1. Các bộ phận của máy tính
a) Điền tên các bộ phận chính của máy tính để bàn vào chỗ chấm ( ).
GV nhận xét và chốt lại
b) Trao đổi với bạn, điền từ: tín hiệu vào, xử lí, hiển thị kết quả vào chỗ chấm (.) để được câu đúng.
GV nhận xét và chốt lại
c) Điền các từ di chuyển, con trỏ chuột, bàn phím, cảm ứng chuột vào chỗ chấm (.) để được câu đúng.
GV nhận xét và chốt lại
2. Em tạo thư mục lớp 4A trên màn hình nền rồi thực hiện các yêu cầu sau:
a) Đánh dấu X vào ô ở sau câu đúng.
- Yêu cầu học sinh thực hiện từng thao tác và quan sát
- GV nhận xét
b) Thực hiện lần lượt các thao tác sau:
- GV quan sát và nhận xét
3. Trao đổi với bạn thực hiện các yêu cầu sau:
- Yêu cầu HS đọc SGK
- Hướng dẫn học sinh thực hành theo yêu cầu
- HS điền thông tin vào chỗ chấm ( )
GV nhận xét và chốt lại
- Mở thư mục có tên lớp em đã tạo ở hoạt động 3b. Tạo thư mục LAN là thư mục con của thư mục có tên lớp em theo cách sau:
+ Mở thư mục tên lớp em;
+ Nháy chọn New folder;
+ Gõ tên thư mục là LAN rồi nhấn Enter.
- GV thực hiện mẫu và hướng dẫn học sinh thực hành tạo thư mục theo yêu cầu.
61 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 347 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 1 đến 20 - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Môn: Tin học khối 4
Tuần: 01
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ngày tháng năm 2018
Tiết: 1 + 2
Bài 1: Những gì em đã biết
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Ôn tập các kiến thức, kĩ năng đã học về máy tính, thư mục, thư mục con.
2. Kĩ năng:
- Học sinh thực hiện được thao tác tạo thư mục và thư mục con.
3. Thái độ:
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, tranh minh họa, các video minh họa.
2. Học sinh: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học
TG
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
ĐD
15’
A. Hoạt động thực hành
MT: HS hiểu các bộ phân của máy tính và biết cách tạo thư mục
1. Các bộ phận của máy tính
a) Điền tên các bộ phận chính của máy tính để bàn vào chỗ chấm ().
à GV nhận xét và chốt lại
b) Trao đổi với bạn, điền từ: tín hiệu vào, xử lí, hiển thị kết quả vào chỗ chấm (...) để được câu đúng.
à GV nhận xét và chốt lại
c) Điền các từ di chuyển, con trỏ chuột, bàn phím, cảm ứng chuột vào chỗ chấm (...) để được câu đúng.
à GV nhận xét và chốt lại
- HS làm bài
- HS trả lời
- HS đọc yêu cầu
- HS làm bài
- HS trả lời
- HS đọc yêu cầu
- HS làm bài theo nhóm đôi
- HS trả lời
MC
25’
2. Em tạo thư mục lớp 4A trên màn hình nền rồi thực hiện các yêu cầu sau:
a) Đánh dấu X vào ô ở sau câu đúng.
- Yêu cầu học sinh thực hiện từng thao tác và quan sát
- GV nhận xét
b) Thực hiện lần lượt các thao tác sau:
- GV quan sát và nhận xét
- HS lắng nghe
- HS thực hành theo các thao tác trong SGK trang 8
- HS trả lời
- HS thực hành theo nhóm đôi và báo cáo kết quả so sánh với GV
MC
3. Trao đổi với bạn thực hiện các yêu cầu sau:
- Yêu cầu HS đọc SGK
- Hướng dẫn học sinh thực hành theo yêu cầu
- HS điền thông tin vào chỗ chấm ()
à GV nhận xét và chốt lại
- HS đọc SGK
- HS thực hành nhóm đôi
- HS làm bài
- HS trả lời
25’
Tiết 2
B. Hoạt động ứng dụng, mở rộng
MT: HS tạo được thư mục con trong thư mục đã có.
