Giáo án Tiếng việt 2 tuần 18

TẬP ĐỌC: ÔN TẬP - KIỂM TRA ĐỌC THÀNH TIẾNG (T1)

 I. Mục đích, yêu cầu

1.Kiểm tra lấy điểm tập đọc

Kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc thông cả bài tập đọc đã học về nội dung bài học đã học suốt HK I.

Kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc- hiểu: HS trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc

2. Ôn luyện về từ chỉ sự vật

3. Ôn luyện củng cố cách viết tự thuật

II. Đồ dùng dạy học

Các tờ phiếu viết tên từng bài tập đọc trong tiếng việt 2, tập1

Bảng phụ viết câu văn của bài tập 2

 

doc10 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 2 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 01 tháng 1 năm 2007 Tập đọc: Ôn Tập - Kiểm Tra đọc thành tiếng (T1) I. Mục đích, yêu cầu 1.Kiểm tra lấy điểm tập đọc Kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc thông cả bài tập đọc đã học về nội dung bài học đã học suốt HK I. Kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc- hiểu: HS trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc 2. Ôn luyện về từ chỉ sự vật 3. Ôn luyện củng cố cách viết tự thuật II. Đồ dùng dạy học Các tờ phiếu viết tên từng bài tập đọc trong tiếng việt 2, tập1 Bảng phụ viết câu văn của bài tập 2 III. Dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Gọi 7HS đọc bài tập đọc và học thuộc lòng Cho học sinh bốc thăm 5 bài tập đọc đã chọn GV nhận xét ghi điểm 2. Bài mới a) Giới thiệu: Tiết học hôm nay chúng ta sẽ ôn lại các kiến thức trong Tiếng Việt b)Kiểm tra tập đọc Kiểm tra lại các bài tập đọc đã học Cho HS bốc thăm GV đặt 1câu hỏi về đoạn vừa đọc GV nhận xét-ghi điểm 2.1. Tìm các từ chỉ sự vật trong câu đã cho ( miệng ) 1HS đọc Yêu cầu của bài HS làm việc cá nhân GV mở bảng phụ đã viết nội dung câu văn GV nhận xét 4. Viết bản tự thuật 1HS đọc yêu cầu cảu BT GV nhận xét 5. Củng cố - dặn dò GV nhận xét tiết học Yêu cầu HS về nhà đọc lại các bài tập đọc và học thuộc lòng 7HS lên bảng HS bốc thăm để đọc HS trả lời Cả lớp đọc thầm HS làm bài vào giấy nháp 2HS lên bảng làm bài gạch chân các từ chỉ sự vật trong câu Lời giải Dưới ô cửa máy bay hiện ra nhà cửa, ruộng đồng, làng xóm, núi non. HS làm bài vào vở Nhiều HS tiếp nối nhau đọc bản tự thuật Thứ hai ngày 01 tháng 1 năm 2007 Tập đọc: Ôn Tập - Kiểm Tra đọc thành tiếng (T2) I. Mục đích, yêu cầu 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc 2. Ôn luyện về cách tự giới thiệu 3. Ôn luyện về dấu chấm II. Dạy học 1. Giới thiệu bài 2. Kiểm tra tập đọc Thực hiện như tiết 1 3. Tự giới thiệu (miệng) - 3HS đọc yêu cầu của bài - Yêu cầu HS làm bài GV nhận xét 4. Dùng dấu chấm ngắt đoạn văn (viết) GV nêu yêu cầu của bài, giải thích. Các em phải ngắt đoạn văn đã cho thành 5 câu. Sau đó viết lại cho đúng chính tả. HS nhớ viết hoa chữ đầu câu GV phát giấy khổ to 3HS làm bài GV nhận xét 5. Củng cố -dặn dò Gv nhận xét tiết học Yêu cầu Hs về nhà tiếp tục ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng Mỗi HS đọc 1 tình huống Cả lớp đọc thầm 1HS tự giới thiệu về mình trong tình huống 1 Ví dụ: Thưa bác, cháu là Hương, hcọ cùng lớp bạn Hằng. Bác cho cháu hỏi bạn Hằng có nhà không ạ? HS làm bài vào vở Nhiều HS nối tiếp nhắc lại bài của mình Cả lớp làm vở Lời giải Đầu năm học mới, Huệ nhận được quà của bố. Đó là một chiếc cặp rất xinh. Cặp có quai đeo. Hôm khai giảng ai cũng phải nhìn Huệ với chiếc cặp mới. Huệ thầm hứa học chăm, học giỏi cho bố vui lòng Thứ Tư, ngày 03 tháng 1 năm 2007 Tập đọc: Kiểm tra