Giáo án thể dục 7

I. MỤC TIÊU, NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH THỂ DỤC LỚP 7.

1. Mục tiêu môn thể dục THCS:

Để thực hiện mục tiêu chung, chương trình môn thể dục ở trờng giúp học sinh nắm được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực. Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác luyện tập thể dục thể thao, giữ gìn vệ sinh. Bên cạnh đó giúp học sinh biết vận dụng ở mức độ nhất định những điểm đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trờng. Nâng cao dần thể lực, thi đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.

Chương trình môn thể dục lớp 7 nhằm giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở lớp 6, chuẩn bị học tập có hiệu quả cao chương trình lớp 8, góp phần từng bước thực hiện mục tiêu môn học ở trung học cơ sở.

2. Nội dung chương trình thể dục 7:

+ Lý thuyết chung.

+ Đội hình đội ngũ.

+ Bài thể dục phát triển chung.

+ Trò chơi và động tác bổ trợ chạy nhanh.

+ Trò chơi và động tác bổ trợ chạy bền.

+ Trò chơi và động tác bổ trợ nhảy xa, nhảy cao.

+ Trò chơi và động tác bổ trợ ném bóng.

+ Môn thể thao tự chọn.

 

doc123 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1894 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án thể dục 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phòng GD- ĐT trực ninh -------- 0O0 ------- giáo án thể dục 7 Họ và tên : Tống Quang Vinh Đơn vị: Trường THCS Trực Khang Năm học 2009- 2010 Ngày soạn : 23/8/2009 Ngày dạy : 26/8/2009 Giáo án thể dục lớp 7. Tiết :1 Mục tiêu, nội dung chương trìnhthể dục lớp 7. Phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT. I. Mục tiêu, nội dung chương trình thể dục lớp 7. 1. Mục tiêu môn thể dục THCS: Để thực hiện mục tiêu chung, chương trình môn thể dục ở trờng giúp học sinh nắm được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực. Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác luyện tập thể dục thể thao, giữ gìn vệ sinh. Bên cạnh đó giúp học sinh biết vận dụng ở mức độ nhất định những điểm đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trờng. Nâng cao dần thể lực, thi đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT. Chương trình môn thể dục lớp 7 nhằm giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả đã học ở lớp 6, chuẩn bị học tập có hiệu quả cao chương trình lớp 8, góp phần từng bước thực hiện mục tiêu môn học ở trung học cơ sở. 2. Nội dung chương trình thể dục 7: + Lý thuyết chung. + Đội hình đội ngũ. + Bài thể dục phát triển chung. + Trò chơi và động tác bổ trợ chạy nhanh. + Trò chơi và động tác bổ trợ chạy bền. + Trò chơi và động tác bổ trợ nhảy xa, nhảy cao. + Trò chơi và động tác bổ trợ ném bóng. + Môn thể thao tự chọn. II. Phòng tránh chấn thương khi hoạt động thể dục thể thao. 1. ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT: + Mục đích cơ bản và quan trọng nhất khi tham gia tập luyện TDTT là nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực của mỗi người. Thế nhưng do không biết hoặc biết Nhưng coi thường, không chịu tuân theo các nguyên tắc, phương pháp khoa học trong hoạt động TDTT, nên người tập đã để xảy ra chấn thơng nh: Xây xát nhẹ chưa hoặc có chảy máu ít ở ngoài da. Choáng, ngất. Bong gân. Tổn thương khớp và sai khớp. Gập hoặc gẫy xương. Chấn động não hoặc cột sống. + Để xảy ra chấn thương làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, thể lực, đến kết quả học tập hiện tại và công tác sau này là đi ngược lại với mục đích khi tham gia luyện tập TDTT. Do đó, có thể nói chấn thương là kẻ thù của