài chống yêu tinh.
Biết đọc diễn cảm bài văn, chuyển giọng linh hoạt, phù hợp với diễn biến câu chuyện: hồi hộp ở đoạn đầu; gấp gáp, dồn dập ở đoạn tả cuộc chiến đấu quyết liệt chống yêu tinh; chậm rãi, khoan thai ở lời kết.
3. Thái độ:
Cảm phục tài năng, tình đoàn kết của bốn anh em Cẩu Khây.
II.CHUẨN BỊ:
Tranh minh hoạ
Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HS nối tiếp nhau đọc bài
HS trả lời câu hỏi
HS nhận xét
HS xem tranh minh hoạ trong SGK miêu tả trận đấu quyết liệt của bốn anh em Cẩu Khây với yêu tinh
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Bước 1: GV giúp HS chia đoạn bài
tập đoc
Bước 2: GV yêu cầu HS luyện đọc
theo trình tự các đoạn trong bài (đọc 2, 3 lượt)
HS nêu:
+ Đoạn 1: 6 dòng đầu
+ Đoạn 2: phần còn lại
Bước 3: Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn
bài
Lượt đọc thứ 1:
+ Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài tập đọc
+ HS nhận xét cách đọc của bạn
Bước 4: GV đọc diễn cảm cả bài
Lượt đọc thứ 2:
+ HS đọc thầm phần chú giải
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
1, 2 HS đọc lại toàn bài
HS nghe
Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm
Bước 1: Hướng dẫn HS đọc từng đoạn văn
Anh em Cẩu Khây chỉ gặp một bà cụ còn sống sót. Bà cụ nấu cơm cho họ ăn và cho họ ngủ nhờ.
Yêu tinh có phép thuật phun nước như mưa làm nước dâng ngập cả cánh đồng, làng mạc.
HS thi kể lại
Bước 2: Hướng dẫn kĩ cách đọc 1 đoạn văn
Anh em Cẩu Khây có sức khoẻ & tài năng phi thường: đánh nó bị thương, phá phép thần thông của nó. Họ dũng cảm, đồng tâm, hiệp lực nên đã thắng yêu tinh, buộc nó phải quy hàng.
Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài
HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp
Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp
HS đọc trước lớp
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp
HS nêu: Câu chuyện này ca ngợi sức khoẻ, tài năng, tinh thần đoàn kết, hiệp lực chiến đấu quy phục yêu tinh, cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây.
Khởi động:
Bài cũ: Chuyện cổ tích về loài người
GV yêu cầu 2 HS đọc thuộc lòng bài tập đọc & trả lời câu hỏi về nội dung bài
GV nhận xét & chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài
Phần đầu truyện Bốn anh tài ca ngợi
sức khoẻ, tài năng, nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây. Phần tiếp theo sẽ cho các em biết bốn anh em Cẩu Khây đã hiệp lực trổ tài như thế nào để diệt trừ yêu tinh.
Lượt đọc thứ 1: GV chú ý khen HS đọc đúng kết hợp sửa lỗi phát âm sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng hoặc giọng đọc không phù hợp
Lượt đọc thứ 2: GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc
Giọng hồi hộp ở đoạn đầu; gấp gáp, dồn dập ở đoạn sau; trở lại nhịp khoan thai ở đoạn kết. Chú ý nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm: vắng teo, lăn ra ngủ, hé cửa, thò đầu, lè lưỡi, đấm một cái, gãy gần hết, quật túi bụi, hét lên, nổi ầm ầm, tối sầm, như mưa, be bờ, tát nước ầm ầm, khoét máng, quy hàng
Tới nơi yêu tinh ở, anh em Cẩu Khây gặp ai & đã được giúp đỡ như thế nào?
Yêu tinh có phép thuật gì đặc biệt?
Thuật lại cuộc chiến đấu của bốn anh em chống yêu tinh?
Vì sao anh em Cẩu Khây chiến thắng được yêu tinh?
GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài
GV hướng dẫn các em tìm đúng giọng đọc bài văn
GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm (Cẩu Khây hé cửa đất trời tối sầm lại)
GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm (ngắt, nghỉ, nhấn giọng)
GV sửa lỗi cho các em
Củng cố
Ý nghĩa của câu chuyện này là gì?
Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện tập thuật lại thật hấp dẫn câu chuyện cho người thân nghe. Chuẩn bị bài: Trống đồng Đông Sơn.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tập đọc Tuần: 20
BÀI: TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN
I.MUC TIÊU :
- HS đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.Biết đọc diễn cảm bài văn với cảm hứng tự hào, ca ngợi.
- Hiểu các từ ngữ trong bài
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, đa dạng với hoa văn rất đặc sắc, là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam ta.