- Mở thư mục có tên lớp em đã tạo ở hoạt động 3b. Tạo thư mục LAN là thư mục con của thư mục có tên lớp em theo cách sau:
+ Mở thư mục tên lớp em;
+ Nháy chọn New folder;
+ Gõ tên thư mục là LAN rồi nhấn Enter.
- GV thực hiện mẫu và hướng dẫn học sinh thực hành tạo thư mục theo yêu cầu.
- GV quan sát học sinh thực hành
à GV nhận xét
- HS lắng nghe
- HS thực hành
- HS báo cáo kết quả thu được (các thư mục con trong thư mục LOP4A)
MC
10’
Củng cố - dặn dò
- Nêu các bước để tạo thư mục
- Em cần ghi nhớ
- Thực hiện lại các bước tạo thư mục và xem trước bài tiếp theo.
- HS Trả lời.
- HS đọc ghi nhớ.
- HS thực hành
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Môn: Tin học khối 4
Tuần: 02
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ngày tháng năm 2018
Tiết: 3 + 4
Bài 2: Các thao tác với thư mục
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Thực hiện được các thao tác: sao chép, đổi tên thư mục.
2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được các thao tác: sao chép, đổi tên và xóa thư mục
3. Thái độ:
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, tranh minh họa, các video minh họa.
2. Học sinh: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học
TG
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
ĐD
2’
Giới thiệu bài
Các em đã tìm hiểu và tạo, mở được thư mục như ở bài trước, hôm nay chúng ta sẽ thực hiện một số thao tác thư mục.
- HS lắng nghe
15’
A. Hoạt động cơ bản
1. Nhắc lại các thao tác tạo thư mục, mở thư mục
MT: HS thực hiện được thao tác tạo thư mục và mở thư mục
a) Mở thư mục KHOILOP4 đã tạo ở hoạt động 3, mục A của bài 1, tạo các thư mục theo mô tả:
à GV nhận xét và chữa bài
b) Điền các từ còn thiếu vào chỗ chấm (...) để được câu đúng.
à GV nhận xét và chữa bài c) Đánh dấu X vào ô ở sau câu đúng.
+ Kết quả điền là:
* Nháy nút phải chuột vào thư mục LOP4B, chọn Open.
* Nháy đúp chuột vào thư mục LOP4B.
à GV nhận xét và chữa bài
- HS làm bài
à HS nhận xét.
- HS Lắng nghe
- HS làm bài
+ HS trả lời:
* TO1, TO2, TO3
*An, Binh, Khiem
- HS Lắng nghe
- HS làm bài
- HS Lắng nghe.
MC
8’
2. Sao chép (copy) thư mục
MT: HS biết cách Sao chép (copy) thư mục
a) Trao đổi với bạn, thực hiện các thao tác sao chép thư mục theo hướng dẫn:
- Quan sát học sinh thực hành và nhận xét.
b) Điền từ vào chỗ chấm (...) để được câu đúng.
à GV nhận xét
- Thực hiện sao chép thư mục Khiem và dán vào thư mục TO2.
- HS Lắng nghe.
- HS làm bài
* Trong thư mục TO2 có Thư mục Khiem .
- HS Lắng nghe.
MC
5’
3. Đổi tên (Rename) thư mục
MT: HS biết cách Đổi tên (Rename) thư mục
- Trao đổi với bạn, thực hiện đổi tên thư mục theo hướng dẫn.
- Điền dấu vào chỗ chấm (...) để được câu đúng.
à GV Nhận xét.
- HS thực hành
- HS trả lời:Thư mục TO3 đã được đổi tên thành thư mục to3
- HS Lắng nghe.
MC
5’
4. Nhắc lại thao tác xóa thư mục
MT: HS biết cách xóa thư mục
- Thực hiện thao tác xóa thư mục to3 đã đổi tên ở hoạt động 3 rồi điền từ còn thiếu vào chỗ chấm (...).
à GV nhận xét
=> Nhận xét, nêu lại kiến thức đã vừa học và tuyên dương.
- HS thực hành
- HS trả lời
+ Để xóa thư mục to3, em nháy nút phải chuột vào thư mục to3, chọn phím Delete rồi nhấn phím Enter để xóa
- HS Lắng nghe.