TDTT. Biết được nguyên nhân và cách phòng tránh không để chấn thương xảy ra là yêu cầu quan trọng trong quá trình tập luyện và thi đấu TDTT. kí duyệt Ngày tháng 8 năm 2009 Ngày soạn : 16/8/2009 Ngày dạy : 28+29/8/2009 Tiết 2: Đội hình đội ngũ: Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng và cách điều khiển - chạy nhanh - chạy bền. I. Mục đích - yêu cầu: - Mục đích: Nhằm rèn luyện cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn khoẻ mạnh, tinh thần tập thể và t thế cơ bản đúng. - Yêu cầu: Biết và thực hiện đợc ở mức tơng đối chính xác, không chen lẫn xô đẩy nhau các động tác theo từng khẩu lệnh cụ thể: tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số theo chu kỳ từ 1 đến hết và theo chu kỳ 1-2, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, cách chào, báo cáo, xin phép ra vào lớp. Chạy nhanh: biết cách chơi 1 số trò chơi tiếp sức, một số động tác bổ trợ . Chạy bền : Biết cách chạy bền trên địa hình tự nhiên. Rèn ý thức tổ chức kỷ luật, phát triển tố chất sức nhanh. II/ địa điểm phương tiện - Sân bãi , còi. B/ Tiến Trình lên lớp : Nội dung Thời gian Phương pháp tổ chức I. PHần mở đầu: 1. Nhận lớp: - Gíáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, sân tập, tình hình sức khoẻ học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu bài học 2. Khởi động: - Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, khớp hông, khớp gối, ép dọc, ép ngang. II. Phần cơ bản: 1. ĐHĐN - Tập hợp hàng dọc - Dóng hàng - Điểm số(theo chu kỳ1->2; từ 1-> hết) -Đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, quay trái,quay đằng sau, cách chào, báo cáo, xin phép ra vào lớp 2/ Chạy nhanh : Trò chơi - chạy tiếp sức. GV cho các tổ thực hiện lần lượt chạy theo hớng dẫn của GV. Số 1 chạy vòng qua cờ ,chạy về bắt tay bạn số 2 và bạn số 2 chạy nh bạn số 1 tiếp tục cho đến hết. Tổ thắng là người cuối về trước và tổ không có người phạm quy. Chạy tiếp sức chuyển vật. HS thực hiện nh ở trên nhng cầm thêm vật như: cặp sách hay mũ …. Chuyển cẩn thận sang cho bạn . Động tác bổ trợ phát triển sức nhanh: Chạy bước nhỏ. Chạy nâng cao đùi. 3/ chạy bền - chạy trên địa hình tự nhiên. Chia theo nhóm sức khoẻ Chạy cự ly 300 m hoặc chạy nâng dần với thời gian từ 3-6 phút. Chạy quanh sân chạy ngược chiều với kim đồng hồ. Chú ý HS có sức khoẻ yếu hay mắc bệnh không chạy được. III/ Phần kết thúc: - Thả lỏng - Nhận xét kết quả giờ học - Hướng dẫn bài tập về nhà 3 ph 5 ph 7 ph 7 ph 7 ph 7 ph 5 ph Cán sự lớp tập chung báo cáo sĩ số cho GV ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV Đội hình tập hợp hàng dọc: xxxxxxxxxx xxxxxxxxxx GV xxxxxxxxxx xxxx - Giáo viên làm mẫu, phân tích giảng giải từng cử động một -Phân lớp làm 4 nhóm để tập, GV kiểm tra theo nhóm GV quan sát làm trọng tài cho các tổ. Bắt phạm quy. GV làm trọng tài phân thắng thua cho các đội . Chạy tiếp sức chuyển vật. Yêu cầu: chuyển vật cẩn thận đúng vị trí. Ngời cuối cùng mang vật về cho trọng tài. Theo 4 hàng thực hiện đồng loạt. GV quan sát sửa những động tác sai. xxxx x Ngày soạn : 3/9/2009 Ngày dạy : 7+9 /9/2009 Tiết 3 Đội hình đội ngũ – chạy nhanh, chạy bền I./Mục đích - yêu cầu: - Mục đích: Nhằm rèn luyện cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn khoẻ mạnh, tinh thần tập thể và tư thế cơ bản đúng. Nhằm rèn luyện các nhóm cơ khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung và RLTT cơ bản. - Yêu cầu: Biết và thực hiện được ở mức tương đối chính xác, không chen lẫn xô đẩy nhau các động tác theo từng khẩu lệnh cụ thể: tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số , dàn hàng ngang, dồn hàng. - Tập các động tác bổ trợ tương đối chính xác, phát triển thể lưc chạy trên địa hình tự nhiên - Rèn tư thế tác phong, phát triển tố chất sức nhanh, bền của cơ thể. II/Phương tiện , địa điểm: - Địa điểm tại sân trường , Đường chạy, còi. Iii/tiến trình lên lớp : Nội dung Thời gian Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: - Gíáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, sân tập, tình hình sức khoẻ học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu bài học 2. Khởi động: - Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, khớp hông, khớp gối, ép dọc, ép ngang. 3. Kiểm tra bài cũ: - Giáo viên gọi 3 học sinh lên tập 3 động tác của bài thể dục tay không II. Phần cơ bản: 1. ĐHĐN - Tập hợp hàng ngang - Dóng hàng, điểm số Điểm số(theo chu kỳ1->2; từ 1-> hết) -Đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, quay trái,quay đằng sau, cách chào, báo cáo, xin phép ra vào lớp 2/ Chạy nhanh : Trò chơi - chạy tiếp sức. GV cho các tổ thực hiện lần lượt chạy theo hướng dẫn của GV. Số 1 chạy vòng qua cờ ,chạy về bắt tay bạn số 2 và bạn số 2 chạy như bạn số 1 tiếp tục cho đến hết. Tổ thắng là người cuối về trước và tổ không có người phạm quy. Chạy tiếp sức chuyển vật. HS thực hiện như ở trên nhưng cầm thêm vật như: cặp sách hay mũ …. Chuyển cẩn thận sang cho bạn . Động tác bổ trợ phát triển sức nhanh: Chạy bước nhỏ. Chạy nâng cao đùi. 3/ chạy bền - chạy trên địa hình tự nhiên. Chia theo nhóm sức khoẻ Chạy cự ly 300 m hoặc chạy nâng dần với thời gian từ 3-6 phút. Chạy quanh sân chạy ngợc chiều với kim đồng hồ. Chú ý HS có sức khoẻ yếu hay mắc bệnh không chạy được III. Phần kết thúc: - Thả lỏng - Nhận xét kết quả giờ học - Hướng dẫn bài tập về nhà 8 phút 30 phút Mỗi đ/t 2l x 8n 2l x8n 5 phút - Cán sự lớp tập chung báo cáo sĩ số cho GV ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Giáo viên nhận xét đánh giá cho điểm . - Đội hình tập hợp hàng ngang * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Giáo viên làm mẫu, phân tích giảng giải từng cử động một -Phân lớp làm 4 nhóm để tập, gv kiểm tra theo nhóm Về trò chơi chạy tiếp sức Giáo viên làm mẫu, phân tích giảng giải từng cử động một -Phân lớp làm 4 nhóm để tập, GV kiểm tra theo nhóm GV quan sát làm trọng tài cho các tổ. Bắt phạm quy. GV làm trọng tài phân thắng thua cho các đội . Chạy tiếp sức chuyển vật. Yêu cầu: chuyển vật cẩn thận đúng vị trí. Người cuối cùng mang vật về cho trọng tài. Theo 4 hàng thực hiện đồng loạt. GV quan sát sửa những động tác sai. kí duyệt Ngày tháng 9 năm 2009 xxxx x Ngày soạn : 3/9/2009 Ngày dạy : 11+12/9/2009 Tiết số :4 Đội hình đội ngũ - chạy nhanh - chạy bền. I. Mục đích - yêu cầu: - Mục đích: Nhằm rèn luyện cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn khoẻ mạnh, tinh thần tập thể và tư thế cơ bản đúng. Nhằm rèn luyện các nhóm cơ khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung và RLTT cơ bản. - Yêu cầu: Biết và thực hiện được Giậm chân tại chỗ, đi đều- đứng lại, đi đều thẳng hướng và vòng phải, vòng trái Chạy nhanh , đúng động tác , chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi Chạy bền , chơi trò chơi nhảy dây, vận dụng về nhà tự tập. II. Địa điểm, phương tiện: Sân tập, còi, đường chạy, dây ngắn để chơi nhảy dây. III/ Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung định lượng Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: - Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, sân tập, tình hình sức khoẻ học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu bài học 2. Khởi động: - Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, khớp hông, khớp gối, ép dọc, ép ngang. 