Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 9: Hai đường thẳng song song - Năm học 2020-2021 - Trương Thị Bích Hảo

- Yêu cầu HS lên bảng

- GV nhận xét - 1HS lên bảng, lớp làm nháp

- Lắng nghe

- Giới thiệu MĐ, YC bài

- Ghi tên bài lên bảng

- Lắng nghe

- Ghi vở

- Vẽ hình chữ nhật ABCD và YCHS nêu tên hình

- Dùng phấn màu kéo dài 2 cạnh đối diện AB và CD về 2 phía và nêu: Kéo 2 cạnh AB và CD của hình chữ nhật ABCD ta được 2 đường thẳng song song

- YCHS tự kéo dài hai cạnh còn lại của HCN là AD và BC.

+ Hỏi: Kéo dài hai cạnh AC và BD của HCN ABCD chúng ta có được hai đường thẳng song song với nhau không?

- GV nêu: hai đường thẳng song song không bao giờ cắt nhau

- YCHS quan sát đồ dùng học tập, quan sát lớp học để tìm hai đường thẳng song song trong thực tế cuộc sống

- GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD, sau đó chỉ cho HS thấy rõ hai cạnh AB và DC là một cặp cạnh song song với nhau.

- Quan sát, nêu

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 422 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 9: Hai đường thẳng song song - Năm học 2020-2021 - Trương Thị Bích Hảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 – Tiết: Thứ ngày . tháng .... năm 20 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Toán Bài: Hai đường thẳng song song I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Nhận biết được 2 đường thẳng song song 2. Kĩ năng: Biết được 2 đường thẳng song song không bao giờ cắt nhau 3. Thái độ: Gi¸o dôc tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c, c¸c em yªu thÝch m«n to¸n II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Máy chiếu, b¶ng phô Học sinh: SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Thời gian Nội dung dạy học chủ yếu Phương pháp, hình thức dạy - học tương ứng Đồ dùng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ A/ BÀI CŨ Bài 1: Vẽ hai đường thằng vuông góc Yêu cầu HS lên bảng - GV nhận xét - 1HS lên bảng, lớp làm nháp - Lắng nghe 1’ B/ BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài MT:Tạo hứng thú cho HS bước vào bài học - Giới thiệu MĐ, YC bài - Ghi tên bài lên bảng - Lắng nghe - Ghi vở Máy chiếu 13’ 2. Bài mới *Giới thiệu 2 đường thẳng song song MT: HS biết khái niệm hai đường thẳng song song - Vẽ hình chữ nhật ABCD và YCHS nêu tên hình - Dùng phấn màu kéo dài 2 cạnh đối diện AB và CD về 2 phía và nêu: Kéo 2 cạnh AB và CD của hình chữ nhật ABCD ta được 2 đường thẳng song song - YCHS tự kéo dài hai cạnh còn lại của HCN là AD và BC. + Hỏi: Kéo dài hai cạnh AC và BD của HCN ABCD chúng ta có được hai đường thẳng song song với nhau không? - GV nêu: hai đường thẳng song song không bao giờ cắt nhau - YCHS quan sát đồ dùng học tập, quan sát lớp học để tìm hai đường thẳng song song trong thực tế cuộc sống - GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD, sau đó chỉ cho HS thấy rõ hai cạnh AB và DC là một cặp cạnh song song với nhau. - Quan sát, nêu - Quan sát - Thực hiện - Trả lời - Lắng nghe - Trả lời - Quan sát Máy chiếu 7’ 3. Luyện tập: Bài 1: MT: Củng cố cặp cạnh song song - Mời HS đọc yêu cầu bài tập - YCHS làm vở - YC HS lên bảng + Thế nào là hai đường thẳng song song? => Chốt: Hai đường thẳng song song - Đọc - Lớp làm vở - 1 HS lên bảng làm bài, nêu cách làm, nx - Trả lời - Lắng nghe Máy chiếu 7’ Bài 2: MT: Củng cố cặp cạnh song song - Mời HS đọc yêu cầu bài tập - YCHS làm nháp - YC HS lên bảng - YC HS nhận xét bạn => Chốt: Các cặp cạnh song song - Đọc đề bài - Cả lớp làm nháp - 2 HS lên bảng - NX bổ sung - Lắng nghe Máy chiếu Bảng phụ 6’ Bài 3: MT: Củng cố cặp cạnh song song - Mời HS đọc yêu cầu bài tập - YCHS làm nháp - YC HS lên bảng - YC HS nhận xét bạn => Chốt: Các cặp cạnh song song; vuông góc MR: Bài 3b nối điểm D với G. Tứ giác GEGHI có mấy cặp cạnh song song với nhau? - Đọc đề bài - Cả lớp làm nháp - 2 HS lên bảng - NX bổ sung, chốt lại - Lắng nghe Máy chiếu hắt 3’ C/ CC- DẶN DÒ - Hai đường thẳng song song với nhau có cắt nhau không? - GV nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài: Vẽ hai đường thẳng vuông góc - Trả lời - Lắng nghe - Lắng nghe Rút kinh nghiệm, bổ sung:

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_4_tuan_9_hai_duong_thang_song_song_nam_hoc.doc