Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình cả năm - Nguyễn Thị Thúy Oanh

I/ MỤC TIÊU:

- Chương trình TD7 nhằm giúp HS củng cố và phát triển kết quả đã học ở lớp 6,chuẩn bị hoc tốt chương trình TD7.

- Biết một số kiến thức, kĩ năng cơ bản để tập luyện giử gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.

- Có sự tăng tiến về thể lực, thi đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.

- Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.

II/ PHÒNG TRÁNH CHẤN THƯƠNG TRONG HOẠT ĐỘNG TDTT.

1/ Ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT.

- Mục đích của tập luyện TDTT là nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực của con người. thế nhưng không biết hoặc biết nhưng coi thường, không chịu tuân theo các nguyên tắc, phương pháp khoa học trong hoạt động TDTT, nên người tập để xảy ra chấn thương như:

+ Xây xát nhẹ chưa hoặc có chảy máu ít ngoài da.

+ Choáng, ngất.

+ Tổn thương cơ.

+ Bong gân.

+ Tổn thương khớp và sai khớp.

+ Giập hoặc gãy xương.

+ Chấn động não hoặc cột sống.

 

doc161 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 126 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình cả năm - Nguyễn Thị Thúy Oanh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n:........./...../.2010 Ngµy d¹y: ............................ TIẾT : 1 BÀI: MỤC TIÊU NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH TD LỚP 7, PHÒNG TRÁNH CHẤN THƯƠNG TRONG HOAT DỘNG TDTT. I/ MỤC TIÊU: Chương trình TD7 nhằm giúp HS củng cố và phát triển kết quả đã học ở lớp 6,chuẩn bị hoc tốt chương trình TD7. Biết một số kiến thức, kĩ năng cơ bản để tập luyện giử gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực. Có sự tăng tiến về thể lực, thi đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT. Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường. II/ PHÒNG TRÁNH CHẤN THƯƠNG TRONG HOẠT ĐỘNG TDTT. 1/ Ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT. Mục đích của tập luyện TDTT là nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực của con người. thế nhưng không biết hoặc biết nhưng coi thường, không chịu tuân theo các nguyên tắc, phương pháp khoa học trong hoạt động TDTT, nên người tập để xảy ra chấn thương như: + Xây xát nhẹ chưa hoặc có chảy máu ít ngoài da. + Choáng, ngất. + Tổn thương cơ. + Bong gân. + Tổn thương khớp và sai khớp. + Giập hoặc gãy xương. + Chấn động não hoặc cột sống. Chấn thương là kẻ thù của TDTT. 2/ Một số nguyên nhân cơ ban xảy ra chấn thương và cách phòng tránh. Một số nguyên nhân: Không thực hiện đúng một số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện và thi đấu TDTT như : + Nguyên tắc hệ thống. Đó là tập luyện thường xuyên, kiên trì, có hệ thống. + Nguyên tắc tăng tiến. Đó là cần tập từ nhẹ đến nặng và từ đưn giản đến phức tạp dần theo một kế hoạch nhất định, không nóng vội, ngẫu hứng, tuỳ tiện. + Nguyên tắc vừa sức. Đó là cần tập phù hợp với khả năng và sức khoẻ của mổi người. Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh trong tập luyện TDTT như: + Địa điểm, phương tiện tập luyện không bảo đảm an toàn, vệ sinh. + Trang phuc tập luyện không phù hợp + Môi trường tập luyện như ánh sáng, không khí, nhiệt độ, tiếng ồn...không đảm bảo yêu cru. + Ăn uống quá nhiều ngay trước hoặc sau khi tập... Không tuân thủ nội quy, kỉ luật trong tập luyện và thi đấu TDTT. Cách phòng tránh. Khi bắt đầu một buổi tập hoặc trước khi thi đấu nhất thiết phải tiến hành khởi độngcho tốt để thích nghi dần với trạng thái vận động. Trong phần cơ bản của buổi tập cần tập từ nhẹ đến nặng từ đơn giản đến phức tạp dần. Không tập các động tác khó, nguy hiểm. Trước khi kết thúc buổi tập hoặc sau khi thi đấu, nhất thiết phải tiến hành hồi tĩnh để đưa cơ thể từ trạng tháiđộng về trạng thái bình thường bằng một số động tác thả lỏng. Trong quá trình tập luyện hoặc thi đấu, nếu thấy sức khoẻ không bình thường, cần báo cáo để GV biết và có biện pháp xử lí phù hợp. GV và HS cần tổ chức dọn vệ sinh sân tập và kiểm tra, sửa chữa các phương tiện tập trước khi tiến hành buổi tập. Cần có kế hoạch trồng cây xanh , mát, trong lành, khô ráo. Nên mặc trang phục thể thao khi tập. Không ăn uống nhiều ngay trước và sau khi tập. Khi tập xong, mò hôi nhiều, không nên ngồi chổ thông gió, hoặc tắm nước lạnh ngay, vì rất dễ bị cảm. Mổi HS cần tạo cho mình một nếp sống lành mạnh, tập luyện TDTT thường xuyên, không uống rựợu bia, hút thuốc lá và dung các chất ma tuý. Không tự ra ao, hồ, sông, suối tắm hoặc tập bơi khi không có người hướng dẫn, bảo hiểm. 3 . Ruùt kinh nghieäm: ..................................................................................................................................... Ngµy so¹n:........./...../.2010 Ngµy d¹y: ............................ TIÕT : 2 ĐHĐN +CHẠY NHANH + CHẠY BỀN I/ MỤC TIÊU YÊU CẦU . 1.. MỤC TIÊU : ĐHĐN :Ôn Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau. Chạy nhanh : Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông. Chạy bền : Chạy trên địa hình tự nhiên, giới thiệu hiện tượng “thở dốc” và cách khắc phục; Một số động tác thư giãn, thã lỏng. .YÊU CẦU : Thực hiện đúng các kỹ năng đội hình đội ngũ và các động tác bổ trợ phát triển,sức nhanh ,tập luyện tốt sức bền. II/ ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN . 1. ĐỊA ĐIỂM : * Sân tập thể dục. 2. PHƯƠNG TIỆN : * Còi , tranh chạy nhanh. III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP. N ỘI DUNG Đ L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A/ PHẦN MỞ ĐÇU. 1 . Giáo viên nhận lớp.Phổ biến nội dung yêu cầu bài học. 2. Khởi động . - Khởi động chung: * Xoay các khớp cổ, cánh tay, khuỷu tay, hông, gối, cổ tay cổ chân, ép ngang, ép dọc, động tác lườn, động tác bụng - Khởi động chuyên môn: * Chạy tại chỗ, chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy biến tốc, chạy tăng tốc, xuất phát chạy nhanh ở các tư thế khác nhau, 8 phút 2 phút 6 phút 2lần x 8 nhịp/ động tác. €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€€ € - Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp . € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Đứng theo đội trên,giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động. B/ PHẦN CƠ BẢN . 