KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần: 19
Môn: Tập làm văn
BÀI: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI
TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Củng cố nhận thức về 2 kiểu mở bài (trực tiếp & gián tiếp) trong bài văn tả đồ vật.
2.Kĩ năng:
- Thực hành viết đoạn mở bài cho một bài văn miêu tả đồ vật theo 2 cách trên.
II.CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2 cách mở bài (trực tiếp & gián tiếp) trong bài văn miêu tả đồ vật.
- Bút dạ, 3 tờ giấy trắng để HS làm BT2, vở
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
23 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 535 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 19 đến 25 - GV Nguyễn Tuyết Mai, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần: 19
Môn: Tập làm văn
BÀI: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI
TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Củng cố nhận thức về 2 kiểu mở bài (trực tiếp & gián tiếp) trong bài văn tả đồ vật.
2.Kĩ năng:
Thực hành viết đoạn mở bài cho một bài văn miêu tả đồ vật theo 2 cách trên.
II.CHUẨN BỊ:
Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2 cách mở bài (trực tiếp & gián tiếp) trong bài văn miêu tả đồ vật.
Bút dạ, 3 tờ giấy trắng để HS làm BT2, vở
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HS nêu
HS nhận xét
Hoạt động1: So sánh sự giống nhau & khác nhau của 2 cách mở bài
2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài tập
Cả lớp đọc thầm lại từng đoạn mở bài, trao đổi cùng bạn, so sánh, tìm điểm giống nhau & khác nhau của các đoạn mở bài.
HS phát biểu ý kiến
Cả lớp nhận xét, chốt & sửa lại bài theo lời giải đúng:
Điểm giống nhau: Các đoạn
mở bài trên đều có mục đích giới thiệu đồ vật cần tả là chiếc cặp sách.
Điểm khác nhau:
+ Đoạn a, b (mở bài trực tiếp): giới thiệu ngay đồ vật định tả.
+ Đoạn c (mở bài gián tiếp): nói chuyện khác để dẫn vào giới thiệu đồ vật định tả.
Hoạt động 2: Thực hành viết đoạn mở bài
1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
Mỗi HS luyện viết đoạn mở bài theo 2 cách khác nhau cho bài văn: 1 đoạn viết theo cách trực tiếp (giới thiệu ngay chiếc bàn học em định tả), đoạn kia viết theo cách gián tiếp (nói chuyện khác có liên quan rồi giới thiệu chiếc bàn học)
3 HS làm bài trên giấy
HS tiếp nối nhau đọc bài viết (mỗi HS đọc cả hai kiểu bài)
Cả lớp nhận xét
Các HS làm bài trên phiếu dán bài làm lên bảng lớp, đọc kết quả.
Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn viết đoạn mở bài hay nhất.
Khởi động:
Bài cũ:
Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức về 2 cách mở bài trong bài văn tả đồ vật.
GV nhận xét & chấm điểm, mở bảng phụ có viết sẵn 2 cách mở bài.
Bài mới:
Giới thiệu bài
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV nhận xét
Bài tập 2:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV nhắc HS:
+ Bài tập này yêu cầu các em chỉ viết đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cái bàn học của em. Đó có thể là bàn học ở trường hoặc ở nhà.
+ Em phải viết 2 đoạn mở bài theo 2 cách khác nhau cho bài văn: một đoạn viết theo cách trực tiếp (giới thiệu ngay chiếc bàn học em định tả), đoạn kia viết theo cách gián tiếp (nói chuyện khác có liên quan rồi giới thiệu chiếc bàn học).
GV phát giấy cho 3 HS
GV nhận xét, chấm điểm
GV mời những HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp, đọc kết quả.
GV cùng cả lớp nhận xét, bình chọn những bạn viết đoạn mở bài hay nhất.
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về nhà hoàn chỉnh đoạn văn, viết lại vào vở.
Chuẩn bị bài: Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần: 19
Môn: Tập làm văn
BÀI: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI
TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I.MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
Củng cố nhận thức về 2 kiểu kết bài (mở rộng & không mở rộng) trong bài văn tả đồ vật.
2.Kĩ năng:
Thực hành viết kết bài mở rộng cho một bài văn miêu tả đồ vật.