3. Kiểm tra bài cũ: Giáo viên gọi 5 học sinh lên thực hiện phần ĐHĐN đã học ( tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số ) I. Phần cơ bản: 1. ĐHĐN - Ôn lại một số kỹ năng đã học Cách điều khiển người chỉ huy 2/ Chạy nhanh: Cho học sinh chạy bước nhỏ. Chạy nâng cao đùi. Chạy gót chạm mông. Đứng vai hớng chạy - xuất phát. 3/ Chạy bền: Trò chơi nhảy dây bền Chuẩn bị: Mỗi em một sợi dây ngắn. Lớp tập thành đội hình vòng tròn cách nhau gần 2 m. Cách chơi: Lệnh của chỉ huy tất cả đều nhảy và nhảy liên tục với nhịp chậm trong khoảng từ 3 đến 5 phút nếu dây vớng lai tiếp tục nhảy. Hồi tĩnh sau khi tập. 3/ Củng cố bài: gọi 2- 4 học sinh lên thực hiện 7 động tác của bài thể dục. III. Phần kết thúc: 1.Thả lỏng - Tập động tác điều hoà - Đi lại thả lỏng, rũ chân, rũ tay 2. GV Nhận xét kết quả giờ học 3. GV Hướng dẫn bài tập về nhà 8 phút 5 phút 25 phút 2phút 5 phút Cán sự lớp tập chung báo cáo sĩ số cho GV ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Giáo viên nhận xét, đánh giá, cho điểm . - Cho học sinh ôn lại theo nhóm sau đó kiểm tra từng nhóm một - GV giảng giải phân tích , hô cho học sinh tập theo tín hiệu của giáo viên, phân lớp thành 4 nhóm để tập mỗi tổ là một nhóm, tổ trởng làm chỉ huy - GV kiểm tra từng nhóm một - Giáo viên làm mẫu, phân tích giảng giải từng cử động một - Phân lớp làm 4 nhóm để tập, gv kiểm tra theo nhóm - GV làm mẫu sau đó phân tích từng động tác một rồi hô cho cả lớp cùng tập ĐHTL x x x x x x x GV x x x x x x x x x - GV gọi học sinh tập theo mẫu sau đó giáo viên nhận xét ngắn gọn - Học sinh vừa đi vừa thở và thực hiện một số động tác thả lỏng tay, chân, thân - Về 4 hàng ngang. - GV nhận xét đánh giá kết quả tiết học, biểu dương những HS tốt. - Hướng dẫn HS về nhà tập luyện thêm với những nội dung đã xác định. ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV xxxx x Ngày soạn : 11/9/2009 Ngày dạy : 14+16/9/2009 Tiết : 5 Phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT. Biên chế tổ chức và Một số qui dịnh khi tập luyện. I. Phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT (tiếp). 2. Một số nguyên nhân cơ bản để xảy ra chấn thương và cách phòng tránh. a. Một số nguyên nhân: + Không thực hiện đúng một số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện và thi đấu TDTT như: - Nguyên tắc hệ thống. Đó là cần tập luyện TDTT thường xuyên, kiên trì, có hệ thống. - Nguyên tắc tăng tiến. Đó là cần tập từ nhẹ đến nặng và từ đơn giản đến phức tạp dần theo một kế hoạch nhất định, không nóng vội, ngẫu hứng, tuỳ tiện. - Nguyên tắc vừa sức. Đó là cần tập luyện phù hợp với khả năng và sức khoẻ của mỗi người. + Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh trong luyện tập TDTT nh: Địa điểm , phơng tiện tập luyện không đảm bảo an toàn, vệ sinh. Trang phục luyện tập không phù hợp. Ăn, uống quá nhiều ngay trước hoặc sau khi tập. - Môi trường tập luyện như ánh sáng, không khí, nhiệt độ, tiếng ồn... không đảm bảo yêu cầu. + Không tuân thủ nội quy, kỷ luật trong tập luyện và thi đấu TDTT: - Tập luyện hay thi đấu TDTT là một hoạt động tập thể, vì vậy cần phải tuân thủ những quy định một cách nghiêm túc để tránh xảy ra chấn thương. b. Cách phòng tránh: + Khi bắt đầu một buổi tập hoặc trước khi thi đấu nhất thiết phải tiến hành khởi động cho tốt để đa cơ thể thích nghi dần với trạng thái vận động. Trong phần cơ bản của mỗi buổi tập cần tập từ nhẹ đến nặng và từ dơn giản đến phức tạp dần. Không