1/ ĐHĐN. Ôn Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau. 2/ CHẠY NHANH . Chạy bước nhỏ Chạy nâng cao đùi Chạy gót chạm mông 3/ CỦNG CỐ. ĐHĐN – Chạy nhanh 4/ CHẠY BỀN. a/ Hiện tượng “thở dốc” : Thở dốc là thở nhanh, nhưng nông, chủ yếu thở bằng miệng, hoặc miệng, mũi. Sau khi chạy vài trăm mét,ta thấy hiện tượng tức ngực, khó thở , không muốn chạy nữa và thở dốc. Để khắc phục cần giảm tốc độ, hít thở sâu.. b/ Luyện tập chạy bền. 32 phút 12 phút 10 phút 4 phút 6 phút 1 phút. 5 phút. € € € € - Giáo viên phân tích và € € € € thị phạm lại cho học € € € € sinh quan sát 1lần sau € € € € đó điều khiển cho học € € € € sinh ôn tập .Chú ý quan €€ € € € sát sửa sai cho các em. - Giáo viên thị phạm lại € € € € các động 1 lần sau đó điều € € € € khiển cho các em ôn tập. € € € € Vừa cho các em ôn tập vừa€ € € € chú ý quan sát sửa sai cho € € € € các em. € 60 m Giaùo vieân nhaéc laïi kyõ thuaät vaø thò phaïm laïi ñoäng taùc. - Gọi 1 học sinh lên thực hiện .Lớp quan sát nhận xét.GV kết luận và cho điểm các em. - Chạy một hàng dọc theo nhóm sức khoẻ. Nam chạy riêng 4 vòng,Nữ chạy riêng 3 vòng.GV hướng dẫn đường chạy và chỉ huy cho các em chạy. C/ PHẦN KẾT THÚC. 1/ HỒI TĨNH: Một số động tác thư dãn, thả lỏng : - Vừa đi, vừa dang tay hoặc đưa hai tay lên cao : Hít vào bằng mũi ; khi buông tay xuống : Thở ra bằng miệng. – Lắc bắp đùi, rung bắp cẳng chân, Nhún nhảy thả lỏng. – Rũ tay : Cuối người, hai tay buông thõng rũ tay. - Phơi cá, đấm lưng, 2 . NHẬN XÉT GIỜ HỌC VÀ GIAO BÀI TẬP VỀ NHÀ. Kết thúc giờ học. 5 phút 3 phút 2 lầnx8nhịp/ động tác 2 phút € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Giáo viên điều khiển cho học sinh thả lỏng, thực hiện ở đội hình trên. IV. Ruùt kinh nghieäm: Ngµy so¹n:........./...../.2010 Ngµy d¹y: ............................ TIÕT : 3 ĐHĐN + CHẠY NHANH. I/ MỤC TIÊU YÊU CẦU . 1.. MỤC TIÊU : ĐHĐN :Ôn Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau. Điểm số từ một đến hết và điểm số 1-2, 1-2 đến hết ; Học : Biến đổi đội hình 0-2-4. Chạy nhanh : Trò chơi “ Chạy tiếp sức” , “Chạy tiếp sức chuyển vật” , một số động tác bổ trợ : Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông. 2.YÊU CẦU :Thực hiện đúng các kỹ năng đội hình đội ngũ và các động tác bổ trợ phát triển,sức nhanh. II/ ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN . 1. ĐỊA ĐIỂM : * Sân tập thể dục. 2. PHƯƠNG TIỆN : * Còi , tranh chạy nhanh. III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP. N ỘI DUNG Đ L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A/ PHẦN MỞ ĐẦU. 1 . Giáo viên nhận lớp.Phổ biến nội dung yêu cầu bài học. 2. Khởi động . - Khởi động chung: * Xoay các khớp cổ, cánh tay, khuỷu tay, hông, gối, cổ tay cổ chân, ép ngang, ép dọc, động tác lườn, động tác bụng - Khởi động chuyên môn: * Chạy tại chỗ, chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy biến tốc, chạy tăng tốc, xuất phát chạy nhanh ở các tư thế khác nhau, 3. Kiểm tra bài cũ : ĐHĐN 8 phút 1 phút 6 phút 2lần x 8 nhịp/ động tác. 1 phút €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€€ € - Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp . € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Đứng theo đội trên,giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động. - Goïi hoïc sinh thöïc thöïc hieän kĩ thuật ĐHĐN, Cho hoïc sinh nhaän xeùt. Giaùo vieân cho điểm, đánh giá chung. B/ PHẦN CƠ B ẢN . 1/ ĐHĐN. - Ôn Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau. Điểm số từ một đến hết và điểm số 1-2, 1-2 đến hết ; - Học : Biến đổi đội hình 0-2-4. 