II.CHUẨN BỊ:
Bút dạ, giấy trắng.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
2 HS đọc
HS nhận xét
Hoạt động1: Nhận diện đoạn kết bài
2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài tập
2 HS nhắc lại những kiến thức đã học về 2 cách kết bài
Cả lớp đọc thầm bài Cái nón, suy nghĩ, làm bài cá nhân,
HS phát biểu ý kiến
Cả lớp nhận xét, chốt & sửa lại bài theo lời giải đúng:
Đoạn kết bài là đoạn cuối
cùng trong bài: Má bảo: “Có của phải biết giữ gìn thì mới lâu bền được.” Vì vậy, mỗi khi đi đâu về, tôi đều mắc nón vào chiếc đinh đóng trên tường. Không khi nào tôi dùng nón để quạt vì quạt như thế nón dễ bị méo vành.
Xác định kiểu kết bài: Đó là
kiểu kết bài mở rộng: căn dặn của người mẹ; ý thức giữ gìn cái nón của bạn nhỏ.
Hoạt động 2: Thực hành viết đoạn kết bài
1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
Cả lớp suy nghĩ, chọn đề bài miêu tả
HS tiếp nối nhau nêu miệng trước lớp.
Mỗi HS luyện viết đoạn kết bài theo kiểu mở rộng cho bài văn miêu tả đồ vật mà mình đã chọn.
3 HS làm bài trên giấy
HS tiếp nối nhau đọc bài viết
Cả lớp nhận xét
Các HS làm bài trên phiếu dán bài làm lên bảng lớp, đọc kết quả.
Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn viết đoạn mở bài hay nhất.
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập xây dựng đoạn mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật
Yêu cầu 2 HS đọc các đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cái bàn học
GV nhận xét & chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV dán bảng tờ giấy viết 2 cách kết bài
GV nhận xét
Bài tập 2:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
Yêu cầu HS tiếp nối nhau nêu miện đề bài mà em đã chọn.
GV phát giấy cho 3 HS
GV nhận xét, chấm điểm
GV mời những HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp, đọc kết quả.
GV cùng cả lớp nhận xét, bình chọn những bạn viết đoạn kết bài hay nhất.
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về nhà hoàn chỉnh đoạn văn, viết lại vào vở.
Chuẩn bị bài: Miêu tả đồ vật (kiểm tra viết).
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tập làm văn Tuần: 20
BÀI: MIÊU TẢ ĐỒ VẬT (Kiểm tra viết)
I.MỤC TIÊU :
HS thực hành viết hoàn chỉnh một bài văn miêu tả đồ vật sau giai đoạn học về văn miêu tả đồ vật – bài viết đúng với yêu cầu của đề, có đủ 3 phần, diễn đạt thành câu, lời văn sinh động, tự nhiên.
II.CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa một số đồ vật trong SGK; một số ảnh đồ vật, đồ chơi khác.
Giấy, bút để HS làm bài.
Bảng lớp viết đề bài & dàn ý của bài văn tả đồ vật.
Mở bài: Giới thiệu đồ vật định tả.
Thân bài:
Tả bao quát toàn bộ đồ vật (hình dáng, kích thước, màu sắc, chất liệu, cấu tạo...)
Tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật. (có thể kết hợp thể hiện tình cảm, thái độ của người viết đối với đồ vật)
Kết bài: Nêu cảm nghĩ đối với đồ vật đã tả.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
GV cho HS đọc đề bài trong SGK
GV gợi ý cách làm
GV đính bảng phụ ghi dàn ý và học sinh đọc lại
HS làm bài
IV . CỦNG CỐ DẶN DÒ :
HS nộp bài
Dặn HS đọc trước bài sau
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tập làm văn Tuần: 20
BÀI: LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
HS nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu Nét mới ở Vĩnh Sơn.
2.Kĩ năng:
Bước đầu biết quan sát & trình bày được những đổi mới nơi các em sinh sống.
3. Thái độ:
Có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương, đất nước.
II.CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa một số nét đổi mới của địa phương em.
Bảng phụ viết dàn ý bài giới thiệu.
Mở bài: Giới thiệu chung về địa phương em sinh sống (tên, đặc điểm chung).
Thân bài: Giới thiệu những đổi mới ở địa phương.
Kết bài: Nêu kết quả đổi mới ở địa phương, cảm nghĩ của em về sự đổi mới đó.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Hoạt động1: Tìm hiểu cách giới thiệu về địa phương
HS đọc nội dung bài tập. Cả lớp theo dõi trong Sgk.