tập các động tác khó, nguy hiểm khi không có người giúp đỡ, hướng dẫn , bảo hiểm. Trước khi kết thúc buổi tập hoặc sau khi thi đấu, nhất thiết phải tiến hành hồi tĩnh để đa cơ thể từ trạng thái động về trạng thái bình thường bằng một số động tác thả lỏng. Trong quá trình tập luỵên hay thi đấu, nếu thấy sức khoẻ không bình thường, cần báo cáo để giáo viên biết và có biện pháp sử lý phù hợp. Không tham gia thi đấu khi chưa có một quá trình tập luyện nhất định. + Giáo viên và học sinh cần tổ chức dọn vệ sinh sân tập và kiểm tra sửa chữa các phương tiện, dụng cụ tập trước khi tiến hành buổi tập. Cần có kế hoạch trồng cây xanh, xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý các ổ gây nhiễm để sân tập thoáng, mát, trong lành, khô ráo. Nên mặc trang phục thể thao khi luyện tập. Không ăn uóng nhiều ngay trước và sau khi tập. Khi tập xong, cần nghỉ ngơi hợp lý, không nên ngồi chỗ thông gió, hoặc tắm nước lạnh ngay vì rất dễ bị cảm. + Mỗi học sinh cần tạo cho mình một nếp sống lành mạnh, tập luyện TDTT thường xuyên, không uống rượu bia, hút thuốc là và các chất ma tuý. Không tự ra ao, hồ, sông, biển tắm hoặc tập bơi khi không có người hướng dẫn, bảo hiểm. II. Biên chế tổ chức tập luyện. Một số quy định khi tập luyện. 1. Biên chế tổ chức: - Lớp chia thành 4 hàng ngang. Đứng từ cao đến thấp dần. Tập hợp lớp theo đội hình hàng ngang. - Khi tập luyện phân tổ luyện tập quay vòng, lớp chia thành 2 tổ. Mỗi tổ do một cán sự điều khiển (có thể chia theo nhóm sức khoẻ hoặc nhóm nam nữ). 2. Một số quy định khi tập luyện: - Có giày ba ta để tập luyện. - Đầu tóc gọn gàng (nếu tóc dài thì phải buộc hoặc cặp lại cho gọn). - Khuyến khích mặc quần áo thể thao trong giờ thể dục. - Tập hợp lớp nhanh nhẹn khẩn tưrơng. - Giáo viên và học sinh ra vào lớp đúng giờ. - Học tập nghiêm túc, không đùa nghịch trong giờ học. - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập (theo yêu cầu tiết học). - Làm vệ sinh sân bãi trước giờ học. - Luyện tập nghiêm túc dưới sự chỉ dẫn của giáo viên. xxxx x Ngày soạn : 11/9/2009 Ngày dạy : 18+19/9/2009 Tiết 6 Đội hình đội ngũ – chạy nhanh, chạy bền I./Mục đích - yêu cầu: ĐHĐN : Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số. Chạy nhanh chạy bước nhỏ , chạy nâng cao đùi, chạy chân đá gót chạm mông. - Yêu cầu: Biết và thực hiện được ở mức tương đối chính xác, không chen lẫn xô đẩy nhau các động tác theo từng khẩu lệnh cụ thể: tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số , dàn hàng ngang, dồn hàng. - Tập các động tác bổ trợ tương đối chính xác, phát triển thể lưc chạy trên địa hình tự nhiên - Rèn tư thế tác phong, phát triển tố chất sức nhanh, bền của cư thể. II/Phương tiện , địa điểm: - Địa điểm tại sân trường , Đường chạy, còi. Iii/tiến trình lên lớp : Nội dung Thời gian Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: - Gíáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, sân tập, tình hình sức khoẻ học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu bài học 2. Khởi động: - Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, khớp hông, khớp gối, ép dọc, ép ngang. 