I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc đúng từ ngữ: loài người, lời ru, cho nên.
- Đọc diễn cảm bài thơ với giọng kể chậm, dàn trải, dịu dàng. Câu kết bài chậm hơn.
2. Kỹ năng:
- Hiểu từ ngữ (chú giải): trụi trần, mặt bể.
- Hiểu ý nghĩa: Mọi vật sinh ra trên trái đất này là vì con người, vì trẻ em. Hãy dành tất cả cho trẻ em mọi điều tốt đẹp.
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu thích truyện cổ tích.
II. Đồ dùng chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn thơ luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 278 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 19, Bài: Chuyện cổ tích về loài người - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 19
Tiết :
CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI
Mục tiêu:
Kiến thức:
Đọc đúng từ ngữ: loài người, lời ru, cho nên..
Đọc diễn cảm bài thơ với giọng kể chậm, dàn trải, dịu dàng. Câu kết bài chậm hơn.
Kỹ năng:
Hiểu từ ngữ (chú giải): trụi trần, mặt bể...
Hiểu ý nghĩa: Mọi vật sinh ra trên trái đất này là vì con người, vì trẻ em. Hãy dành tất cả cho trẻ em mọi điều tốt đẹp.
Thái độ:
Giáo dục lòng yêu thích truyện cổ tích.
Đồ dùng chuẩn bị:
GV: Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn thơ luyện đọc.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV yêu cầu HS đọc bài “Bốn anh tài” & TLCH trong SGK.
- GV nhận xét đánh giá
- 5 HS đọc nối tiếp
- Nhận xét
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
10’
Luyện đọc:
+) Lần 1:
+) Lần 2:
+) Lần 3:
- GV yêu cầu HS đọc bài
- GV yêu cầu HS đọc nối tiếp 7 khổ thơ (2 - 3 lượt):
- Đọc nối tiếp + phát âm từ ngữ mục 1
- Đọc nối tiếp + chú giải từ ngữ: mặt bể (mặt biển) trụi trần ~ trần trụi
- Đọc nối tiếp + GV sửa lỗi về ngắt nhịp 1số câu thơ (nếu có)
- GV gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu toàn bài:
- GV đọc giọng như mục I
- 1,2 em đọc, lớp đọc thầm
- 7 HS đọc + 1 vài em p/ âm
- 7 HS đọc & chú giải
- 6,7 HS đọc, HS sửa cách đọc
- 1 em đọc, lớp đọc thầm
- Lớp lắng nghe
10’
Tìm hiểu bài:
- GV yêu cầu HS đọc thầm khổ 1 & trả lời câu hỏi:
+ Trong câu chuyện cổ tích này, ai là người được sinh ra đầu tiên?
- Đọc thầm khổ còn lại & lần lượt tl
+ Sau khi trẻ em được sinh ra, cần có ngay những gì? để làm gì?
- GV tiểu kết sau mỗi ý trả lời của HS
+ Đọc thầm toàn bài & cho biết ý nghĩa bài thơ?
- GV kết luận: Bài thơ tràn đầy tình yêu mến đối với con người, với trẻ em. Trẻ em được yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ. Tất cả những gì tốt đẹp nhất cần dành cho trẻ em
- HS hoạt động cá nhân
- 1, 2 em TLCH
- HS hoạt động nhóm 2 & lần lượt trả lời câu hỏi
- HS hoạt động cá nhân
- 1, 2 em phát biểu -Nhận xét - bổ sung
10’
Luyện đọc diễn
cảm.
+ Thi đọc:
- GV yêu cầu HS đọc nối tiếp bài thơ
+ Giọng đọc của các bạn đã đúng với giọng đọc của bài thơ chưa? Giọng đọc cần như thế nào?
- GV ghi cách đọc
- Luyện đọc khổ thơ 4, 5 - GV đưa bảng phụ viết sẵn yêu cầu HS luyện đọc
+ Đọc cá nhân
+ Đọc theo nhóm
- Yêu cầu HS thi đọc - Lớp n/x bình chọn
- 6,7 em đọc nối tiếp
- Lớp nghe, nhận xét tìm cách đọc diễn cảm
- 1 em đọc đoạn 4, 5
- HS đọc nhóm 2
- 3,4 em thi đọc diễn cảm - n/x
5’
3. Củng cố – Dặn dò:
+ Nêu nội dung, ý nghĩa bài học
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò bài sau
- 1 HS nêu - ghi vở
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_4_tuan_19_bai_chuyen_co_tich_ve_loai_ngu.docx