HS làm bài cá nhân, đọc thầm bài văn, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi
Vài HS đọc
Hoạt động 2: Thực hành viết giới thiệu về địa phương
HS đọc yêu cầu đề bài
HS chú ý
HS thực hành giới thiệu về những đổi mới ở địa phương:
+ Thực hành giới thiệu trong nhóm.
+ Thi giới thiệu trước lớp.
+ Cả lớp bình chọn người giới thiệu về địa phương mình tự nhiên, chân thực, hấp dẫn nhất.
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
Trong HKI, các em đã học cách giới
thiệu những đặc điểm, phong tục của địa phương qua tiết TLV giới thiệu một trò chơi hoặc lễ hội ở quê em (tuần 16). Tiết học hôm nay giúp các em luyện tập giới thiệu những nét đổi mới của làng xóm hay phố phường nơi em ở.
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV giúp HS nắm dàn ý bài giới thiệu: Nét mới ở Vĩnh Sơn là một bài giới thiệu. Dựa theo bài mẫu đó, có thể lập dàn ý vắn tắt của một bài giới thiệu.
GV đưa bảng phụ có ghi dàn ý, yêu cầu HS đọc
Bài tập 2:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV giúp HS xác định yêu cầu đề bài, tìm được nội dung cho bài giới thiệu; nhắc HS chú ý những điểm sau:
+ Các em phải nhận ra những đổi mới của phố phường nơi mình sinh sống (có thể là nơi trường mình đang đóng) để giới thiệu những nét đổi mới đó. Những đổi mới đó có thể là: giữ gìn phố phường sạch đẹp, chống tệ nạn ma túy, xây dựng thêm nhiều trường học, lớp học mới
+ Em chọn trong những đổi mới ấy một hoạt động em thích nhất hoặc có ấn tượng nhất để giới thiệu.
+ Nếu không tìm thấy những đổi mới, các em có thể giới thiệu hiện trạng của địa phương & mơ ước đổi mới của mình.
GV nhận xét
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở bài giới thiệu của em.
Sau tiết học, có thể tổ chức cho HS treo các ảnh về sự đổi mới của địa phương mà GV & HS đã sưu tầm được.
Chuẩn bị bài: Trả bài văn miêu tả đồ vật.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tập làm văn Tuần: 21
BÀI: TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I.MỤC TIÊU:
Nhận thức đúng về lỗi trong bài văn miêu tả của mình và của bạn mình.
Biết tham gia sữa lỗi chung; biết tự sửa lỗi theo yêu cầu của thầy cô.
Nhận thấy được cái hay trong các bài được thầy cô khen
II.CHUẨN BỊ:
Một số tờ giấy ghi một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý cần chữa chung trước lớp.
Phiếu học tập để HS thống kê các lỗi (chính tả, dùng từ, câu ) trong bài làm của mình theo từng loại & sửa lỗi (phiếu phát cho từng HS).
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Hoạt động1: Nhận xét chung về kết quả làm bài
HS đọc lại các đề bài kiểm tra
HS theo dõi
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS chữa bài
Hướng dẫn HS sửa lỗi
HS đọc thầm lại bài viết của mình, đọc kĩ lời phê của cô giáo, tự sửa lỗi.
B)Hướng dẫn HS chữa lỗi chung
HS viết vào phiếu học tập các lỗi trong bài làm theo từng loại & sửa lỗi.
HS đổi bài trong nhóm, kiểm tra bạn sửa lỗi.
Một số HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi. Cả lớp tự chữa trên nháp.
HS trao đổi về bài chữa trên bảng.
HS chép lại bài chữa vào vở.
Hoạt động 3: Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay
HS nghe, trao đổi, thảo luận dưới sự hướng dẫn của GV để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn từ đó rút kinh nghiệm cho mình.
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
GV viết lên bảng đề bài của tiết TLV (kiểm tra viết) tuần 20.
Nêu nhận xét:
Ưu điểm:
+ Xác định đúng đề bài
+ Biết miêu tả.
+ Bố cục rõ ràng 3 phần bài làm tốt.
Những thiếu sót hạn chế:
+ Mở bài ngắn
+ Tả sơ sài
+ Cảm xúc chưa hay
+ Diễn đạt chưa tốt, câu văn còn lủng củng
Thông báo điểm số cụ thể.
