I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Tiếp tục củng cố kĩ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian.
2. Kỹ năng:
- Nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian.
3. Thái độ
- Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- 1 tờ phiếu ghi ví dụ cách chuyển 1 lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể.
- 1 tờ phiếu ghi bảng so sánh lời mở đầu của đoạn 1, 2 trong câu chuyện theo 2 cách.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 8, Bài: Luyện tập phát triển câu chuyện - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 8
Tiết :
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
Mục tiêu :
Kiến thức:
Tiếp tục củng cố kĩ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian.
Kỹ năng:
Nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian.
Thái độ
Yêu thích môn học.
Đồ dùng dạy học:
1 tờ phiếu ghi ví dụ cách chuyển 1 lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể.
1 tờ phiếu ghi bảng so sánh lời mở đầu của đoạn 1, 2 trong câu chuyện theo 2 cách.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Kể lại câu chuyện đã kể bài trước
- 1 HS kể
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
10’
Bài 1:
- Đọc yêu cầu bài
- GV yêu cầu HS giỏi làm mẫu chuyển thể lời thoại giữa Tin Tin & em bé thứ nhất từ ngôn ngữ kịch sang lời kể.
- GV n/x, dán 1 tờ phiếu mẫu chuyển thể
- GV yêu cầu HS làm bài: Đọc đoạn trích “ ở vương quốc tương lai” quan sát tranh minh hoạ vở kịch & kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian.
- Thi kể – N/x, bình chọn
- 1 HS đọc
- 1 HS làm mẫu
- lớp trao đổi nhóm 2
- HS kể theo cặp
- 2, 3 HS thi kể
8’
Bài tập 2:
- Đọc yêu cầu
- GV hướng dẫn HS hiểu đúng yêu cầu
· Bài 1: Sự vật nào kể trước, sự vật nào kể sau
· Bài 2: Cách khác: Tin Tin đến thăm công xưởng xanh
Mitin đến thăm khu vườn kì diệu
- Thi kể: GV + HS n/x
- HS đọc yêu cầu
- HSTLCH để tìm hiểu bài
- HS kể theo cặp
- 2, 3 HS trình bày
10’
Bài tập 3:
- Đọc yêu cầu bài
- GV dán tờ phiếu ghi bảng lớp so sánh 2 cách mở đầu đoạn 1, đoạn 2
- GV n/x chốt lời giải đúng
+ Về trình tự sắp xếp các sự vật
+ Về từ ngữ nối đoạn 1 & đoạn 2
- HS đọc thầm & trả lời câu hỏi
- HS trình bày
5’
3. Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét đánh giá giờ học
- Yêu cầu HS nhắc lại sự khác nhau giữa 2 cách kể chuyện
- Dặn dò bài sau
- 1,2 HS nêu
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_8_bai_luyen_tap_phat_trien_ki.docx