I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nắm được những nét đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối (lá, thân, gốc cây) ở một số đoạn văn mẫu.
2. Kỹ năng:
- Viết được một đoạn văn tả lá cây hoặc gốc cây có hình ảnh nhân hoá hoặc so sánh, lời văn chân thật, sinh động, tự nhiên.
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ cây cối.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
2 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 376 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 22, Bài: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 22
Tiết :
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHÂN CỦA CÂY CỐI
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS nắm được những nét đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối (lá, thân, gốc cây) ở một số đoạn văn mẫu.
2. Kỹ năng:
Viết được một đoạn văn tả lá cây hoặc gốc cây có hình ảnh nhân hoá hoặc so sánh, lời văn chân thật, sinh động, tự nhiên.
3. Thái độ
Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ cây cối.
Đồ dùng dạy học:
GV: Phấn màu, bảng phụ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1. Bài cũ:
- Nêu trình tự quan sát một cây
- Đọc kết quả quan sát một cái cây mà em thích
- 1, 2 học sinh nêu
- 1, 2 học sinh đọc kết quả quan sát
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
- Nêu mục đích, yêu cầu tiết học
- HS nghe
b) Dạy bài mới:
12’
Bài 1:
Đọc một số đoạn văn tả lá cây, thân cây, gốc cây một số loài cây (SGK_41)
* Đoạn văn tả "Lá bàng"
* Đoạn văn tả cây sồi:
- Hình ảnh so sánh:
- Hình ảnh nhân hoá:
- Nhận xét
Hỏi: Tác giả tả cái gì?
(lá băng, thân cây và gốc cây sồi)
- Tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả? (so sánh, nhân hoá)
- Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét cách miêu tả của các đoạn văn trong sách giáo khoa.
- Tác giả tả rất sinh động sự thay đổi màu sắc của là bàng theo thời gian 4 mùa
- Giáo viên nêu yêu cầu -> Hướng dẫn học sinh làm bàinó như một con quái vật già nua...làm cho cây sồi già có tâm hồn của người (buồn rầu, vẻ ngờ vực, say sưa, ngây ngất)
- Học sinh đọc các đoạn văn mẫu trong sách giáo khoa
- Học sinh thảo luận Nhóm 2 trả lời
- Gọi một số học sinh đưa nhận xét
16’
Bài 2: Viết một đoạn văn tả lá, thân hay gốc của một cây mà em thích
- Yêu cầu HS viết đoạn văn ít nhất có 5 câu.
- Gọi HS đọc đoạn viết.
- GV nx, sửa lỗi nếu cần.
- Học sinh viết đoạn văn vào vở
- 2, 3 HS đọc
- HS lắng nghe(sửa lỗi)
5’
3) Tổng kết- dặn dò:
- Giáo viên nhận xét tiết học và dặn dò bài sau
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_22_bai_luyen_tap_mieu_ta_cac.docx