GV trả bài cho từng HS.
GV phát phiếu cho từng HS làm việc. Nhiệm vụ:
Đọc lời nhận xét của GV.
Đọc những chỗ GV chỉ lỗi trong bài.
Viết vào phiếu học tập các lỗi trong bài làm theo từng loại & sửa lỗi.
Yêu cầu HS đổi bài làm, đổi phiếu cho bạn bên cạnh để soát lỗi còn sót, soát lại việc sửa lỗi
GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc.
GV dán lên bảng một số tờ giấy viết một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý
GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu (nếu sai).
GV đọc những đoạn văn, bài văn hay của một số HS trong lớp (hoặc ngoài lớp sưu tầm được)
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học, biểu dương những HS viết bài tốt đạt điểm cao & những HS biết chữa bài trong giờ học.
Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại bài văn cho đạt để được điểm tốt hơn.
Chuẩn bị bài: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối. (Dặn HS đọc lướt nội dung tiết TLV tới; quan sát trước một cây ăn quả quen thuộc để lập được dàn ý cho một cây ăn quả theo 1 trong 2 cách).
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tập làm văn Tuần: 21
BÀI: CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Nắm được cấu tạo 3 phần của bài văn tả cây cối.
2.Kĩ năng:
Biết lập dàn ý miêu tả một cây ăn trái quen thuộc theo một trong hai cách đã học (tả lần lượt từng bộ phận, tả từng thời kỳ phát triển của cây).
II.CHUẨN BỊ:
Tranh, ảnh một số cây ăn quả để HS làm BT2.
Giấy ghi lời giải BT1, 2 (phần Nhận xét).
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Hoạt động1: Hình thành khái niệm
Bước 1: Hướng dẫn phần nhận xét
1 HS đọc nội dung bài. Cả lớp theo dõi trong Sgk.
HS đọc thầm lại bài Bãi ngô, xác định các đoạn & nội dung từng đoạn
HS phát biểu ý kiến:
+ Giới thiệu bao quát về bãi ngô, tả cây ngô từ khi còn lấm tấm như mạ non đến lúc trở thành những cây ngô với lá rộng dài, nõn nà.
+ Tả hoa & búp ngô non giai đoạn đơm hoa, kết trái.
+ Tả hoa & lá ngô giai đoạn bắp ngô đã mập & chắc, có thể thu hoạch.
HS nhận xét
HS đọc thầm bài Cây mai tứ quý, xác định đoạn & nội dung từng đoạn
HS phát biểu ý kiến:
+ Giới thiệu bao quát về cây mai.
+ Đi sâu tả cánh hoa, trái cây.
+ Nêu cảm nghĩ của người miêu tả.
HS so sánh, nhận ra sự khác nhau về trình tự miêu tả giữa hai bài, rút ra kết luận: Bài Cây mai tứ quý tả từng bộ phận của cây. Bài Bãi ngô tả từng thời kì phát triển của cây.
HS trao đổi, rút ra nhận xét về cấu tạo của một bài văn tả cây cối
Bước 2: Ghi nhớ kiến thức
Vài HS đọc nội dung cần ghi nhớ.
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
1 HS đọc nội dung BT1. Cả lớp đọc thầm, xác định trình tự miêu tả trong bài.
HS phát biểu ý kiến.
Cả lớp nhận xét, sửa bài theo lời giải đúng.
HS đọc yêu cầu bài tập.
HS quan sát tranh ảnh, lựa chọn 1 cây ăn quả quen thuộc lập dàn ý theo 1 trong 2 cách đã nêu.
2 HS làm bài trên giấy khổ lớn.
HS tiếp nối nhau đọc dàn ý của mình.
HS theo dõi.
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
Từ tiết học hôm nay, các em sẽ chuyển
sang học văn miêu tả cây cối. Bài học mở đầu sẽ giúp các em nắm được cấu tạo của một bài văn tả cây cối. Từ đó biết lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc.
Bài tập 1:
GV dán bảng tờ phiếu đã ghi kết quả lời giải, chốt lại ý kiến đúng:
+ Đoạn 1: 3 dòng đầu
+ Đoạn 2: 4 dòng tiếp
+ Đoạn 3: còn lại
Bài tập 2:
GV nêu yêu cầu của bài tập: Xác định đoạn & nội dung từng đoạn trong bài Cây mai tứ quý.