2/ CHẠY NHANH . Chạy bước nhỏ Chạy nâng cao đùi Chạy gót chạm mông Trò chơi “ Chạy tiếp sức” , “Chạy tiếp sức chuyển vật” 3/ CỦNG CỐ. ĐHĐN – Chạy nhanh 32 phút 10 phút 17phút 7 phút 5 phút 5 phút. 5 phút. € € € € - Giáo viên phân tích và € € € € thị phạm lại cho học € € € € sinh quan sát 1lần sau € € € € đó điều khiển cho học € € € € sinh ôn tập .Chú ý quan €€ € € € sát sửa sai cho các em. - Giáo viên thị phạm lại € € € € các động 1 lần sau đó điều € € € € khiển cho các em ôn tập. € € € € Vừa cho các em ôn tập vừa€ € € € chú ý quan sát sửa sai cho € € € € các em. € - Giáo viên phổ biến nội dung trò chơi cách chơi,luật chơi,bầu ban trọngtài sau đó điều khiển cho các em chơi.Chia lớp ra thành 4 đội chơi ,2 đội Nam,2 đội Nữ.Cho 2 đội Nam chơi trước, 2 đội Nữ chơi sau. A €€€€€ €€€€€ 15 m B €€€€€ €€€€€ GV - Gọi 1 học sinh lên thực hiện lại kĩ thuật ĐHĐN.Lớp quan sát nhận xét.GV kết luận và cho điểm các em. C/ PHẦN KẾT THÚC. 1/ HỒI TĨNH: - Tập động tác điều hoà của bài thể dục giữa giờ , hít thở sâu, rũ chân rũ tay. 2 . Nhận xét giờ học, bài tập ở nhà. Kết thúc giờ học. 5 phút 2 phút 2 lầnx8nhịp/ động tác 3 phút € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Giáo viên điều khiển cho học sinh thả lỏng, thực hiện ở đội hình trên. IV. Ruùt kinh nghieäm: Ngµy so¹n:........./...../.2010 Ngµy d¹y: ............................ TIÕT : 4 BÀI : ĐHĐN +CHẠY NHANH + CHẠY BỀN. I/ MỤC TIÊU YÊU CẦU . 1.. MỤC TIÊU : ĐHĐN :Ôn Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau. Biến đổi đội hình 0-2-4. Chạy nhanh : Ôn luyện tại chỗ đánh tay, Đứng mặt hướng chạy xuất phát, Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi. Chạy bền : Học phân phối sức khi chạy, Chạy trên địa hình tự nhiên. 2.YÊU CẦU : Thực hiện đúng các kỹ năng đội hình đội ngũ và các động tác bổ trợ phát triển,sức nhanh ,tập luyện tốt sức bền. II/ ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN . 1. ĐỊA ĐIỂM : * Sân tập thể dục. 2. PHƯƠNG TIỆN : * Còi , tranh chạy nhanh. III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP. N ỘI DUNG Đ L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A/ PHẦN MỞ ĐẦU. 1 . Giáo viên nhận lớp.Phổ biến nội dung yêu cầu bài học. 2. Khởi động . - Khởi động chung: * Xoay các khớp cổ, cánh tay, khuỷu tay, hông, gối, cổ tay cổ chân, ép ngang, ép dọc, động tác lườn, động tác bụng - Khởi động chuyên môn: * Chạy tại chỗ, chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy biến tốc, chạy tăng tốc, xuất phát chạy nhanh ở các tư thế khác nhau, 3. Kiểm tra bài cũ : ĐHĐN 8 phút 1 phút 6 phút 2lần x 8 nhịp/ động tác. 1 phút €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€€ € - Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp . € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Đứng theo đội trên,giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động. - Goïi hoïc sinh thöïc thöïc hieän kĩ thuật ĐHĐN, Cho hoïc sinh nhaän xeùt. Giaùo vieân cho điểm, đánh giá chung. B/ PHẦN CƠ B ẢN . 