=> HS báo cáo kết quả sau khi tìm hiểu phần hoạt động cơ bản với thầy/cô giáo.
MC
15’
B. Hoạt động thực hành
MT: HS vận dụng các thao tác với thư mục trong các bài tập cụ thể
1. Mở thư mục LOP4B đã tạo ở hoạt động 1, mục A rồi thực hiện các yêu cầu sau:
- GV quan sát hs thực hành và nhận xét
2. Trong thư mục LOP4B, tạo thư mục sơn ca. Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm (...) để thực hiện được các thao tác sao chép thư mục Son ca từ thư mục LOP4B sang thư mục LOP4A.
- GV quan sát hs thực hành và sửa lỗi khi học sinh mắc phải.
à GV nhận xét kết quả
- HS đọc SGK
- HS thực hành
- HS lắng nghe.
- Thảo luận nhóm đôi và điền kết quả vào SGK à các nhóm trả lời.
+ Kết quả là:
* Bước 1: Mở thư mục LOP4B, nháy nút phải chuột vào thư mục Sơn ca rồi chọn Copy.
* Bước 2: Mở thư mục LOP4A, nháy nút phải chuột, chọn Paste.
MC
15’
C. Hoạt động ứng dụng, mở rộng
MT: HS biết cách sắp xếp các thư mục hợp lí nhất
1. Tạo và sắp xếp các thư mục Học tập, Giải trí, Toán, Tiếng Việt, Âm nhạc và Hình ảnh sao cho hợp lí và dễ tìm kiếm nhất.
- GV quan sát và kiểm tra cách sắp xếp của học sinh.
à GV nhận xét
2. Em thực hiện các yêu cầu sau:
a) Tạo thư mục có tên Tập vẽ
b) Nháy chuột lên thư mục vừa tạo rồi nhấn phím F2.
c) Đổi tên thư mục Tập vẽ thành Bài tập vẽ rồi nhấn phím Enter.
à HS nhận xét
=>Nhận xét, nêu lại kiến thức đã vừa học, thực hiện mẫu lại các thao tác tạo thư mục và tuyên dương học sinh có những thao tác nhanh các thư mục.
- Thảo luận nhóm đôi và thực hiện các thao tác tạo các thư mục mục như yêu cầu và sắp xếp để dễ tìm kiếm nhất.
- HS lắng nghe
- HS Lắng nghe.
- HS thực hành
- HS trả lời
=>HS báo cáo kết quả sau khi tìm hiểu phần hoạt động thực hành và hoạt động ứng dụng mở rộng với thầy/cô giáo.
MC
5’
Củng cố - dặn dò
- Nêu các thao tác cơ bản với thư mục;
- Em cần ghi nhớ
- Thực hiện lại các thao tác với thư mục và xem trước bài tiếp theo.
- HS Trả lời.
- Đọc phần ghi nhớ.
- HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Môn: Tin học khối 4
Tuần: 03
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ngày tháng năm 2018
Tiết: 5 + 6
Bài 3: Làm quen với tệp
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- HS làm quen với tệp, phân biệt được tệp và thư mục
2. Kĩ năng:
- Học sinh biết nhận dạng được thư mục, tệp tin và biết các thao tác trên tệp
3. Thái độ:
- Nhận thức được tệp là nơi lưu trữ dữ liệu.
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, tranh minh họa, các video minh họa.
2. Học sinh: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học
TG
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
ĐD
5
Giới thiệu bài
- Khi làm việc với máy tính các em có thể lưu kết quả để dùng lại. Chẳng hạn như những bức tranh em vẽ, bài văn em soạn để sau mở ra xem, chỉnh sửa, in. Để lưu các kết quả trên người ta gọi đó là tệp.
