I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được thế nào là kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng trong bài văn miêu tả cây cối.
2. Kỹ năng:
- Thực hành luyện tập viết đoạn kết bài trong bài văn miêu tả cây cối theo cách mở rộng.
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh lòng yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ, tranh ảnh minh hoạ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
2 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 343 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 26, Bài: Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 26
Tiết :
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh hiểu được thế nào là kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng trong bài văn miêu tả cây cối.
Kỹ năng:
Thực hành luyện tập viết đoạn kết bài trong bài văn miêu tả cây cối theo cách mở rộng.
Thái độ
Giáo dục học sinh lòng yêu thích môn học.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ, tranh ảnh minh hoạ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Đọc đoạn mở bài (Giới thiệu chung về một cây định tả)
- GV nhận xét
- Gọi 3 học sinh đọc
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
10’
Bài 1:
- Đọc 2 đoạn văn trong SGK
-> Kết luận: Đây là kết bài mở rộng
Hỏi: Có thể dùng các câu trên (trong 2 đoạn văn) để làm kết bài?
Chữa: Có thể dùng các câu ở đoạn a và đoạn b để kết bài. Kết bài ở đoạn a nói được tình cảm của người tả đối với cây. Kết bài ở đoạn a nói được ích lợi của cây và tình cảm của người tả đối với cây
Hỏi: Thế nào là kết bài mở rộng?
- Giáo viên nhận xét và đưa kết luận.
- 2,3 học sinh đọc 2 đoạn văn trước lớp, lớp theo dõi
- Lớp trao đổi theo cặp
- Gọi 2, 3 học sinh đưa ý kiến
- 2 học sinh đưa ý kiến
-> Nhận xét, bổ sung
8’
Bài 2:
Quan sát một cây mà em yêu thích và cho biết?
- Giáo viên treo tranh 1 số cây
- Cây đó là cây gì?
- Cây có ích lợi gì?
- Em yêu thích, gắn bó với cây như thế nào?
- Em có cảm nghĩ gì về cây?
- Học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi
10’
Bài 3:
Hãy viết kết bài cho đề bài sau
- Giáo viên giao bài
"Cây tre ở làng quê"
-> Giáo viên chữa
- Học sinh làm bài
5’
3. Củng cố – dặn dò:
- GV nhấn mạnh nội dung cần ghi nhớ
- GV nhận xét giờ học và dặn dò học sinh bài sau
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_26_bai_luyen_tap_xay_dung_ket.docx