Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11, Bài: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức:

- HS biết được thế nào là mở bài trực tiếp & mở bài gián tiếp trong bài văn kể chuyện.

2. Kỹ năng:

- Bước đầu biết viết đoạn văn mở đầu 1 bài văn kể chuyện theo 2 cách: trực tiếp & gián tiếp.

3. Thái độ

- Rèn tính sáng tạo, linh hoạt, khiêm tốn không mắc “bệnh” chủ quan.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Phiếu to ghi ví dụ mỗi cách mở bài, ghi nội dung ghi nhớ.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 275 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11, Bài: Mở bài trong bài văn kể chuyện - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 11 Tiết : MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN Mục tiêu : Kiến thức: HS biết được thế nào là mở bài trực tiếp & mở bài gián tiếp trong bài văn kể chuyện. Kỹ năng: Bước đầu biết viết đoạn văn mở đầu 1 bài văn kể chuyện theo 2 cách: trực tiếp & gián tiếp. Thái độ Rèn tính sáng tạo, linh hoạt, khiêm tốn không mắc “bệnh” chủ quan. Đồ dùng dạy học: GV: Phiếu to ghi ví dụ mỗi cách mở bài, ghi nội dung ghi nhớ. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - GV n/x - đánh giá sơ bộ - HS lắng nghe 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b) Dạy bài mới: 12’ Phần nhận xét: Bài 1, 2: - Yêu cầu đọc đề + Tìm đoạn mở bài trong truyện? - GV chốt: “Trời mùa thu ... tập chạy là mở bài - 2 HS đọc nối tiếp bài 1, 2 - lớp đọc thầm & tìm HS phát biểu - n/x, bổ sung Bài 3: + So sánh cách mở bài thứ 2 với cách mở bài trước có gì giống & khác nhau? - GV chốt: đó là 2 cách mở bài: mở bài trực tiếp & mở bài gián tiếp. - HS đọc yêu cầu bài -HS suy nghĩ & so sánh - Phát biểu ý kiến - bsung Rút ra ghi nhớ - GV ghi bảng lớp - 3, 4 em đọc ghi nhớ 16’ Luyện tập: Bài 1: - Đọc & cho biết đó là cách mở bài nào? - Đọc 4 đoạn văn - GV cho HS thảo luận & nêu ý kiến + n/x - GV chốt & kết luận: Cách a - mở bài trực tiếp Cách b, c, d - gián tiếp (nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện) - 1,2 em đọc yêu cầu bài - 4 em đọc nối tiếp 4 đoạn - Lớp thảo luận nhóm 4. Đại diện phát biểu - bổ sung & TNYK Bài 2: + Đâu là đoạn văn mở bài trong câu chuyện Hai bàn tay? - GV yêu cầu HS đọc đoạn mở bài & xác định đó là mở bài theo cách nào? (MB trực tiếp: kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện) - 1 em đọc nội dung bài 2 Lớp đọc thầm truyện “hai bàn tay” - 1 vài HS trả lời Bài 3: - Viết lại câu chuyện & sửa lại mở đầu theo cách gián tiếp: - GV yêu cầu HS nêu phần mở bài - GV đánh giá VD: - MB theo cách gián tiếp lời nói của bác Lê (kể theo lời nhân vật) - MB: giới thiệu về Bác Hồ là vị lãnh tụ ... - 1 em đọc yêu cầu bài - HS làm bài cá nhân - 1 vài HS nêu cách mở bài - n/x 5’ 3. Củng cố – dặn dò: + Có mấy cách mở bài trong bài văn kể chuyện? Là những cách nào? + Mở bài trực tiếp & mở bài gián tiếp có gì khác nhau? - GV chốt bài học học - Dặn dò bài sau - 2,3 HS trả lời - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_11_bai_mo_bai_trong_bai_van_k.docx
Giáo án liên quan