GV dán bảng tờ phiếu đã ghi kết quả lời giải, chốt lại ý kiến đúng:
+ Đoạn 1: 3 dòng đầu
+ Đoạn 2: 4 dòng tiếp
+ Đoạn 3: còn lại
So sánh trình tự miêu tả trong bài Cây mai tứ quý có điểm gì khác bài Bãi ngô.
GV dán lên bảng 2 tờ phiếu ghi kết quả xác định đoạn & nội dung mỗi đoạn trong 2 bài.
Bài tập 3:
GV nêu yêu cầu của bài.
GV giữ lại 2 bảng kết quả, giúp HS trao đổi, rút ra nhận xét về cấu tạo của 1 bài văn tả cây cối (nội dung trong phần ghi nhớ).
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV nhận xét, kết luận lời giải đúng: Bài văn tả cây gạo già theo từng thời kì phát triển của bông gạo.
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV dán tranh ảnh một số cây ăn quả.
GV phát bút dạ & giấy riêng cho 2 HS.
GV kiểm tra dàn ý của những HS làm bài trên phiếu, chọn 1 dàn ý tốt nhất đưa lên bảng, xem như là 1 mẫu.
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu về nhà hoàn chỉnh lại dàn ý, viết lại vào vở.
Chuẩn bị bài: Luyện tập quan sát cây cối.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tập làm văn Tuần: 22
BÀI: LUYỆN TẬP QUAN SÁT CÂY CỐI
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Biết quan sát cây cối, trình tự quan sát, kết hợp các giác quan khi quan sát.
Nhận ra được sự giống nhau & khác nhau giữa miêu tả một loài cây với miêu tả một cái cây.
2.Kĩ năng:
Từ những hiểu biết trên, tập quan sát, ghi lại kết quả quan sát một cái cây cụ thể.
II.CHUẨN BỊ:
Một số tờ phiếu kẻ bảng thể hiện nội dung BT1a, b để các nhóm HS làm việc.
Bảng viết sẵn lời giải BT1d, e.
Tranh ảnh một số loài cây.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
2 HS đọc lại dàn ý tả 1 cây ăn quả theo 1 trong 2 cách đã học.
HS nhận xét
Hoạt động1: Tìm hiểu cách quan sát, trình tự quan sát cây cối
1 HS đọc nội dung bài tập. Cả lớp theo dõi trong Sgk.
HS làm bài theo nhóm.
Sau thời gian quy định, đại diện các nhóm dán nhanh kết quả làm bài lên bảng lớp, trình bày kết quả.
Hoạt động 2: Tập & ghi lại kết quả quan sát một cái cây cụ thể
HS đọc yêu cầu của bài.
HS nêu nhanh 1 số quan sát
HS quan sát
HS dựa vào những gì đã quan sát được, ghi lại kết quả quan sát vào nháp.
HS trình bày kết quả quan sát. Cả lớp nhận xét.
Khởi động:
Bài cũ: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
GV kiểm tra 2 HS
GV nhận xét & chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV nhắc HS chú ý:
+ Trả lời câu hỏi a, b trên phiếu.
+ Trả lời miệng các câu hỏi c, d, e. Với câu hỏi c, chỉ cần chỉ ra 1, 2 hình ảnh so sánh mà em thích.
GV phát phiếu kẻ bảng nội dung BT1a, b cho các nhóm.
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 2:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV hỏi HS đã quan sát trước một cái cây cụ thể theo yêu cầu của GV như thế nào.
GV treo tranh, ảnh một số loài cây.
GV hướng dẫn HS nhận xét theo các tiêu chuẩn sau:
+ Ghi chép có bắt nguồn từ thực tế quan sát không?
+ Trình tự quan sát có hợp lí không?
+ Những giác quan nào bạn đã sử dụng khi quan sát?
+ Cái cây bạn quan sát có gì khác so với các cây cùng loài?
GV cho điểm một số ghi chép tốt, nhận xét chung về kĩ năng quan sát cây cối của HS.
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Chuẩn bị bài: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây (Nhắc HS chú ý quan sát các bộ phận của cây: lá, thân, gốc để viết được một đoạn văn miêu tả đồ vật).
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tập làm văn Tuần: 22
BÀI: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
HS thấy được những điểm đặc sắc trong cách quan sát & miêu tả các bộ phận của cây cối (lá, thân, gốc cây) ở một số đoạn văn mẫu.