- HS lắng nghe
MC
15
A. Hoạt động cơ bản:
MT: HS biết cách lưu bài để tạo thành các tệp
1. Tạo tệp.
- GV: Yêu cầu 1 học sinh nhắc lại cách tạo thư mục
- GV: Cho HS tạo thư mục “HOC TAP” và các thư mục con “Soan thao”, “Trinh chieu”, “Ve”
- Khởi động chương trình Paint, Word, Powerpoint
+ Khởi động Paint vẽ 1 hình vuông và lưu tên vào thư mục “Ve” với tên là “HINH VUONG”
+ HS khởi động Word Gõ họ tên em và lưu tên vào thư mục “Soan thao” với tên là “BAI 1”
+ - HS khởi động PP Gõ tên em, lớp, tổ và lưu tên vào thư mục “Trinh chieu” với tên là “GIOI THIEU”
à GV nhận xét bài thực hành của HS
- HS trả lời
- HS thực hành
- HS thực hành lần lượt từng yêu cầu
- HS lắng nghe và quan sát
MC
15
MT: Học sinh phân biệt được tệp và thư mục
2. Phân biệt tệp và thư mục:
- GV cho HS mở thư mục “HOC TAP”
- Trong thư mục “HOC TAP” có gì?
- Cho HS mở lần lượt các thư múc “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE”
- Cho biết trong thư mục có gì?
- GV hướng dẫn cho HS phân biệt thư mục hình giống cái hộp chỉ có 1 phần là tên còn tệp tin có 2 phần đó là phần tên và phần mở rộng được viết cách nhau bởi dấu chấm (.)
Ví dụ: tệp “GIOI THIEU.pptx”
* Bài tập. Hãy mở thư mục “HOC TAP” và ghi tên các thư mục có trong đó
à GV nhận xét
- HS mở thư mục “HOC TAP”
- HS trả lời
- HS thực hành
- HS trả lời
- HS lắng nghe và quan sát
* Bài tập. HS thoa tác mở thư mục và ghi và mục b SGK trang 16
- HS báo cáo kết quả đã làm
MC
20
Tiết 2
B. Hoạt động thực hành
MT: HS phân biệt được các loại tệp
- GV cho HS thao tác lại tạo tệp mới
- Cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 16, 17
à GV nhận xét kết quả của học sinh
- HS thực hiện
- HS thực hành
- HS báo cáo kết quả đã làm được
MC
12
C. Hoạt động ứng dụng mở rộng
MT: HS hiểu được ý nghĩa khi đặt tên tệp
- Yêu cầu HS tạo 2 tệp có cùng phần tên và phần mở rộng
- Có thể tạo 2 tệp có cùng tên và phần mở rộng trong cùng 1 thư mục không?
à GV nhận xét và chốt lại. Trong 1 thư mục không thể có 2 tệp cùng tên và cùng phần mở rộng.
- GV nếu ví dụ: Trong một lớp có 2 bạn cùng họ và tên nếu ta gọi thì bạn nào trả lời. Chính vì như thế nên trong cùng một thư mục không thể có 2 tệp cùng tên và phần mở rộng.
- Yêu cầu HS thực hành phần 2, SGK 17
à GV nhận xét
- HS tạo
- HS thảo luận nhóm đôi
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS thực hành theo nội dung SGK
- HS trả lời
- HS lắng nghe
MC
3
Củng cố dặn dò
- Phân biệt được tệp và thư mục
- Biết cách lưu tệp
- Hs lắng nghe
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Môn: Tin học khối 4
Tuần: 04
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ngày tháng năm 2018
Tiết: 7 + 8
Bài 4: Các thao tác với tệp
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Thực hiện được các thao tác sao chép, đổi tên, xóa tệp
2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được các thao tác sao chép, đổi tên, xóa tệp
3. Thái độ:
- Nghiêm túc và tự giác trong học tập, biết bảo vệ phòng máy tính.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, tranh minh họa, các video minh họa.
2. Học sinh: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học
TG
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
ĐD
15
A. Hoạt động cơ bản
MT: HS biết cách đổi tên tệp
1. Đổi tên tệp:
- Nhắc lại thao tác đổi tên tệp.
- Đọc nội dung SGK 18
à GV chốt lại:
B1: Nháy phải chuột tại tệp cần đổi tên chọ Rename
B2: Gõ tên mới và gõ phím Enter
* Chú ý: Không được dùng các kí tự sau trong tên tệp (? / \ : “ )
- Yêu cầu HS thực hành đổi tên tệp
- HS trả lời
- HS đọc SGK
- HS lắng nghe
- HS thực hành
MC
10
MT: HS biết cách sao chép tệp
2. Sao chép tệp:
- Đọc nội dung SGK 19
- GV thao tác mẫu
- Nêu cách sao chép tệp?