3. Kiểm tra bài cũ: - Giáo viên gọi 3 học sinh lên đi đều , đứng lại . II. Phần cơ bản: 1. ĐHĐN - Tập hợp hàng ngang - Dóng hàng, điểm số Điểm số(theo chu kỳ1->2; từ 1-> hết) -Đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, quay trái,quay đằng sau, cách chào, báo cáo, xin phép ra vào lớp 2/ Chạy nhanh : Trò chơi - chạy tiếp sức. GV cho các tổ thực hiện lần lượt chạy theo hướng dẫn của GV. Số 1 chạy vòng qua cờ ,chạy về bắt tay bạn số 2 và bạn số 2 chạy như bạn số 1 tiếp tục cho đến hết. Tổ thắng là người cuối về trước và tổ không có người phạm quy. Chạy tiếp sức chuyển vật. HS thực hiện như ở trên nhưng cầm thêm vật như: cặp sách hay mũ …. Chuyển cẩn thận sang cho bạn . Động tác bổ trợ phát triển sức nhanh: Chạy bước nhỏ. Chạy nâng cao đùi. 3/ chạy bền - chạy trên địa hình tự nhiên. Chia theo nhóm sức khoẻ Chạy cự ly 300 m hoặc chạy nâng dần với thời gian từ 3-6 phút. Chạy quanh sân chạy ngược chiều với kim đồng hồ. Chú ý HS có sức khoẻ yếu hay mắc bệnh không chạy được III. Phần kết thúc: - Thả lỏng - Nhận xét kết quả giờ học - Hướng dẫn bài tập về nhà 8 phút 30 phút 5 phút - Cán sự lớp tập chung báo cáo sĩ số cho GV ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Giáo viên nhận xét đánh giá cho điểm . - Đội hình tập hợp hàng ngang * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Giáo viên làm mẫu, phân tích giảng giải từng cử động một -Phân lớp làm 4 nhóm để tập, gv kiểm tra theo nhóm Về trò chơi chạy tiếp sức Giáo viên làm mẫu, phân tích giảng giải từng cử động một -Phân lớp làm 4 nhóm để tập, GV kiểm tra theo nhóm GV quan sát làm trọng tài cho các tổ. Bắt phạm quy. GV làm trọng tài phân thắng thua cho các đội . Chạy tiếp sức chuyển vật. Yêu cầu: chuyển vật cẩn thận đúng vị trí. Người cuối cùng mang vật về cho trọng tài. Theo 4 hàng thực hiện đồng loạt. GV quan sát sửa những động tác sai. xxxx x Ngày soạn : 19/9/2009 Ngày dạy : 21+23/9/2009 Tiết số :7 Đội hình đội ngũ - chạy nhanh - chạy bền. I. Mục đích - yêu cầu: ĐHĐN: Ôn đi đều vòng trái vòng phải,Đứng lại đổi chân khi sai nhịp Nhằm rèn luyện các nhóm cơ khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung và RLTT cơ bản. - Yêu cầu: Biết và thực hiện được Giậm chân tại chỗ, đi đều- đứng lại, đi đều thẳng hướng và vòng phải, vòng trái Chạy nhanh , đúng động tác , chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi Chạy bền , chơi trò chơi nhảy dây, vận dụng về nhà tự tập. II. Địa điểm, phương tiện: Sân tập, còi, đường chạy, dây ngắn để chơi nhảy dây. III/ Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung định lượng Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: - Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, sân tập, tình hình sức khoẻ học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu bài học 2. Khởi động: - Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, khớp hông, khớp gối, ép dọc, ép ngang. 3. Kiểm tra bài cũ: Giáo viên gọi 5 học sinh lên thực hiện phần ĐHĐN đã học ( tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số ) I. Phần cơ bản: 1. ĐHĐN - Ôn lại một số kỹ năng đã học Cách điều khiển người chỉ huy 2/ Chạy nhanh: Cho học sinh chạy bước nhỏ. Chạy nâng cao đùi. Chạy gót chạm mông. Đứng vai hướng chạy - xuất phát. 3/ Chạy bền: Trò chơi nhảy dây bền Chuẩn bị: Mỗi em một sợi dây ngắn. Lớp tập thành đội hình hàng ngang cách nhau gần 2 m. Cách chơi: Lệnh của chỉ huy tất cả đều nhảy và nhảy liên tục với nhịp chậm trong khoảng từ 3 đến 5 phút nếu dây vướng lai tiếp tục nhảy. Hồi tĩnh sau khi tập. Thư giãn , thả lỏng để hồi tĩnh . Ôn vừa đi vừa dang tay .. Lắc bắp đùi Rung bắp cẳng chân. Nhún nhảy thả lỏng. Rũ tay. Phơicá Đấm lưng nhẹ. 3/ Củng cố bài: gọi 2- 4 học sinh lên thực hiện 7 động tác của bài thể dục. III. Phần kết thúc: 1.Thả lỏng - Tập động tác điều hoà - Đi lại thả lỏng, rũ chân, rũ tay 2. GV Nhận xét kết quả giờ học 3. GV Hướng dẫn bài tập về nhà 8 phút 5 phút 25 phút 2phút 5 phút Cán sự lớp tập chung báo cáo sĩ số cho GV ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV - Giáo viên nhận xét, đánh giá, cho điểm . - Cho học sinh ôn lại theo nhóm sau đó kiểm tra từng nhóm một - GV giảng giải phân tích , hô cho học sinh tập theo tín hiệu của giáo viên, phân lớp thành 4 nhóm để tập mỗi tổ là một nhóm, tổ trưởng làm chỉ huy - GV kiểm tra từng nhóm một - Giáo viên làm mẫu, phân tích giảng giải từng cử động một - Phân lớp làm 4 nhóm để tập, gv kiểm tra theo nhóm - GV làm mẫu sau đó phân tích từng động tác một rồi hô cho cả lớp cùng tập ĐHTL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV - GV gọi học sinh tập theo mẫu sau đó giáo viên nhận xét ngắn gọn - Học sinh vừa đi vừa thở và thực hiện một số động tác thả lỏng tay, chân, thân - Về 4 hàng ngang. - GV nhận xét đánh giá kết quả tiết học, biểu dương những HS tốt. - Hướng dẫn HS về nhà tập luyện thêm với những nội dung đã xác định. ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5m GV xxxx x Ngày soạn : 19/9/2009 Ngày dạy : 25+26/9/2009 Tiết 8 Đội hình đội ngũ – chạy nhanh I./Mục đích - yêu cầu: ĐHĐN : Đi đều- Đứng lại . Đi đều vòng trái. đi đều vòng phải. Đổi chân khi đi đều sai nhịp. Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số. Chạy nhanh chạy bước nhỏ , chạy nâng cao đùi, chạy chân đá gót chạm mông. Học : ngồi xổm xuất phát. - Yêu cầu: Biết và thực hiện được ở mức tương đối chính xác, không chen lẫn xô đẩy nhau các động tác theo từng khẩu lệnh cụ thể: tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số , dàn hàng ngang, dồn hàng.Đi đều vòng trái , vòng phải. - Tập các động tác bổ trợ tương đối chính xác, phát triển thể lưc chạy trên địa hình tự nhiên - Rèn tư thế tác phong, phát triển tố chất sức nhanh, bền của cơ thể. II/Phương tiện , địa điểm: - Địa điểm tại sân trường , Đường chạy, còi. Iii/tiến trình lên lớp : Nội dung Thời gian Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: - Gíáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, sân tập, tình hình sức khoẻ học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu bài học 2. Khởi động: - Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, khớp hông, khớp gối, ép dọc, ép ngang. 3. Kiểm tra bài cũ: - Giáo viên gọi 3 học sinh lên đi đều , đứng lại .Đi đều vòng trai, Đi dều vòng phải. II. Phần cơ bản: 1. ĐHĐN - Tập hợp hàng ngang - Dóng hàng, điểm số Điểm số(theo chu kỳ1->2; từ 1-> hết) -Đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, quay trái,quay đằng sau, cách chào, báo cáo, xin phép ra vào lớp 2/ Chạy nhanh : Trò chơi - chạy tiếp sức. GV cho các tổ thực hiện lần lượt chạy theo hướng dẫn của GV. Số 1 chạy vòng qua cờ ,chạy về bắt tay bạn số 2 và bạn số 2 chạy như bạn số 1 tiếp tục cho đến hết. Tổ thắng là người cuối về trước và tổ không có người phạm quy. Chạy tiếp sức chuyển vật. HS thực hiện như ở trên nhưng cầm thêm vật như: cặp sách hay mũ …. Chuyển cẩn thận sang cho bạn . Động tác bổ trợ phát triển sức nhanh: Chạy bước nhỏ. Chạy nâng cao đùi. Học ngồi xổm- xuất phát. Chuẩn bị : ngồi xổm mũi bàn chân trước vạch xuất phát, mũi bàn chân sau cách gót bàn chân trước khoảng 5-10 cm. hai bàn chân chạm đất bằng nửa bàn chân trên, thân hơi ngả ra trước , hai tay chạm đất hoặc duôĩ tự nhiên. Động tác : Khi có lệnh xuất phát , nhanh chóng ngồi xổm người lên , xuất phát và chạy nhanh về trước , hai tay phối hợp tự nhiên. 3/ chạy bền - chạy trên địa hình tự nhiên. Chia theo nhóm sức khoẻ Chạy cự ly 300 m hoặc chạy nâng dần với thời gian từ 3-6 phút. Chạy quanh sân chạy ngược chiều với kim đồng hồ. Chú ý HS có sức khoẻ yế

File đính kèm:

  • docThe duc 7.doc