Giáo án Tiếng Việt 4 - Bài: Luyện từ và câu: Danh từ

docx4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 28/07/2025 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 4 - Bài: Luyện từ và câu: Danh từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾNG VIỆT LUYỆN TỪ VÀ CÂU: DANH TỪ (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực đặc thù: Sau bài học này, HS sẽ: - Hiểu khái niệm danh từ, ý nghĩa của danh từ. - Nhận biết được các danh từ trong câu, trong đoạn. - Sử dụng được danh từ trong nói và viết. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất 2.1 Phát triển các năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Độc lập suy nghĩ để trả lời đúng các câu hỏi. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tổ chức và than gia thảo luận nhóm, biết trình bày, báo cáo kết quả thảo luận, chơi trò chơi trước lớp. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các bài tập ở phần nhận xét, luyện tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học phát hiện giải quyết các nhiệm vụ học tập; vận dụng danh từ trong nói và viết. 2.2. Phát triển các phẩm chất - Bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ thông qua hoạt động chuẩn bị bài, giải BT. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC a. Đối với giáo viên - SGK, VBT Tiếng Việt 4, tập một. - Bảng nhóm, máy tính, máy chiếu, học liệu . b. Đối với học sinh - SGK, VBT Tiếng Việt 4, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành * Kiểm tra bài cũ: Tìm từ chỉ sự vật chỉ ra mỗi từ được dùng để trả lời - Hs tìm. cho câu hỏi nào trong các câu hỏi Ai?, Cái gì?, Con gì?. - GV nhận xét, đánh giá, khích lệ HS. * Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài mới cho HS: Ở lớp 2, lớp 3 các em đã được tìm hiểu về các từ chỉ sự vật, những từ đó trả lời cho câu hỏi Ai?, Cái gì?, Con gì?. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu kĩ hơn về những từ này. - Ghi tên bài học: Luyện từ và câu – Danh từ. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động 1: Nhận xét Nhiệm vụ 1: Tìm từ chỉ sự vật (BT1) a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tìm được từ Tìm các từ chỉ sự vật chỉ sự vật. trong những câu sau: b. Cách tiến hành - Các nhóm đính bảng - Yêu cầu HS đọc BT1 phụ lên, một số nhóm báo cáo kết quả. - Hướng dẫn HS hoạt động nhóm thực hiện các bài - Các HS khác lắng nghe, tập (Sử dụng Kĩ thuật khăn trải bàn). nhận xét, bổ sung (nếu - Mời HS báo cáo kết quả. có). - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án - Lắng nghe, ghi nhớ. Từ chỉ sự vật trong câu: a. mẹ, Hồng, cửa nhà. b. chích bông, sâu, mối, mùa màng, cây cối. c. (cơn) mưa, mùa vụ, cánh đồng. Nhiệm vụ 2: Xếp các từ vào nhóm thích hợp (BT2) a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xếp được các từ vào nhóm thích hợp. b. Cách tiến hành - Yêu cầu HS nêu BT2 và TLN2: Xếp các từ tìm được - HS thực hiện. ở BT1 vào nhóm thích hợp: - Báo cáo trước lớp: Trò chơi: Tiếp sức HS chia theo 3 dãy bàn, chơi tiếp sức. Phương tiện: 3 bảng nhóm, 3 bút dạ. Cách chơi: Từng đội lần lượt từng HS viết tên mỗi từ vào nhóm thích hợp, mỗi bạn 1 từ, sau đó chuyển bút cho bạn tiếp theo. - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án (Sử dụng học 10). + Từ chỉ người: mẹ, Hồng. + Từ chỉ vật: cửa nhà, cánh đồng, cây cối. + Từ chỉ con vật: chích bông, sâu, mối. + Từ chỉ thời gian: mùa màng, mùa vụ. + Từ chỉ hiện tượng tự nhiên: (cơn) mưa. - Lưu ý: - Lắng nghe - ghi nhớ. + Kiến thức về từ chỉ sự vật đã được dạy từ lớp 2,3. + Sự phân loại các từ chỉ sự vật thành từ chỉ người, từ chỉ vật, từ chỉ con vật, từ chỉ thời gian để trả lời các câu hỏi (Ai?, Cái gì?, Cây gì?, Con gì?, Bao giờ?, ), chỉ mang tính tương đối. VD các sự vật được nhân hóa thì đặt câu hỏi là Ai? ( chú gà, bạn Sóc ) Hoạt động 2: Rút ra bài học a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được nội dung bài học. b. Cách tiến hành - GV tổ chức cho HS trình bày kiến thức cần ghi nhớ: - Đọc Bài học SGK Các từ chúng ta vừa tìm hiểu ở hai BT trên được gọi là danh từ. Vậy ai có thể trả lời câu hỏi: Danh từ là gì? - GV yêu cầu HS lấy thêm một số ví dụ về danh từ. - Lấy ví dụ minh họa. 3. Luyện tập - Thực hành a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận diện và sử dụng được danh từ. b. Cách tiến hành BT1: - Yêu cầu HS nêu BT1, TLN 4: Tìm danh từ trong câu - HS hoạt động nhóm, sau: thực hiện BT. - Mời các nhóm báo cáo kết quả trước lớp. Các nhóm báo cáo kết quả trước lớp. - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: - HS nhận xét, bổ sung ý Các danh từ trong câu: khi, bạn, hoa, quả, (ngôi) sao, kiến. (ông) Mặt Trời, niềm vui, người, câu chuyện, cổ tích, - Bình chọn đội chơi tốt (bác) gió, đêm ngày. nhất BT 2: Yêu cầu HS nêu BT 2 - Câu giới thiệu về bản thân, bạn bè viết theo mẫu câu gì? - Mẫu câu Ai là gì? Nếu HS gặp khó khăn thì cho 1 HS giỏi làm mẫu. HS NK thì yêu cầu viết được nhiều câu. - HS làm cá nhân vào VBT - HS báo cáo kết quả theo nhóm bàn. - GV viết nhanh các câu lên bảng, tìm danh từ trong - Báo cáo trước lớp. câu. VD: a. Viết câu giới thiệu về bản thân hoặc về một người bạn: Nam là một học sinh giỏi và chăm chỉ. Cả lớp rất tự hào về Nam. b. Chỉ ra các danh từ đã sử dụng trong câu: Nam, học sinh, lớp. - GV nhận xét, đánh giá. 4.Vận dụng -Một số HS nêu - Qua bài học này em ọc được gì? - Em hãy dùng một câu giới thiệu về người thân trong đó có sử dụng danh từ. Em đã dùng danh từ đó là từ nào?Chẳng hạn: + Mẹ em là công nhân nhà máy dệt. + Mai Hoa là người bạn thân nhất của em. - GV nhắc nhở HS: + Ôn lại kiến thức đã học về danh từ. + Chuẩn bị bài viết 2 Luyện tập viết đoạn văn về một nhân vật.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_4_bai_luyen_tu_va_cau_danh_tu.docx
Giáo án liên quan