à GV chốt lại.
B1: Nháy phải chuột tại tệp cần sao chép chọn Copy
B2: Nháy phải chuột vào vị trí cần sao chép đến và chọn Paste
- Yêu cầu HS thực hành sao chép tệp
- HS đọc SGK
- HS quan sát
- HS trả lời.
- HS lắng nghe
- HS thực hành
MC
10
MT: HS biết cách xóa tệp
3. Xóa tệp:
- Đọc nội dung SGK 19
- GV thao tác mẫu
- Nêu cách xóa tệp?
à GV chốt lại.
B1: Nháy phải chuột tại tệp cần xóa chọn Delete.
B2:Chọn Yes tại cửa sổ vừa xuất hiện.
- Yêu cầu HS thực hành xóa tệp
- HS đọc SGK
- HS quan sát
- HS trả lời.
- HS lắng nghe
- HS thực hành
- HS báo cáo kết quả đã làm
MC
20
Tiết 2
B. Hoạt động thực hành
MT: HS thực hành được thao tác đổi tên, sao chéo và xóa tệp
- Yêu cầu HS nhắc lại cách đổi tên, sao chép, xóa tên tệp.
- GV cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 20
- Cho HS báo cáo kết quả đã làm
à Giáo viên nhận xét trên bài thực hành của học sinh
- HS trả lời
- HS đọc yêu cầu
- HS thực hành
- HS báo cáo kết quả đã làm
MC
10
C. Hoạt động ứng dụng, mở rộng.
- Yêu cầu HS thực hành theo SGK trang 20
à GV nhận xét bài thực hành của HS
- GV nêu ghi nhớ:
+ Thư mục có thể chứa tệp và các thư mục con khác.
+ Ta có thể sao chép (Copy) tệp từ thư mục này sang thư mục khác, đổi tên (Rename) hoặc xóa tệp (Delete)
- HS đọc yêu cầu
- HS thực hành theo SGK trang 20
- HS lắng nghe
MC
5
Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại các bước thực hiện đổi tên tệp, xóa tệp và sao chép tệp
- HS trả lời
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Môn: Tin học khối 4
Tuần: 05
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ngày tháng năm 2018
Tiết: 9 + 10
Bài 5: Sử dụng thiết bị lưu trữ ngoài
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Biết một số thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến như USB (Flash), đĩa CD, VCD, ổ đĩa ngoài.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng được USB (Flash), đĩa CD, VCD, ổ đĩa ngoài để lưu trữ, trao đổi thông tin.
3. Thái độ:
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình sử dụng các thiết bị ngoài để lưu trữ, trao đổi thông tin.
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, tranh minh họa, các video minh họa.
2. Học sinh: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học
TG
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
ĐD
5
* Kiểm tra bài cũ
- GV mở ổ đĩa D
- Yêu cầu HS thực hành sao chép tệp và đổi tên tệp vừa sao chép thành tên mình.
- GV nhận xét
- HS thao tác
- HS quan sát và nhận xét
MC
10
A. Hoạt động cơ bản
MT: HS nhận biết và phân biệt được các thiết bị lưu trữ cơ bản
- GV giới thiệu bài
1. Khám phá Computer:
- Yêu cầu HS khởi động My Computer
- Trao đổi với bạn những gì em nhìn thấy?
à GV nhận xét và chốt lại
- HS lắng nghe
- HS thực hành
- HS thảo luận nhóm đôi
- HS trả lời
+ Ổ C, D, E
+ Ổ đĩa DVD
MC
10
2. Thiết bị lưu trữ USB:
- Cho HS quan sát SGK trang 22 và hình ảnh thiết bị USB
- USB được dùng để làm gì?
- GV nhận xét
- Vậy USB có thuận tiện cho người dùng không?
a) Mở Computer để gắn USB vào thân máy tính.