1/ ĐHĐN. -Ôn Tập hợp hàng dọc,dóng hàng đứng nghiêm,đứng nghỉ,quay phải,quay trái,quay đằng sau. - Biến đổi đội hình 0-2-4 2/ CHẠY NHANH . Ôn tại chổ đánh tay Đứng mặt hướng chạy xuất phát. Chạy bước nhỏ Chạy nâng cao đùi 3/ CỦNG CỐ. ĐHĐN – Chạy nhanh 4/ CHẠY BỀN. a/ Học phân phối sức khi chạy : Do cự li chạy dài hơn mà sức người có hạn, nên trong chạy bền không thể chạy nhanh với tốc độ tối đa như khi chạy 60m.Tùy theo cự li chạy mà người tập phân phối sức sao cho chạy hết cự li một cách hiệu quả nhất. Trách chạy quá nhanh lúc đầu, sau đó mệt, thở dốc, thậm chí đau bụng không đủ sức chạy hết cự li. Thông thường khi mới xuất phát nên chạy chậm, nhẹ nhàng cho cơ thể thích nghi dần, sau đó nâng dần và giữ ổn định tốc độ đến khi về đích. b/ Luyện tập chạy bền. 32 phút 12 phút 10 phút 4 phút 6 phút 1 phút. 5 phút. € € € € - Giáo viên phân tích và € € € € thị phạm lại cho học € € € € sinh quan sát 1lần sau € € € € đó điều khiển cho học € € € € sinh ôn tập .Chú ý quan €€ € € € sát sửa sai cho các em. - GV nhaéc nhôõ HS chuù yù hieäu leänh, taäp luyeän ñuùng vaø tích cöïc - GV cho HS thöïc hieän nhanh choáng vaø lieân tuïc - Giáo viên thị phạm lại € € € € các động 1 lần sau đó điều € € € € khiển cho các em ôn tập. € € € € Vừa cho các em ôn tập vừa€ € € € chú ý quan sát sửa sai cho € € € € các em. € 60 m Giaùo vieân nhaéc laïi kyõ thuaät vaø thò phaïm laïi ñoäng taùc. - Gọi 1 học sinh lên thực hiện .Lớp quan sát nhận xét.GV kết luận và cho điểm các em. - Chạy một hàng dọc theo nhóm sức khoẻ. Nam chạy riêng 4 vòng,Nữ chạy riêng 3 vòng.GV hướng dẫn đường chạy và chỉ huy cho các em chạy. C/ PHẦN KẾT THÚC. 1/ HỒI TĨNH: - Tập động tác điều hoà của bài thể dục giữa giờ , hít thở sâu, rũ chân rũ tay. 2 . Nhận xét giờ học, bài tập ở nhà. Kết thúc giờ học. 5 phút 2 phút 2 lầnx8nhịp/ động tác 3 phút € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Giáo viên điều khiển cho học sinh thả lỏng, thực hiện ở đội hình trên. IV. Ruùt kinh nghieäm:................................................................................................. Ngµy so¹n:........./...../.2010 Ngµy d¹y: ............................ TIẾT : 5 Bài : PHOØNG TRAÙNH CHAÁN THÖÔNG KHI HOAÏT ÑOÄNG TDTT (tt) I/. MUÏC TIEÂU : Tiếp tục trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về nguyên nhân và caùch phoøng traùnh chaán thöông trong taäp luyeän vaø thi ñaáu TDTT. Bieát vaän duïng nhöõng hieåu bieát ñaõ hoïc ñeå ñaûm baûo an toaøn trong taäp luyeän vaø thi ñaáu TDTT. II. ÑÒA ÑIEÅM – PHÖÔNG TIEÄN : Trên lớp - vở, bút. III. TIEÁN TRÌNH GIẢNG DẠY : NOÄI DUNG ÑL PHÖÔNG PHAÙP TOÅ CHÖÙC A. PHAÀN MÔÛ ÑAÀU : Giaùo vieân nhaän lôùp, hoïc sinh baùo caùo só soá lôùp. Phoå bieán noäi dung yeâu caàu baøi hoïc. Kiểm tra bài cũ : nêu 1 số xảy ra chấn thương trong họat động TDTT ? 8-10 phuùt - Lôùp tröôûng ổn định lớp, baùo caùo só soá cho giaùo vieân. - Giáo viên gọi 1-2 em lên trả lời, cho cả lớp nhận xét và cho điểm B. PHAÀN CÔ BAÛN: QH Phoøng traùnh chaán thöông khi hoaït ñoäng TDTT: Nguyeân nhaân xaûy ra chaán thöông TDTT: - Khoâng chòu tuaân theo caùc quy taéc cô baûn trong taäp luyeän vaø thi ñaáu TDTT nhö: 1. Nguyeân taéc heä thoáng. 2. Nguyeân taéc taêng tieán. 