Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 3, Bài: Viết thư - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức:

- HS nắm chắc hơn (so với lớp 3) mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản & kết cấu thông thường của 1 bức thư.

- Biết trình bày một bức thư và biết viết phong bì thư.

2. Kỹ năng:

- Biết vận dụng kiến thức để viết những bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin.

3. Thái độ

- Rèn tính linh hoạt, óc sáng tạo.

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên : Bảng phụ viết sẵn đề bài.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 157 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 3, Bài: Viết thư - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 3 Tiết : VIẾT THƯ Mục tiêu : 1. Kiến thức: HS nắm chắc hơn (so với lớp 3) mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản & kết cấu thông thường của 1 bức thư. Biết trình bày một bức thư và biết viết phong bì thư. 2. Kỹ năng: Biết vận dụng kiến thức để viết những bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin. 3. Thái độ Rèn tính linh hoạt, óc sáng tạo. Đồ dùng dạy học: Giáo viên : Bảng phụ viết sẵn đề bài. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' 1. Bài cũ: + Chúng ta học văn viết thư ở lớp 3: Vậy 1 bài văn viết thư gồm có bao nhiêu phần? Là những phần nào? - GV nhận xét, đánh giá. - 2 HS dựa vào kiến thức đã học ở lớp 3 để TLCH 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b) HD tìm hiểu bài: 8’ Phần nhận xét: + Đọc lại bài “Thư thăm bạn”. - GV nêu câu hỏi dẫn vào bài: + Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì? + Người ta viết thư để làm gì? + Để thực hiện mục đích trên,1 bức thư cần có nội dung gì? */ GV gợi ý HS dựa vào bài “Thư thăm bạn” để TLCH. - GV chốt: + Qua bức thư đã học, con thấy 1 bức thư thường mở đầu & kết thúc như thế nào? - 1 em đọc, lớp đọc thầm. - Cả lớp suy nghĩ để TL - HS trả lời câu hỏi - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS dựa vào gợi ý SGK để trả lời, vài em phát biểu. - HS trả lời câu hỏi & lớp TNYK 5’ Ghi nhớ : - GV y/c HS đọc & ghi phần ghi nhớ - 2 HS đọc. Lớp ghi bài 15’ Luyện tập: * Tìm hiểu đề: - GV nêu câu hỏi gợi ý đề HS trả lời câu hỏi tìm hiểu đề: + Đề bài yêu cầu viết thư cho ai? + Đề bài xác định mục đích viết thư để làm gì? + Thư viết cho bạn cùng tuổi xưng hô như thế nào? + Cần hỏi thăm bạn những gì? + Cần kể những gì cho bạn về tình hình của lớp? + Nên choc & hứa hẹn bạn điều gì? */ Thực hành viết thư: + Nêu miệng 1 bài văn viết thư? - GV nhận xét đánh giá, lưu ý sửa chữa cho HS */ Viết bài vào vở - GV nhận xét đánh giá bài làm của HS - 1 HS đọc đề bài. - Lớp đọc thầm để tự xác định yêu cầu đề - 2,3 HS trả lời câu hỏi - Nhận xét, bổ sung - Lớp thống nhất ý kiến - HS ghi nhanh những ý cần viết ra nháp - 1 em (khá, giỏi) trình bày, lớp nhận xét - HS thực hành – 1, 2 em đọc bức thư - Lắng nghe 3’ 3. Củng cố-Dặn dò : - GV chốt nội dung chính bài học. - GV nhận xét đánh giá giờ học - Dặn dò chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe, ghi vở

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_3_bai_viet_thu_nam_hoc_2018.docx
Giáo án liên quan