- GV làm mẫu
b) Nháy đúp chuột vào biểu tượng USB. Quan sát và điền thông tin vào bảng SGK trang 22
- GV nhận xét
c) Cho HS thực hiện theo SGK trang 23
- GV quan sát và nhận xét bài của học sinh
- HS quan sát
- HS trả lời. Dùng USB để lưu trữ dữ liệu khi làm việc với máy tính.
- HS trả lời: USB rất thuận tiện cho người dùng
- HS quan sát
- HS thao tác và điền thông tin vào bảng SGK trang 22
- HS thực hành
MC
10
3. Các thiết bị lưu trữ ngoài:
- Cho HS quan sát đĩa CD, VCD, ổ cứng ngoài và quan sát SGK trang 23
* Đĩa CD
* Đĩa DVD
* Ổ đĩa ngoài
- GV giới thiệu cho HS
- HS quan sát
- HS quan sát
- HS quan sát các thiết bị lưu trữ ngoài khác và báo cáo kết quả
MC
15
Tiết 2
B. Hoạt động thực hành
MT: HS biết cách lưu bài tập trên các thiết bị lưu trữ
- Yêu cầu học sinh lên cắm USB vào thân máy tính và thao tác mở ổ đĩa USB
- GV nhận xét
- Trong USB tạo thư mục có tên HS, tạo các thư mục con có tên là Ve, Soan thao và Trinh chieu
- GV quan sát HS thực hành và nhận xét trên bài của HS
- HS thao tác
- HS nhận xét
- HS thực hành
MC
15
C. Hoạt động ứng dụng, mở rộng.
MT: HS biết cách sao chép qua lại giữa các thiết bị lưu trữ
- Yêu cầu HS mang theo USB cá nhân (có thể nhiều HS chung 1 USB)
- Sao chép các bài tập đã làm vào USB
- HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV
MC
5
Củng cố, dặn dò
- Một số thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến: USB, CD, DVD, ổ đĩa ngoài.
- USB là thiết bị lưu trữ ngoài gọn nhẹ, thuận tiện khi sử dụng
- HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Môn: Tin học khối 4
Tuần: 06
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ngày tháng năm 2018
Tiết: 11 + 12
Bài 6: Tìm kiếm thông tin từ Internet
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Tìm được thông tin (văn bản, hình ảnh) phục vụ học tập và giải trí từ Internet.
2. Kĩ năng:
- Biết cách tìm thông tin, lưu hình ảnh tìm được từ Internet vào thư mục trên máy tính..
3. Thái độ:
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo, cẩn thận và biết bảo vệ thông tin chung trong quá trình tìm kiếm thông tin trên Internet.
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, tranh minh họa, các video minh họa.
2. Học sinh: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học
TG
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
ĐD
15
* Giới thiệu bài
A. Hoạt động cơ bản
MT: Nhận biết được các trình duyệt cơ bản và tìm kiếm trên google
1. Những gì em đã biết
a) Đúng ghi Đ, sai ghi S vào 5. So sánh kết quả với bạn.
- GV nhận xét
b) Đánh dấu X vào 5 ở cuối câu đúng.
- GV nhận xét
c) Trao đổi với bạn, điền chú thích cho hình dưới đây.
- GV nhận xét
d) GV yêu cầu HS truy cập trang web có địa chỉ thiennien.vn, mở và đọc một bài báo trên trang web
- HS làm bài nhóm đôi.
- HS trả lời
- HS làm bài..
- HS trả lời
- HS thảo luận nhóm đôi và điền vào chỗ trống
- HS trả lời
- HS thực hành
20
2. Tìm kiếm thông tin trên Internet
a) Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm kiếm trang web học Toán lớp 4.
- Thực hiện thao tác mẫu truy cập vào Internet để tìm trang web học Toán lớp 4 để học sinh quan sát và thực hiện theo.
b) Quan sát cửa sổ trang web rồi thảo luận với bạn và những gì em nhìn thấy trên màn hình.
- GV nhận xét.
c) Em thực hiện tìm kiếm hình ảnh hoa hồng rồi lưu vào thư mục của em trên máy tính theo hướng dẫn.