II.CHUẨN BỊ:
Tranh minh hoạ
Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HS nối tiếp nhau đọc bài
HS trả lời câu hỏi
HS nhận xét
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Bước 1: 1 HS đọc cả bài
Bước 2:GV giúp HS chia đoạn bài
tập đọc
Bước 3: GV yêu cầu HS luyện đọc
theo trình tự các đoạn trong bài (đọc 2, 3 lượt)
HS nghe
Bước 4: HS luyện đọc theo nhóm
Bước 5:Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn
bài
Bước 6: GV đọc diễn cảm cả bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
- 1 HS đọc cả bài
HS nêu:
+ Đoạn 1: từ đầu hươu nai có gạc
+ Đoạn 2: phần còn lại
Lượt đọc thứ 1:
+ Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài tập đọc
+ HS nhận xét cách đọc của bạn
Lượt đọc thứ 2:
+ HS đọc thầm phần chú giải
- HS đọc theo nhóm
1, 2 HS đọc lại toàn bài
HS nghe
Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm
Bước 1: Hướng dẫn HS đọc từng đoạn văn
HS đọc thầm đoạn 1
Trống đồng Đông Sơn đa dạng cả về hình dáng, kích cỡ lẫn phong cách trang trí, sắp xếp hoa văn
Giữa mặt trống là hình ngôi sao nhiều cánh, hình tròn đồng tâm, hình vũ công nhảy múa, chèo thuyền, hình chim bay, hươu nai có gạc
HS đọc thầm đoạn còn lại
Bước 2: Hướng dẫn kĩ cách đọc 1
đoạn văn
Lao động, đánh cá, săn bắn, đánh trống, thổi kèn, cầm vũ khí bảo vệ quê hương, tưng bừng nhảy múa mừng chiến công, cảm tạ thần linh, ghép đôi nam nữ
Vì những hình ảnh về hoạt động của con người là những hình ảnh nổi rõ nhất trên hoa văn. Những hình ảnh khác chỉ góp phần thể hiện con người – con người lao động làm chủ, hoà mình với thiên nhiên; con người nhân hậu; con người khao khát cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Trống đồng Đông Sơn đa dạng, hoa văn trang trí đẹp, là một cổ vật quý giá phản ánh trình độ văn minh của người Việt cổ xưa, là một bằng chứng nói lên rằng dân tộc Việt Nam là một dân tộc có nền văn hoá lâu đời, bền vững.
Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài
HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp
Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp
HS đọc trước lớp
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp
HS nêu
Khởi động:
Bài cũ: Bốn anh tài (tt)
GV yêu cầu 2 – 3 HS nối tiếp nhau đọc bài & trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc
GV nhận xét & chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài
Lượt đọc thứ 1: GV chú ý khen HS đọc đúng kết hợp sửa lỗi phát âm sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng hoặc giọng đọc không phù hợp
Lượt đọc thứ 2:
+ GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc.
+ Yêu cầu HS đặt câu với từ: chính đáng, nhân bản
+ GV kết hợp hướng dẫn HS quan sát ảnh trống đồng
Giọng tự hào. Nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi trống đồng Đông Sơn, ca ngợi những hoa văn trang trí trên trống đồng thể hiện vẻ đẹp, tính nhân bản của nền văn hoá Việt cổ xưa: chính đáng, hết sức phong phú, đa dạng, nổi bật, lao động, đánh cá, săn bắn, đánh trống, thổi kèn, thuần hậu, hiền hoà, nhân bản
Bước 1: GV yêu cầu HS đọc thầm
đoạn 1
Trống đồng Đông Sơn đa dạng như thế nào?
Hoa văn trên mặt trống đồng Đông Sơn được tả như thế nào?
GV nhận xét & chốt ý
Bước 2: GV yêu cầu HS đọc thầm
đoạn còn lại
Những hoạt động nào của con người được miêu tả trên trống đồng?
Vì sao có thể nói hình ảnh con người chiếm vị trí nổi bật trên hoa văn trống đồng?
Vì sao trống đồng là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam ta?
GV nhận xét & chốt ý
GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài
GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em sau mỗi đoạn (GV có thể hỏi cả lớp bạn đọc như thế có đúng chưa, cần đọc đoạn văn đó, lời những nhân vật đó với giọng như thế nào?)
GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm ( Nổi bật trên hoa văn mang tính nhân bản sâu sắc)
GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm (ngắt, nghỉ, nhấn giọng)
GV sửa lỗi cho các em
Củng cố
Em hãy nêu nội dung ý nghĩa của bài?
Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn, chuẩn bị bài: Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tập đọc Tuần: 21
BÀI: ANH HÙNG LAO ĐỘNG TRẦN ĐẠI NGHĨA
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Hiểu các từ ngữ mới trong bài
Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Ca ngợi Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng & xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước.
2.Kĩ năng:
HS đọc lưu loát toàn bài.
Đọc rõ ràng các số chỉ thời gian, từ phiên âm tiếng nước ngoài: 1935, 1946, , súng ba-dô-ca.
3. Thái độ:
Trân trọng những đóng góp & cống hiến của những người lao động chân chính.
II.CHUẨN BỊ:
Ảnh chân dung Trần Đại Nghĩa
Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HS nối tiếp nhau đọc bài
HS trả lời câu hỏi
HS nhận xét
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Bước 1: GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc
Bước 2: GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài (đọc 2, 3 lượt)
Bước 3: Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài
Bước 4: GV đọc diễn cảm cả bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Bước 1: GV yêu cầu HS đọc thầm
đoạn 1
Bước 2: GV yêu cầu HS đọc thầm
đoạn 2, 3
HS xem ảnh chân dung nhà khoa học, năm sinh, năm mất
HS nêu: Mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn
Bước 3: GV yêu cầu HS đọc thầm
đoạn còn lại
Lượt đọc thứ 1:
+ Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài tập đọc
+ HS nhận xét cách đọc của bạn
Lượt đọc thứ 2:
+ HS đọc thầm phần chú giải
1, 2 HS đọc lại toàn bài
Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm
Bước 1: Hướng dẫn HS đọc từng đoạn văn
HS nghe
HS đọc thầm đoạn 1
HS dựa vào SGK & nêu
HS đọc thầm đoạn 2, 3
Bước 2: Hướng dẫn kĩ cách đọc 1 đoạn văn
HS đọc thầm đoạn còn lại
Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài
HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp
Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp
HS đọc trước lớp
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp
HS nêu
Khởi động:
Bài cũ: Trống đồng Đông Sơn
GV nhận xét & chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài.
Lượt đọc thứ 1: GV chú ý khen HS đọc đúng kết hợp sửa lỗi phát âm sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng hoặc giọng đọc không phù hợp
Lượt đọc thứ 2: GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc
Giọng kể rõ ràng. Chú ý nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi nhân cách & những cống hiến xuất sắc cho đất nước của nhà khoa học: cả ba ngành, thiêng liêng, rời bỏ, miệt mài, công phá lớn, xuất sắc
Em hãy nói lại tiểu sử của Trần Đại Nghĩa trước khi theo Bác Hồ về nước?
GV nhận xét & chốt ý
Em hiểu “nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc” là gì?
Giáo sư Trần Đại Nghĩa đã có đóng góp gì lớn trong kháng chiến?
Nêu đóng góp của ông Trần Đại Nghĩa cho sự nghiệp xây dựng Tổ quốc?
GV nhận xét & chốt ý
Nhà nước đánh giá cao những cống hiến của ông Trần Đại Nghĩa như thế nào?
Nhờ đâu ông Trần Đại Nghĩa có được những cống hiến lớn như vậy?
GV nhận xét & chốt ý
GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài
GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em sau mỗi đoạn
GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm (Năm 1946, nghe theo tiếng gọi tiêu diệt xe tăng & lô cốt giặc)
GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm (ngắt, nghỉ, nhấn giọng)
GV sửa lỗi cho các em
Củng cố
Em hãy nêu ý nghĩa của bài?
Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn, chuẩn bị bài: Bè xuôi sông La
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tập đọc Tuần: 21
BÀI: BÈ XUÔI SÔNG LA
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Hiểu các từ ngữ trong bài
Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La; nói lên tài năng, sức mạnh của con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng quê hương đất nước, bất chấp bom đạn của kẻ thù.
2.Kĩ năng:
HS đọc lưu loát toàn bài thơ.
Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, trìu mến phù hợp với nội dung miêu tả cảnh đẹp thanh bình, êm ả của dòng sông La, với tâm trạng của người đi bè say mê ngắm cảnh & mơ ước về tương lai.
Học thuộc lòng bài thơ
3. Thái độ:
Tự hào về vẻ đẹp của đất nước, tài năng của con người Việt Nam.
II.CHUẨN BỊ:
Tranh minh hoạ
Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HS nối tiếp nhau đọc bài
HS trả lời câu hỏi
HS nhận xét
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Bước 1: GV yêu cầu HS luyện đọc (đọc 2, 3 lượt)
Lượt đọc thứ 1:
+ Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài tập đọc
+ HS nhận xét cách đọc của bạn
Lượt đọc thứ 2:
+ HS đọc thầm phần chú giải
1,
File đính kèm:
- TAP DOC - tuan 19 - 28.doc