I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS đọc trôi chảy lưu loát toàn bài. Đọc cảm xúc, không ngắc ngứ, vấp váp các tên riêng: Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô. Biết đọc diễn cảm bài văn: giọng kể từ tốn, nhẹ nhàng. Lời thuyết giáo: ân cần khuyên bảo. Đoạn cuối đọc với giọng ngợi ca.
2. Kỹ năng:
- Hiểu các từ ngữ: khổ luyện, kiệt xuất, thời đại Phục Hưng.
- Ý nghĩa: Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài.
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng kiên trì, vượt khó.
II. Đồ dùng chuẩn bị:
- GV: Chân dung Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi. - 1 số tác phẩm của ông (bản sao chụp).
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 211 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 12, Bài: Vẽ trứng - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 12
Tiết :
VẼ TRỨNG
Mục tiêu:
Kiến thức:
HS đọc trôi chảy lưu loát toàn bài. Đọc cảm xúc, không ngắc ngứ, vấp váp các tên riêng: Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô. Biết đọc diễn cảm bài văn: giọng kể từ tốn, nhẹ nhàng. Lời thuyết giáo: ân cần khuyên bảo. Đoạn cuối đọc với giọng ngợi ca.
Kỹ năng:
Hiểu các từ ngữ: khổ luyện, kiệt xuất, thời đại Phục Hưng.
Ý nghĩa: Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài.
Thái độ:
Giáo dục lòng kiên trì, vượt khó.
Đồ dùng chuẩn bị:
GV: Chân dung Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi. - 1 số tác phẩm của ông (bản sao chụp).
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV yêu cầu HS đọc & trả lời câu hỏi tìm hiểu bài + giọng đọc toàn bài “Vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi.
- GV đánh giá
- 2 HS đọc & trả lời
- N/x
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
8’
Luyện đọc :
- Đọc toàn bài
- Đọc nối tiếp 3 lần: (Chia 4 đoạn)
+ Luyện đọc: Lê - ô - nác - đô - đa Vin - xi, Vê - rô - ki - ô
+ Yêu cầu chú giải: từ ngữ SGK
- GV kết hợp sửa cách đọc ngắt nghỉ, đúng ở các câu: “Trong một nghìn quả trứng / không ...”
- HS luyện đọc
- Đọc mẫu: GV đọc
- 1 HS đọc
- Nhóm 4 em đọc nối tiếp
- 3,4 em đọc chú giải
- HS luyện đọc nhóm 2
10’
Tìm hiểu bài:
- Đọc đoạn 1a: Từ đầu ... chán ngán”
+ Vì sao cậu bé Lê - ô - nác - đô cảm thấy chán ngán?
- Đọc đoạn 1b, 1c: Tiếp đến ... “mới được” & ... “như ý”
+ Thầy Vê - rô - ki - ô cho học trò vẽ thế để làm gì?
- Đọc đoạn 2: + Lê - ô - nác - đô thành đạt như thế nào?
+ Theo con những nguyên nhân nào khiến cho Lê - ô - nác - đô đa Vin - xi trở thành hoạ sĩ nổi tiếng?
+ Trong đó nguyên nhân nào là quan trọng nhất?
- GV chốt sau mỗi ý
(1% năng khiếu bẩm sinh, 99 % do khổ công rèn luyện)
- 1 em đọc - Lớp đọc thầm & suy nghĩ trả lời câu hỏi
- Hoạt động tương tự
- HS thảo luận nhóm 2 & TLCH & phát biểu
- Hoạt động tương tự
10’
HD đọc diễn cảm:
- Đọc nối tiếp bài
+ GV yêu cầu HS tìm giọng đọc toàn bài, giọng thầy giáo & giọng đoạn cuối bài
- Luyện đọc đoạn “ Thầy Vê-rô- ki-ô bèn bảo ... được như ý”
- Luyện đọc theo đoạn
- Thi đọc
- 3, 4 em đọc nối tiếp
- HS tìm hiểu & TLCH
- 1, 2 em đọc mẫu thử
- HS đọc nhóm 2
- 3, 4 em thi
- N/x, bình chọn
5’
3. Củng cố – Dặn dò:
- Nêu ý nghĩa câu chuyện
- GV nhận xét
- Dặn dò: Đọc bài
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_4_tuan_12_bai_ve_trung_nam_hoc_2018_2019.docx