Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 22, Bài: Sầu riêng - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu các từ ngữ: đam mê, mùa trái rộ, hao hao giống

- Hiểu nội dung bài: ca ngợi giá trị và vẻ đẹp đặc sắc của cây sầu riêng.

2. Kỹ năng:

- Đọc đúng: Sầu riêng, loại, lủng lẳng, chiều quằn, chiều lượn lá.

- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng các dấu câu.

- Đọc diễn cảm toàn bài với giọng tả nhẹ nhàng, chậm rãi.

3. Thái độ

- Lòng yêu thích môn học, yêu quí đồng bào Miền Nam, tự hào về đất nước Việt Nam.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Phấn màu, tranh minh họa.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 277 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 22, Bài: Sầu riêng - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2019 Tuần: 22 Tiết : SẦU RIÊNG Mục tiêu: Kiến thức: Hiểu các từ ngữ: đam mê, mùa trái rộ, hao hao giống Hiểu nội dung bài: ca ngợi giá trị và vẻ đẹp đặc sắc của cây sầu riêng. Kỹ năng: Đọc đúng: Sầu riêng, loại, lủng lẳng, chiều quằn, chiều lượn lá.... Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng các dấu câu. Đọc diễn cảm toàn bài với giọng tả nhẹ nhàng, chậm rãi. Thái độ Lòng yêu thích môn học, yêu quí đồng bào Miền Nam, tự hào về đất nước Việt Nam. Đồ dùng dạy học: GV: Phấn màu, tranh minh họa. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - Đọc thuộc bài " Bè xuôi sông La " - Trả lời câu hỏi theo nội dung -> GV nhận xét - 2, 3 học sinh đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b) Dạy bài mới: 10’ Luyện đọc: Gọi HS: - Đọc nối tiếp đoạn - Đọc toàn bài và đọc chú giải - Đọc mẫu và hướng dẫn cách đọc - 3 HS đọc/1 lượt - 2 HS đọc bài, 1 HS đọc chú giải - Lắng nghe 8’ Tìm hiểu bài: Đoạn 1: -> ý 1: Hương vị quyến rũ của quả sầu riêng Hỏi: Sầu riêng là đặc sản của vùng nào ? (Của miền Nam nước ta ) - Mùi thơm và hương vị của sầu riêng như thế nào ? ( Thơm mùi của mít chín quyện với ..........hương vị quyến rũ đến kỳ lạ ) - Giáo viên nhận xét, chốt ý - 1 học sinh đọc đoạn 1 - Học sinh thảo luận trả lời - 2 học sinh nêu ý 1 Đoạn 2: -> ý 2: Những nét đặc sắc của hoa sầu riêng - Hãy miêu tả hoa sầu riêng ? trái sầu riêng (hoa đậu từng chùm,màu trắng ngà....) - Giáo viên nhận xét, chốt ý - 1,2 học sinh nêu - Học sinh thảo luận trả lời - Học sinh nêu ý 2 Đoạn 3: -> ý 3: Dáng vẻ kỳ lạ của cây sầu riêng -> Nội dung bài: Bài văn ca ngợi giá trị và vẻ đẹp đặc sắc của cây sầu riêng - Cây sầu riêng có dáng vẻ như thế nào ? (Thân cây khẳng khiu, cao vút........) - Những câu văn nào thể hiện tình cảm của tác giả đối với cây sầu riêng ? (Đứng ngắm cây ..........) -> giáo viên nhận xét - Học sinh thảo luận nhóm đôi trả lời - Học sinh nêu ý 3 10’ Đọc diễn cảm: - Đọc đoạn (nối tiếp) - Chọn đoạn văn trong bài -> hướng dẫn đọc - Đọc toàn bài -> giáo viên nhận xét - 3 học sinh thi đọc diễn cảm 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhấn mạnh nội dung bài - N/ xét tiết học và dặn dò bài sau - 1,2 học sinh nêu nội dung bài - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_4_tuan_22_bai_sau_rieng_nam_hoc_2018_201.docx