3. Nguyeân taéc vöøa söùc. - Khoâng ñaûm baûo caùc nguyeân taéc veä sinh trong taäp luyeän TDTT nhö: 1. Ñòa ñieåm, phöông tieän taäp luyeän khoâng ñaûm baûo an toaøn, veä sinh. 2. Trang phuïc taäp luyeän khoâng phuø hôïp. 3. Moâi tröôøng taäp luyeän nhö aùnh saùng, khoâng khí, nhieät ñoä, tieáng oàn khoâng baûo ñaûm yeâu caàu. 4. AÊn, uoáng quaù nhieàu ngay tröôùc hoaëc sau khi taäp luyeän. - Khoâng tuaân thuû noäi quy, kæ luaät trong taäp luyeän vaø thi ñaáu TDTT thì seõ raát deã xaûy ra chaán thöông. Vd : Trong giôù hoïc neùm boùng, chöa coù leänh cuûa ngöôøi ñieàu khieån, HS ñaõ neùm neân deã neùm vaøo nhau. Caùch phoøng traùnh : - Khi baét ñaàu moãi buoåi taäp hoaëc thi ñaáu, nhaát thieát phaûi tieán haønh khôûi ñoäng toát ñeå cô theå daàn thích nghi. Keát thuùc buoåi taäp phaûi tieán haønh hoài tónh, thaû loûng vaø thôû saâu. - Phaûi coù ngöôøi höôùng daãn, baûo hieåm khi khi taäp luyeän ñoäng taùc khoù. - Caàn taäp luyeän TDTT theo caùc quy taéc cô baûn. - Caàn kieåm tra, veä sinh saân baõi duïng cuï thaät toát tröôùc khi taäp luyeän. Caâu hoûi trao ñoåi vôùi hoïc sinh : - Nguyeân nhaân xaûy ra chaán thöông TDTT laø gì? - Khoâng khôûi ñoäng khi baét ñaàu taäp luyeän TDTT nhö vaäy laø ñuùng hay sai? - Ñeå thöïc hieän nguyeân taéc taêng tieán, vöøa söùc, em caàn taäp luyeän nhö theá naøo? 28-30 phuùt - Hoïc sinh traät töï, chuù yù laéng nghe GV giôùi thieäu tiếp về cách phòng tránh chấn thương. - Hoïc sinh chuù yù nghe giaûng vaø töï ghi baøi. - Hoïc sinh ñoùng goùp xaây döïng baøi, traû lôøi nhöõng caâu hoûi cuûa GV. C. KEÁT THUÙC: - Nhaéc nhôû hoïc sinh veà oân baøi - Nhaän xeùt. - Xuoáng lôùp. 5 phuùt - Về ý thức học tập của lớp. - GV cho xuoáng lôùp. RUÙT KINH NGHIEÄM TIẾT 2 : .......................................................................................................................... Ngµy so¹n:........./...../.2010 Ngµy d¹y: ............................ TIẾT : 6 BÀI : ĐHĐN +CHẠY NHANH. I/ MỤC TIÊU YÊU CẦU . 1.. MỤC TIÊU : ĐHĐN :Ôn Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số và cách điều khiển của người chỉ huy. Chạy nhanh : Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, Đứng vai hướng chạy – xuất phát. 2.YÊU CẦU : Thực hiện đúng các kỹ năng đội hình đội ngũ và các động tác bổ trợ phát triển,sức nhanh. II/ ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN . 1. ĐỊA ĐIỂM : * Sân tập thể dục. 2. PHƯƠNG TIỆN : * Còi , tranh chạy nhanh. III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP. N ỘI DUNG Đ L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A/ PHẦN MỞ ĐẦU. 1 . Giáo viên nhận lớp.Phổ biến nội dung yêu cầu bài học. 2. Khởi động . - Khởi động chung: * Xoay các khớp cổ, cánh tay, khuỷu tay, hông, gối, cổ tay cổ chân, ép ngang, ép dọc, động tác lườn, động tác bụng - Khởi động chuyên môn: * Chạy tại chỗ, chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy biến tốc, chạy tăng tốc, xuất phát chạy nhanh ở các tư thế khác nhau, 3. Kiểm tra bài cũ : Lí thuyết phòng tránh chấn thương. 8 phút 1 phút 6 phút 2lần x 8 nhịp/ động tác. 1 phút €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€€ € - Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp . € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Đứng theo đội trên,giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động. - Goïi hoïc sinh lên trả lời các câu hỏit, Cho hoïc sinh nhaän xeùt. Giaùo vieân cho điểm, đánh giá chung. B/ PHẦN CƠ B ẢN . 