2.Kĩ năng:
Viết được một đoạn văn miêu tả lá (hoặc thân, gốc) của cây.
II.CHUẨN BỊ:
1 tờ phiếu viết lời giải BT1.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
2 HS đọc kết quả quan sát một cái cây mà em thích.
HS nhận xét
Hoạt động1: Tìm hiểu những điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận cảu cây cối ở một số đoạn văn mẫu
2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT1.
HS đọc thầm 2 đoạn văn, suy nghĩ, trao đổi cùng bạn, phát hiện cách tả của tác giả trong mỗi đoạn có gì đáng chú ý.
HS phát biểu ý kiến.
Cả lớp cùng nhận xét.
1 HS nhìn phiếu, nói lại.
Hoạt động 2: Viết đoạn văn miêu tả lá (hoặc thân, gốc) của cây
HS đọc yêu cầu của bài, suy nghĩ, chọn tả một bộ phận.
Một vài HS phát biểu mình chọn cây nào, tả bộ phận nào của cây.
HS viết đoạn văn.
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập quan sát cây cối
GV kiểm tra 2 HS
GV nhận xét & chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV nhận xét, dán tờ phiếu đã viết tóm tắt những điểm đáng chú ý trong cách miêu tả ở mỗi đoạn văn.
Bài tập 2:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV chọn đọc trước lớp 5 bài hay; chấm điểm những đoạn viết hay.
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn tả một bộ phận của cây, viết lại vào vở.
Dặn HS đọc 2 đoạn văn tham khảo, nhận xét cách tả của tác giả trong mỗi đoạn văn.
Chuẩn bị bài: Luyện tập tả các bộ phận của cây cối.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tập làm văn Tuần: 23
BÀI: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI
I.MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
HS thấy được những điểm đặc sắc trong cách quan sát & miêu tả các bộ phận của cây cối (hoa, quả) ở một số đoạn văn mẫu.
2.Kĩ năng:
Viết được một đoạn văn miêu tả hoa hoặc quả.
II.CHUẨN BỊ:
Một tờ phiếu viết lời giải BT1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
1 HS đọc đoạn văn tả lá, thân hay gốc của cái cây mà em yêu thích.
1 HS nói về cách tả của tác giả trong đoạn văn đọc thêm.
HS nhận xét
Hoạt động1: Tìm hiểu những điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận cảu cây cối ở một số đoạn văn mẫu
2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT1.
HS đọc thầm 2 đoạn văn, suy nghĩ, trao đổi cùng bạn, phát hiện cách tả của tác giả trong mỗi đoạn có gì đáng chú ý.
HS phát biểu ý kiến.
Cả lớp cùng nhận xét.
1 HS nhìn phiếu, nói lại.
Hoạt động 2: Viết đoạn văn miêu tả lá (hoặc thân, gốc) của cây
HS đọc yêu cầu của bài, suy nghĩ, chọn tả một bộ phận.
Một vài HS phát biểu mình chọn cây nào, tả bộ phận nào của cây.
HS viết đoạn văn.
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập quan sát cây cối
GV kiểm tra 2 HS
GV nhận xét & chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV nhận xét, dán tờ phiếu đã viết tóm tắt những điểm đáng chú ý trong cách miêu tả ở mỗi đoạn văn.
Bài tập 2:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV chọn đọc trước lớp 5 bài hay; chấm điểm những đoạn viết hay.
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn tả một bộ phận của cây, viết lại vào vở.
Dặn HS đọc 2 đoạn văn tham khảo, nhận xét cách tả của tác giả trong mỗi đoạn văn.
Chuẩn bị bài: Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tập làm văn Tuần: 23
BÀI: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Nắm được đặc điểm nội dung & hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
2.Kĩ năng:
Nhận biết & bước đầu biết cách xây dựng các đoạn văn tả cây cối.
3. Thái độ:
Có ý thức bảo vệ cây xanh.
II.CHUẨN BỊ:
Tranh ảnh cây gạo, cây trám đen.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
1 HS đọc đoạn văn tả lá, thân hay gốc của cái cây mà em yêu thích.
1 HS nói về cách tả của tác giả trong đoạn văn đọc thêm.
HS nha
File đính kèm:
- TAP LAM VAN.doc