- GV quan sát và nhận xét theo bài thực hành của HS
- HS lắng nghe và quan sát
- HS thực hành
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS trả lời
+ Kết quả và thời gian tìm kiếm.
+ Tên trang web.
+ Đoạn trích nội dung.
- HS lắng nghe
- HS đọc SGK
- HS thực hành theo hướng dẫn
15
Tiết 2
B. Hoạt động thực hành
MT: Biết cách tìm kiếm thông tin trên internet
1. Tìm và đọc truyện cổ tích Tấm Cám trên Internet.
- GV hướng dẫn học sinh tìm kiếm.
- Yêu cầu HS đọc từng đoạn truyện
à GV quan sát và nhận xét HS thực hành
2. Em thực hiện các yêu cầu sau:
a) Truy cập trang web google.com.vn, thực hiện tìm kiếm hình ảnh loài hoa mà em thích rồi lưu vào máy tính.
- GV hướng dẫn học sinh mở trang web tìm kiếm.
b) Mở phần mềm soạn thảo văn bản Word, soạn nội dung không quá 5 dòng về chủ đề Loài hoa em yêu thích. Sử dụng hình ảnh đã tìm kiếm ở hoạt động a để chèn vào trang soạn thảo văn bản.
à GV quan sát và nhận xét bài thực hành của học sinh.
- HS tìm kiếm và đọc truyện Tấm Cám trên Internet.
- HS đọc nội dung tìm kiếm được
- HS lắng nghe
- HS thực hành cá nhân
- HS chọn lưu 3 hình ảnh.
- HS lắng nghe
- HS thực hành theo yêu cầu
15
C. Hoạt động ứng dụng, mở rộng
MT: HS biết cách đọc kết quả tìm kiếm
Em thực hiện các yêu cầu sau:
a) Truy cập vào trang web google.com.vn, gõ từ khóa tiếng Việt lớp 4 và “tiếng Việt lớp 4” (có dấu nháy kép) vào ô tim kiếm.
- GV hướng dẫn HS thực hành
b) Quan sát kết quả và thời gian tìm kiếm trên trang web rồi điền vào chỗ chấm ().
à GV nhận xét.
c) Theo em, khi tìm kiếm thông tin trên trang web google.com.vn, gõ nội dung kèm theo dấu nháy kép thì sẽ có tác dụng gì?
à GV nhận xét HS trả lời và chốt lại.
Chú ý: Khi đặt từ khóa tìm kiếm trong dấu nháy kép, Google chỉ trả về các kết quả theo đúng những nội dung từ khóa trong dấu nháy kép.
- HS thực hành theo yêu cầu đầu bài.
- HS quan sát và ghi nhớ kết quả thu được
- HS đọc yêu cầu
- HS làm bài
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS lắng nghe
5
Củng cố - dặn dò
- Hãy tìm kiếm truyện Tấm Cám và truyện Thạch Sanh trên mạng Internet.
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK
- Học bài và xem trước bài tiếp theo.
- HS thực hành
- HS đọc
- HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Năm học 2018-2019
Khối 4
Thứ ngày tháng năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Chương 1: Khám phá máy tính
Cùng luyện toán với phần mềm 2+2
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Rèn luyện kĩ năng thực hiện các phép toán số học thông qua các trò chơi.
2. Kĩ năng:
- Biết cách sử dụng và nắm được tác dụng của phần mềm 2+2
3. Thái độ:
- Thể hiện tính nhanh nhẹn, cẩn thận khi làm toán.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, tranh minh họa, các video minh họa.
2. Học sinh: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học
TG
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
ĐD
1. Giới thiệu phần mềm
- Yêu cầu HS đọc giới thiệu phần mềm trong SGK
- HS đọc
2. Khởi động trò chơi và chọn màn chơi.
MT: HS biết cách khởi động và sử dụng thành thạo trò chơi
- Cho HS tự đọc thông tin và báo cáo cho GV cách khởi động trò chơi.
* Khởi động phần mềm
- Cách khởi động
- Yêu cầu cả lớp khởi động trò chơi
à GV quan sát và nhận xét HS khởi động trò chơi.
