Tiết: 01
Giới thiệu nội dung chơng trình.
Phòng tránh chấn thơng trong hoạt động TDTT (t1)
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Cung cấp cho HS một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thơng xảy ra trong khi hoạt động TDTT.
- Giúp HS nắm bắt chơng trình để thuận lợi trong học tập
* Kỹ năng:
- Biết vận dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện, thi đấu và các hoạt động TDTT.
II. Địa điểm phơng tiện:
- Địa điểm: lớp học
- Phơng tiện: Gv: Giáo án
HS: Vở ghi
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2123 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục 7 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/8/2012
Ngày dạy: 22/8/2012
Tiết: 01
Giới thiệu nội dung chơng trình.
Phòng tránh chấn thơng trong hoạt động TDTT (t1)
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Cung cấp cho HS một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thơng xảy ra trong khi hoạt động TDTT.
- Giúp HS nắm bắt chơng trình để thuận lợi trong học tập
* Kỹ năng:
- Biết vận dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện, thi đấu và các hoạt động TDTT.
II. Địa điểm phơng tiện:
- Địa điểm: lớp học
- Phơng tiện: Gv: Giáo án
HS: Vở ghi
Tiến trình lên lớp:
Nội dung
Định lợng
Phơng pháp
A.Phần chuẩn bị
1. Nhận lớp:
- Kiểm diện
- Phổ biến nội dung buổi học
B.Phần cơ bản
2. Giới thiệu mục tiêu nội dung chơng trình.
a. ĐHĐN
b. Bài thể dục phát triển chung
c. Chạy nhanh
d. Chạy bền
e. Bật nhảy
f. Ném bóng
g.Tự chọn.
3. ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thơng trong hoạt động TDTT
Mục đích của việc tập luyện TDTT là gì?
2
15
26
+ Lớp trởng báo cáo số lợng.
+ Giáo viên phổ biến ND buổi học
Giáo viên nêu cụ thể từng nội dung học và nêu kỹ năng kiến thức của từng phần.
HS lăng nghe và ghi chép
? Mục đích của việc tập luyện TDTT là gì.
- HS nghiên cứu thảo luận và trả lời.
- Gọi một số HS trả lời
- GV chốt ý khiến
+ Nâng cao sức khỏe.
+ Phát triển thể lực.
+ Tăng tuổi thọ.
Vì sao thờng mắc các chấn thơng.
+ Không tuân thủ đúng các nguyên tắc tập luyện.
+ Khởi đông ch a kỹ khi hoạt động các môn TT có cờng độ nặng
Vệ sinh sân bãI dụng cụ không đảm bảo
Một số chấn thơng trong hoạt động TDTT có thể xẩy ra
Xây sát nhẹ có huặc cha chẩy máu
Choáng ngất
Tổn thơng cơ
Bong gân
Tổn thơng khớp
Vỡ huặc gẫy xơng
Chấn động não huặc cột sống
Có thể nói chấn thơng là kẻ thù số một của TDTT, biết đợc nguyên nhân và cách phòng tránh không để chấn thơng xẩy ra là yêu cầu quan trọng trong quá trình thi đấu và tập luyện TDTT
4. Củng cố:
GV hệ thống kiến thức tiết học
2
? Vì sao thờng mắc các chấn thơng.
- HS nghiên cứu thảo luận và trả lời.
- Gọi một số HS trả lời
- GV chốt ý khiến
? Một số chấm thơng trong trong động TDTT có thể xẫy ra:
- HS nghiên cứu thảo luận và trả lời.
- Gọi một số HS trả lời
- GV chốt ý khiến
? biết đợc nguyên nhân và cách phòng tránh không để chấn thơng xẩy ra là có tác dung NTN
Rất quan trọng trong quá trình thi đấu và tập luyện TDTT
Giúp ta không bị xẩy ra chấn thơng, tạo trạng tháI thoảI mãI trong hoạt động TDTT
Ngày soạn: 20/8/2012
Ngày dạy: 23/8/2012
Tiết:02
Phòng tránh chấn thơng trong hoạt động TDTT (t2)
Một số quy định khi học tập bộ môn
I. Mục tiêu
* Kiến thức:
- Cung cấp cho HS một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thơng xảy ra trong khi hoạt động TDTT.
- Giúp HS nắm bắt chơng trình để thuận lợi trong học tập. Biết để tham gia tập luyện đúng quy định khi học tập bộ môn.
* Kỹ năng:
- Biết vận dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện, thi đấu và các hoạt động TDTT.
II. Địa điểm phơng tiện:
- Sân TD trờng, Còi.( có thể là phòng học bộ môn)
III. Tiến trình lên lớp:
Nội dung
ĐL
Phơng pháp
A.Phần chuẩn bị
1. Nhận lớp:
- Kiểm diện
- Phổ biến nội dung buổi học
5(P)
- Lớp trởng tập trung 4 hàng ngang cự li hẹp
+ Lớp trởng báo cáo số lợng.
+ Giáo viên phổ biến ND buổi học
Giáo viên nêu cụ thể từng nội dung học và nêu kỹ năng kiến thức của từng phần.
HS lăng nghe và ghi chép
B.Phần cơ bản
3.Một số nguyên nhân cơ bản để xẫy ra chấn thơng và cách phòng tránh
a. Một số nguyên nhân:
- Không thực hiện đúng một số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện và thi đấu TDTT nh:
+ Nguyên tắc Hệ thống (tập luyện thờng xuyên và liên túc).
+ Nguyên tắc tăng tiến (tập luyện từ nặng đến nhẹ, từ đơn giản đến phức tạp).
+ Nguyên tắc vừa sức (phù hợp với khả năng của ngời tập).
- Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh trong tập luyện TDTT nh:
+ Địa điểm phơng tiện tập luyện không đảm bảo an toàn
20
- Không tuẩn thủ nội quy, quy định, kỹ luật trong tập luyện và thi đấu TDTT.
b. Cách phòng tránh
- Trớc khi thực hiện một buổi tập hoặc một hoạt động TDTT nào đó đều phải tiến hành khởi động để da cơ thể thích nghi dần với trạng thái vận động.
- Tập luyện phỉ tập tà dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.
- Không tập động tác khó khi không có ngời hớng dẫn và giúp đỡ.
- Sau các buổi tập phải thực hiện thả lỏng để đa cơ thể trở về trạng thái ban đầu.
- Không tham gia thi đấu khi cha có một qúa trình tập luyện nhất định.
- Nên mặc áo quàn TDTT khi tập luyện.
- Không ăn uống nhiều ngay trớc và sau khi tập luyện.
- Sau khi tập không tắm ngay mà phải nghĩ ngơi và ngồi ở chổ thoáng mát.
3. Một số quy định khi học tập bộ môn:
- Đến lớp đúng giờ, đúng trang phục.
- Ra vào lớp phải xin phép giáo viên.
- Phải vệ sinh cá nhân, dụng cụ, phơng tiện khi vào học.
- Phải cất dụng cụ đúng nơi khi hết giờ học.
15
? phòng tránh chân thơng phải thực hiện nh thế nào:
- HS nghiên cứu thảo luận và trả lời.
- Gọi một số HS trả lời
- GV chốt ý khiến
Tập trung lớp 4 hàng ngang cự ly rộng.
(HS)
- Lớp trởng tập trung 4 hàng ngang cự li hẹp
X x x x x x x x x
X x x x x x x x x
X x x x x x x x x
X x x x x x x x x
G v
C.Phần kết thúc
2. Xuống lớp:
- Giáo viên: Nhận xét buổi học.
5(P)
File đính kèm:
- giao an the duc 7 tuan 1.doc