I. MỤC TIÊU:
* Về kiến thức, kĩ năng :
- Biết vận dụng các kiến thức hình chữ nhật vào tam giác đó là: tính chất trung tuyến ứng với cạnh huyền của tam giác vuông và nhận biết tam giác vuông nhờ trung tuyến.
* Về thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ chính xác.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV, HS chuẩn bị thước kẻ , eke, bảng nhóm.
- GV: Chuẩn bị bảng phụ ghi dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật, máy chiếu đa năng và sử dụng phần mềm PowerPoint tạo ra các slide.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a, Kiểm tra bài cũ:
HS: Em hãy phát biểu dấu hiệu nhận biết hình bình hành và dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật. HS nhận xét .
GV đặt vấn đề bài mới
b, Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 934 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án thao giảng - Tiết 17: Hình chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án thao giảng
Người thực hiện: Hoàng ngọc sơn
Đơn vị: Trường THCS Văn Lộc
Tiết 17: Đ9. hình chữ nhật
Ngày dạy: 21/10/2008
I. Mục tiêu:
* Về kiến thức, kĩ năng :
- Biết vận dụng các kiến thức hình chữ nhật vào tam giác đó là: tính chất trung tuyến ứng với cạnh huyền của tam giác vuông và nhận biết tam giác vuông nhờ trung tuyến.
* Về thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ chính xác.
II. Phương tiện dạy học:
- GV, HS chuẩn bị thước kẻ , eke, bảng nhóm.
- GV: Chuẩn bị bảng phụ ghi dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật, máy chiếu đa năng và sử dụng phần mềm PowerPoint tạo ra các slide.
III. Tiến trình dạy học
a, Kiểm tra bài cũ:
HS: Em hãy phát biểu dấu hiệu nhận biết hình bình hành và dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật. HS nhận xét .
GV đặt vấn đề bài mới
b, Bài mới:
Hoạt động của GV & HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: áp dụng vào tam giác
Hoạt động 1.1: Thực hiện ?3 SGK
Chú ý: ? Cho HS khai thác giả thiết cho trong hình 86. Sử dụng dấu hiệu nhận biết hình bình hành và hình chữ nhật.
HS thảo luận nhóm ?3 SGK câu a,b (5 phút)
Nội dung ?3 chiếu trên màn hình
Các nhóm nhận xét sửa sai.
GV: Đưa ra đáp án cho HS .
Qua câu b cho HS đứng tại chỗ trình bày câu c.
Phát biểu tính chất:
? Gọi HS phát biểu lại định lí.
GV: Gọi HS lên bảng ghi giả thiết và kết luận của định lý.
GV: Phần c/m đã trình bày ?3
Hoạt động 1.2: Thực hiện ?4 SGK
Chú ý: ? Cho HS khai thác giả thiết cho trong hình 87. Sử dụng dấu hiệu nhận biết hình bình hành và hình chữ nhật.
HS thảo luận nhóm ?4 SGK câu a,b (5 phút)
Nội dung ?4 chiếu trên màn hình
Các nhóm nhận xét sửa sai.
GV: Đưa ra đáp án cho HS .
Qua câu b cho HS đứng tại chỗ trình bày câu c.
Phát biểu tính chất:
? Gọi HS phát biểu lại định lí.
GV: Gọi HS lên bảng ghi giả thiết và kết luận của định lý.
Phần c/m đã trình bày ?4
Hoạt động 2: Củng cố
Làm BT 60 (SGK)
A
4. áp dụng vào tam giác.
?3
B
C
M
Hình 86
D
A
Định lý 1: SGK
C
M
B
∆ ABC ( A = 900)
GT BM=MC=
KL AM =
?4
(SGK)
A
Định lý 2: SGKA
C
B
M
∆ ABC có
GT BM=MC=
AM =
KL ∆ ABC vuông
BT 60 (SGK)
IV. Hướng dẫn HS về nhà:
- Làm BT 59 ,61 ,62 (tr 99- SGK)
- Học thuộc các định lý.
- Chuẩn bị bài tập tiết sau luyện tập.
File đính kèm:
- Giao an thi GVG Tinh.doc