- Hướng dẫn các thành phần trên cửa sổ phần mềm
* Chọn phép tính rồi luyện tập
- Yêu cầu HS đọc hướng dẫn trong SGK và chơi thử
à GV quan sát và nhận xét học sinh thực hành
- GV chốt hướng dẫn chơi
* Thực hành
- Yêu cầu HS thực hành lần lượt từng chủ đề của trò chơi
- GV quan sát HS thực hành
- HS đọc và tìm hiểu phần mềm
- HS trả lời
- HS thực hành
- HS quan sát
- HS thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên
- HS lắng nghe
- HS thực hành
3. Thoát khỏi trò chơi
MT: HS biết cách thoát khỏi trò chơi
- GV hướng dẫn học sinh cách thoát khỏi trò chơi.
ESC
Để thoát khỏi trò chơi và quay lại màn hình chính, em nhấn phím ESC. Để thoát khỏi phần mềm em nhấn phím thêm một lần nữa. Phần mềm sẽ hiển thị thông báo như hình sau, chọn Yes để thoát khỏi phần mềm.
HS quan sát sau đó thực hành thoát khỏi trò chơi.
Củng cố - Dặn dò
Về nhà luyện tập thêm phần mềm
- HS lắng nghe
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Môn: Tin học khối 4
Tuần: 07
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ngày tháng năm 2018
Tiết: 13 + 14
Bài 1: Những gì em đã biết
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Ôn tập các kiến thức, kỹ năng đã học về cách vẽ hình cơ bản, chỉnh sửa, tô màu cho bức vẽ.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện lưu bài vào máy tính và mở bài đã lưu để chỉnh sửa.
3. Thái độ:
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ .
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, tranh minh họa, các video minh họa.
2. Học sinh: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học
TG
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
ĐD
10
1. Ôn bài cũ:
- Em hãy thực hiện 5 bài toán bất kì của phép tính nhân trong phần mềm 2+2?
à Nhận xét + tuyên dương.
- Em hãy thực hiện 5 bài toán bất kì của phép tính chia trong phần mềm 2+2?
à Nhận xét + tuyên dương
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- HS Lắng nghe.
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- HS Lắng nghe.
MC
25
2. Bài mới
a. Hoạt động 1: Hoạt động thực hành
1/ Trao đổi với bạn nối theo mẫu.
- Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm đôi.
- Gọi 2-3 nhóm nêu bài làm của mình.
- Gọi nhóm khác nhận xét.
- Nhận xét và tuyên dương.
2/Em và bạn thực hiện các yêu cầu sau:
a) Mở phần mềm Paint.
b) Vẽ hình rồi tô màu cho hình theo mẫu, lưu bài vẽ có tên lần lượt là Bài vẽ 1 và Bài vẽ 2 vào thư mục của em trên máy tính.
3/ Em và bạn trao đổi cách đổi tên hai bài vẽ ở hoạt động 2 thành tên Đèn giao thông và Con diều.
4/ Em mở bài vẽ Đèn giao thông, vẽ thêm chiếc ô tô bên cạnh chiếc đèn giao thông rồi lưu lại bài vẽ vào thư mục của em trên máy tính.
5/ Mở bài vẽ Con diều, sử dụng công cụ sao chép để sao chép thành nhiều con diều khác. Vẽ thêm mặt trời và các đám mây rồi tô màu để bức tranh sinh động hơn.
- Ở mỗi bài GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV thực hành mẫu.
- Cho HS thực hành theo nhóm máy.
- Hiển thị 2-3 bài làm của HS.
- Quan sát kịp thời giúp đỡ những HS gặp khó khăn, tuyên dương những em làm tốt.
- HS Thực hiện theo nhóm đôi.
- Nêu bài làm của mình.
- Nhận xét nhóm bạn.
- HS Lắng nghe.
- Đọc yêu cầu của mỗi bài.
- Quan sát.
- Thực hành theo nhóm.
- Quan sát, nhận xét và rút kinh nghiệm.
30
Tiết 2
b. Hoạt động 2: Hoạt động ứng dụng, mở rộng.
- GV hướng dẫn về công cụ đường gấp khúc và công cụ đường th
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_4_tuan_1_den_20_nam_hoc_2018_2019_pham_t.doc