tập đọc - học thuộc lòng (Tiết 5) I. Yêu cầu 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc 2. Ôn luyện về từ chỉ hoạt động, đặt câu với từ chỉ hoạt động 3. Ôn luyện về cách mời, nhờ, đề nghị II. Dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: a. Giới thiệu: tiết học hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập : Tập đọc, học thuộc lòng ôn tập về từ chỉ đặc điểm hoạt động, đặt câu với từ chỉ hoạt động. Ôn luyện về cách mời, nhờ, đề nghị. 2. Kiểm tra tập đọc: Thực hiện như tiết 1 và 2 3. Tìm từ ngữ chỉ hoạt động, đặt câu:(miệng) 1HS đọc và nêu Yêu cầu của bài Yêu cầu HS nêu 5 từ ngữ chỉ hoạt động trong 5 tranh GV nhận xét HS tự đặt câu với mỗi từ vừa tìm được GV ghi bảng một số câu HS tìm được lên bảng GV nhận xét 4. Ghi lại lời mời, nhờ, đề nghị(viết) 1HS đọc Yêu cầu và nêu rõ Yêu cầu Yêu cầu HS làm vở BT GV nhận xét Chú ý: Lời mời cô Hiệu trưởng cần thể hiện sự trân trọng, lời mời bạn nhã nhặn; lời đề nghị bạn ở lại họp nghiêm túc 5. Củng cố - dặn dò GV nhận xét tiết học Yêu cầu HS về tiếp tục chuẩn bị cho các tiết kiểm tra học thuộc lòng. Cả lớp đọc thầm HS quan sát từng tranh minh hoạ hoạt động trong SGK, viết những từ chỉ hoạt động trong mỗi tranh Lời giải Tập thể dục, vẽ, học (học bài), cho gà ăn, quét nhà. VD: sáng nào các em cũng tập thể dục Chúng em vẽ hoa và mặt trời Bạn Nhật Linh học rất giỏi Ngày nào em cũng cho gà ăn Em quét nhà rất sạch Cả lớp đọc thầm HS tự làm bài và đọc lại bài của mình. Cả lớp nhận xét Lời giải Thưa cô, chúng em kính mời cô đến dự buổi họp mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11 ở lớp chúng em ạ. Nam ơi! khiêng giúp mình cái ghế với Mời tất cả các bạn ở lại họp Sao nhi đồng Thứ Ba, ngày 02 tháng 01 năm 2007 Kể chuyện: ôn tập Kiểm tra tập đọc - học thuộc lòng (Tiết 3) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc 2. Luyện kĩ năng sử dụng mục lục sách 3. Rèn kĩ năng viết chính tả II. Đồ dùng dạy học Phiếu viết tên các bài tập đọc III. Dạy học 1. Giới thiệu: Tiết học hôm nay chúng ta tiếp tục ôn luyện tập đọc, kĩ năng sử dụng mục lục sách, rèn luyện kĩ năng viết chính tả. 2. Kiểm tra tập đọc 7-8em Thực hiện như tiết 1 3. Thi tìm nhanh một số bài tập đọc theo mục lục sách HS đọc đề GV hướng dẫn HS làm bài : Để tìm nhanh tên một bài tập đọc theo mục lục khi có người nêu tên bài tập đọc đó, trước hết em phải nhớ hoặc đoán xem các bài đó thuộc chủ điểm nào, tuần nào. Tiếp đó em đọc lướt mục lục để dò tìm tên bài, số trang. GV tổ chức cho các nhóm HS thi Cách chơi: 1HS làm trọng tài xướng tên bài; đại diện nhóm nào tìm nhanh nhất được tính 1điểm. Tổng kết, nhóm nào nhiều tên, nhóm đó thắng GV nhận xét 4. Chính tả(nghe-viết) 4.1. Hướng dẫn HS chuẩn bị GV đọc 1 lần đoạn văn GV hỏi: Bài chính tả có mấy câu? Những chữ nào trong đoạn cần viết hoa? HS viết vào bảng con những tiếng các em dễ viết sai GV phân tích cho HS phát âm những từ khó: Bắc, kém, nản, quyết, giảng GV nhận xét 4.2.Đọc cho HS viết GV đọc cho HS viết 4.3.Chấm, chữa bài : HS tự chữa lỗi bằng bút chì 5. Củng cố -dặn dò GV Yêu cầu HS về nhà đọc lại các bài tập đọc và học thuộc lòng Cả lớp đọc thầm ví dụ : Bông hoa Niềm vui; đại diện các nhóm dò theo mục lục, nói to tên bài và số trang Bông hoa nièm Vui, trang 104 1,2 HS đọc lại; cả lớp đọc thầm Có 4 câu Những chữ đầu câu và tên riêng của người HS phát âm, viết bảng con HS viết vào vở HS chữa lỗi Thứ Ba, ngày 02 tháng 1 năm 2007 CHíNH Tả: ôn tập kiểm tra tập đọc - học thuộc lòng ( Tiết 4) I. Yêu cầu 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc 2. Ôn luyện về từ chỉ hoạt động và các dấu câu 3. Ôn luyện về cách nói lời cảm an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình II. Đồ dùng Phiếu viết tên các bài tập đọc Bảng quay viết đoạn văn ở BT2 để HS làm BT2,3 III. Dạy học 1. Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta ôn tập về từ chỉ hoạt động và về các dấu câu 2. Kiểm tra tập đọc: Thực hiện như tiết 1 3. Tìm 8 từ chỉ hoạt động trong 1 đoạn văn (miệng) 1HS đọc yêu cầu của bài tập HS viết những từ tìm được ra giấy nháp GV nhận xét 4. Tìm các dấu câu 1HS đọc yêu cầu Hs nhìn SGK phát biểu ý kiến GV nêu nhận xét GV kết luận : Trong đoạn văn có sử dụng các dấu câu sau dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm than, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép, dấu chấm lửng.. 5. Đóng vai chú công an hỏi chuyện em bé….(miệng) 1HS nêu tình huống và yêu cầu bài GV giúp HS : Chú công an phải biết vỗ về, an ủi em nhỏ, gợi cho em tự nói về mình(tên, em tên, bố mẹ, địa chỉ ở..) để đưa em về nhà GV cho HS thực hành đóng vai hỏi-đáp GV nhận xét Kết luận: VD chú công an có thể nói với em bé như sau. Cháu đừng khóc nữa. Chú sẽ đưa cháu về nhà ngay. Nhưng cháu hãy nói cho chú biết: Cháu tên là gì? Mẹ(hoặc bố, ông bà…). Cháu tên là gì?. Mẹ (hoặc bố ông bà) cháu làm ở đâu?. Nhà cháu ở đâu? 6. GV nhận xét tiết học Yêu cầu HS về nhà đọc lại các bài tập đọc và học thuộc lòng Cả lớp đọc thầm 1HS làm bài trên bảng Cả lớp làm nháp Lời giải: nằm(lì), lim dim, kêu, chạy, vươn, dang, vỗ, gáy HS làm bài HS lắng nghe cả lớp đọc thầm HS đóng vai Cả lớp nhận xét HS lắng nghe Thứ Tư, ngày 03 tháng 1 năm 2007 LT & CÂU: Ôn tập:kiểm tra tập đọc - học thuộc lòng (Tiết 6) I. Yêu cầu 1.Kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng các bài thơ có yêu cầu học thuộc lòng trong sách Tiếng Việt 2 tập 1 2. Ôn luyện về cách tổ chức câu thành bài 3. Ôn luyện về cách viết tin nhắn II. Dạy học: 1.Giới thiệu 2. Kiểm tra học thuộc lòng GV cho học sinh lên bốc thăm chọn tên bài thơ, sau khi bốc thăm, xem lại bài vừa chọn khoảng 2 phút, rồi đọc GV nhận xét khi điểm 3. Kể chuyện theo tranh, rồi đặt tên cho câu chuyện (miệng) 1HS đọc yêu cầu của bài GV hướng dẫn HS quan sát để hiểu nội dung từng tranh GV nhận xét 4. Viết nhắn tin(viết) 1HS đọc yêu cầu của bài HS làm bài vào vở hoặc vở bài tập 5. Củng cố - dặn dò GV nhận xét tiết học Yêu cầu HS về nhà tiếp tục chuẩn bị cho các tiết kiểm tra. Cả lớp đọc thầm HS quan sát tranh sau đó nối kết nội dung 3 bức tranh thành 1câu chuyện và đặt tên cho câu chuyện ấy Cả lớp nhận xét Tranh1: Một bà cụ chống gậy đứng bên hè phố. Cụ muốn sang đường, nhưng đường đông xe cộ qua lại. Cụ lúng túng không biết làm cách nào qua đường. Tranh 2: Một bạn HS đi tới, thấy bà cụ, bạn nói “Bà ơi! Bà muốn sang đường phải không ạ?” Bà lão đáp : ừ! Nhưng đường đông xe quá, bà sợ. Bà đừng sợ!. Cháu sẽ giúp bà Tranh 3: Nói rồi, bạn nắm lấy cánh tay bà cụ, đưa bà qua đường. Tên truyện : Qua đường/Cậu bé ngoan/giúp đỡ người già... 1HS đọc-cả lớp đọc thầm HS làm bài Nhiều HS tiếp nối nhau đọc bài viết Cả lớp nhận xét 9giờ, 11-9 Hồng Sơn ơi! Mình đến nhưng cả nhà đi vắng. Mời bạn 8giờ tối thứ bảy đến dự Tết Trung thu ở sân trường. Đừng quên nhé! Minh Quang Thứ Năm, ngày 04 tháng 1 năm 2007 TậP VIếT: ôn tập: kiểm tra: Tập đọc - học thuộc lòng (Tiết 7) I. Mục tiêu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng các bàI thơ 2. Ôn luyện từ chỉ đặc điểm 3. Ôn luyện về cách viết bưu thiếp II. Dạy học: 1. Giới thiệu bài 2. Kiểm tra học thuộc lòng: 10 đến 12 em Thực hiện như tiết 1 và 2 3. Tìm các từ chỉ đặc điểm của người và vật - 1 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu học sinh lên bảng * Giáo viên nhận xét 4. Viết bưu thiếp chúc mừng thầy cô - 1 HS đọc yêu cầu của bài - HS viết lời chúc mừng thầy cô và bưư thiếp bưu ảnh hoặc vở Kính thưa cô! Nhân dịp Ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11 em kính chúc cô luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc Chúng em luôn luôn nhớ cô và mong được gặp lại cô Học sinh của cô Nguyễn Phương - Cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vở * Giáo viên nhận xét Lời giải a. Càng về sớm tuyết trời càng lạnh giá b. Mấy bông hoa vàng tươi như những nốm nắng đã nở sáng trưng trên giàn mướp xanh mát c. Chỉ ba tháng sau nhớ siêng năng, cần cù, Bắc đã đứng đầu lớp * Cả lớp nhận xét - Học sinh làm bài *Cả lớp nhận xét 5. Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu học sinh về nhà làm thử bài luyện tập ( Đọc – hiểu – LTVC ở tiết 9 ) Lời giải: Câu 1: ýc: Ngoan ngoãn, chăm chỉ Câu 2: ýb: Không chịu học hành Câu 3: ýc: Vì xấu hổ Câu 4: ýa: Chăm chỉ, siêng năng Câu 5: ýc: Mẫu 3: Ai thế nào ? Giáo viên nhận xét tiết học Thứ Sáu, ngày 05 tháng 1 năm 2007 chính tả: ôn tập: kiểm tra: Tập đọc - học thuộc lòng (Tiết 8) I. Yêu cầu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng các bài thơ 2. Ôn lại các từ chỉ đặc điểm 3. Ôn tập về cách viết bưu thiếp II. Đồ dùng dạy học: Phiếu ghi các bài tập đọc học thuộc lòng Giáo viên chuẩn bị 1 bưu thiếp đã viết lời chúc mừng III. Dạy học: 1. Giới thiệu: Hôm nay các em tiếp tục ôn tập các bài học thuộc lòng đã học – các từ chỉ đặc điểm và cách viết bưu thiếp. 2. Kiểm tra học thuộc lòng: 7 đến 8 em đọc Thực hiện như tiết 1 và 2 3. Nói lời đồng ý không đồng ý (miệng) - 1 HS đọc yêu cầu của bài - Giáo viên nhắc nhở học sinh chú ý nói lời đồng ý với thái độ sẵn sàng, vui vẻ, nói lời từ chối sao cho khéo léo, không làm mất lòng người nhờ vả mình * Giáo viên nhận xét 4. Viết khoảng 5 câu nói về bạn lớp em - 1HS đọc yêu cầu của bài - Giáo viên nhắc nhở học sinh: Mỗi em chọn viết về một bạn trong lớp. Không cần viết dài. Câu vần rõ ràng. * Giáo viên nhận xét - Cả lớp đọc thầm - Từng cặp học sinh thực hành 1 em nói lời yêu cầu đề nghị em kia đáp lời theo từng tình huống đã nêu. * Cả lớp nhận xét a. HS1:(Vai bà): Cháu đang làm gì thế? Xâu giúp bà cái kim nào? HS2: (Vai cháu): Vâng ạ! b. Chị nhờ em một lát. Em làm xong bài này sẽ giúp chị ngay. c. Bạn thông cảm mình không thể làm bài hộ bạn được. d. Bạn cầm đi - Cả lớp đọc thầm - HS viết bài trên giấy nháp. Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc bài viết. * Cả lóp nhận xét Ngọc Khánh là tổ trưởng tổ em. Bạn xinh xắn học giỏi hay giúp đỡ mọi người. Em rất thân với bạn. Chúng em ngày nào cũng cùng nhau đến trường. Bố mẹ em rất hài lòng khi thấy em có một người bạn như Ngọc Khánh 5. Củng cố - Dặn dò: Giáo viên nhận xét tiết học Yêu cầu học sinh về nhà làm thử bà luyện tập ở trang 10 Thứ Sáu, ngày 05 tháng 1 năm 2007 CHíNH Tả : KIểM TRA Đọc hiểu - luyện từ và câu ---------------------------------------------------- TậP LàM VĂN : KIểM TRA VIếT (CHíNH Tả + TậP LàM VĂN) ---------------------------------------------------- TOáN : KIểM TRA ĐịNH Kỳ (CuốI HọC Kỳ I) ----------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTIENGVIET.doc