1/ ĐHĐN. Ôn Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số Cách điều khiển của người chỉ huy. 2/ CHẠY NHANH . Chạy bước nhỏ Chạy nâng cao đùi Chạy gót chạm mông Đứng vai hướng chạy – xuất phát. 3/ CỦNG CỐ. ĐHĐN – Chạy nhanh 32 phút 15 phút 17phút 7 phút 10 phút 5 phút. € € € € - Giáo viên phân tích và € € € € thị phạm lại cho học € € € € sinh quan sát 1lần sau € € € € đó điều khiển cho học € € € € sinh ôn tập .Chú ý quan € € € € €sát sửa sai cho các em. - GV nhaéc nhôõ HS chuù yù hieäu leänh, taäp luyeän ñuùng vaø tích cöïc - GV cho HS thöïc hieän nhanh choáng vaø lieân tuïc - Giáo viên thị phạm lại € € € € các động 1 lần sau đó điều € € € € khiển cho các em ôn tập. € € € € Vừa cho các em ôn tập vừa€ € € € chú ý quan sát sửa sai cho € € € € các em. € - Gọi 1 học sinh lên thực hiện lại kĩ thuật ĐHĐN.Lớp quan sát nhận xét.GV kết luận và cho điểm các em. C/ PHẦN KẾT THÚC. 1/ HỒI TĨNH: - Tập động tác điều hoà của bài thể dục giữa giờ , hít thở sâu, rũ chân rũ tay. 2 . Nhận xét giờ học, bài tập ở nhà. Kết thúc giờ học. 5 phút 2 phút 2 lầnx8nhịp/ động tác 3 phút € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Giáo viên điều khiển cho học sinh thả lỏng, thực hiện ở đội hình trên. IV. Ruùt kinh nghieäm: ..................................................................................................................................... Ngµy so¹n:........./...../.2010 Ngµy d¹y: ............................ TIẾT : 7 BAØI : ÑHÑN – CHAÏY NHANH – CHAÏY BEÀN Nhieäm vuï – yeâu caàu Nhieäm vuï: ÑHÑN: Ôn: Đi đều – đứng lại, ñi ñeàu voøng traùi, voøng phaûi. Chaïy nhanh: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, Đứng vai hướng chạy – xuất phát. Chaïy beàn: luyeän taäp chaïy beàn treân ñòa hình töï nhieân , giôùi thieäu hieän töôïng ñau “soùc “ vaø caùch khaéc phuïc . Yeâu caàu: oån ñònh traät töï, kyõ luaät, nghieâm tuùc trong khi taäp luyeän Muïcñích: Oån ñònh baøi hoïc cuõ, củõng coá noäi dung hoïc tröôùc ñeå tieáp thu noäi dung môùi toát hôn Saân baõi vaø duïng cuï Thoaùng maùt, roäng raõi, khoâ raùo, baèng phaúng Coøi phaán (voâi) tranh aûnh neùu coù Phöông phaùp leân lôùp N ỘI DUNG Đ L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A/ PHẦN MỞ ĐẦU. 1 . Giáo viên nhận lớp.Phổ biến nội dung yêu cầu bài học. 2. Khởi động . - Khởi động chung: * Xoay các khớp cổ, cánh tay, khuỷu tay, hông, gối, cổ tay cổ chân, ép ngang, ép dọc, động tác lườn, động tác bụng - Khởi động chuyên môn: * Chạy tại chỗ, chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy biến tốc, chạy tăng tốc, xuất phát chạy nhanh ở các tư thế khác nhau, 3. Kiểm tra bài cũ : ĐHĐN 8 phút 1 phút 6 phút 2lần x 8 nhịp/ động tác. 1 phút €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€€ € - Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp . € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Đứng theo đội trên,giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động. - Goïi hoïc sinh thöïc thöïc hieän kĩ thuật ĐHĐN, Cho hoïc sinh nhaän xeùt. Giaùo vieân cho điểm, đánh giá chung. B/ PHẦN CƠ B ẢN . 1/ ĐHĐN. - Ôn Đi đều – đứng lại - Đi đều vòng trái, phải. 2/ CHẠY NHANH . Chạy bước nhỏ Chạy nâng cao đùi Chạy gót chạm mông Đứng vai hướng chạy – xuất phát. 3/ CỦNG CỐ. ĐHĐN – Chạy nhanh 4/ CHẠY BỀN. a/ Hiện tượng đau “sóc” : Còn gọi sóc hông xuất hiện khi bắt đầu tập hoặc trong khi chạy hoặc sau khi tập. Nguyên nhân do trình độ tập luyện kém, do không biết cách thơ khi chạy hoặc do ăn uống quá nhiều sát lúc tập hay do lúc xuất phát chạy quá nhanh Để khắc phục cần chạy chậm lại, hít thở sâu và khởi động kĩ trước khi chạy, kiên trì tập luyện từ nhẹ đến nặng dần, từ chậm đến nhanh dần. Tập thở trong khi chạy và không nên ăn uống nhiều khi chuẩn bị tập chạy. b/ Luyện tập chạy bền. 32 phút 12 phút 10 phút 4 phút 6 phút 1 phút. 5 phút. € € € € - Giáo viên phân tích và € € € € thị phạm lại cho học € € € € sinh quan sát 1lần sau € € € € đó điều khiển cho học € € € € sinh ôn tập .Chú ý quan €€ € € € sát sửa sai cho các em. - GV nhaéc nhôõ HS chuù yù hieäu leänh, taäp luyeän ñuùng vaø tích cöïc. GV cho HS thöïc hieän nhanh choáng vaø lieân tuïc - Giáo viên thị phạm lại € € € € các động 1 lần sau đó điều € € € € khiển cho các em ôn tập. € € € € Vừa cho các em ôn tập vừa€ € € € chú ý quan sát sửa sai cho € € € € các em. € 60 m Giaùo vieân nhaéc laïi kyõ thuaät vaø thò phaïm laïi ñoäng taùc. - Gọi 1 học sinh lên thực hiện .Lớp quan sát nhận xét.GV kết luận và cho điểm các em. _ Giáo viên phổ biến hiện tượng đau “sóc” và cách khắc phục. - Chạy một hàng dọc theo nhóm sức khoẻ. Nam chạy riêng 4 vòng,Nữ chạy riêng 3 vòng.GV hướng dẫn đường chạy và chỉ huy cho các em chạy. C/ PHẦN KẾT THÚC. 1/ HỒI TĨNH: - Tập động tác điều hoà của bài thể dục giữa giờ , hít thở sâu, rũ chân rũ tay. 2 . Nhận xét giờ học, bài tập ở nhà. Kết thúc giờ học. 5 phút 2 phút 2 lầnx8nhịp/ động tác 3 phút € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Giáo viên điều khiển cho học sinh thả lỏng, thực hiện ở đội hình trên. IV. Ruùt kinh nghieäm: . Ngµy so¹n:........./...../.2010 Ngµy d¹y: ............................ TIẾT : 8 BÀI : ĐHĐN +CHẠY NHANH. I/ MỤC TIÊU YÊU CẦU . 1.. MỤC TIÊU : ĐHĐN : Đi đều – đứng lại, Đi đều vòng trái, Đi đều vòng phải; Đổi chân khi đi đều sai nhịp. Chạy nhanh : Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, học : Ngồi xổm – xuất phát. 2.YÊU CẦU : Thực hiện đúng các kỹ năng đội hình đội ngũ và các động tác bổ trợ phát triển,sức nhanh. II/ ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN . 1. ĐỊA ĐIỂM : * Sân tập thể dục. 2. PHƯƠNG TIỆN : * Còi , tranh chạy nhanh. III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP. N ỘI DUNG Đ L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A/ PHẦN MỞ ĐẦU. 1 . Giáo viên nhận lớp.Phổ biến nội dung yêu cầu bài học. 2. Khởi động . - Khởi động chung: * Xoay các khớp cổ, cánh tay, khuỷu tay, hông, gối, cổ tay cổ chân, ép ngang, ép dọc, động tác lườn, động tác bụng - Khởi động chuyên môn: * Chạy tại chỗ, chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy biến tốc, chạy tăng tốc, xuất phát chạy nhanh ở các tư thế khác nhau, 3. Kiểm tra bài cũ : ĐHĐN 8 phút 1 phút 6 phút 2lần x 8 nhịp/ động tác. 1 phút €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€€ € - Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp . € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Đứng theo đội trên,giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động. - Goïi hoïc sinh thöïc thöïc hieän kĩ thuật ĐHĐN, Cho hoïc sinh nhaän xeùt. Giaùo vieân cho điểm, đánh giá chung. B/ PHẦN CƠ B ẢN . 1/ ĐHĐN. Đi đều – đứng lại Đi đều vòng trái, đi đều vòng phải. Đổi chân khi đi đều sai nhịp. 2/ CHẠY NHANH . Chạy bước nhỏ Chạy nâng cao đùi Chạy gót chạm mông Học ngồi xổm –

File đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_7_chuong_trinh_ca_nam_nguyen_thi_thuy_oa.doc